CN 10 THƯỜNG
NIÊN B.- LỄ MÌNH MÁU CHÚA KI-TÔ
Xh 24,3-8 ; Dt
9,11-15 ; Mc 14,12-16.22-26
HIỆP THÔNG VỚI
CHÚA
ĐỂ CẢM THÔNG VÀ
CHIA SẺ VỚI THA NHÂN
1. TIN MỪNG: Mc 14,12-16.22-26
(12)
Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn
đệ thưa với Đức Giê-su: ”Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở
đâu? (13) Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có một
người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó”. (14) Người đó vào nhà
nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: “Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt
Qua với các môn đệ của tôi ở đâu?” (15) Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng
rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng. Và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho
chúng ta. (16) Hai môn đệ ra đi, vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người
đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua. (22) Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy
bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy,
đây là Mình Thầy”. (23) Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho
các ông, và tất cả đều uống chén này. (24) Người bảo các ông: “Đây là Máu Thầy,
Máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. (25) Thầy bảo thật anh em: Chẳng bao giờ Thầy
còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu
mới trong Nước Thiên Chúa”. (26) Hát Thánh Vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ
ra đi lên núi Ô-liu.
2. Ý CHÍNH:
Trước cuộc tử nạn và phục sinh,
Đức Giê-su đã lập
bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc Chiên
Vượt Qua của đạo Do thái, hầu thiết lập một Giao ước Mới giao hòa nhân loại với
Thiên Chúa và ban ơn cứu độ cho loài người thay cho Giao ước Cũ thời Mô-sê.
3. CHÚ THÍCH:
-C 12-13: +Tuần lễ Bánh Không
Men: Luật Mô-sê quy
định về lễ Vượt Qua và tuần lễ Bánh Không Men như sau: Ngày 14 tháng Ni-xan (là
tháng thứ nhất theo lịch Do Thái, tức vào khoảng tháng 3-4 dương lịch ngày
nay), là đại lễ Vượt Qua mừng kính Đức Chúa. Vào ngày này người ta sát tế chiên
lúc chập tối và sẽ ăn tiệc chiên Vượt Qua với bánh không men (x. Xh 12,1-14).
Hôm sau, là bắt đầu tuần lễ Bánh Không Men kính Đức Chúa kéo dài bảy ngày.
Trong tuần này, người Do Thái phải ăn bánh không pha men, để nhắc nhở họ về bữa
tiệc trước cuộc xuất hành thời Mô-sê. Cũng từ ngày 15 tháng Ni-xan, họ phải họp
nhau để thờ phụng Đức Chúa và kiêng việc xác. Trong 7 ngày, họ phải tiến hành
dâng lễ vật hỏa tế lên Đức Chúa. Đến ngày thứ Bảy là ngày kết thúc, họ phải tập
họp lại để thờ phượng Đức Chúa và kiêng các công việc lao động nặng (x. Lv
23,5-8). +Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua tại đâu?:
Môn đệ hỏi Đức Giê-su như hỏi một người chủ gia đình có trách nhiệm cử hành
lễ Vượt Qua. Vì là dân nhập cư từ nơi khác đến Giê-ru-sa-lem, nên Đức Giê-su và
các môn đệ được quyền tổ chức ăn mừng lễ Vượt Qua trước một ngày, tức vào lúc 6
giờ chiều ngày thứ Năm bắt đầu ngày thứ Sáu, thay vì lẽ ra phải mừng vào 6 giờ
chiều thứ Sáu tức bắt đầu ngày thứ Bảy, mà năm ấy lễ Vượt Qua nhằm vào thứ Bảy
(x. Ga 19,14.31.42). +Người sai hai môn đệ đi: Đây là Phê-rô và
Gio-an (x. Lc 22,8). +Sẽ thấy một người mang vò nước…: Đức Giê-su
làm chủ không gian và thời gian: Người nhìn thấy trước mọi sự việc đúng như nó
sắp xảy ra, cũng như có lần Người thấy trước Na-tha-na-en lúc đang ngồi dưới
gốc cây vả (x.Ga 1,48).
-C 14-16: +Các ông dọn tiệc Vượt
Qua: Theo tục lệ cổ
truyền, khi ăn thịt chiên tại nhà, mọi người phải đứng, lưng thắt gọn gàng,
chân đi dép, tay cầm gậy và ăn cách vội vã (x. Xh 12,11). Nhưng đến thời Đức
Giê-su, người Do Thái không còn giữ tục lệ ấy. Khi ăn tiệc, họ cũng theo cách
thức ăn tiệc của văn hóa La-Hy (La-tinh Hy-Lạp) đương thời: Thực khách dự tiệc
nằm trên một tấm thảm, đầu nghiêng về một bên và dựa vào cánh tay trái dùng làm
gối. Còn tay mặt thì dùng để lấy đồ ăn.
+VỀ VỊ TRÍ TRONG BỮA TIỆC LY VƯỢT
QUA: Người môn đệ
được Đức Giê-su yêu quí là Gio-an nằm ở bên phải Đức Giê-su và có lúc đã tựa
đầu vào ngực Thầy (x. Ga 13,25). Tiếp đến là Phê-rô nằm cạnh Gio-an. Chính ông
Phê-rô đã làm hiệu và bảo Gio-an: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai vậy?” (Ga
13,24). Còn Giu-đa nằm ở bên trái Đức Giê-su. Điều này giải thích tại sao Đức
Giê-su trả lời cho Giu-đa mà các môn đệ khác không nghe được (x. Mt 26,25), và
việc Đức Giê-su dễ dàng “chấm một miếng bánh trao cho Giu-đa” (x. Ga 13,26).
Ngoài ra, về vị trí của các môn đệ khác thì khó xác định.
-C 22: +Cũng đang bữa ăn: Mác-cô tường thuật việc Đức Giê-su
lập Phép Thánh Thể trong khung cảnh bữa tiệc Vượt Qua. Đức Giê-su đã theo diễn
tiến bữa tiệc Chiên Vượt Qua để truyền cho bánh rượu trở nên Mình Máu thánh của Người (x. Ga 6,51-58). +Đức
Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra trao cho các ông:
Đây là những cử chỉ Đức Giê-su đã làm nhiều lần trước đó như: Hai lần làm cho
bánh nhân ra nhiều (x. Mc 6,41; 8,6); Một lần làm trong bữa Tiệc ly Vượt Qua
(x. Lc 22,19); Một lần Chúa Phục sinh làm khi ngồi ăn tối với hai môn đệ làng
Em-mau (x. Lc 24,30)… Cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng là cử chỉ mà gia trưởng
phải làm trong nghi lễ tiệc Chiên Vượt Qua theo luật Mô-sê, sau khi các người
đồng bàn hát kinh Ha-len phần I (gồm Thánh vịnh 112-113) và uống chén rượu thứ
hai. “Bẻ bánh ra và trao cho các ông” là hai cử chỉ mang ý nghĩa hiệp thông và
huynh đệ cộng đoàn. + Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy: Trong
niềm tin Ki-tô giáo, Đức Giê-su đã dùng quyền năng để biến đổi bản chất của tấm
bánh trở nên Thân Mình của Người, chứ không phải chỉ thành biểu tượng cho Mình
Chúa mà thôi, như có người lầm tưởng (x. Ga 6,51-58; 1 Cr 11,23-25).
-C 23-25: +Và Người cầm chén
rượu…: Chén rượu với
lời tạ ơn ở đây là chén rượu thứ ba trong nghi lễ tiệc Chiên Vượt Qua. Đức
Giê-su dùng chén rượu thứ ba này để thiết lập Giao ước Mới. + Đây là Máu
Thầy, Máu Giao ước, đổ ra vì muôn người: Đây là Máu Giao ước
Mới, khác với Giao ước Cũ thời Xuất hành, đã được ghi lại trong sách Xuất hành
như sau: “Bấy giờ ông Mô-sê lấy máu rảy trên dân và nói: “Đây là máu Giao ước
Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này” (Xh 24,8). Trong nghi lễ
Giao ước Xi-nai được thiết lập giữa Thiên Chúa với dân Ít-ra-en, người ta giết
bò, rồi vị tư tế lấy máu nó rảy trên bàn thờ và trên dân chúng. Máu đó là dấu
chỉ mối tương quan mới và sự hiệp thông giữa Đức Chúa với dân Ít-ra-en. Trong
thời Tân ước, Giao ước Mới được thiết lập bằng Máu Đức Giê-su Con chiên Thiên
Chúa, là dấu chỉ sự hiệp thông mới giữa Thiên Chúa với Hội Thánh là dân
Ít-ra-en Mới. Máu sắp đổ ra khi Đức Giê-su chịu khổ nạn thập giá. Cái chết của Người
sẽ đền tội thay cho loài người, để ban ơn cứu độ cho muôn người. +Chẳng
bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được
uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa: Đến ngày tận thế, sau khi lịch
sử nhân loại chấm dứt và Nước Thiên Chúa xuất hiện, Đức Giê-su sẽ uống rượu mới
với những người được cứu độ trong bữa tiệc cánh chung. Hình ảnh này diễn tả sự
hiệp thông chia sẻ trọn vẹn và chung cuộc giữa các môn đệ với Đức Giê-su và với
Thiên Chúa.
4. CÂU HỎI: 1)Đức Giê-su thiết lập phép Thánh Thể ở đâu, khi
nào và lập để làm gì? 2)Luật Mô-sê qui định thế nào về lễ Vượt Qua và tuần lễ
Bánh Không Men? 3)Tại sao Đức Giê-su và các môn đệ lại ăn lễ Vượt Qua vào tối
thứ Năm thay vì vào tối thứ Sáu là lúc bắt đầu đại lễ Vượt Qua năm đó? 4)Hai
môn đệ nào đã được Đức Giê-su sai đi dọn chỗ cho thầy trò ăn mừng lễ Vượt Qua?
5)Theo tục lệ, người Do thái phải ăn lễ Vượt Qua như thế nào? Tuy nhiên Đức
Giê-su và các môn đệ lại ăn tiệc Vượt Qua theo cách nào? 6)Dựa vào Tin Mừng,
hãy cho biết vị trí ngồi của các ông Gio-an, Phê-rô và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt trong
bàn tiệc? 7)Đức Giê-su đã lập phép Thánh Thể, truyền cho bánh rượu trở nên Mình
Máu Người theo thứ tự nào? 8) Những cử chỉ Đức Giê-su làm khi truyền phép giống
với các cử chỉ Người đã làm trong các hoàn cảnh nào? 9)Bạn nhận định thế nào về
ý kiến cho rằng: Sau khi truyền phép bánh không biến thể sang Mình Thánh Chúa,
mà chỉ trở thành biểu tượng Mình Thánh Chúa thôi? 10)Chén rượu được truyền phép
trở thành Máu Thánh Đức Giê-su là chén rượu thứ mấy trong bữa tiệc chiên Vượt
Qua của đạo Do Thái? 11)Phân biệt Máu Giao Ước Mới mà Đức Giê-su sắp đổ ra
trong cuộc khổ nạn có giá trị và hiệu quả khác với máu chiên bò sát tế trong
Giao Ước Cũ thời Mô-sê như thế nào? 12)Đức Giê-su hứa sẽ hiệp thông và chia sẻ
bằng việc uống rượu mới với các môn đệ trong Nước TC vào lúc nào?
1. LỜI CHÚA: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy” (Mc
14,22):
2. CÂU CHUYỆN:
1) TÌM HIỂU VỀ BÍ TÍCH THÁNH THỂ:
Palestine là một vùng đất hiện vẫn
còn rất đông người theo đạo Hồi. Ngày nọ có một vị thầy, lãnh đạo một cộng đoàn
Hồi giáo, mời một linh mục Công giáo đến để công khai tranh luận về bí tích
Thánh Thể trước sự hiện diện của các tín hữu đôi bên. Vị thầy hỏi:
-
Làm sao một miếng bánh nhỏ lại có thể trở thành Đức Kitô được?
Vị linh mục trả lời:
- Được chứ sao lại không? Tôi xin minh chứng cho thầy biết bằng một thí
dụ đơn sơ. Nếu thầy ăn cơm, thầy có thể biến cơm thành máu thịt của thầy, có
thật thế không nào? Chớ thì tại sao Chúa lại không biến tấm bánh nhỏ trở thành
máu thịt Chúa được.
Bậc thầy đó lại hỏi tiếp:
-
Làm sao Đức Kitô to lớn như thế lại có thể ở trong miếng bánh nhỏ xíu?
Vị linh mục trả lời:
- Thầy hay nhìn trời, nhìn núi và các thôn làng. Bầu trời thì mênh
mông. Ngọn núi thì cao lớn hùng vĩ, còn thôn làng thì rộng rãi bao la, thế mà
con mắt nhỏ xíu của thầy có thể chứa được tất cả. Nếu con mắt của Thầy làm được
chuyện đó thì tại sao Thiên Chúa lại không thể làm cho miếng bánh nhỏ xíu chứa
đựng được Đức Kitô.
Bậc thầy không chịu thua lại hỏi
thêm:
-
Làm sao có thể cử hành nhiều thánh lễ cùng một lúc tại nhiều nơi trên thế giới,
mà mỗi thánh lễ lại có Mình và Máu của Đức Kitô được?
Vị linh mục đáp:
- Đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được.
Rồi để chứng minh cho câu trả lời
này, vị linh mục lấy một tấm gương ném xuống đất khiến nó bể tan thành rất
nhiều mảnh nhỏ. Tiếp đến, vị linh mục giơ tay chỉ cho bậc thầy đang ngạc nhiên
và nói:
- Trước đây trong tấm gương này, thầy trông thấy gương mặt mình có phải
không nào. Và bây giờ thầy cũng trông thấy gương mặt mình trong từng mảnh nhỏ.
Thế thì tại sao Thiên Chúa lại không thể hiện diện tại nhiều nơi trong cùng một
lúc được.
Cuộc tranh luận trên giúp chúng ta
hiểu được phần nào mầu nhiệm Mình Máu Thánh Đức Kitô mà Giáo Hội cử hành mỗi
ngày trong bí tích Thánh Thể. Vậy chúng ta phải có thái độ nào khi đi tham dự
Thánh lễ?
2) NGUỒN GỐC LỄ MÌNH THÁNH
CHÚA
Vào
năm 1263, một linh mục người Đức đang cử hành Thánh lễ tại một nhà thờ kinh
thánh KÍT-XI-A-NA (Christiana), lúc bẻ bánh trước khi rước lễ, vị linh mục này
đã trông thấy Mình thánh hình bánh đã biến thành Thân Mình Đức GIÊ-SU tử nạn.
Trên thân xác Chúa, máu đang rịn ra qua các vết thương ở tay chân và cạnh sườn
Người. Máu chảy ra làm ướt tấm khăn thánh và mấy lớp khăn phủ trên bàn thờ. Vị
linh mục vội gấp các tấm khăn bàn thờ lại. Nhưng gấp tới đâu thì máu vẫn thấm
ra tới đó. Cuối cùng máu thấm qua tới 25 lần vải khăn. Vừa cảm động lại vừa sợ
hãi đến nỗi vị linh mục không thể tiếp tục dâng hết thánh lễ được.
Sau
đó, ngài đến xin yết kiến Đức Giáo hoàng UR-BA-NÔ và tường trình sự kiện lạ
lùng ấy. Đức Giáo hoàng liền sai một phái đoàn, đứng đầu là một Giám mục đến
điều tra thực hư. Sau khi xác định thực sự là phép lạ, vị Giám mục đã cho rước
Mình Thánh Chúa cùng các khăn bàn thờ đã có thấm Máu Thánh kia về RÔ-MA, đặt
tại một nhà thờ kính phép Mình Thánh, và mời gọi giáo dân đến chầu Mình Thánh
Chúa liên tục 24/24. Sau đó, vào ngày mồng 8 thánh 9 năm 1264, Đức Urbanô đã ra
sắc dụ truyền thiết lập lễ kính Mình Máu thánh Chúa GIÊ-SU và truyền mừng trọng
thể lễ này trong toàn thể Hội thánh.
3) KỶ VẬT TÌNH YÊU
Có một đôi vợ chồng trẻ kia mới lấy nhau được mười năm và
đã có với nhau một đứa con gái 4 tuổi. Trong thời gian đó họ đã sống rất hòa hợp
hạnh phúc. Mỗi ngày trước khi rời nhà đi làm buổi sáng, và chiều tối khi về đến
nhà, anh chồng không khi nào quên trao cho vợ và con gái cử chỉ âu yếm kèm theo
một lời nói yêu thương. Nhờ đó tình yêu giữa hai vợ chồng và đứa con thơ ngày
thêm bền chặt. Nhưng rồi hạnh phúc của họ đã bị đe dọa khi một hôm người chồng
đi làm về bị trúng mưa và được đem đến bệnh viện điều trị. Sau khi khám bệnh,
bác sĩ chẩn đoán anh đã bị bệnh ung thư màng phổi ác tính thời kỳ thứ ba. Một
tuần sau thì anh qua đời. Trước khi chết, anh gọi vợ con lại gần và thều thào
trăn trối: “Em và con yêu quí! Có lẽ sắp tới giờ Chúa gọi anh về. Anh đã chuẩn
bị và sẵn sàng vâng theo ý Chúa. Anh chỉ tiếc một điều là không còn được sống
bên em và con nữa. Trước khi đi xa, anh không có gì trối lại cho em ngoài chiếc
nhẫn mà vợ chồng mình đã tặng nhau khi kết ước cách đây mười năm. Bây giờ anh
xin tặng lại chiếc nhẫn kỷ vật này cho em, để mỗi lần thấy nó, em biết rằng anh
vẫn luôn ở bên em và hằng cầu Chúa cho em được hạnh phúc”. Nói xong, anh tháo
chiếc nhẫn đang đeo và âu yếm xỏ vào tay vợ, giống như trước đây anh đã từng
làm trong lễ hôn phối. Rồi anh đã nhắm mắt lìa đời trong sự thương tiếc vô vàn
của vợ con. Sau đó anh đã được an táng tại khu đất thánh gần nhà. Từ đó, mỗi
ngày người ta đều thấy một phụ nữ còn rất trẻ, đầu đội khăn tang, tay cầm bó
bông, dắt theo đứa con gái còn nhỏ dại đi vào trong nghĩa trang. Chị ta đã đứng
hằng giờ trước ngôi mộ cỏ mọc chưa xanh của người chồng quá cố để cầu nguyện
cho anh. Trên tay chị có đeo hai chiếc nhẫn: Một chiếc của ngày thành hôn và
chiếc kia là kỷ vật của chồng tặng trước khi từ giã cuộc đời.
4) SỐ PHẬN BI THẢM CỦA KẺ DÁM XÚC PHẠM ĐẾN MÌNH THÁNH
CHÚA
Trong một thành phố ở xứ Bavieres
trước dây, có một cuộc kiệu Mình Thánh Chúa rất lớn. Trên một đoạn đường kiệu
đi ngang qua, có một người đàn bà có đạo nhưng hư thân mất nết. Sách báo xấu và
việc thường xuyên đi xem phim ảnh xấu cũng như tham dự các buổi vũ hội trắc nết
đã làm bà không còn giữ được đức tin của thời thơ ấu của mình. Lúc đoàn kiệu -
lúc ấy đang diễn lại cảnh truyền tin với hai nhân vật: Đức Maria và sứ thần
Gabriel - đi ngang qua, bà cười to và nói:
- Kìa hãy xem những kẻ đang
làm trò múa rối kìa!
Chưa hết, khi Mình Máu Chúa
với cái lọng che rộng lớn đi ngang qua, trong khi những người khác qùi gối
xuống cung kính thờ lạy, thì bà đã không ngăn cản được bản tính ngỗ nghịch, phỉ
báng của mình, bà đã dám thốt ra câu nói ghê gớm sau:
- Ước chi những kẻ
nào nuốt những miếng bánh nhỏ này sẽ bị nghẹn họng!.
Người đàn bà này sau đó trở về
nhà. Và bởi vì cảm thấy đói bụng, bà đã nuốt một cách vội vã những miếng bánh
mì. Một miếng bánh lớn đã dừng lại trong cổ họng làm bà ta nghẹt thở.
Hai giờ sau cuộc phỉ báng của
bà, bà chỉ còn là một thây ma! Qua đó cho thấy đôi khi Thiên Chúa cũng để cho
những kẻ dám báng bổ sự thánh bị trừng phạt để răn đe họ !
5) THÁNH LỄ ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU TIỀN?
Cha STANISLAUS, dòng Thánh Tâm, có
người anh linh mục Dòng Tên, kể về thân phụ của mình như sau:
“Cha tôi bỏ đạo; ông cấm cả nhà đi
lễ. Một hôm, ông ghé thăm người bạn, chủ tiệm thịt. Tình cờ, một bà già bước
vào. “Bà muốn gì?”, ông hỏi;
“Tôi muốn mua một chút thịt?”.
“Bà có tiền?”;
“Không có; bù lại, tôi đi lễ, cầu
cho ông”.
“Giá một Thánh Lễ bao nhiêu?”,
và như để diễu cợt,
cả hai cười oà; chủ tiệm cầm một tờ giấy, viết nguệch ngoạc đưa
cho bà, “Đây, điều tôi muốn bà cầu cho tôi. Lễ về, hãy đưa tấm giấy này lại cho
tôi”.
Sau lễ, bà ghé tiệm, đưa giấy cho
ông chủ. Cầm tờ giấy, ông đặt lên cân. Lạ thay, tờ giấy nhận chìm cán cân lệch
hẳn một bên! Chủ tiệm lấy một khúc xương đặt lên đĩa kia, khúc xương không làm
đĩa cân nhúc nhích. Tò mò, cứng cỏi, ông đặt một đùi cừu; vẫn không nhúc nhích.
Hai ông đổi tờ giấy qua đĩa cân kia, kết quả vẫn vậy. Cả hai bừng tỉnh; họ tái
mặt, không còn dám cười đùa. Họ bắt đầu thay đổi! Chuyện lạ đồn ra, tiệm bán
thịt ngày càng phát đạt.
Điều đáng ghi nhận, là nhờ phép lạ
ấy, hai ông đã ý thức Thánh Lễ thật vô giá; cũng từ đó, họ đi dự lễ
mỗi ngày. “Gia đình tôi từ đó trở nên đạo đức nhờ tham dự Thánh Lễ hằng ngày.
Ơn gọi linh mục của hai anh em chúng tôi cũng phát triển và lớn lên từ đó”.
3. THẢO LUẬN:
1) Chúa Giê-su lập bí tích Thánh Thể
khi nào và ý nghĩa của bí tích này ra sao?
2) Ta phải hiệp thông với Chúa Thánh
Thể thế nào để cảm thông và chia sẻ với tha nhân, hầu góp phần kiến tạo “Trời
Mới Đất Mới” theo thánh ý Chúa?
4. SUY NIỆM:
Hơn hai ngàn năm trước đây, Đức
Giê-su đã lập phép Thánh Thể, để lại cho Hội Thánh kỷ vật là dấu hiệu của một
tình yêu lớn lao tột đỉnh. Kỷ vật đó chính là Mình Máu Người dưới hình bánh
rượu, làm của ăn của uống thiêng liêng để các tín hữu được hiệp thông với
Người. Tin Mừng Mác-cô đã tường thuật việc Đức Giê-su lập phép Thánh Thể trong
khung cảnh bữa tiệc Chiên Vượt Qua (x Mc 14,22-24). Vậy Đức Giê-su thiết lập
phép Thánh Thể khi nào? Ý nghĩa cũa bí tích này ra sao? Chúng ta phải cử hành bí tích Thánh Thể thế nào?
1) THIẾT LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ:
Đức Giê-su đã thiết lập bí tích
Thánh Thể trong bữa tiệc Chiên Vượt Qua trước khi từ biệt các môn đệ bước vào
cuộc khổ nạn. Người sử dụng bánh không men và
rượu nho dùng trong bữa tiệc Vượt Qua của đạo Do thái để biến nên Thịt Máu
Người, hầu ban cho những kẻ lãnh nhận được sống đời đời. Thánh Mác-cô đã
thuật lại như sau: “Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc
tụng, rồi bẻ ra trao cho các ông và nói: Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy.
Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều
uống chén này. Người bảo các ông: Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ứớc, đổ ra vì muôn
người” (Mc 14,22-24).
2) Ý NGHĨA CỦA BÍ TÍCH THÁNH THỂ:
Tin Mừng đã ghi nhận bốn sự kiện
liên quan đến bí tích Thánh Thể như sau:
- Một là phép lạ Đức Giê-su biến nước lã thành rượu nho tại tiệc
cưới thành Ca-na, tiên báo về việc biến rượu trở nên Máu Người trong bữa Tiệc
Ly sau này (x Ga 2,1-11).
- Hai là phép lạ Đức Giê-su nhân bánh ra nhiều tại thành
Ca-phác-na-um, sau đó Người cho biết sẽ ban Thịt Máu Người làm của ăn của uống
thiêng liêng đem lại sự sống đời đời cho những ai lãnh nhận (x Ga
6,1-14.32-35.48-58).
- Ba là bữa Tiệc Ly, trong đó Người dùng bánh rượu dùng trong tiệc Chiên Vượt
Qua của Do thái giáo để thiết lập bí tích Thánh Thể của Ki-tô giáo và đã
truyền cho các môn đệ: ”Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc
22,14-19).
- Bốn là Đức Giê-su Phục Sinh cử hành nghi thức Bẻ Bánh với hai môn đệ tại
làng Em-mau: Dọc đường Người đã dùng lời Thánh
Kinh để nói về mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đấng Thiên Sai khiến các ông cảm thấy nóng lên lòng yêu mến Chúa. Rồi trong bữa ăn tối, Người lặp lại các cử chỉ và lời đọc như trong bữa Tiệc Ly (x Lc 24,13-32)
khiến mắt họ mở ra và nhận biết Người.
Như vậy, Mình Thánh Chúa chính là
món quà quí giá nhất mà Chúa Giê-su tặng ban cho loài người. Người đã tự hiến
để ban Thịt Máu Người làm của ăn thức uống nuôi dưỡng đức tin của chúng ta và
để có thể ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28,20). Mặc dù trí
khôn chúng ta khó lòng hiểu thấu, dù giác quan của chúng ta không cảm thấy có
sự khác biệt giữa tấm bánh ly rượu trước và sau khi truyền phép, nhưng đức tin
dạy chúng ta rằng: Sau lời truyền phép của linh mục chủ tế trong thánh lễ thì
bánh rượu liền biến hóa nên Mình Máu Chúa Giê-su như Người đã dạy: “Vì Thịt Tôi
thật là của ăn, và Máu Tôi thật là của uống. Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì ở
lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,54-56). Quả thật, chỉ có trái
tim của một người Cha, người Thầy yêu
con cái và thương môn đệ đến cùng như Chúa Giê-su, mới nghĩ ra phương thế
tuyệt hảo để tặng một món quà vừa thiết thực vừa kỳ diệu như vậy!
3) NĂNG HIỆP THÔNG VỚI CHÚA THÁNH
THỂ ĐỂ CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ TÌNH THƯƠNG VỚI ANH EM:
Đức Cha HELDER CAMERA, Tổng Giám Mục
Giáo phận Récite ở Braxil, đã chia sẻ kinh nghiệm thống nhất đời sống hoạt động
và chiêm niệm của ngài như sau: “Mỗi sáng, tôi được nuôi dưỡng bằng Đức Kitô
trong Bí tích Thánh Thể, rồi suốt ngày, tôi gặp gỡ Đức Kitô nơi anh chị em tôi.
Cũng một Chúa Giê-su ở trên bàn thờ và ngoài đường phố”.
Có lẽ chúng ta dễ quên chân lý này:
Hiệp nhất với Chúa Kitô phải đưa đến sự hiệp nhất với anh em. Nói cách khác,
hiệp nhất với Chúa Kitô đang hiện diện ẩn dấu nơi anh chị em mình, nhất là nơi
những người nghèo đói và bất hạnh (x.Mt 25). Được nuôi dưỡng cùng một Bánh
Thánh –là Thịt Máu Chúa Giê-su- chúng ta được mời gọi chia sẻ chén cơm hằng
ngày cho anh em và dấn thân hoạt động cho một trật tự công bằng, huynh đệ, cho
cuộc sống ấm no hạnh phúc của mọi người trên thế giới hôm nay.
- Đức Giê-su là tấm bánh bẻ ra xây
dựng một thế giới mới: Tin Mừng Gio-an có đoạn như sau: “Người đã yêu
thương những kẻ thuộc về thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13, 1).
Như hạt lúa được biến đổi nên tấm bánh mì, phải qua nhiều công đoạn: bị nghiền
nát thành bột, nhào với nước và cho vào lò nướng rồi mới trở thành tấm bánh mì
thơm ngon, thì Chúa Giê-su cũng tự nguyện trở nên bánh thánh cho nhân loại
chúng ta, và phải trải qua nhiều công đoạn như: hạt
lúa Giê-su đầu tiên được gieo trong lòng Đức Mẹ Đồng Trinh, đã lớn lên dưới ánh
nắng mặt trời làng Na-da-rét, rồi Người đã bị gặt hái, bị nghiền nát trong cuộc
tử nạn, bị nướng trong lò luyện đau khổ thập giá trước khi phục sinh rồi được
bẻ ra và trao cho chúng ta hưởng dùng. Do đó, khi đón nhận Bí tích Thánh
Thể, chúng ta được mời gọi trở nên giống như tấm bánh Giê-su, chịu đau khổ và
được chia sẻ cho anh em để mang lại sự thật, bình an cho thế giới đang chìm
trong tối tăm, gian ác, bất công, dối trá, hận thù.
- Hiệp thông với Chúa bằng việc năng dự lễ và cầu nguyện: Mỗi ngày chúng ta hãy năng tham dự Thánh lễ và dọn mình
rước lễ sốt sắng, năng đến chầu Thánh Thể. Trong ngày hãy làm các việc bổn phận,
các việc hãm mình, hy sinh và bác ái để dâng lên Chúa kèm theo lời nguyện tắt:
“Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể. Con làm việc này như bông hoa dâng tiến Chúa, biểu
lộ lòng con yêu mến Chúa. Xin Chúa vui nhận và ban cho một bệnh nhân sớm được
ơn chữa lành, cho một tội nhân sớm được hồi tâm hoán cải, cho một người lương con quen biết sớm tin yêu Chúa để họ cũng được chia sẻ niềm vui
và hạnh phúc Nước Trời đời đời với con.”
- Hiệp nhất với nhau trong cộng đoàn: Bàn tiệc Thánh Thể do Chúa lập ra để giúp chúng ta thể
hiện tình thương hiệp nhất với nhau. Do đó, chúng ta cần tránh những hành động
ích kỷ gây chia rẽ nội bộ, như Tông đồ Phao-lô đã cáo trách một số người thuộc
giáo đoàn Cô-rin-thô: “Trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia
rẽ nhau… Khi anh em họp nhau, thì không còn phải là ăn bữa tối của Chúa. Thật vậy,
mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước. Và như thế kẻ thì bị đói, người lại
no say! Anh em không có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh Hội Thánh của
Thiên Chúa và làm nhục những người không có của?… Cho nên thưa anh em, khi họp
nhau để dùng bữa, anh em hãy đợi nhau. Ai đói thì ăn ở nhà, kẻo anh em đến họp
mà hóa ra để bị kết án!” (1 Cr 11,18-22.33-34). Mỗi người chúng ta hãy thể hiện
tình hiệp thông khi tham dự thánh lễ bằng cách: vào trong nhà thờ dự lễ thay vì
đứng ngoài, mở miệng đối đáp với chủ tế và đọc kinh ca hát chung với cộng đoàn.
- Chia sẻ tình thương của Chúa cho tha nhân: Sau khi rước lễ để đón Chúa Thánh Thể vào lòng, chúng ta
hãy tâm sự với Chúa và sau lễ hãy mang Chúa đến chia sẻ với tha nhân, bằng vịệc
chủ động bắt tay làm quen với những người có dịp tiếp xúc, nhẫn nhịn chịu đựng
không chấp nhất những lời nói và cách ứng xử thiếu bác ái của tha nhân, không dửng
dưng trước nỗi đau của người bên cạnh, nhưng quảng đại nhường cơm sẻ áo, nhường
chỗ tốt cho người già cả, tật bệnh trên xe và ở nơi chung, năng cầu xin điều lành cho
những người đau khổ, khiêm tốn trình bày về Chúa cho người muốn tìm hiểu đức
tin công giáo...
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con
luôn ý thức rằng: “Chúng con phải trở nên “tấm bánh bẻ ra cho một thế giới mới”. Xin cho chúng con ý thức
rằng: Chúa luôn đồng hành với chúng con và nhờ chúng con đến với tha nhân, để
an ủi động viên những người nghèo khó lao nhọc, bênh vực những kẻ cô thế cô
thân, mời gọi những tội nhân hồi tâm sám hối, chia sẻ cơm bánh vật chất cho
những kẻ đói khát, khiêm tốn phục vụ những ngừơi đau
khổ bất hạnh ...
Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được Chúa thương ban ơn cứu độ và đón chúng con
vào dự bàn tiệc Nước Trời với Chúa sau này.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. -Đ. XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.