Chúa Nhật 18 MTN – Ngày 5 tháng 8 năm 2021
Phó tế: Mike
Houghton
Các bài đọc: Xh 16: 2-4, 12-15; Tv 78: 3-4, 23-24,
25, 54; Ep 4: 17, 20-24; Ga 6: 24-35
http://usccb.org/bible/readings/080518.cfm
Tuần này, chúng ta sẽ tiếp tục cuộc hành
trình qua Tin Mừng Gio-an chương sáu. Bạn có thể nhớ lại bài Phúc âm
tuần trước, chúng ta đã đọc phần đầu của Gio-an chương sáu và phép lạ bánh và cá hóa nhiều. Chúng ta thấy phép lạ này là hình ảnh báo trước về Bí tích Thánh Thể. Và bạn cũng có thể nhớ lại ở cuối
bài Phúc âm tuần trước, Chúa Giêsu biết rằng dân chúng sẽ đem Người đi
và tôn Người làm vua, vì vậy Người đã lánh họ và một mình lên núi.
Tin Mừng hôm nay bắt đầu với việc dân
chúng biết Chúa Giêsu đã rời đi, nên họ quyết tâm đi tìm Người. Vì
vậy họ xuống thuyền và theo Người đến Ca-phác-na-um. Khi đến đó, họ hỏi Người
một câu đơn giản: "Thưa Thầy, Thầy đến đây khi nào?"
Chúa Giêsu có thể trả lời câu hỏi của họ,
nhưng Người đã không làm thế. Thay vào đó, Người đã cắt đứt việc họ theo đuổi
và lật tẩy ý đồ của họ. Người bảo rằng họ đến với Người không phải vì các dấu lạ — thuật ngữ của Gio-an ám chỉ các phép lạ — mà vì họ đói và muốn có thêm lương
thực. Và đây là lúc Chúa
Giêsu bắt đầu một cuộc thảo luận đầy kinh ngạc
gây nên cuộc tranh luận lớn giữa
những người đến gặp Người hôm đó, rồi cũng sẽ là nguyên nhân của cuộc tranh luận
lớn giữa những người thời đại chúng ta.
Chúa Giêsu nói với họ rằng họ hãy làm
việc để kiếm lương thực tồn tại để được sống đời đời. Vì vậy, chúng ta phải tự hỏi
mình - chắc chắn giống như những người trong Phúc âm hôm nay đã tự
hỏi mình – lương thực tồn tại để được sống đời đời là gì? Nhưng trước khi họ hỏi Người điều này, thì Người đã trả lời họ: lương thực này là
thức ăn Con Người sẽ ban cho họ. Đó không phải là thứ lương thực Người đã ban cho họ như bánh và cá mà họ vừa ăn hôm trước. Không, nhưng đó là lương thực Người sẽ ban cho họ sau này.
Sau đó, Chúa nói với họ rằng để hoàn
thành công việc của Thiên Chúa, họ phải tin vào Đấng Người đã
sai đến. Và điều này quả thực đúng như vậy. Chúa Giêsu sắp tỏ ra cho họ biết điều
gì đó mà người ta không bao giờ hiểu được nếu không nhìn qua con mắt đức tin.
Người muốn nói với họ về Bí tích Thánh Thể. Ngay cả ngày nay chúng ta cũng
không hiểu được hết ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể nếu không qua con mắt đức
tin.
Khi ấy dân chúng xin Người một dấu lạ để họ có thể tin tưởng. Nhưng chẳng phải
họ vừa mới nhận được một dấu lạ trong phép lạ bánh và cá đó sao? Phép lạ ấy không đủ là một dấu lạ cho họ sao?
Sự thật mà nói, nhiều người trong chúng ta cũng rơi vào lối suy nghĩ giống như
vậy, khi chúng ta cố gắng bắt Chúa phải ban cho chúng ta điều chúng ta
muốn, trong khi chúng ta lại quên đi tất cả những gì Người đã
ban cho chúng ta.
Họ nhắc lại với Chúa Giêsu về ma-na
trong sa mạc, thứ bánh từ trời đã được ban cho tổ tiên họ. Thực ra, trong
bài đọc I trích sách Xuất hành, chúng ta đã nghe về việc
ban tặng ma-na. Dường như thứ bánh từ trời này thực sự đã là một dấu lạ để họ
có thể tin rồi.
Và đây là lúc bắt đầu bài diễn từ tuyệt
vời về bánh ban sự sống và cũng là điểm Chúa Giêsu bắt đầu mặc khải cho dân chúng biết về điều kỳ diệu của Bí tích Thánh Thể. Người nói với họ hoàn toàn rõ ràng: Chính Người, Đức Giêsu Kitô, là bánh hằng
sống.
Điều này sẽ vô nghĩa đối với bất cứ ai nghe mà không có
niềm tin. Đúng vậy, nhiều môn đệ của Ngài cũng khó chấp nhận mặc dù họ
có đức tin. Chúng ta sẽ nghe nhiều hơn về điều đó trong những tuần tới. Nhưng
điều đó có gì khác đối với chúng ta ngày nay không? Chỉ cần nhìn vào bao nhiêu
người Công giáo đã không tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa. Không
thể giải thích đầy đủ hoặc lý giải về sự hiện diện ấy, mà phải chấp nhận nhờ đức tin.
Đức tin trước hết vào chính Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và đức tin kế tiếp
vào việc Người đã ban Bí tích Thánh Thể cho chúng ta, cả hai đã giải thích rằng đó là mình và máu Người, và đòi
chúng ta phải lập lại điều Người đã làm để tưởng nhớ đến Người. Và chúng ta đã lập lại
việc đó suốt 2000 năm nay rồi.
Có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi
Chúa Giêsu sinh ra tại Bê-lem, có nghĩa là “Nhà Bánh” hay không? Tất nhiên, đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Chúa Giêsu đã đến từ Nhà Bánh và thực sự Người là
bánh hằng sống.
Và hôm nay Người chỉ mới bắt đầu thôi. Tuần tới và những tuần tiếp theo, khi
chúng ta tiếp tục nghe Gio-an chương sáu, Chúa Giêsu sẽ nói với dân chúng một lần nữa rằng Người là bánh hằng sống và ai ăn bánh này sẽ được sống đời
đời. Người sẽ rất rõ ràng trong lời nói của mình, và rồi sẽ có
tranh luận. Nhiều người sẽ bỏ Người mà đi.
Tôi không nghĩ chúng ta sẽ hoàn toàn
hiểu được tại sao Chúa Giêsu lại chọn chia sẻ chính mình Người với chúng ta như Người chia sẻ trong Bí tích Thánh Thể. Ít ra
không phải đang khi chúng ta còn
sống ở đời tạm này. Nhưng tôi biết rằng các Giáo phụ đầu tiên của
Giáo hội đã thống nhất 100% trong lập trường cho rằng Bí tích Thánh Thể thực sự là Mình
và Máu của Chúa Kitô, và chúng ta phải chú ý lắng nghe các ngài.
Bạn có tin rằng Chúa Giêsu là bánh hằng
sống từ trời xuống không? Bạn có tin vào sự hiện diện thực sự của Người trong Bí
tích Thánh Thể không?
Đây quả thực là một giáo huấn rất khó và chỉ hiểu được nếu trước tiên chúng ta sẵn sàng tin vào Đấng do
Thiên Chúa đã sai đến. Chúng ta không cần phải tìm kiếm những dấu lạ như những
người trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúng ta đã có những dấu lạ lớn lao nói lên thần tính của Người. Bằng chứng không cần thiết, nhưng cần có đức tin.
Theo lời của Elton Trueblood, "Đức tin
không phải là niềm tin không có bằng chứng, mà là sự tín thác không chút dè dặt." Đây là mức độ đức tin cần thiết để
bắt đầu hiểu được chiều sâu và bề rộng của Bí tích Thánh Thể. Hãy cầu nguyện
cho đức tin này khi bạn suy ngẫm bài Tin Mừng hôm nay và chuẩn bị cho việc
tiếp tục sứ điệp trong những tuần tới.
Điểm có thể cần nhấn mạnh: Để bắt đầu
hiểu được Bí tích Thánh Thể, trước hết chúng ta phải tin vào Đấng đã được Thiên
Chúa sai đến.
Nguồn: The Homiletic & Pastoral Review – (hprweb.com)
Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp