CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN

Lòng quảng đại của Thiên Chúa biểu lộ nơi Đức Ki-tô

 

Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa  (Kn 1:13-15;  2:23-24;  2 Cr 8:7, 9, 13-15;  Mc 5:21-43)

        Xen kẽ những bài giảng về các đề tài lớn, đôi khi chúng ta thấy Phụng vụ Lời Chúa đưa vào những vấn đề luân lý hoặc những nhân đức liên quan đến đời sống Ki-tô hữu.  Một đức tính mà mọi tín hữu đều phải có để tích cực sống mối tương quan mật thiết giữa các thành phần trong Giáo Hội là lòng quảng đại.  Để trình bày lòng quảng đại, bài đọc 1 trích sách Khôn Ngoan đề cao ý định của Thiên Chúa là dựng nên con người để họ là hình ảnh nói lên bản tính quảng đại của Thiên Chúa.  Vì Thiên Chúa là Đấng vĩnh cửu nên Người cũng muốn loài người được “trường tồn bất diệt”.  Nhưng cuộc tạo dựng do lòng quảng đại ấy lại bị sự ganh tị của quỷ dữ làm hư hỏng.  Thiên Chúa muốn tái tạo vũ trụ và nhân loại hư hỏng ấy bằng kế hoạch cứu độ nhờ Chúa Giê-su Ki-tô.  Chính nơi Người, lòng quảng đại của Thiên Chúa được tỏ ra cho chúng ta qua mọi hy sinh của Người, nhất là cái chết của Người trên thập giá.  Bài Tin Mừng hôm nay chỉ đan cử một vài thí dụ nói lên lòng quảng đại của Thiên Chúa, khi Chúa Giê-su chữa lành cho người đàn bà mắc bệnh băng huyết đã mười hai năm và cho con gái ông trưởng hội đường Giai-a được sống lại.  Sau cùng, đoạn thư thứ hai thánh Phao-lô gửi tín hữu Cô-rin-tô là một áp dụng tuyệt vời để sống lòng quảng đại của Thiên Chúa trong đời sống cá nhân cũng như cộng đoàn Ki-tô chúng ta.

 

        1.  Ý định của Thiên Chúa khi Người tạo dựng chúng ta là để chúng ta biểu hiện lòng quảng đại của Người.  Sách Khôn Ngoan cho chúng ta một hình ảnh tuyệt vời của Thiên Chúa khi chúng ta ngắm nhìn công cuộc tạo dựng. Điều đầu tiên tác giả sách Khôn Ngoan khẳng định với chúng ta rằng mục đích Thiên Chúa sáng tạo muôn loài là để “hữu ích cho sinh linh”, tức là để được sống.  Thiên Chúa là sự sống.  Vì lòng quảng đại, Người muốn chia sẻ sự sống ấy cho muôn loài thọ tạo tùy theo cấp độ.  Riêng loài người, chẳng những Thiên Chúa muốn họ được sống, mà còn được “trường sinh bất tử” nữa.  Đang khi sống trên trần gian, sứ mệnh của con người là “làm hình ảnh của bản tính Thiên Chúa”.  Nói khác đi, chúng ta được Thiên Chúa trao phó trách nhiệm biểu hiện tất cả những gì là chân, thiện và mỹ của Người qua những tháng năm chúng ta sống với đồng loại trên trần gian này.  Nhìn lại ý định ấy của Thiên Chúa, chúng ta hiểu được động lực nào đã khiến Thiên Chúa không giữ lại gì cho mình, nhưng muốn đem chia sẻ hết cho chúng ta, đó là lòng quảng đại.  Mà cũng dễ hiểu thôi, như thánh Phao-lô giúp chúng ta hiểu nhờ suy tư của ngài:  Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta?” (Rô-ma 8:32).  Quả thực, ngay từ ban đầu lòng quảng đại của Thiên Chúa đã thực hiện một công trình tạo dựng vô cùng tốt đẹp.  Muôn loài sống trong sự hiệp nhất hài hòa và giúp nhau hiện hữu trong sự tốt lành của Thiên Chúa.  Tuy nhiên, như sách Khôn Ngoan cho chúng ta biết tại sao công cuộc tạo dựng tốt đẹp ấy lại bị đổ vỡ.  Đó là “chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập thế gian”.  Những lời này làm chúng ta nhớ lại khung cảnh vườn địa đàng và chuyện xảy ra cho nguyên tổ loài người.  Ma quỷ đã ganh tị với loài người nên tìm cách cám dỗ họ đừng tuân phục Thiên Chúa nữa.  Nó đã thành công khi xúi giục được bà E-và ăn trái cấm rồi đưa cho A-đam cùng ăn để họ được “trở nên thần linh”!  Như thế, ma quỷ đã lấy sự ganh tị để phá hoại tác phẩm của lòng quảng đại của Thiên Chúa, hoặc nói khác đi, lòng ganh tị là kẻ thù đối nghịch với lòng quảng đại vậy.  Thế là ý định ban đầu của Thiên Chúa khi tạo dựng chúng ta phải thay đổi, thay vì để chúng ta được hạnh phúc trong “vườn” của Thiên Chúa thì chúng ta lại bị đuổi ra khỏi địa đàng.  Tuy nhiên Thiên Chúa đâu chịu bỏ cuộc.  Qua lời hứa ban Đấng Cứu Độ (Sáng Thế 3:15), Người sẽ thực hiện một kế hoạch khác để biểu lộ tình yêu và lòng quảng đại của Người, đó là kế hoạch cứu độ nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Con Một được Người sai đến trần gian khi thời gian tới hồi viên mãn.

        2.  Chúa Giê-su biểu lộ lòng quảng đại của Thiên Chúa khi Người chữa lành.  Đoạn Tin Mừng Mác-cô hôm nay thuật lại hai phép lạ Chúa Giê-su làm trong cùng một bối cảnh:  cho cô con gái nhỏ của ông trưởng hội đường Giai-a sống lại và chữa lành một người phụ nữ mắc bệnh băng huyết đã mười hai năm.  Tuy cả hai câu chuyện đều không trực tiếp đề cập đến lòng quảng đại là động lực khiến Chúa Giê-su làm phép lạ, nhưng khi chiêm ngắm các hành vi của Chúa Giê-su lúc Người tiếp xúc với ông Giai-a, trưởng hội đường, và với người phụ nữ mắc bệnh băng huyết, chúng ta sẽ nhận ra tấm lòng quảng đại của Chúa được biểu lộ qua từng lời nói và hành động của Người.  Chúng ta thử đặt mình vào khung cảnh Chúa Giê-su đang tiếp xúc và rao giảng Tin Mừng cho dân chúng tại bờ Biển Hồ.  Hãy tưởng tượng đang lúc chúng ta làm một công việc quan trọng mà có ai đó đến gây gián đoạn, thì chúng ta sẽ phản ứng thế nào đây?  Chúa Giê-su đang giảng, bất ngờ ông Giai-a xông vào, sụp xuống dưới chân Chúa và khẩn cầu Người đến nhà ông để cứu chữa con gái ông đã chết.  Vậy mà Chúa Giê-su không chút giận dữ, trái lại “Người liền ra đi với ông”.  Vậy điều gì đã khiến Người sẵn sàng bỏ “việc lớn” là giảng dạy để đi làm chuyện nhỏ là đáp lại lời van xin của ông trưởng hội đường?  Chắc chắn vì lòng quảng đại rồi!  Đối với Chúa Giê-su, lòng quảng đại không dựa trên công việc của riêng Người, nhưng trên nhu cầu của kẻ khác.  Hành động Người lập tức ra đi để cứu chữa con gái ông Giai-a thực là một định nghĩa sống động về lòng quảng đại và một quy tắc để chúng ta thực thi lòng quảng đại!  Liệu chúng ta có sẵn sàng dừng lại công việc của mình để quảng đại giúp đỡ người khác đang cần chúng ta không?

        Phép lạ chữa lành người phụ nữ mắc bệnh băng huyết đã mười hai năm cũng nói lên một cách không kém hùng hồn lòng quảng đại của Chúa.  Người đàn bà này mắc chứng bệnh phụ nữ đã khiến bà phải khổ sở trăm bề.  Về mặt tài chánh, mười hai năm trời chạy thầy chạy thuốc đủ cách mà vẫn tiền mất tật mang.  Về mặt tâm lý, theo luật Do-thái, bà đã trở thành người “ô uế” nên không thể tham dự những sinh hoạt cộng đồng như những người khác, thí dụ tham dự các buổi cầu nguyện tại hội đường hoặc những lễ hội khác, hoặc không thể sinh con đẻ cái, một nỗi ô nhục theo văn hóa Do-thái… và bao nỗi khổ tâm khác nữa.  Ngay đến việc xin Chúa chữa lành cho bà, bà cũng không dám làm một cách công khai.  Bà chỉ dám “lách qua đám đông, tiến đến phía sau Chúa và sờ vào áo choàng của Người”.  Tuy nhiên lòng quảng đại của Chúa đã khiến Người hiểu rõ nhu cầu của bà.  Lòng quảng đại ấy đã trở thành “một năng lực tự nơi Chúa phát ra”, để nhờ lòng tin, người phụ nữ khốn khổ được tiếp xúc với năng lực ấy qua hành vi sờ vào áo choàng của Chúa và “tức khắc, máu cầm lại và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh”.  Lòng quảng đại của Chúa Giê-su không dừng lại ở việc chữa lành thể xác cho người phụ nữ này, mà còn đưa tới một sự chữa lành tâm lý nữa.  Chính Chúa đã giúp cho bà giải tỏa mọi nỗi u uất từ lâu năm.  Thánh Mác-cô viết:  “Đức Giê-su ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó”.  Chúng ta hiểu Chúa “nhìn” người phụ nữ ấy thế nào?  Chắc chắn Chúa nhìn qua lăng kính lòng quảng đại, hiểu được nhu cầu đích thực của bà.  Từ lâu nay bà đã bị tách biệt khỏi cộng đoàn thì bây giờ Chúa giúp bà được trở về với cộng đoàn.  Người muốn cho mọi người thấy bà đã thực sự được chữa lành, không còn là kẻ ô uế nữa!  Bà phủ phục trước mặt Chúa và nói hết “sự thật” với Người.  Mọi người đều chứng kiến và nhận thực bà đã được lành bệnh băng huyết, không còn là người ô uế nữa.  Đáp lại lòng thành thực của bà, Chúa phán:  “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con.  Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh”.  Lòng tin, bình an và khỏi hẳn bệnh, tất là đều là hoa trái do lòng quảng đại của Chúa Giê-su.  Như thế, qua cả hai câu chuyện phép lạ trên, chúng ta có thể kết luận rằng Chúa Giê-su đã biểu lộ lòng quảng đại của Thiên Chúa một cách vô cùng sống động vậy.

 

Sống sứ điệp Lời Chúa

        Bài học rút ra từ Lời Chúa hôm nay chính là điều thánh Phao-lô đã dạy tín hữu Cô-rin-tô thực hành:  “Trong hoàn cảnh hiện tại, anh em có được dư giả, là để giúp đỡ những người đang lâm cảnh túng thiếu”      . Trước hết, ngài khen ngợi tín hữu Cô-rin-tô về những thành quả thiêng liêng họ đã gặt hái được nhờ lời dạy dỗ của ngài.  Nhân dịp lạc quyên giúp đỡ cho hội thánh ở Ma-kê-đô-ni-a đang trong buổi khó khăn, thánh Phao-lô đã kêu gọi lòng quảng đại của anh chị em cộng đoàn Cô-rin-tô.  Ngài lấy gương quảng đại của Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã trút bỏ vinh quang Thiên Chúa, trở nên nghèo khó, để “lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” về đàng thiêng liêng, mà kêu gọi tín hữu Cô-rin-tô hãy mở lòng giúp đỡ anh chị em tại cộng đoàn khác đang gặp cơn khốn quẫn.  Giống như tín hữu Cô-rin-tô, có lẽ chúng ta cảm thấy hãnh diện “về đức tin, lời giảng, sự hiểu biết, lòng nhiệt thành” của chúng ta trong mọi lãnh vực, nhưng có thể chúng ta phải tự xét về lòng quảng đại của mình là điều mà thánh Phao-lô khích lệ chúng ta cần phải trổi vượt.  Thiên Chúa Cha đã quảng đại tạo dựng chúng ta.  Chúa Con đã quảng đại chịu chết để cứu độ chúng ta.  Nhìn cảnh túng thiếu cả vật chất lẫn tinh thần của nhiều con cái mình, chắc chắn Cha trên trời cũng muốn những đứa con khác hãy tỏ lòng quảng đại đối với anh chị em của họ, chia sẻ những gì mình có, để tất cả chúng ta trở nên phương tiện Người dùng mà tỏ bày lòng quảng đại vô tận của Người.

Lm. Đa-minh Trần đình Nhi

                                                


Suy Niệm Lời Chúa Năm B