CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH B
Cv 10,2-26.34-35.44-48 ; 1 Ga 4,7-10 ; Ga 15,9-17
THỰC HÀNH YÊU THƯƠNG CỤ THỂ TRONG CUỘC SỐNG
I.HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Ga 15,9-17
(9)
Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, thì Thầy cũng yêu mến anh em như
vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. (10) Nếu anh em giữ
các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy,
như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy, và ở lại trong tình
thương của Người. (11) Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em, để niềm
vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
(12) Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã
yêu thương anh em. (13) Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương
của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. (14) Anh em là
bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy.
(15) Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết
việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì
Thầy nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết.(16) Không
phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử
anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn
tại. Hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì
Người ban cho anh em. (17) Điều Thầy truyền dạy anh em là: Hãy yêu
thương nhau.
2.Ý CHÍNH:
Sau khi
trình bày về dụ ngôn cây nho và cành nho ám chỉ liên hệ mật thiết
giữa Đức Giê-su với các môn đệ, Đức Giê-su tiếp tục trình bày về sự
hiệp thông giữa các môn đệ với nhau. Người ban cho họ một điều răn
mới là “phải yêu thương nhau giống như Người đã yêu”. Người coi tình
yêu ấy chính là dấu hiệu môn đệ thực sự của Người.
3.CHÚ THÍCH:
- C 9-10): + Chúa Cha đã yêu
mến Thầy, Thầy cũng yêu mến anh em: Noi gương Chúa Cha đã yêu Chúa Con (x. Ga 3,35), Đức Giê-su
cũng yêu thương các môn đệ bằng một tình yêu vô cùng mật thiết. + Nếu
anh em giữ các điều răn của Thầy:
Vâng giữ các giới răn là một cách thế diễn tả tình yêu của các
môn đệ đối với Đức Giê-su. Đó cũng là dấu chỉ cho thấy các ông đang
“ở lại trong” tình thương của Người. + Như Thầy đã giữ các điều
răn của Cha Thầy: Trong
suốt cuộc sống ở trần gian, Đức Giê-su luôn vâng theo Thánh ý Chúa Cha
(x. Ga 6,38), đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá (x. Pl 2,8).
Sự vâng phục các điều Chúa Cha truyền chính là bằng chứng Đức Giê-su
luôn ở lại trong tình thương của Người.
- C 11-13: + Để niềm vui
của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn: Niềm vui hân hoan của Đức
Giê-su có được do luôn làm theo Thánh Ý Chúa Cha. Niềm vui ấy các môn
đệ cũng sẽ nhận được, nếu các ông cũng tuân giữ giới răn yêu thương
mà Đức Giê-su truyền dạy. + Đây là điều răn của Thầy: Anh
em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em: Các môn đệ
phải yêu thương nhau không phải chỉ bằng tình cảm hay là lời nói cử
chỉ bề ngoài, nhưng phải thể hiện qua việc dấn thân chịu chết vì anh
em, noi gương Đức Giê-su đã yêu thương và nộp mình chịu chết đền tội
cho môn đệ. + Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của
người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình: Tình thương thực
sự đòi sự hy sinh và cho đi. Món quà trao tặng càng có giá
trị thì tình yêu càng lớn lao. Sự trao tặng cả mạng sống của mình
là dấu hiệu của một tình yêu tột đỉnh. Đức Giê-su đã yêu thương môn
đệ đến cùng nên sẵn sàng hy sinh chịu chết thay cho môn đệ. Người
cũng đòi họ phải noi gương Người mà hy sinh mạng sống vì anh em (x.1
Ga 3,16; 1 Pr 2,21).
- C 14-15: + Thầy không còn
gọi anh em là tôi tớ nữa nhưng là bạn hữu: Tình bạn dẫn đến
hiệp thông về tư tưởng, tâm tình và sự sống. Đức Giê-su đã cư xử với
các môn đệ bằng thứ tình bạn này, vì Người đã tỏ cho các ông biết
tất cả những gì Người nhận được từ nơi Cha.
- C 16-17: + Không phải anh em đã
chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em: Ơn gọi làm
môn đệ Đức Giê-su không do công trạng hay sự lựa chọn đi theo Người,
nhưng là do Người đã kêu gọi và tuyển chọn các ông trước và các ông
đã đáp lại bằng sự từ bỏ mọi sự mà theo Người như 4 môn đệ đầu
tiên (x. Mt 4,19-21). + Và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được
hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại: Chính Đức Giê-su đã
huấn luyện và sai các môn đệ ra đi truyền giáo bằng việc rao giảng
Tin Mừng Nước Trời và làm chứng cho Người (x. Mt 10,1-10; 28,19; Cv
1,8). Nhờ kết hiệp mật thiết với Đức Giê-su và nhờ Ơn Thánh Thần
tác động mà các ông đã đưa được nhiều người gia nhập Hội Thánh (x.
Ga 20,22-23; Cv 2,37-41). + Những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân
danh Thầy, thì Người ban cho anh em: Những lời cầu xin nhân danh
Đức Giê-su chắc sẽ được Chúa Cha chấp nhận. + Điều Thầy truyền
dạy anh em là hãy yêu thương nhau:
Yêu thương nhau là một giới răn mới của Đức Giê-su và là điều quan
trọng nhất, nên được Người nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
4.CÂU HỎI: 1) Đức Giê-su ban cho môn đệ giới răn
mới thế nào? 2) Tình yêu thương môn đệ của Đức Giê-su giống như tình
yêu của ai đối với Người? 3) Môn đệ phải đáp lại tình yêu của Đức
Giê-su thế nào giống như Người đã yêu mến Chúa Cha? 4) Niềm vui Đức
Giê-su có được là do đâu và các môn đệ phải làm gì để cũng có được
niềm vui ấy? 5) Đức Giê-su truyền cho các môn đệ phải yêu thương theo
cung cách tình yêu của ai? 6) Hai đặc điểm của tình yêu thực sự là
gì? 7) Đức Giê-su đã đối xử với môn đệ như bạn hữu thể hiện qua
điều gì? 8) Đức Giê-su khẳng định chính Người đã yêu thương kêu gọi
và tuyển chọn các môn đệ. Hãy cho biết tên của bốn môn đệ đầu tiên
được Đức Giê-su kêu gọi và tuyển chọn là những ai? 9) Đức Giê-su đã ra
lệnh cho các môn đệ đi truyền giảng Tin Mừng trong hoàn cảnh nào? 10)
Đức Giê-su dạy phải cầu xin nhân danh ai để được Chúa Cha chấp nhận?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: ”Anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu,
hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong
anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh
em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi sự, anh em
phải có lòng bác ái: Đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3, 12-14).
2. CÂU CHUYỆN: THẾ NÀO LÀ MỘT TÌNH
YÊU THỰC SỰ ?
1) TÌNH YÊU
THỰC SỰ LÀ NGHĨ TỐT NÓI TỐT VÀ LÀM TỐT CHO NGƯỜI YÊU:
BÃO THÚC tức Bão Thúc Nha người nước Tề, đã cắt cử Quản Trọng một
vị tướng giỏi cho Hoàn Công dùng.
Khi Bão Thúc chết, Quản Trọng thương tiếc khóc như
mưa, ướt đầm cả vạt áo. Có người hỏi:
– Ông với Bão Thúc không phải là họ hàng thân thích, sao ông lại thương
tiếc ông ta quá vậy?
Quản Trọng giải thích:
– Ngươi không rõ ngọn ngành đâu! Để ta nói cho mà nghe. Ta lúc nhỏ khốn khổ, thường buôn bán chung với
Bão Thúc :
* Lúc chia lãi, bao giờ ta cũng lấy phần hơn, nhưng Bão Thúc không cho
ta là tham, biết ta gặp cảnh túng bấn không biết xoay xở thế nào cho đủ
tiền để tiêu dùng nên mới làm thế.
* Ta ở chỗ chợ búa thường hay bị lắm kẻ bắt nạt, Bão Thúc không
coi ta là người hèn nhát, nhưng nghĩ ta rộng lượng, không chấp những điều
người ta đối xử với mình.
* Ta bàn việc với Bão Thúc, nhiều lúc việc hỏng, Bão Thúc không cho ta
là ngu, mà cho việc thành công hay thất bại là do may mắn hay không.
* Ta, ba lần ra làm quan và cả ba lần đều bị bãi nhiệm, Bão Thúc không
nghĩ ta chẳng ra gì, mà chỉ nghĩ do ta chưa gặp thời, chưa tìm được vua giỏi.
* Ta ra trận ba lần đều thua cả ba, Bão Thúc không cho ta bất tài,
nhưng biết ta còn có mẹ già phải lo phụng dưỡng.
* Ta nhịn nhục thờ vua Hoàn Công, Bão Thúc không cho ta là kẻ vô liêm
sỉ, không biết xấu hổ, mà nghĩ ta không nhỏ mọn, nhưng có chí về sau sẽ làm lợi
cho cả thiên hạ…
Sinh ra ta là cha mẹ, hiểu biết ta là Bão Thúc. Với người hiểu biết
mình, thì đem cả tính mạng ra mà đền đáp còn chưa đủ,
phương chi chỉ thương khóc thế này thì có thấm vào đâu! (Thuyết Uyển. Cổ Học Tinh Hoa)
2) TÌNH YÊU THỰC SỰ CỦA BÀ MẸ HY SINH CỨU CON KHỎI CHẾT:
Trong trận động đất sóng thần xảy ra ở Nhật Bản vào
tháng năm 2010, khi đội cứu hộ tiếp cận một ngôi nhà của một phụ nữ trẻ, họ
trông thấy thi thể bất động của chị qua các khe nứt. Nhưng tư thế của chị như
đang quỳ cầu nguyện, toàn thân hướng về phía trước, và hai tay như đang ôm một
thứ gì đó. Ngôi nhà đổ nát đã đè lên lưng và đầu của chị. Người đội trưởng cứu
hộ đã đưa tay qua khe hở để chạm tới người phụ nữ với hy vọng chị vẫn còn sống.
Khi chạm đến làn da lạnh và cơ thể cứng thì ông xác định người phụ nữ này đã
chết. Ông tiếp tục tìm kiếm và đã khám phá ra bên dưới thân thể người phụ nữ
còn một đứa bé còn sống. Ông la to: ”Một đứa bé, là một đứa bé!” Sau đó cả đội cứu hộ đã di dời từng mảnh đổ vỡ của căn nhà chung quanh người chị. Một cậu bé 3 tháng tuổi đã được tìm thấy trong tấm chăn hoa bên dưới
thân người mẹ đã chết. Người mẹ đã hy sinh thân mình để cứu đứa con khi căn nhà
sụp đổ, chị đã ôm trọn đứa trẻ và đón nhận toàn bộ sức nặng của tòa nhà. Đứa
trẻ vẫn ngủ bình yên khi người đội trưởng đưa ra ngoài. Bác sỹ đã nhanh chóng
kiểm tra sức khỏe của cậu bé, và đã tìm thấy một chiếc điện thoại trong tấm
chăn bông. Một dòng chữ hiện ra trên màn hình: “Nếu con còn sống, con hãy nhớ
rằng mẹ luôn yêu thương con.”
3) TÌNH YÊU THỰC SỰ CỦA ANH SẴN SÀNG HIẾN MÁU ĐỂ CỨU SỐNG EM:
Có hai anh em nhà kia, cậu bé trai 8 tuổi và cô em
gái của cậu 6 tuổi. Cả hai đều gầy yếu và thường đau ốm luôn. Một hôm
cậu bé bị một cơn đau gan cấp tính, được cha mẹ đưa vào cấp cứu tại
bệnh viện gần nhà. Sau thời gian hai tuần lễ điều trị, cậu bé đã
thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và đang nằm viện thêm ít ngày để
hồi sức. Nhưng sau đó, lại đến lượt cô em gái bị chứng xuất huyết
nội và được mang đi cấp cứu tại cùng một bệnh viện với anh. Cô bé
bị mất máu khá nhiều cần được tiếp máu. Thế nhưng bệnh viện lại
không có sẵn loại máu của cô để truyền. Rất may là máu của cậu bé
lại cùng nhóm máu với cô em. Khi được hỏi có muốn cho máu để cứu
sống em gái không, thì lúc đầu cậu bé hơi ngần ngại và lo lắng một
chút. Nhưng ngay sau đó, cậu ta đã lấy lại bình tĩnh và trả lời bác
sĩ rằng: “Vâng, con bằng lòng hiến máu cho em con. Xin bác sĩ hãy cố
gắng cứu sống nó. Vì con thương em con lắm”. Sau đó bác sĩ đã lấy
máu của cậu truyền cho cô em. Một lúc khi tỉnh dậy, cậu đã làm cho
mọi người trong phòng ngạc nhiên và cười ồ khi nói: “Ô hay! Con vẫn
còn sống đấy ư? Vậy bác sĩ đã tiếp máu cho em con chưa? Em con bây
giờ ra sao rồi?” Thì ra cậu bé đã tưởng lầm rằng khi chấp nhận hiến
máu, là cậu phải cho em tất cả số máu trong người mình! Nhưng vì
quá thương em và không muốn em chết, nên sau một lúc ngần ngại, cậu
đã quyết định hy sinh chịu chết để cho em cậu được sống!
4) TÌNH YÊU THỰC SỰ KHI VƯỢT QUA HẬN THÙ DÂN TỘC:
Vào năm 2001, chiến tranh
giữa Ít-ra-en và Palestine lại bùng phát dữ dội. Hầu như
ngày nào cũng có nhiều người chết và bị thương. Số nạn
nhân Palestine luôn nhiều hơn bên Ít-ra-en. Tuy nhiên, giữa bầu
khí hận thù giữa hai dận tộc này, thỉnh thoảng vẫn loé sáng lên những câu
chuyện cảm động như chuyện Tình Yêu không biên giới sau đây:
Ngày 6 tháng 6 năm 2001, các đài
phát thanh và truyền hình khắp thế giới đã loan truyền một bản tin đặc biệt:
Trong một trận tấn công của quân đội Ít-ra-en, một số người Palestine đã bị
giết chết, trong số này có một thanh niên người Palestine. Sau đó gia đình anh
đã tình nguyện hiến tất cả các bộ phận trong cơ thể của anh cho các bệnh nhân
đang điều trị tại bệnh viện. Nhờ đó mà 5 người đã được cứu sống, trong số này
có một thanh niên người Ít-ra-en. Anh ta bị suy tim rất nặng đang nằm chờ
chết. Nhưng nhờ quả tim của người thanh niên Palestine trên đã bị
quân đội Ít-ra-en bắn chết mà anh thanh niên
người Ít-ra-en này lại được sống. Khi phóng viên hỏi tại sao lại cho
đi trái tim của con trai để cứu sống một người dân Ít-ra-en thù địch,
thì ông bố người Palestine đã cho biết: ông chỉ quan tâm cứu mạng bất
cứ người nào đang phải đau khổ không cần biết họ là ai. Còn viên bác sĩ làm
phẫu thuật ghép tim thì phát biểu: Khi so sánh 2 quả tim của người Palestin và
người Ít-ra-en trên tay. Tôi thấy cả hai đều có cấu trúc giống y như
nhau và không thể phân biệt đâu là tim của người Palestin, đâu là tim của
người Ít-ra-en”.
5) TÌNH YÊU THỰC SỰ CỦA NGƯỜI HY SINH CHẾT THAY CHO
NGƯỜI XA LẠ:
"Tôi là một linh mục công
giáo Ba-lan, tôi đã già, Tôi muốn được chết thay cho ông này, vì ông còn có vợ
con" Lời của cha KÔN-BÊ (Maximilianus MA-RI-A Kolbe) đã nói với viên cai ngục Đức Quốc Xã, trong lúc hắn chọn ra 10 tù nhân
phải chết đền tội thay cho một tù nhân mới vượt ngục vào đêm hôm trước. Quyết
định của Cha Kônbê đã cứu tù nhân tên là PHĂNG-XIT (Francis) thóat chết, khi
ông là người cuối cùng được chọn ra xếp hàng vào hầm chết đói. Sau đó, cha
Kôn-bê đã chung số phận với 9 tù nhân kia. Suốt trong những ngày trong ngục tối
nhịn đói chờ chết, người ta không nghe thấy những tiếng la hét nguyền rủa quen
thuộc phát ra từ hầm này, nhưng thay vào đó là những lời kinh tiếng hát của
nhóm tù nhân sắp chết do tác động của cha Kônbê. Câu chuyện tình nguyện chết
thay cho người khác của cha Kôn-bê đã cho thấy “Tình yêu mạnh hơn sự chết”.
Thực vậy, Chính do tình yêu Chúa và tha nhân thúc bách mà cha Kôn-bê đã không
còn sợ chết để tình nguyện chịu chết thay cho một người không quen biết là ông
Phăng-sít. Sự tình nguyện chết thay cho người khác của cha Kônbê cũng cho thấy
tình yêu của cha thật là cao cả noi gương Chúa Giê-su như lời Người dạy trong
Tin mừng Chúa Nhật hôm nay: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình
thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình (Ga 15,13).
3. THẢO LUẬN:
1) Sau nhiều năm theo Chúa, bạn đã
thực hành giới răn yêu thương tha nhân trong gia đình, khu xóm và môi trường
làm việc ra sao?
2) Để sống yêu thương cụ thể, ngoài việc
năng đọc Lời Chúa, tham dự thánh lễ, cầu nguyện, bạn cần phải làm gì nữa?
4. SUY NIỆM:
Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Chúa
Giê-su dạy các môn đệ và các tín hữu chúng ta hôm nay: “Đây là điều răn
của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga
15,12). Thánh Gio-an cũng viết thư khuyên các tín hữu của ngài: “Ai không yêu
thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8). Vậy
Thế nào là yêu thương nhau theo lời Chúa dạy ? Tại sao chúng ta phải yêu thương
tha nhân ? Tình yêu thực sự đòi phải được thể hiện ra sao trong cuộc sống ?
Chúng ta phải làm gì để có thể sống giới răn yêu thương theo gương mẫu và lời
dạy của Chúa Giê-su ?
1) Tình yêu thực
sự phải bằng việc làm hơn là lời nói:
Loài người ngoài phần trí khôn biết
suy nghĩ phải quấy, còn có tình cảm yêu ghét thôi thúc để làm điều tốt và ghét
điều xấu, từ đó sẽ dẫn đến việc làm tốt yêu thương phục vụ chia sẻ điều lành và
tránh làm điều ác có hại cho tha nhân. Các việc thể hiện tình yêu này đã được
Hội Thánh tóm lại trong kinh Thương Người, trong đó có thương xác bảy mối và
thương linh hồn bảy mối. Thánh Giacôbê cũng đòi các tín hữu phải yêu thương cụ
thể như sau: “Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và
không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: "Hãy đi
bình an, mặc cho ấm và ăn cho no", nhưng lại không cho họ những thứ thân
xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì ?” (Gc 2, 15-16). “Nhờ hành
động mà con người nên công chính, chứ không phải nhờ đức tin mà thôi” (Gc 2,24).
2) Tình yêu thực sự là điều kiện để vào Nước Trời:
Đến ngày tận thế khi đến lần thứ hai
để xét xử muôn dân, Vua Thẩm Phán Giê-su sẽ xét xử mọi người sống kẻ chết.
Người không xét họ dựa theo các việc đạo đức đọc kinh dự lễ, mà dựa trên các
hoa trái từ các việc đạo đức là các hành vi bác ái cụ thể như sau: “Bấy
giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: Nào những kẻ Cha Ta chúc
phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo
thiên lập địa. Vì xưa Ta đói các ngươi đã cho ăn. Ta khát các ngươi đã cho
uống; Ta là khách lạ các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng các ngươi đã cho
mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm”…”Ta
bảo thật: Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất
của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,34-36.40.45).
3) Tình yêu thực sự là phương thế hữu hiệu để làm chứng
cho Chúa:
Ngày nay chúng ta cần ý thức sứ mạng
làm chứng cho Chúa như lệnh Chúa truyền cho Hội Thánh trước khi lên trời. Làm
chứng cho Chúa chỉ thực sự hiệu quả bằng các việc yêu thương cụ thể như sau:
- Cảm thông và tận tình giúp đỡ
những người bệnh tật nghèo khổ bên cạnh.
- Nhẫn nhịn chịu đựng những lời nói
xấu của người khác, bỏ qua những lỗi lầm của kẻ khác: “biến việc lớn thành nhỏ,
việc nhỏ thành không có gì” để sống hòa thuận với anh em.
- Dấn thân đi bước trước đến với tha
nhân bằng việc năng thăm viếng những người khuyết tật, neo đơn, nhà cô nhi, nhà
mở, nhà tình thương… để động viên an ủi, chia sẻ cơm bánh tiền bạc… hầu đáp ứng
các nhu cầu cấp bách của họ.
- Trao học bổng cho học sinh sinh
viên nghèo khó chăm học, mở lớp xóa mù chữ, dạy nghề đơn giản, lập quỹ giúp vốn
buôn bán làm ăn nhỏ để giúp người nghèo có phương tiện tự lập và vươn lên…
Đó là một số phương cách thực hành
yêu thương cụ thể theo gương mẫu và lời dạy của Chúa Giê-su và Đức MA-RI-A.
4) Cần làm gì cụ thể để sống giới răn yêu thương của
Chúa:
Hầu như mọi tín hữu đều đã biết phải
thực hành giới răn mến Chúa yêu người để nên môn đệ đích thực của Chúa Giê-su
và xứng đáng gia nhập vào Nước Trời. Nhưng khi xét mình, có lẽ chúng ta phải
nhận rằng mình chưa thực hành điều răn này được bao nhiêu. Để có thể sống bác
ái yêu thương, ngoài việc phải năng dự lễ đọc kinh chúng ta còn phải đọc Lời
Chúa và cầu xin ơn trợ lực của Chúa Thánh Thần để có thể tập sống yêu thương
tha nhân trong từng việc cụ thể.
Bác ái là một nhân đức nên phải tập
thành thói quen tốt từ nhỏ đến lớn và trong suốt cuộc đời. Tâp luyện nghĩa là
phải lặp đi lặp lại những việc tốt sao cho thành thói quen tốt, trở thành lối
phản xạ tốt bằng lời nói, thái độ, lối ứng xử vị tha, nhân hậu, cảm thông, nhẫn
nhịn, hy sinh, khiêm tốn, phục vụ… đối với tha nhân mà không cần phải suy
nghĩ…
Thánh Phan-xi-cô Át-si cũng dạy các
tín hữu chúng ta thực hành giới răn mến Chúa yêu người trong Kinh Hòa Bình mà
mỗi người cần tâm sự với Chúa mỗi ngày, cần thực tập từng lời kinh như nguyên
tắc ứng xử bác ái với tha nhân để loan báo Tin Mừng Tình Thương cho họ:
Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự
Chúa trong mọi người.
Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.
Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào
nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.
Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào
nơi thất vọng.
Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến
chốn u sầu.
Lạy Chúa xin hãy dạy con:
Tìm an ủi người hơn được người ủi an.
Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết.
Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu.
Vì chính khí hiến thân là khi được nhận lãnh.
Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.
Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ.
Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh thánh ái! Xin mở rộng lòng con. Xin thương ban
xuống những ai lòng đầy thiện chí Ơn An Bình.
5. LỜI CẦU:
Lạy Chúa Cha giàu lòng từ bi nhân ái. Xin ban Thánh Thần
đến giúp chúng con thực hành giới răn yêu thương của Chúa Giê-su theo gương mẫu
và lời dạy của Người. Nhờ quyết tâm sống yêu thương bằng việc thực tập sống
nhân bản hằng ngày và việc học sống yêu thương noi gương Chúa làm và lời Người
dạy, kèm theo cầu xin ơn Thánh Thần trợ giúp, chúng con mới hy vọng sẽ được
Chúa biến đổi để ngày một nên giống Đức Giê-su: Làm con hiếu thảo luôn làm vui
lòng Chúa Cha, nên môn đệ đích thực bằng việc thuộc lời Chúa dạy và thực hành
bác ái cụ thể, chúng con sẽ ngày một nên hòan thiện hơn, tích cực góp phần loan
báo Tin mừng, làm chứng nhân tình thương cùa Chúa trước mặt người đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM