SINH NHẬT THÁNH GIO-AN TẨY GIẢ (24/06)
Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80
CHU TOÀN SƯ VỤ TIỀN HÔ CHO CHÚA
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc
1,57-66.80:
(57) Tới ngày
mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. (58) Nghe biết Chúa
đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. (59)
Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho em. (60) Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên
cháu là Gio-an. (61) Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng có ai có tên như
vậy cả”. (62) Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là
gì. (63) Ong xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”. Ai nấy đều rất
bỡ ngỡ. (64) Ngay lúc ấy, miệng lưỡi của ông lại mở ra. Ong nói được và chúc
tụng Thiên Chúa. (65) Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn
ra khắp miền núi Giu-đê. (66) Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ
này rồi sẽ ra thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (80) Cậu bé
càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến
ngày ra mắt dân Ít-ra-en.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay tập trung vào mặc khải diệu kỳ của
cái tên Gio-an trong nghi lễ cắt bì và đặt tên cho con trẻ. Bà con láng giềng
tụ tập trong ngày này đã được chứng kiến sự lạ lùng ấy. Rồi việc ông Da-ca-ri-a
được khỏi bệnh câm khiến mọi người có mặt đều bở ngỡ và đặt dấu hỏi về sứ mệnh
của con trẻ sau này. Sau đó Gio-an đã vào sống trong hoang địa cho đến khi thi
hành sứ mệnh tiền hô giúp dân Do thái nhận biết Đấng Thiên Sai là Đức Giê-su
Na-da-rét.
3. CHÚ THÍCH:
-C 57-59: +Láng giềng và thân thích đều chia vui với
bà: Bài tường thuật tập trung vào việc
mặc khải diệu kỳ của tên Gio-an và biến cố cắt bì đặt tên. Bà con láng giềng tụ
tập lại trong sự chia sẻ niềm vui với đôi vợ chồng già. Nhờ đó tiếng đồn về sự
cố lạ lùng nơi con trẻ lại càng lan rộng. +Khi con trẻ được tám ngày: Tám ngày
là thời gian Luật định để làm phép cắt bì (x St 17,12; Lv 12,3; Pl 3,5). +Và
tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em: Người ta thường lấy tên
ông nội hay một người trong họ hàng mà đặt cho cháu. Ở đây người ta lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho con.
-C 62-63: +Ông xin
một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”: Hai ông bà đã thống nhất chọn tên
Gio-an cho con, đúng như sứ thần đã truyền cho Gia-ca-ri-a khi truyền tin cho
ông trong Đền thờ (x Lc 1,13). +Ai nấy đều rất bỡ ngỡ: Phải chăng
sự thống nhất ý kiến của hai ông bà về việc đặt tên khác thường cũng là một dấu
lạ khiến mọi người ngạc nhiên.
-C 65-66: +Ai nghe
cũng để tâm suy nghĩ: Trong Kinh Thánh, chữ “tâm” hay “lòng”chỉ nơi phát xuất ra
tư tưởng, tình cảm, hòai niệm, quyết định và ước muốn của con người giống
như Đức Ma-ri-a “suy đi nghĩ lại trong lòng” (x Lc 2,19). Ở đây để tâm nghĩa là
ra sức tìm hiểu ý nghĩa của lời sấm hay sự việc xảy ra. +Có bàn tay Chúa phù hộ em:
Kiểu nói “bàn tay Chúa” mô phỏng Cựu ước, cho thấy Thiên Chúa bảo vệ những ai
tin cậy vào Người, mà Gio-an là một trong số đó (x Tv 80,18; 139,5).
4. CÂU HỎI:
1) Gio-an Tẩy Giả có liên hệ họ hàng thế nào với Đức
Giê-su? 2) Tại sao láng giềng bà con lại phải đến nhà thăm khi bà Ê-li-sa-bét
sinh con? 3) Phép cắt bì là gì? Được cử hành thế nào? 4) Tại sao hai ông bà
Gia-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét lại thống nhất lấy tên Gio-an mà đặt cho con ?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Đức Ki-tô phải nổi bật lên, còn thầy phải
lu mờ đi” (Ga 3,30).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CUỘC ĐỜI VỊ TIỀN HÔ CỦA ĐẤNG CỨU THẾ
Gio-an là vị tiền hô của Chúa Giê-su
(x.Mt 3,3), là con của ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Cả hai ông bà thuộc
dòng tộc tư tế. Bà Ê-li-sa-bét là chị họ của Đức Ma-ri-a, nên Gio-an là anh bà
con của Đức Giê-su. Cha mẹ của Gio-an cư ngụ tại miền núi xứ Giu-đê (x.Lc
1,39). Từ nhỏ, Gio-an đã vào trong sa mạc sống tu hành nhiệm nhặt. Đến năm thừ
15 thời hoàng đế Ti-bê-ri-ô, Gio-an bắt đầu xuất hiện tại vùng ven sông Gio-đan
miền Giu-đê rao giảng và làm phép rửa sám hối (x.Lc 3,1). Phép rửa do ông thực
hiện là một nghi thức tỏ lòng thống hối kèm theo việc xưng thú tội lỗi (x. Mt
3,6). Gio-an cũng công nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai khi giới thiệu Người
là “chiên Thiên Chúa” với hai môn đệ của mình (x. Ga 1,35). Có lần Đức Giê-su
xác nhận Gio-an là Ngôn sứ Ê-li-a, là người lớn nhất thời Cựu ước, có sứ mệnh
đi trước dọn đường cho Người (x. Mt 11,9-19; Lc 7,24-30). Cuộc đời của Gio-an
kết thúc với cái chết bị chém đầu trong nhà ngục, do ông đã can đảm ngăn cản
vua Hê-rô-đê không được lấy chị dâu làm vợ, nên ông bị tống ngục, cuối cùng ông
còn bị bà Hê-rô-đi-a đó giết hại (x.Lc 9,7-9).
2) TRÁNH TRÈO CAO ĐỂ KHỎI TÉ ĐAU:
Tác giả La-phông-ten đã viết nhiều
câu chuyện ngụ ngôn, trong đó có câu chuyện về con ếch và con bò để dạy chúng
ta bài học là đừng quá tự cao như sau:
Ngày kia có một con ếch thấy một con
bò to lớn vĩ đại nên rất ngưỡng mộ và mong sao cho mình cũng được trở nên vĩ
đại như vậy. Từ tư tưởng biến thành hành động, con ếch liền xuống ao để uống
nước cho bụng phình to ra sao cho bằng con bò kia. Cứ thế, cứ thế, nó uống mãi
uống hoài mà vẫn không sao to được bằng con bò. Nó lại cố uống thêm… cho đến
khi một tiếng “Bốp” nổ vang lên và con ếch đã bị chết banh xác.
Câu chuyện trên cho chúng ta thấy tự
thẳm sâu trong cõi lòng, hầu như ai cũng muốn được người khác nể phục ca tụng.
Ai cũng muốn tự nâng mình lên chứ không thích hạ mình xuống. Nhưng chúng
ta ý thức giá trị của đức khiêm tốn và tập luyện nhân đức ấy, để việc tông đồ
chúng ta làm được đẹp lòng Chúa và đạt được nhiều thành quả tốt đẹp.
3) GIẢI THOÁT KHỎI CÁI BÓNG CỦA MÌNH:
Có một anh khờ nọ muốn được giải
thoát khỏi cái bóng của mình... Nhưng càng trốn chạy bao nhiêu thì cái bóng đó lại càng đeo đuổi phía sau
không dứt ra được. Anh lăn lộn trên đất, nhảy xuống sông… nhung dù đi đâu, làm
gì, thì cái bóng của anh vẫn luôn ở phía sau.
Một cụ già khôn ngoan nghe biết
chuyện đã cố vấn cho anh khờ như sau: "Để thoát khỏi cái bóng của mình,
anh chỉ cần đến núp dưới bóng của một cây lớn là được". Anh khờ nghe lời
đến núp dưới một cây lớn và từ ngày đó đã không còn bị cái bóng theo đuổi phía
sau nữa.
Chỉ khi biết khiêm tốn nép mình dưới
bóng cây Thập giá Chúa Giê-su, chúng ta mới có thể thoát được cái bóng của các
thói hư, chạy theo hư danh, khoái lạc, lợi lộc… trong cuộc sống.
Hôm nay Hội Thánh mừng kính trọng
thể ngày sinh của một con người đã từng đến nép mình dưới cây Thập giá Chúa Giê-su.
Con người ấy chính là Gio-an Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Ông đã luôn
khiêm hạ nép mình dưới bóng Chúa Giê-su và hiến cả cuộc đời phụng sự Người như
ông đã nói với các môn đệ: “Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: Tôi
đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người. Ai cưới cô
dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui
mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui
ấy bây giờ đã trọn vẹn. Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi: (Ga
3,28-30).
3. SUY NIỆM:
1) So sánh giữa thánh Gio-an Tẩy Giả và vua Hê-rô-đê:
Đây là hai khuôn mặt hoàn toàn đối
lập nhau: Gio-an là người có chí khí mạnh mẽ đang khi Hê-rô-đê lại yếu đuối nhu
nhược. Gio-an có lối sống khắc khổ giản dị, đang khi Hê-rô-đê lại sống xa hoa hưởng thụ. Hê-rô-đê
đã tống giam Gio-an vì dám lên tiếng tố cáo tội loạn luân của ông với bà chị
dâu. Thật ra vua Hê-rô-đê cũng kính trọng Gio-an và coi ông là một nhà tiên
tri. Nhưng nhà vua là người nhu nhược thiếu ý chí, dễ bị đam mê dục vọng khuất
phục. Do áp lực của bà Hê-rô-đi-a-đê, nên Hê-rô-đê đã sai quân lính đến bắt
Gio-an tống ngục. Rồi trong một bữa tiệc, do hài lòng về điệu múa của Sa-lô-mê
là con gái của bà kia, nên nhà vua đã cao hứng hứa ban cho cô ta bất cứ điều gì
cô xin. Đứa con gái do mẹ xúi đã xin vua cho cái đầu của Gio-an Tẩy Giả, Vua
Hê-rô-đê dù không muốn, nhưng phải giữ lời hứa nên đã sai lính vào ngục chém
đầu Gio-an.
Vua Hê-rô-đê tiêu biểu cho những
người để cho thú tính trong bản thân lấn lướt. Mặc dù lý trí và lương tâm luôn
kêu gọi vươn lên, nhưng tiếng nói ấy vẫn không đủ sức kéo họ ra khỏi vũng bùn
tội lỗi, vì đã quen chạy theo lạc thú thấp hèn. Còn thánh Gio-an Tẩy Giả là một
người sống có lý tưởng, luôn ý thức chu toàn trách nhiệm, chống lại sức lôi kéo
của bản năng.
2) Đức Giê-su đã đề cao con người và sứ mệnh của Gio-an
Tẩy Giả: Người nói:
“Đây còn hơn ngôn sứ nữa! Chính ông là người Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh
Thánh rằng: "Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường
cho Con đến" (Lc 7,24-27). Gio-an chính là vị ngôn sứ, được Thiên Chúa sai
đến trước để dọn đường cho Đấng Thiên Sai. Với sứ mệnh đó, Gio-an đã trở
nên một nhân vật lớn nhất trong lịch sử cứu độ như Đức Giê-su đã khen ngợi: “Tôi
nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao
trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả…” (Mt 11,11).
3) Cần chu toàn sứ mệnh chiếu tỏa ánh sáng tin yêu trước
mặt người đời:
Ngày sinh của Gio-an Tẩy giả mời gọi
chúng ta nhớ lại ngày chúng ta được ơn tái sinh làm con Thiên Chúa. Nhờ bí tích
rửa tội, chúng ta đã trở thành ngôn sứ của Chúa Ki-tô và cần chu toàn sứ mệnh
làm chứng cho Người. Ngọn nến Hội Thánh trao cho chúng ta khi chịu phép rửa tội
tượng trưng cho đức ái phải giãi sáng trước mặt người đời. Dù sống trong hoàn
cảnh nào, chúng ta cũng hãy làm các việc tốt, để người đời khi nhìn thấy các
việc lành chúng ta làm sẽ ngợi khen Cha chúng ta trên trời (x. Mt 5,16).
4) Làm gì cụ thể để
dọn đường giúp tha nhân đón nhận ơn cứu độ của Chúa?
+ Khiêm hạ trong cách ăn nói như: Nói năng nhỏ nhẹ, tôn trọng tha
nhân, năng khen các ưu điểm để khích lệ hơn là phê phán chỉ trích nhằm hạ giá
những ai hơn mình. Tránh thói tự cao nhưng luôn làm mọi việc để tôn vinh Thiên
Chúa như thánh Gio-an đã làm cho Đức Giê-su: “Người phải nổi bật lên, còn thầy
phải lu mờ đi” (Ga 3,28.30).
+ Khó nghèo: Tránh thói đua đòi thích mua sắm quần áo giày dép xe cộ
mới, nhưng luôn sống đơn sơ khó nghèo trong cách ăn ở noi gương thánh Gio-an:
“Mặc áo bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và uống mật ong
rừng” (x Mc 1,6-8).
+ Vâng phục: Sẵn sàng bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa, noi gương thánh
Gio-an đã vâng lời làm phép rửa cho Đức Giê-su tại sông Gio-đan (x Mt 3,13-15).
+ Trung tín: Luôn chu tòan sứ vụ tiền hô, giúp người đời nhận biết
Đức Giê-su, noi gương thánh Gio-an đã giới thiệu và khích lệ hai môn đồ ưu tú
bỏ mình để theo làm môn đệ Đức Giê-su (x Ga 1,35-37).
+ Trung thực: Trung thực để nhìn nhận khuyết điểm của mình và tu sửa, như
Gio-an đã tự nhận là tiếng người hô trong hoang địa: ”Hãy sửa đường cho thẳng
để Đức Chúa đi” như lời ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm. Gio-an thừa nhận phép rửa
của ông chỉ giúp người ta sám hối, còn Đấng đến sau quyền thế hơn ông, mà ông
không đáng xách dép cho Người. Đấng ấy sẽ “làm phép rửa trong Thánh Thần và
lửa” (Mt 3,11; Ga 1,20-27).
+ Can đảm: Luôn can đảm làm chứng cho Chúa noi gương thánh Gio-an đã
mạnh dạn can ngăn vua Hê-rô-đê không được lấy chị dâu làm vợ mình (x Mt 14,3-4;
Lc 3,7-9). Dù vì thế mà ngài đã bị vua Hê-rô-đê hãm hại.
4. THẢO LUẬN: Hôm nay mỗi người cần làm gì để mình lu mờ
đi hầu Chúa được người đời nhận biết tin yêu, noi gương thánh Gio-an ?
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con
hôm nay biết làm chứng cho Chúa bằng những việc làm cụ thể: không khoe khoang
thành tích ưu điểm của mình, sống đơn giản điều độ trong cách ăn mặc, tránh chè
chén say sưa, can đảm bênh vực những người thấp cổ bé miệng, chấp nhận bị thua
thiệt vì danh Chúa… Xin cho chúng con trở thành những người tiền hô, những đầy
tớ trung tín hầu giúp người đời nhận biết và tin yêu Chúa noi gương thánh
Gio-an.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH -
HHTM