CN CHÚA GIÊ-SU
CHỊU PHÉP RỬA NĂM B
Is 42,1-4.6-7;
Cv 10.34-38; Mc 1,7-11
SỐNG HIỀN HÒA
KHIÊM HẠ NOI GƯƠNG ĐẤNG THIÊN SAI GIÊ-SU
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc
1,6b-11
(c 7) Khi ấy, Gio-an rao giảng rằng : “Có Đấng quyền thế
hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quay dép cho Người: (c
8) Tôi làm phép rửa cho anh em nhờ nước; Còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho
anh em trong Thánh Thần. (c 9) Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Đức Giê-su
từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông
Gio-đan. (c 10) Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy
Thần Khí tựa chim bồ câu ngự xuống trên mình. (c 11) Lại có tiếng từ trời phán
rằng : “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”.
2. Ý CHÍNH : ĐỨC GIÊ-SU ĐƯỢC TẤN
PHONG LÀM VUA MÊ-SI-A
Tin mừng Mác-cô trình bày việc Đức
Giê-su được tấn phong làm Vua Mê-si-a tương tự như một lễ phong vương gồm 3
nghi thức như sau :
- Một là thanh tẩy : Đức
Giê-su được Gio-an Tẩy Giả dìm trong nước sông Gio-đan.
- Hai là xức dầu : Đức Giê-su
được Thần Khí, qua hình ảnh chim câu, từ trời đáp xuống trên mình để xức dầu
thiêng liêng tấn phong làm Vua Mê-si-a.
- Ba là tung hô: Đức Giê-su cũng được Chúa Cha công
khai thừa nhận là “Con rất yêu dấu” luôn làm mọi việc theo thánh ý Cha.
3. CHÚ THÍCH :
- C 7-8: +Đấng quyền thế hơn tôi
đang đến sau tôi : Gio-an là “Sứ giả của Giao Ước”, có nhiệm vụ như Ê-li-a
ngày xưa : đến trước để chấn hưng mọi sự, hầu dọn đường cho Đức Chúa ngự đến
(x. Ml 3,1-3.23-24). Mọi lời Gio-an rao giảng đều liên quan tới Đấng Thiên Sai.
Tuy Đấng Thiên Sai đến sau Gio-an nhưng Người lại có đầy sức mạnh và Thần Khí
của Đức Chúa để chiến thắng kẻ thù (x. Is 11,2), cụ thể là chiến thắng Xa-tan
cám dỗ (x. Mc 1,12-13). +Tôi không đáng cúi xuống cởi quay dép cho Người
: Cởi quai dép là việc làm của người nô lệ. Gio-an khiêm tốn nhận mình
không đáng làm nô lệ cho Đấng Thiên Sai sắp đến. +Phép rửa nhờ nước:
Khi chịu phép rửa này, người chịu phép được Gio-an dìm xuống sông Gio-đan như
dấu hiệu“tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (x. Mc 1,4). Từ đây họ được gia
nhập vào nhóm những người chuẩn bị đón Đấng Mê-si-a. +“Phép rửa trong
Thánh Thần”: Phép Rửa này ám chỉ toàn bộ công trình cứu độ của
Đức Giê-su. Những kẻ chịu phép rửa do Đức Giê-su thực hiện sẽ nhận được Thần
Khí tuôn đổ vào lòng. Nhờ đó họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Họ sẽ được
tặng một quả tim mới bằng thịt biết yêu thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai
đá (x. Is 44,3).
- C 9-10: +Đức Giê-su từ
Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan : Đúng như lời Gio-an loan báo, Đức
Giê-su đã xuất hiện và trước hết Người đến với ông Gio-an. Gio-an đã thi hành
sứ mạng tiền hô khi làm phép rửa cho Người trong nước sông Gio-đan .+Người
liền thấy: Mác-cô tường thuật cuộc Thần Hiện của Đức Giê-su lúc
chịu phép rửa như một thị kiến mà chỉ riêng mình Người trông thấy, đang khi các
Tin Mừng còn lại như Mát-thêu, Lu-ca và Gio-an lại tường thuật đúng như đã xảy
ra (x. Mt 3,13-17; Lc 3,21-22; Ga 1,32-34). +Các tầng trời xé ra:
Đây là sự đáp ứng của Thiên Chúa cho lòng khát vọng của dân Ít-ra-en và của
nhân loại. Người ta chờ mong “trời mở ra và Thiên Chúa sẽ xuống cứu độ dân
Người”. Hôm nay qua hiện tượng các tầng trời xé ra, Thiên Chúa bắt đầu thực
hiện những lời Ngài đã hứa qua các ngôn sứ (x. Is 63,19b). Ngài sai Thánh Thần
ngự xuống trên Đức Giê-su, giống như Đức Chúa trong cuộc Xuất hành đã ngự xuống
trên con dân Ít-ra-en (x. Xh 19,11.18). Với việc trời xé ra, Đức Giê-su bắt đầu
ra khỏi Na-da-rét để công khai thi hành sứ mạng cứu độ loài người, đối lập với
A-đam ngày xưa (x. Rm 5,12-19). +Người liền thấy Thần Khí như chim bồ câu
ngự xuống trên mình: Câu này nhắc tới sự kiện Thần Khí của Thiên Chúa
bay lượn trên mặt nước khi Chúa sáng tạo nên trời đất muôn vật (x. St 1,2),
nhằm diễn tả một một cuộc sáng tạo mới được thực hiện nơi Đức Giê-su sau khi
chịu phép Rửa. Thánh Thần xức dầu thiêng liêng tấn phong và giới thiệu Người là
Đấng Thiên Sai, qua hình ảnh một con chim câu đậu xuống trên mình Người (x. Is
11,2 ; 42,1).
- C 11: +“Con là Con yêu dấu của
Cha, Cha hài lòng về Con”: Qua câu này, Mác-cô muốn làm nổi bật dung mạo của Đức
Giê-su : Người chính là Vua Thiên
Sai, được xức dầu tấn phong để cai trị muôn dân (x. Tv 2,7) ; Người là Con
Một yêu dấu của Chúa Cha, trở thành của lễ hiến tế trên bàn thờ thập giá
(x. St 22,2); Người là Tôi Trung
của Thiên Chúa, được sai đến rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chịu chết để đền
tội thay cho loài người và sống lại để phục hồi sự sống đời đời cho loài người (x.
Is 42,1).
4. CÂU HỎI: Tại sao Đức Giê-su là
“Đấng quyền thế hơn” mà lại xuất hiện
như một tội nhân đứng xếp hàng để được Gio-an làm phép rửa tại sông Gio-đan?
ĐÁP : Việc Đức Giê-su tự nguyện đến xin
chịu phép Rửa của Gio-an không phải để sám hối tội lỗi như bao người khác, vì
Người vô tội (x. Dt 5,15b; 7,26). Nhưng qua hành động này, Người muốn chia sẻ
thân phận yếu hèn với các tội nhân và cảm thông với họ (x. Pl 2,6) và sau này
Người sẽ còn chịu chết trên cây thập giá để đền tội thay cho họ.
Đàng khác, việc toàn thân Đức Giê-su
được Gio-an dìm xuống nước sông Gio-đan, chính là hình ảnh của phép rửa sẽ phải
trải qua trong cuộc Tử Nạn và Phục Sinh sau này (x. Rm 6,3-4). Từ mầu nhiệm
Phục Sinh, Đức Giê-su sẽ thiết lập bí tích Rửa Tội, để tái sinh các tín hữu trở
nên con Thiên Chúa và canh tân họ nhờ nước và Thần Khí. Đây là điều kiện cần có
để được gia nhập vào Nước Thiên Chúa (x. Ga 3,3-6). Ngoài ra, đây còn là cơ hội
để Gio-an Tẩy Giả thi hành sứ mạng tiền hô đi trước dọn đường và làm chứng Người
thực là Đấng Thiên Sai với dân Do thái. Cuối cùng, Đức Giê-su chịu phép rửa của
Gio-an để biến đổi phép rửa bằng nước trở thành bí tích Rửa Tội trong Thánh
Thần (x Mc 1,8) và lửa (x Lc 3,16;Cv 2,3-4), để ban ơn cứu độ cho các tín hữu.
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI CHÚA: Khi ấy, Gio-an rao giảng
rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống
cởi quay dép cho Người” (Mc 1,7).
2.CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ CỦA SỰ KHIÊM HẠ GIỮA ĐỜI THƯỜNG :
Một tài xế xe tải kia không dám cho
xe tải chạy qua cầu, vì theo anh nghĩ chiếc xe tải có mui xe cao hơn thành cầu
tới 10 phân. Trong lúc tiến thoái lưỡng nan, không biết nên giải quyết thế nào,
thì có người đề nghị : Hãy xì bớt hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài xế
liền làm theo lời khuyên này và cuối cùng chiếc xe của anh đã có thể an toàn đi
qua cầu.
Xì hơi cho bánh xe xẹp bớt cũng
giống như thái độ khiêm nhường. Trong giao tiếp với tha nhân, nếu “biết mình
biết người, thì trăm trận trăm thắng !”. Cũng nhờ biết ứng xử khiêm tốn nhún
nhường với tha nhân mà chúng ta sẽ dễ dàng thành công trong mọi việc.
2) KHIÊM TỐN LÀ LUÔN TRONG TƯ THẾ QUÂN BÌNH:
Một hôm Khổng Tử tới thăm miếu vua
Hoàn Công nước Lỗ, thấy một chiếc lọ đứng nghiêng thì hỏi thăm và được người
giữ miếu cho biết :
- Cái lọ này là một bảo vật, thuở
trước nhà vua luôn để gần ngai vàng để nhắc nhở mình.
Khổng Tử nói :
- Ta nghe đồn nhà vua có một bảo vật :
không cho nước vào thì lọ sẽ đứng nghiêng ; Đổ nước vào vừa phải thì lọ sẽ
đứng thẳng. Còn nếu đổ nước đầy tới miệng thì lọ lại sẽ bị đổ ngã. Có lẽ đó là chiếc
lọ này chăng ?
Rồi ngài bảo học trò múc nước để
kiểm tra thì kết quả đúng như thế.
Bấy giờ Khổng Tử mới dạy bài học về sự trung dung như sau:
- Người thông minh thánh trí thì hãy giữ quân bình bằng cách làm việc như một
người tầm thường chứ không muốn được nổi bật hơn người khác. Kẻ lập được công to thì hãy giữ
quân bình bằng thái độ và lời nói khiêm hạ chứ không khoe mình. Kẻ có sức khỏe
vô địch thì nên giữ quân bình bằng thái độ ứng xử nhún nhường chịu đựng tha
nhân. Nếu đang là một người giầu có thì hãy giữ quân bình bằng sự quảng đại chia
sẻ cơm áo cho người nghèo khổ. Cái lọ của vua Hoàn Công chính là bài học giúp
thực hành lối sống quân bình để khỏi bị sụp đổ
vậy”.
3) TÔI MỚI ĐƯỢC 2 TUỔI :
Một ông cụ mãi đến năm 80 tuổi mới
có điều kiện tin theo Chúa và được lãnh bí tích rửa tội để được tái sinh làm
con Thiên Chúa. Từ ngày theo đạo, ông cụ đã thay đổi hẳn trở thành một người
mới, ông đã bỏ được sở thích uống rượu say xỉn và không còn chơi bài bạc. Ông
đi dự lễ nhà thờ hằng ngày và có lối ứng xử khiêm tốn và bác ái với mọi người chung
quanh. Hai năm sau cụ lâm trọng bệnh và bị thày thuốc khám bệnh cho biết cụ sắp
chết. Nhiều bạn bè đến thăm và có người thắc mắc hỏi cụ được bao nhiêu tuổi.
Ông cụ trả lời :”Tôi mới được hai tuổi. Tám mươi năm trước tôi có sống cũng như
chết. Chỉ từ ngày theo đạo tôi mới trở nên một người mới và đến nay mới được
hai tuổi”.
3.SUY NIỆM :
Tin mừng lễ Đức Giê-su chịu phép rửa
hôm nay dạy chúng ta bài học về mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giê-su. Người chính
là Con Thiên Chúa đã đến lập cư giữa loài người và trở thành người phàm giống
như chúng ta mọi đàng ngoại trừ không có tội. Khi đứng xếp hàng để được Gio-an
dìm xuống dòng sông chịu thanh tẩy bằng nước, Đức Giê-su đã thiết lập bí tích
rửa tội để thanh tẩy các tín hữu chúng ta bằng Nước và Thánh Thần hầu ban ơn
thánh hóa giúp chúng ta trở nên con Thiên Chúa giống như Người. Từ nay chúng ta
không còn phải là kẻ xa lạ, nhưng là người nhà của Thiên Chúa. Qua bí tích
Thánh Tẩy chúng ta đã được tháp nhập làm chi thể của đầu nhiệm thể là Đức
Giê-su. Hơn nữa, chúng ta còn được tham phần vào ba chức vụ của Người là ngôn
sứ, tư tế và vương đế. Tuy nhiên, điều quan trọng chúng ta cần học tập Chúa Giê-su
hôm nay là thực thi đức khiêm hạ trong lời nói và việc làm.
1) GƯƠNG KHIÊM HẠ CỦA ĐỨC GIÊ-SU VÀ CỦA GIO-AN TẨY
GIẢ :
- Đức Giê-su đã dạy các môn đệ học
tập đức khiêm nhường của Người như sau: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và
hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29). Người đã
nêu gương khiêm hạ khi rửa chân hầu hạ các môn đệ và sau đó dạy các ông bài học
khiêm nhường: “Anh em gọi Thầy là “Thầy” là “Chúa”, điều đó phải lắm. Vì quả
thật, Thầy là “Thầy” là “Chúa”. Vậy nếu Thầy là “Chúa” là “Thầy”, mà còn rửa
chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho
anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (x. Ga 13,13-15). Qua bài
Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã biểu lộ đức khiêm nhường khi đứng xếp hàng để xin
Gio-an làm phép rửa, dù Người hoàn toàn vô tội (x. Mc 1,9).
- Còn Gio-an Tẩy Giả cũng thể hiện
sự khiêm nhường khi thú nhận mình không đáng làm đầy tớ cho Đấng Thiên Sai như
sau: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi
quai dép cho Người” (Mc 1,7). Ông cũng khẳng định mình không phải là Đấng Ki-tô
Thiên Sai mà chỉ là tiếng người la to trong hoang địa để kêu gọi người ta chuẩn
bị tâm hồn đón nhận Đấng Ki-tô sắp đến (x. Ga 1,20.23). Gio-an còn chứng tỏ về đức
khiêm nhường khi ông thừa nhân thân phận tiền hô của mình đới với Đấng Thiên
Sai Giê-su: “Chính anh em làm chứng cho thầy là
thầy đã nói: Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt
Người. Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (x.Ga 3,30), và truyền
cho họ bỏ ông để theo làm môn đệ Đức Giê-su.
2) Chúng ta cần làm gì để thực hành nhân đức khiêm
nhường? :
- Khiêm nhường trong lời nói: Hãy nói ít nghe nhiều; Không khoe khoang thành tích của
mình; Không phê bình nói xấu người vắng mặt; Sẵn sàng xin lỗi khi mắc phải sai
sót khiến tha nhân buồn lòng; Kịp thời khen thưởng người cộng tác để động viên
những cố gắng của họ; Can đảm bênh vực những người yếu đuối thân cô thế cô bị
kẻ khác đàn áp bóc lột.
- Khiêm nhường trong thái độ: Năng dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên
Chúa và cám ơn những ai làm ơn cho mình; Luôn có thái độ hiền hòa và nhẫn nhịn
tha nhân; Biết làm chủ tính nóng giận và không to tiếng la mắng người dưới;
Luôn sống châm ngôn “dĩ hoà vi quí”, tránh thái độ “Bé xé ra to”, hoặc “chuyện
không có gì mà làm cho ầm ĩ”; Sẵn sàng đi bước trước đến với tha nhân; Biết bỏ
ý riêng mình để làm theo ý Chúa thể hiện qua ý bề trên hay ý chung của tập thể.
- Khiêm nhường trong cách ứng xử: Không đổ lỗi cho người khác, nhưng
“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”; Kiên nhẫn lắng nghe lời phê bình góp ý của
người khác; Tận tình phục vụ tha nhân vô vụ lợi kèm theo sự khôn ngoan để tránh
bị lợi dụng; Tránh thái độ “Thượng tôn hạ đạp”; Can đảm đứng ra bênh vực những
người “thân cô thế cô”; Khi công việc bị thất bại sẽ không đổ lỗi cho người
khác, mà nhận phần trách nhiệm của mình; Khi thành công thì nhận là do ơn Chúa
ban và là công của tập thể. Khi làm được điều gì tốt thì hãy khiêm tốn tự nhủ:
“Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy
thôi” (Lc 17,10).
4. THẢO LUẬN: Tuần này bạn sẽ làm gì
để tập sống đức khiêm nhường noi gương Chúa Giê-su và ông Gio-an Tẩy Giả?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua việc tình
nguyện xếp hàng xin Gio-an làm phép rửa, Chúa muốn dạy chúng con thực thi đức
khiêm nhường, là nền tảng của sự thánh thiện. Về phần con, con mang trong mình đầy
những tội lỗi khuyết điểm, thế mà con lại thường ngại ngùng khi phải thú tội
trong tòa giải tội. Con chỉ là một kẻ bất tài vô đức, thế mà con lại thích được
người đời khen ngợi về tài năng và lòng đạo đức của mình. Con thiếu khả năng
lãnh đạo, thế mà con lại muốn giữ chức vụ quan trọng trong tập thể...
- Lạy Chúa Giê-su, “Đấng hiền lành
và khiêm nhường trong lòng”, xin thanh tẩy con sạch mọi thói hư tật xấu, nhất
là thói tự ái cao và tự mãn. Xin giúp con thành tâm hoán cải để luôn ứng xử
hiền lành và khiêm tốn hơn, để con đáng được Chúa thứ tha tội lỗi và sau này được
Chúa ban hạnh phúc Nước Trời đời đời.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ. XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM