CN I MÙA CHAY B
St 9,8-15 ; 1
Pr 3,18-22 ; Mc 1,12-15
PHƯƠNG THẾ CHIẾN
THẮNG MA QUỶ CÁM DỖ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mc 1,12-15.
(12) Thần Khí
liền đẩy Người vào hoang địa. (13) Người ở trong hoang địa bốn mươi
ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên
sứ hầu hạ Người. (14) Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền
Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. (16) Người nói: “Thời kỳ
đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và
tin vào Tin Mừng”.
2. Ý CHÍNH:
Sau khi được tấn phong làm Đấng Thiên Sai (Mê-si-a),
Đức Giê-su đã được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa ăn chay cầu
nguyện và Người đã dùng Lời quyền năng chiến thắng ma quỷ cám dỗ. Rồi khi Gio-an
Tẩy Giả bị bắt vào tù, Đức Giê-su bắt đầu thi hành sứ mạng Thiên Sai,
bằng việc đi khắp miền Ga-li-lê kêu gọi người ta ăn năn sám hối tội
lỗi và tin vào Tin Mừng Nước Thiên Chúa do Người thiết lập.
3. CHÚ THÍCH:
- C 12-13: + Thần Khí liền đẩy Người: Khi chịu phép Rửa của Gio-an Tẩy Giả, Đức Giê-su
đã được Thánh Thần lấy hình chim câu đậu xuống trên mình, để xức
dầu thiêng liêng tấn phong làm Đấng Thiên Sai. Từ đây Người luôn theo sự hướng
dẫn của Thánh Thần để hành động mà việc đầu tiên là vào trong sa mạc ăn
chay cầu nguyện và chiến thắng ma quỷ cám dỗ. + Vào hoang địa (sa mạc): Khi
giải thoát con cháu Gia-cóp khỏi ách nô lệ cho người Ai Cập, Đức
Chúa đã đưa họ “vào sa mạc” 40 năm, để ký một giao ước công nhận họ
là dân riêng của Người, thanh luyện họ khỏi tội tôn thờ tà thần. Đây
cũng là thời gian thử thách lòng trung tín của họ đối với Người.
Đến thời các ngôn sứ, Hô-sê đã diễn tả đúng ý nghĩa của sa mạc khi
ông trình bày Đức Chúa yêu thương dân Ít-ra-en giống như một người
chồng yêu vợ, đã dẫn đưa dân này vào sa mạc để sống thân mật với
Người (x. Hs 2,16). + Đức Giê-su “vào sa mạc”: Sau
khi được công nhận là Con Yêu Dấu luôn làm đẹp lòng Chúa Cha và được đầy
Thần Khí, Đức Giê-su đã được Thần Khí thúc đẩy vào sa mạc, để sống
thân tình với Chúa Cha bằng việc cầu nguyện và ăn chay suốt 40 ngày.
Đây cũng là thời gian Người chịu ma quỉ thử thách. Nhờ luôn chọn làm theo
lời Chúa Cha, Đức Giê-su đã chiến thắng Xa-tan cám dỗ, và chứng minh
lòng trung thành với sứ mạng Thiên Sai được Cha trao phó. +
Bốn mươi ngày: Con số 40 tượng trưng cho một thời gian dài.
Chẳng hạn: Trong Đại Hồng Thủy, ông No-e đã mở cửa sổ tàu sau khi
nước rút được 40 ngày (x. St 8,6); Trong cuộc Xuất Hành, Mô-sê đã lên
núi tiếp xúc với Đức Chúa suốt 40 ngày đêm (x. Xh 34,28); Dân Ít-ra-en
phải lưu lạc trong sa mạc suốt 40 năm trường (x. Ds 14,34); Vua Đa-vít
đã cai trị trong thời gian 40 năm (x 2 Sm 5,4); Ngôn sứ Ê-li-a đã chạy
trốn lên núi Khô-rếp mất 40 ngày đêm (x. 1V 19,8); Đức Giê-su đã vào sa
mạc ăn chay cầu nguyện 40 ngày (x. Mc 1,13). + Xa-tan: Xa-tan nghĩa
là “kẻ thù”, “kẻ chống đối”, hay còn được gọi là “ma quỉ” hay
Di-a-bo-los nghĩa là “kẻ kiện cáo”, “kẻ vu khống”. Đây là nhân vật vô
hình có hai hoạt động là: nhập vào một người để bắt họ nói hay
làm theo ý của nó và cám dỗ, xúi giục họ phạm tội chống lại Thiên
Chúa. + Cám dỗ: Cơn cám dỗ của ma quỉ gồm 3 giai đoạn như
sau: Một là gợi lên trong đầu người ta một hình ảnh hợp với nhu cầu
của họ. Hai là làm cho người ta vui thích với hình ảnh ấy hoặc ước
muốn làm điều xấu xa. Ba là người bị cám dỗ sẽ quyết định chiều
theo hay không theo sự xúi giục của ma quỉ. Quyết định làm theo ma quỉ
là đã phạm tội. Đối với Đức Giê-su, Xa-tan chỉ có thể cám dỗ ở
giai đoạn thứ nhất, nghĩa là gợi lên trong tâm trí Người một tư tưởng
hay một hình ảnh phù hợp với nhu cầu. + Sống giữa loài dã thú và
có các thiên sứ hầu hạ Người: Đức Giê-su đã chiến thắng cơn
thử thách cám dỗ của Xa-tan. Dấu chỉ cụ thể của cuộc chiến thắng
ấy là Người đã được Thiên Chúa che chở để sống hòa hợp với dã thú
và còn được các thiên thần đến hầu hạ phục vụ (x. Tv 91,11-13). Đây
là quang cảnh của thời Thiên Sai: một thời kỳ thái bình và đầy tình
yêu thương huynh đệ, trong đó mọi loài vật sẽ sống hòa hợp với nhau
và sẽ không có chỗ cho sự ganh ghét hận thù nhau (x. Is 11,6-9 ;
65,25).
- C 14-15: + Sau khi Gio-an bị nộp: Việc Gio-an bị bắt nói lên sứ mạng tiền sứ hay
tiền hô cho Đấng Thiên Sai của ông chấm dứt, để chuyển sang thời kỳ Đức
Giê-su thực hiện lời hứa cứu độ. + Ga-li-lê: Ga-li-lê là miền Bắc
nước Do Thái, nơi đây có nhiều dân ngoại sống lẫn lộn với dân Do
Thái. Đức Giê-su đã bỏ miền Giu-đê đến Ga-li-lê để bắt đầu rao giảng
Tin Mừng Nước Thiên Chúa. + Lời rao giảng của Đức Giê-su:
được tóm kết trong 3 tư tưởng sau: Một là: Thời kỳ đã mãn: Các ngôn sứ chia thời gian làm hai thời
kỳ là thời hiện tại và thời cánh chung. Giờ đây Đức Giê-su loan báo
thời kỳ hiện tại đã kết thúc để bắt đầu một thời kỳ mới cánh
chung, trong đó Thiên Chúa thực hiện lời hứa cứu độ. Hai là: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần:
Cựu Ước nói đến Vương Quyền của Thiên Chúa đối với Ít-ra-en là dân
riêng của Người (x. Is 43,15 ; Tv 47,3). Từ đó, dân Ít-ra-en luôn trông
chờ Thiên Chúa sẽ sớm thiết lập Vương Quyền của Người. Giờ đây, Đức
Giê-su đã khẳng định rằng: Nơi Người, Triều Đại của Thiên Chúa đã
đến gần. Ba là: Anh em hãy sám hối
và tin vào Tin Mừng: Sám hối hay Mê-ta-noi-a, một từ Hy lạp có
nghĩa là “nghĩ khác trước, đổi ý, đổi tâm tình, đổi não trạng, hối
tiếc, hối hận”. Ở đây, Sám Hối chính là thay đổi hướng đi, triệt để
từ bỏ tội lỗi để quay về với Giao Ước, và bước vào một đời sống
mới. Ngoài ra còn phải tin vào Tin Mừng do Đức Giê-su rao giảng nữa.
4. CÂU HỎI: 1)
Trong cuộc sống công khai rao giảng Tin Mừng, Đức Giê-su đã hành động
theo sự thôi thúc hướng dẫn của ai? 2) Thời kỳ Xuất Hành. Đức Chúa
đã hạ lệnh cho Mô-sê đưa dân Do thái vượt qua biển Đỏ vào trong sa mạc
suốt thời gian 40 năm để làm chi? Còn Đức Giê-su được Thần Khí thúc
đẩy vào sa mạc làm gì? 3) Đức Giê-su đã dùng phương thế thiêng liêng
nào để chiến thắng các cám dỗ của ma quỷ? 4) Hãy kể một số sự kiện
trong Thánh Kinh có liên quan đến con số 40? 5) Xa-tan là ai? 6) Ma quỷ
thường cám dỗ người ta qua mấy giai đoạn? 7) Sau khi chiến thắng ma
quỷ, Đức Giê-su đã làm gì để mặc khải các đặc điểm về thời Thiên
Sai mà Người muốn thiết lập? 8) Đức Giê-su bắt đầu rao giảng Tin Mừng
Nước Thiên Chúa từ lúc nào? 9) Ga-li-lê là miền đất có đặc điểm thế nào?
10) Nội dung những lời rao giảng của Đức Giê-su được tóm gọn trong ba điều
chính yếu nào? 11) Sám hối nghĩa là gì?
II.SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Chúa phán: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”(Mc 1,15).
2. CÂU CHUYỆN:
1) SỐNG LÀ
CHIẾN ĐẤU KHÔNG NGỪNG:
Vào một buổi tối, cha bề trên đã hỏi một tu sĩ trong dòng
như sau:
- Hôm nay từ sáng đến giờ thầy làm gì?
Tu sĩ trả lời rằng:
– Hôm nay cũng như mọi ngày, con bận
bịu với công việc mà nguyên sức con sẽ không thể làm nổi, nếu không được Chúa
trợ giúp. Mỗi ngày con đều phải trông chừng hai con chim ưng, kềm giữ hai con
nai, kiểm soát hai con diều hâu, điều khiển một con cá sấu, trừng trị một con
gấu và chăm sóc một bệnh nhân.
Cha bề trên cười hỏi lại :
– Con nói gì lạ thế? Những con vật
mà con vừa nói trong tu viện của chúng ta làm gì có?
– Thưa cha bề trên, thật đúng như
vậy: Hai con chim ưng chính là hai con
mắt của con, con phải giữ chúng luôn trong sáng, không để chúng tự do thu nhận
những hình ảnh xấu vào đầu. Hai con nai tức là đôi chân của con, con phải luôn trông chừng chúng trong từng bước
đi, để chúng luôn đi trong nẻo chính đường ngay. Hai con diều hâu là hai bàn tay con, con phải luôn bắt chúng
làm việc hữu ích. Còn cá sấu là cái lưỡi
trong miệng con, con phải kiềm chế để nó khỏi thốt ra những lời lẽ thâm độc hại
người. Con gấu chính là trái tim con,
con phải coi chừng để nó khỏi mắc thói ích kỷ và thích phô trương công đức để
tìm tiếng khen. Còn bệnh nhân chính là thân
xác con, con phải canh phòng để cho xác thịt khỏi trỗi dậy và luôn khỏe mạnh.
Cuộc sống của chúng ta luôn phải chiến
đấu với ba kẻ thù nguy hiểm là ma quỷ, thế gian và xác thịt. Trong ba kẻ thù đó
thì nguy hiểm nhất lại chính là xác thịt mình, vì nó ở ngay trong lòng mình.
Mùa chay là thời kỳ chúng ta hãm mình đền tội và tập sống tinh thần nghèo khó
của Chúa Giê-su. Trong thời gian này Luật dạy chúng ta ăn chay hai ngày đầu và
cuối Mùa Chay là Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Khi ăn chay, chúng ta
giảm ăn và tránh ăn những món ngon, để cộng tác với ơn Chúa làm chủ bản thân,
tập sống tiết độ như kinh Cải Tội Bảy Mối đã dạy: « Kiêng bớt chớ mê ăn
uống ». Ăn chay là hãm mình đền tội và để có điều kiện chia sẻ cơm áo cho
những kẻ nghèo đói và tích cực góp phần phục vụ các việc công ích với Hội
Thánh.
2) BỊ CÁM DỖ TÙY SỰ CẦU NGUYỆN, ĂN CHAY VÀ LÀM VIỆC NHIỀU
ÍT:
Một hôm Thánh E-phrem nằm mơ thấy
một thành phố kia rất đông người qua lại, nhưng ở cổng thành, ngài chỉ thấy có một tên quỉ đang
ngồi ngáp ngủ. Rồi ngài lại thấy mình có mặt tại một khu rừng vắng chỉ có một
vị ẩn sĩ đang sống, nhưng chung quanh vị này lại có cả một bầy quỉ
rất đông đang tìm đủ cách tấn công vị tu sĩ. Bấy giờ thánh nhân liền la mắng lũ
quỷ như sau: “Lũ quỷ các ngươi thật không biết xấu hổ khi kéo cả bầy đến tấn
công một người. Còn trong thành phố kia có rất đông người thì các ngươi lại chỉ
bố trí một tên đứng không và còn ngáp đứng ngáp ngồi nghĩa là làm sao?”
Tên quỷ đầu đàn liền trả lời như
sau: “Thành phố tuy đông người nhưng chẳng cần lũ quỷ chúng ta phải ra tay cám
dỗ mà chúng vẫn phạm hết tội này đến tội khác, nên chỉ cần một tên đứng canh là
đủ. Còn tại khu rừng vắng này dù chỉ có một tên tu sĩ, nhưng hắn ta lại rất kiên
cường chiến đấu. Đến nay sau nhiều ngày tấn công cám dỗ mà chúng ta vẫn chưa
cám dỗ được hắn ta phạm tội, vì hắn luôn ăn chay cầu nguyện, năng đọc Kinh
Thánh và chăm chỉ làm việc”.
Thánh Phê-rô dạy các tín hữu như
sau: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như
sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà
chống cự” (1 Pr 5,8-9).
3) MỘT MẪU GƯƠNG SÁM HỐI THỰC LÒNG:
PI-RI TÔ-MÁT (Piri Thomas), từ
một tên tội phạm đang thi hành án trong nhà tù, một con nghiện ma túy
đã từng nhúng tay vào tội ác giết người... cuối cùng đã sám hối
trở thành một tín hữu đạo đức thánh thiện đầy lòng nhân ái như sau:
Một đêm nọ, Pi-ri đang nằm trong một phòng giam đặc biệt, cùng chung
giường với một tên tội phạm biệt hiệu là “Thằng Ròm”, đột nhiên anh
suy nghĩ về tình trạng tội lỗi của mình. Anh cảm thấy có một ước
muốn mãnh liệt phải trỗi dậy cầu nguyện với Chúa. Nhưng lúc đó anh
lại đang nằm chung giường với một bạn tù là “Thằng Ròm”. Do đó, chờ
cho “Thằng Ròm” ngủ say, anh mới từ từ bò ra khỏi giường, quì gối
xuống nền nhà bằng bê-tông lạnh ngắt. Rồi anh say sưa nói với Chúa
như đứa con thưa chuyện với cha mình.
Về sau anh đã thuật lại tiến
trình trở lại của anh như sau: “Khi ấy tôi bày tỏ với Chúa những gì
chất chứa trong lòng tôi. Tôi thưa với Ngài bằng những lời đơn sơ mộc
mạc. Tôi nói với Ngài những điều tôi muốn, những lầm lỗi thiếu sót
của tôi, những hy vọng và thất vọng. Lúc đó tôi cảm thấy xúc động
đến nỗi suýt bật khóc, một sự xúc động mà trước đây chưa bao giờ
tôi cảm thấy. Khi kết thúc lời cầu nguyện, bỗng tôi nghe thấy có
tiếng đáp: “Amen”. Thì ra đó là tiếng của “Thằng Ròm”. Lúc đó hắn
đang nằm sấp trên giường, trán tựa trên hai cánh tay khép lại. Sau một
lúc lâu im lặng, rồi “Thằng Ròm” nói nhỏ với tôi: “Này Pi-ri, tớ
cũng tin Chúa!” Rồi tôi leo lên giường và hai đứa chúng tôi tiếp tục
nói chuyện về niềm tin từ hồi còn thơ ấu của mình. Trước khi ngủ
tiếp, tôi đã nói với “Thằng Ròm”: “Chúc Chi-co ngủ ngon nhé! Tớ nghĩ
rằng: Thiên Chúa vẫn luôn ở với chúng ta. Chỉ có chúng ta là không
muốn ở với Ngài mà thôi!”
4) BÉ ĂN CẮP MỘT QUẢ TRỨNG, LỚN ĂN CẮP CẢ CON BÒ :
Một tên cướp nhà băng kia đã dùng
súng giết chết một viên cảnh sát và sau đó hắn bị bắt và bị tòa kết án tử hình.
Bây giờ hắn đang bị cột vào chiếc ghế điện trong nhà tù Sing Sing chờ tới giờ
thi hành án. Trên đầu hắn có đeo một chiếc vòng bằng kim loại cột nhiều thanh
sắt. Khi cho dòng điện mạnh chạy qua là hắn sẽ lập tức bị chết ngay. Người thi
hành án hỏi tử tội xem có muốn nhắn gửi điều gì trước khi chết không? Bấy giờ
hắn mới tâm sự với giọng điệu đầy hối hận muộn màng như sau:
Tất cả tội lỗi lớn lao của tôi hôm nay chỉ bắt đầu từ
việc ăn cắp một đồng năm xu trong túi áo của mẹ tôi hồi còn nhỏ. Rồi khi đi học
tôi tiếp tục ăn cắp các vật dụng của chúng bạn như bút vở, nhặt được đồ đánh
rơi không trả cho người bị mất, đi xe buýt hay xe lửa trốn không mua vé. Rồi
khi lớn khôn tôi bắt đầu sa vào các thói hư chơi bời hút xách bài bạc. Do thua
cá độ một món tiền lớn, tôi và hai thằng bạn thân rủ nhau đi cướp giật túi xách
của người đi đường, rồi lên kế hoạch đi cướp nhà băng. Một ngày kia khi thực
hiện việc cướp này và bị cảnh sát truy đuổi, tôi đã dùng súng bắn chết một viên
cảnh sát và bị tòa kết án tử hình. Như vậy, tội cướp của giết người dẫn đến cái
chết của tôi hôm nay chỉ bắt đầu từ việc ăn cắp một đồng bạc năm xu” (A. Tonne).
Tin Mừng hôm nay cho thấy khi cám dỗ
Đức Giê-su, ma quỉ cũng áp dụng một chiến thuật tương tự. Nó không xúi Đức
Giê-su tôn thờ nó ngay, mà yêu cầu Người hãy biến những viên đá cuội trở thành
bánh mì mà ăn, nhằm thỏa mãn nhu cầu cơm áo vật chất thường ngày. Rồi tiếp đến
nó xúi Người gieo mình từ nóc Đền thờ xuống đất để được tiếng khen, thỏa mãn
các ước muốn về danh vọng chức quyền trần gian. Cuối cùng nó xúi Người sấp mình
thờ lạy nó, để được nó ban cho của cải giàu sang.
Đối với loài người chúng ta cũng
thế: “Bé ăn cắp một quả trứng, lớn ăn cắp cả con bò”. Do đó, chúng ta đừng coi
thường những lỗi nhỏ, vì từ một lỗi nhỏ hôm nay sẽ biến thành tội ác chối bỏ
Thiên Chúa và làm hại tha nhân sau này.
5) LÒNG THAM LAM TIỀN BẠC LÀM MỜ MẮT LINH HỒN:
Ngày xưa, có người ở nước Tề có lòng
say mê vàng bạc. Một hôm đi chợ, khi tới gần cửa hàng bán vàng bạc, anh nhìn
thấy một thỏi vàng để trong quầy, liền chạy tới đập bể tủ kính chộp lấy thỏi
vàng mang đi. Khi bị nhân viên cửa hàng đuổi theo bắt lại và bị hạch hỏi: “Tại
sao ở giữa chốn đông người ban ngày ban mặt mà anh lại dám công khai cướp vàng
là làm sao?”
Anh ta liền thú nhận: “Khi nhìn thấy
thỏi vàng, thì tôi không còn thấy bất cứ người nào khác, mà chỉ thấy thỏi vàng
trong quầy cần phải lấy bằng được với bất cứ giá nào!”
Đồng tiền liền khúc ruột nên nhiều
người sẵn sàng lao vào lửa, bất chấp mọi khó khăn, không từ bất cứ thủ đoạn
nào, miễn sao chiếm đoạt được nó mới thôi.
6) PHẢI SÁM HỐI CỤ THỂ BẰNG HÀNH ĐỘNG TRONG TẦM TAY
Một lần kia, có một người đàn bà
giàu có người Hin-đu đến thăm mẹ Tê-rê-sa và nói với mẹ rằng:
- Thưa mẹ, con ước ao được chia sẻ
với mẹ và cộng tác với mẹ trong các hoạt động từ thiện.
- Tốt lắm! - Mẹ vui vẻ đáp lại.
Rồi bà ta thú thực với mẹ là bà ta
có một điểm yếu rất khó chừa bỏ là tính thích trưng diện. Bà thích mặc những
chiếc áo xa-ri, những bộ đồ Ấn Độ lộng lẫy và đắt tiền. Hôm ấy, bà mặc một bộ
áo xa-ri giá trị 65 đô-la, trong khi chiếc áo xa-ri của mẹ Tê-rê-sa đang mặc
chỉ trị giá 65 xu, chưa đầy một đô-la. Như được ơn trên soi sáng, mẹ Tê-rê-sa
bỗng nảy ra được tư tưởng hay. Mẹ đề nghị với bà ấy bắt đầu cộng tác với mẹ về
những bộ áo Xa-ri này. Mẹ nhẹ nhàng đề nghị:
- Từ nay trở đi, thay vì mua sắm
những bộ áo xa-ri giá 65 hoặc 100 đô-la, thì bà chỉ nên mua những bộ rẻ tiền
hơn, chừng 45 hoặc 50 đô-la thôi. Số tiền còn lại, bà hãy mua những bộ áo Xa-ri
khác dành cho người nghèo khó.
Bà ấy vui vẻ hứa sẽ làm theo lời đề
nghị của mẹ, Dần dần bà ấy cũng đã biết sử dụng những bộ áo xa-ri rẻ tiền hơn.
Sau này, chính bà ta đã thú nhận với mẹ Tê-rê-sa rằng:
- Thưa mẹ, từ ngày con bắt đầu từ bỏ
những vẻ hào nhoáng và vô ích bên ngoài đó, tâm hồn con cảm thấy được tự do
hơn, nhẹ nhàng hơn. Con đã học biết và hiểu rõ hơn thế nào là cho đi, thế nào
là chia sẻ. Và trong cách chia sẻ như thế, con phải thú nhận rằng, chính con đã
được nhận nhiều hơn thứ con cho đi và chia sẻ với ngườ nghèo khổ!
3. THẢO LUẬN: 1) Qua câu chuyện trên, bạn thấy vị tu sĩ
đã chiến thắng ma quỷ cám dỗ nhờ dùng các phương thế nào? 2) Bạn sẽ làm gì
cụ thể để tu sửa thói hư tật xấu quan trọng nhất của bạn trong mùa chay
này?
4. SUY NIỆM:
Tin Mừng hôm nay đã ghi lại lời
Đức Giê-su rao giảng: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Ăn năn sám hối (Mê-ta-noi-a) nghĩa là
“cải thiện đời sống”, “cải tà qui chánh”. Là nhìn nhận những điều
xấu xa tội lỗi trong đời sống của mình và quyết tâm trừ khử. Nói cách
khác: Sám hối là nhận ra thân phận tội nhân của mình và thực lòng
hoán cải, bằng cách làm những việc tốt trái ngược với các thói hư,
như kinh “Cải tội bảy mối có bảy đức” đã dạy.
1) MỌI NGƯỜI ĐỀU PHẢI CHỊU MA QUỶ CÁM DỖ:
Đức Giê-su là Đấng Thánh vô tội,
nhưng mang thân phận loài người giống như chúng ta, nên Người muốn chịu ma quỷ
cám dỗ để qua đó nêu gương chống trả cho chúng ta. Qua việc bị ma quỷ cám dỗ,
Chúa muốn dạy chúng ta rằng: Mọi người ai cũng đều phải trải qua các cơn cám dỗ
của ma quỷ, và càng thánh thiện người ta lại càng bị cám dỗ nặng hơn để chứng
tỏ lòng mến Chúa nhiều hơn. Thánh Grê-gô-ri-ô khi đã bước sang tuổi 90 đã chia
sẻ kinh nghiệm như sau: "Ở tuổi này mà tôi vẫn thường xuyên bị ma quỷ cám
dỗ giống như lúc tôi đang còn trong tuổi đôi mươi ! "
Đức Cha Ti-a-mer Toth cũng nói:
"Ma quỉ đã dám đụng đến cả thủ lãnh Giê-su... thì chắc chắn chúng cũng sẽ
không buông tha cho các đồ đệ của Người là chúng ta".
2) KHÍA CẠNH TÍCH CỰC CỦA CƠN CÁM DỖ:
a) "Lửa
thử vàng - Gian nan thử đức":
Sống trên đời, chúng ta không thể tránh được các cơn cám
dỗ của ma quỷ. Tuy nhiên cám dỗ cũng có mặt tích cực của nó là giúp củng cố đức
tin của chúng ta hầu mang lại lợi ích cho tâm hồn. Cám dỗ giống như phương thế
tập luyện giúp chúng ta nên người lính thiện chiến, một lực sĩ mạnh mẽ của
Thiên Chúa, có khả năng chiến đấu và chiến thắng ma quỷ cám dỗ.
Ta có thể ví cám dỗ giống như một mũi chích ngừa bệnh để bạch
huyết cầu của chúng ta có dịp chiến thắng những vi trùng yếu, tiết ra kháng thể
giúp chúng ta miễn dịch và sẽ dễ dàng chiến thắng các vi trùng mạnh hơn về sau.
b) “Ơn
Thầy đủ cho con”:
Cần ý thức rằng: Chúa luôn ban đủ ơn để giúp ta chiến
thắng ma quỷ cám dỗ, miễn là luôn có Chúa ở trong lòng ta. Thánh nữ Ca-ta-ri-na
một hôm bị một cơn cám dỗ rất nặng. Sau đó được Chúa Giê-su hiện ra an ủi. Vừa
gặp Chúa, thánh nữ liền hỏi: “Lạy Chúa. Khi con bị cám dỗ thì Chúa ở đâu?”.
Người trả lời: “Ta ở ngay trong lòng con đó”. Về phần thánh Phao-lô Tông đồ có
lần đã xin Chúa cất khỏi cơn cám dỗ của ma quỷ luôn quấy rầy, giống như một cái
dằm đâm vào cơ thể làm cho đau đớn. Ngài còn bị một thủ hạ của Xa-tan đến vả
mặt rất khó chịu và nhiều lần ngài xin Chúa giúp thoát khỏi nỗi khổ này. Nhưng
Chúa đã an ủi Phao-lô như sau: “Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy
được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối”. Về sau Phao-lô còn viết như sau: “Tôi
cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt
nghèo vì Đức Ki-tô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh” (2 Cr 12,9).
c) Về các loại
cám dỗ của ma quỷ: Có nhiều loại cám dỗ nhưng quan
trọng nhất là cám dỗ của ma quỷ về lòng tham tiền bạc. Thực vậy, tình cảm gia
đình cũng có thể bị đảo lộn vì bị đồng tiền chi phối: Cha mẹ có thể từ bỏ con
cái, con cái có thể bỏ rơi cha mẹ; Vợ có thể tố cáo chồng, chồng có thể ruồng rẫy
vợ; Anh em bạn bè có thể chém giết nhau vì tranh chấp của cải như một căn nhà,
mảnh vườn hay thùng quà người thân gửi về… Thật đúng như người ta thường nói về
giá trị của đồng tiền: "Còn tiền còn bạc còn đệ tử - Hết tiền hết gạo hết
ông tôi" hoặc như câu tục ngữ : "Ông Tiền, ông Phật, ông Tiên - Ba
ông đứng lại, ông Tiền cao hơn".
3) SỐNG TINH THẦN
MÙA CHAY LÀ BƯỚC VÀO SA MẠC CỦA LÒNG MÌNH:
Dù đang sống cuộc sống đời thường hằng ngày nhưng chúng
ta vẫn có thể sống tinh thần Mùa Chay bằng cách :
a) Kiên cường
chống trả mọi cơn cám dỗ của ma quỷ, luôn vững tin vào Chúa dù gặp bao thử thách gian nan.
b) Bỏ ý riêng để luôn
tìm thánh ý Chúa, sẵn sàng thực thi theo ý Chúa Cha, dù phải chịu đau khổ,
bị thiệt thòi, như Đức Giê-su đã cầu nguyện với Chúa Cha: ”Lạy Cha, nếu
Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin
đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.”
(Lc 22,42 b).
c) Sẵn sàng chấp nhận những khó khăn, thiếu thốn gặp
phải trong cuộc sống: Dù bị đói nghèo nhưng tâm hồn vẫn tự do, không chịu khuất
phục làm nô lệ cho của cải vật chất.
d) Giữ tâm hồn
luôn bình an nhờ năng cầu nguyện với Chúa Cha: Nhờ đó chúng ta sẽ trở nên “Con yêu dấu” luôn làm vui
lòng Cha như Đức Giê-su.
Nếu trong Mùa Chay chúng ta quyết tâm vào sa mạc để thanh
luyện bản thân, thì tâm hồn chúng ta sẽ nên vững mạnh; Sẽ có khả năng chống trả
các cơn cám dỗ của ma quỷ; Sẽ quyết tâm dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân không
quản ngại bất cứ khó khăn gian khổ nào; Sẽ tập thành thói quen bỏ ý riêng để vâng
theo ý Chúa hầu nên con thảo của Chúa Cha noi gương Đức Giê-su.
4) CÁC PHƯƠNG
THẾ GIÚP CHÚNG TA CHIẾN THẮNG MA QUỶ CÁM DỖ:
a) Năng ăn chay và
cầu nguyện: Nhờ ăn chay cầu nguyện
suốt bốn mươi đêm ngày, Đức Giê-su đã được tăng sức mạnh để đương đầu và
chiến thắng ma quỷ cám dỗ. Hội Thánh dạy chúng ta hãy cầu nguyện và ăn chay để hãm
mình đền tội trong Mùa Chay như phương thế hữu hiệu gia tăng nội lực thiêng
liêng hầu giúp ta đủ sức chống trả và chiến thắng các cơn cám dỗ của ma quỷ.
b) Năng học sống
Lời Chúa: Lời Chúa như thanh gươm mà hai bên mép đều là lưỡi sắc bén để
giúp chúng ta chống lại ma quỷ. Noi gương Đức Giê-su khi bị ma quỷ cám dỗ, đã sử dụng Lời Chúa làm phương thế chống trả và
đã chiến thắng ma quỷ. Ba câu Lời Chúa được Đức Giê-su sử dụng như sau: “Đã
có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời
miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4); “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa
của Ngươi” (Mt 4,7); “Xa-tan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải
bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Ngài mà
thôi” (Mt 4,10).
c) Tham dự các buổi tĩnh tâm và năng
lãnh nhận các phép bí tích: Dự tĩnh
tâm để được nghe biết cách chống trả các cơn cám dỗ của ma quỷ. Xét mình xưng tội và dọn mình rước lễ sốt sắng,
để luôn có Chúa ở cùng. Cầu xin Chúa giúp trừ khử các thói hư bằng việc quyết
tâm tập các nhân đức đối lập theo kinh
Cải Tội Bảy Mối đã dạy. Nhờ ơn Chúa giúp và nhờ nỗ lực phấn đấu của bản
thân, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng ma quỷ cám dỗ và sẽ ngày một nên hoàn
thiện hơn.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin giúp chúng con ý thức rằng:
Xưa Chúa đã vào sa mạc để gặp gỡ và sống thân tình với Chúa Cha. Mùa
Chay chính là thời kỳ thuận tiện để chúng con vào sa mạc với Chúa.
Xin cho chúng con mỗi ngày dành ra ít phút thinh lặng để tâm sự với
Chúa Cha, cho chúng con biết lắng nghe lời Chúa dạy trong giờ kinh tối
gia đình, và các buổi Tĩnh Tâm Mùa Chay tại nhà thờ. Nhờ Thần Khí
Chúa thôi thúc, chúng con quyết tâm thực thi ăn chay hãm mình đền tội trong
Mùa Chay này. Xin cho chúng con biết chu toàn các việc bổn phận hằng ngày
đối với Chúa và tha nhân, biết chủ động đi bước trước làm hòa với những
ai đang bất bình với con... để mỗi ngày con được Thần Khí thanh luyện
và được biến đổi nên người mới trong Mùa Phục Sinh sắp tới.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-
HHTM