CN 19 TN B
1 V 19,4-8; Ep
4,30-5,2; Ga 6,41-51
THÁNH THỂ LÀ MAN-NA
MỚI TRÊN ĐƯỜNG VỀ QUÊ TRỜI
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 6,41-51.
(41) Người Do Thái
liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là Bánh từ
trời xuống”. (42) Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông
Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả. Sao bây giờ ông ta
lại nói: “Tôi từ trời xuống?” (43) Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! (44)
Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha, là Đấng đã sai tôi, không lôi
kéo người ấy. Và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. (45) Xưa có lời chép trong sách các ngôn
sứ: “Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ”. Vậy phàm ai nghe và
đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. (46) Không phải
là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa
mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. (47) Thậ̣t, tôi bảo thật
các ông: Ai tin thì được sự sống đời đời. (48) Tôi là Bánh Trường
Sinh. (49) Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. (50)
Còn Bánh này là Bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết.
(51) Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được
sống muôn đời. Và Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt tôi đây, để cho
thế gian được sống”.
2. Ý CHÍNH:
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su
đã khẳng định Người từ trời mà đến. Điều này làm cho dân chúng xầm
xì phản đối vì họ nghĩ rằng họ đã biết rõ về gia thế của Người.
Nhưng dù vậy, Đức Giê-su vẫn quả quyết: Người từ nơi Chúa Cha mà
đến, và sẽ ban Thịt Máu mình làm lương thực đi dường, để ai lãnh nhận
bí tích này sẽ được kết hiệp mật thiết với Người, được sống nhờ
Người và sẽ về Nước Trời với Người sau này.
3. CHÚ THÍCH:
- C 41-42: + Người Do Thái
xầm xì phản đối bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là Bánh từ trời
xuống”: Người Do Thái đây ám chỉ dân chúng đi theo Đức Giê-su từ
hoang địa về thành Ca-phác-na-um. Họ xầm xì bàn tán khi nghe Người tuyên
bố Người là Bánh từ trời mà đến. + Ông này chẳng phải là
Giê-su, con của ông Giu-se đó sao?....: Dân Do thái nghĩ rằng họ
đã biết rõ về thân thế và cha mẹ của Người.
- C 43-44: + Các ông đừng
có xầm xì với nhau: Đức Giê-su biết đám đông đang bàn tán để
phản đối lời Người vừa nói, vì họ chỉ nghĩ về phạm vi nhân tính của
Người. + Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha không lôi
kéo...: Người cho họ biết đức tin là một hồng ân do Thiên Chúa
ban cho. + Và tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết:
Ai tin vào Đức Giê-su thì sẽ được Người cho sống lại vào ngày
tận thế và sẽ được sống mãi mãi.
- C 45-46: + “Hết mọi người
sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ”: Câu này lược tóm lời tuyên sấm
của I-sai-a: “Con cái ngươi, Đức Chúa đều dạy dỗ” (x. Is 54,13),
và lời sấm của Giê-rê-mi-a: “Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc
vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy
bảo nhau, kẻ này nói với người kia: Hãy học cho biết Đức Chúa. Vì
hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta” (Gr
31,33-34). +Phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì
sẽ đến với tôi: Tuy mọi người đều được Thiên Chúa kêu gọi và
dạy bảo, nhưng chỉ ai nghe và đón nhận lởi giáo huấn của Chúa Cha
thì mới có thể tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai. + Không phải là
đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà
đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha: “Thiên Chúa là Thần
Khí”, là Đấng thiêng liêng vô cùng (x. Ga 4,24). “Không ai đã thấy Thiên
Chúa bao giờ, nhưng Con Một là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung
lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” (Ga 1,18). Thời
Xuất hành, dù được thường xuyên đàm đạo với Đức Chúa, nhưng ông Mô-sê
cũng chỉ thấy được phía sau lưng của Đức Chúa chứ không được nhìn
thấy tôn nhan Ngài (x. Xh 33,23). Nhưng Đức Giê-su, Đấng từ nơi Chúa Cha
mà đến, đã xem thấy Chúa Cha và có thể mặc khải về Ngài cho chúng
ta.
- C 47-51: + “Ai tin thì
được sự sống đời đời”: Ai tin vào Đức Giê-su thì sẽ không
phải chết trong tội nữa, nhưng sẽ được Người ban sự sống đời đời,
như lời thánh Phao-lô: “Cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã
(là A-đam), mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ một người
duy nhất (là Đức Giê-su), đã thực hiện lẽ công chính, mọi người
cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống” (Rm
5,18). + “Tôi là Bánh Trường Sinh”: Đức Giê-su tự ví
mình là “Bánh Trường Sinh” hay “Bánh Hằng Sống”, ám chỉ bí tích
Thánh thể mà Người sẽ thiết lập sau này. “Hằng sống” là một đặc
tính của Thiên Chúa (x. Mt 16,16), và của Chúa Ki-tô Phục Sinh (x. Rm
6,9). + Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết: Man-na
là lương thực Đức Chúa ban cho dân Ít-ra-en trong thời kỳ Xuất Hành,
là thứ đồ ăn dễ bị hư nát (x. Xh 16,19-21). Dù dân Ít-ra-en đã ăn
man-na, nhưng họ vẫn phải chết do tội đã phạm (x. Tv 78,29-31) và không
được sống đời đời (x. Ga 6,58). + Còn Bánh này là Bánh từ trời
xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết: Đức Giê-su mới là Bánh
từ trời thực sự, và ai ăn Bánh này sẽ “không phải chết” (x. Ga 6,50),
nhưng “được sống muôn đời” (x Ga 6,51.54), “được ở trong Người” (x Ga
6,56), “được sống nhờ Chúa Cha” (x. Ga 6,57), “được sống và được sống
dồi dào” (x. Ga 10,10). + “Bánh Tôi sẽ ban tặng chính là Thịt Tôi
đây, để cho thế gian được sống”: Nói câu này, Đức Giê-su đã
liên kết 5 chiếc bánh trong phép lạ nhân bánh ra nhiều (x. Ga
6,9) và bánh không men trong bữa tiệc Chiên Vượt Qua, với Thịt
Mình của Người trong Bí tích Thánh thể (x. Mt 26,26). Từ của ăn
nuôi sống thể xác, được Đức Giê-su biến thành Bánh Hằng Sống
đem lại sự sống đời đời (x. Ga 6,48), thành Thân Mình chịu khổ nạn
và được Phục sinh của Người (x. Ga 6,51), và thành của ăn thần
thiêng nuôi dưỡng đức tin (x. Ga 6,51.63), giúp các tín hữu tiến về
Nước Trời để được sống muôn đời (x. Ga 6,58).
HỎI: 1) Dân Do thái xầm xì phản
đối Đức Giê-su về câu nói nào của Người? Tại sao? 2) Đức Giê-su dạy
đức tin có được là do đâu? 3) Ai tin vào Đức Giê-su thì sẽ nhận được gì?
4) Câu “Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ” tóm lược lời tuyên
sấm của hai vị ngôn sứ nào và 2 lời đó như thế nào? 5)Thiên Chúa
thiêng liêng được mệnh danh là gì? Ai mới được nhìn thấy Thiên Chúa và
mặc khải Ngài cho chúng ta? 6) Ai tin vào Đức Giê-su sẽ được hưởng ơn
gì? Thánh Phao-lô đã so sánh giữa A-đam cũ với Đức Giê-su ra sao? 7) Khi
ví mình là Bánh Trường Sinh, Đức Giê-su muốn ám chỉ về bí tích nào
Người sẽ thiết lập sau này? 8) Man-na là lương thực được Đức Chúa ban
cho dân Ít-ra-en khi nào và có đem lại sự sống đời đời không? 9) Đức
Giê-su là Bánh Hằng Sống từ đâu mà đến và ai ăn Bánh này sẽ nhận
được ơn gì? 10) Đức Giê-su hứa sẽ thiết lập bí tích Thánh Thể thế
nào và để làm gì?
II.SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Chúa
phán: “Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. ai ăn Bánh này sẽ được
sống muôn đời”(Ga 6,51).
2.CÂU CHUYỆN:
1) GIẤC MỘNG TRƯỜNG SINH BẤT TỬ CỦA TẦN THỦY
HOÀNG:
Tần Thủy Hoàng
là hoàng đế Trung Hoa, sống khoảng 200 năm trước Công Nguyên. Ông chính là
người đã xây Vạn Lý Trường Thành dài hơn 2.000 dặm, là một kiến trúc duy nhất
trên trái đất, mà các phi hành gia có thể quan sát được từ ngoài không gian.
Theo tạp chí National Geographic, Tần Thủy Hoàng rất sợ chết, ông muốn được
trường sinh bất tử, nên đã tìm đủ cách để có thể cải lão hoàn đồng. Một ngày
kia, các chiêm tinh gia đã kể cho ông nghe về một hòn đảo thần tiên ở biển
Đông, dân cư ở đấy đã khám phá ra bí quyết sống trường sinh bất lão, nên ai
cũng sống lâu. Tần thủy Hoàng liền phái một số tàu thuyền chất đầy ngọc ngà châu
báu lên đường, hy vọng có thể đổi những đồ quý giá lấy bí quyết trường sinh
mang về. Nhưng dân chúng tại đây đã nhất quyết không chịu đổi bí quyết trường
sinh của họ lấy bất cứ thứ gì.
Không lấy được
thuốc trường sinh, nên khi già yếu, Tần thủy Hoàng đã ra lệnh cấp tốc xây một
nhà mồ cho mình như một cung điện nguy nga tráng lệ, rồi ông cho trang trí nhà
mồ bằng các đồ trân châu quý giá, lát tường nhà bằng vàng bạc và truyền sẽ chôn
sống hàng trăm cung nữ với ông sau khi ông chết, hy vọng kiếp sau sẽ được sống an nhàn sung sướng như thần tiên.
Nhưng kẻ tàn bạo ham hưởng thụ ấy đã chỉ làm vua được hơn chục năm và sống trên
năm mươi tuổi thì chết.
Bí quyết để sống vĩnh hằng đã được Đức Giê-su mặc
khải trong Tin Mừng hôm nay: "Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống.
Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và Bánh tôi sẽ ban tặng,
chính là Thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga.6,47). Ngày nay
thánh lễ chính là bàn tiệc gồm hai của ăn là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa, là lương thực thiêng liêng ban sự sống đời
đời cho ai lãnh nhận. Vậy chúng ta cần làm gì để được sống đời đời ngay từ hôm nay?
2) GIÁ TRỊ VÔ HIỆU CỦA VIÊN THUỐC TRƯỜNG
SINH:
Thời Chiến
quốc, có người đem dâng vua nước Sở một viên thuốc bất tử. Người ấy đang bưng thuốc vào
triều, viên quan canh
cửa liền hỏi:
- Đây là cái
gì?
- Là viên thuốc
trường sinh bất tử tôi đem đến dâng tiến cho đức vua.
- Viên thuốc này
có ăn được không?
Người ấy đáp:
- Ăn được.
Lập tức, viên
quan liền cầm lấy viên thuốc mà ăn. Câu chuyện đến tai nhà vua. Vua liền truyền
bắt viên quan đến định xử tội khi quân và sẽ bị chém đầu. Viên quan nghe án
liền kêu oan:
- Thần đã hỏi
người dâng thuốc và được ông ta nói đó là viên thuốc trường sinh bất tử, nghĩa
là ai ăn sẽ không bị chết nữa. Thần có hỏi người ấy “ăn được không”, và người
ấy đáp: ”Ăn được”, nên thần mới ăn. Thế là thần vô tội mà lỗi tại người dâng
thuốc. Hơn nữa, người dâng thuốc lại nói đó là viên thuốc “trường sinh bất tử”,
nghĩa là ai ăn vào sẽ không bị chết nữa. Thế mà thần mới ăn, đã sắp phải chết.
Vậy đó là “thuốc tử”, chớ sao gọi là “thuốc bất tử” được? Nếu bệ hạ giết thần,
là bệ hạ đã kết án oan cho người vô tội, và chứng tỏ bệ hạ là người dễ bị kẻ
khác mê hoặc lừa gạt.
Vua nghe viên
quan đó nói có lý, nên đã tha không giết nữa. (Nguồn: Cổ học tinh hoa)
Trong Tin mừng
hôm nay Đức Giê-su nói: “Tôi là Bánh
Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và
Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt tôi đây, để cho thế gian được
sống”. Qua đó, Đức Giê-su đã mặc khải: ngoài cuộc sống đời này, còn một
cuộc sống vĩnh hằng đời sau, dành cho những ai tin vào Đức Giê-su, thể hiện qua
việc lắng nghe Lời Người và siêng năng ăn bánh Thánh Thể được Người ban cho.
3) QUYẾT TÂM
CẢI GIÁO NHỜ TIN LỜI CHÚA VỀ BÍ TÍCH THÁNH
THỂ:
Hồng y NIU-MÂN
(Newman) trước kia đã
từng giữ chức vụ Tổng Giám Mục Anh Giáo với bổng lộc hằng năm khá
lớn. Dù thuộc tầng lớp quí tộc và là chức sắc cao cấp của Anh Giáo
như vậy, nhưng ngài luôn bị lương tâm dày vò về các mầu nhiệm đức tin
trong Tin Mừng không sao lý giải được. Rồi đến một ngày, sau khi đã suy
nghĩ kỹ về sự khác biệt đức tin giữa Anh Giáo và Công Giáo, cuối
cùng ngài đã quyết định từ bỏ các chức vụ cao cấp và các đặc
quyền đặc lợi đang thụ hưởng của Anh giáo, để cải giáo theo đạo Công
Giáo. Biết được ý định của Niu-mân, bạn bè thân thích đã đến can
ngăn để yêu cầu ngài nghĩ lại. Họ nói: “Trước khi quyết định, xin ngài
hãy cân nhắc cẩn thận. Vì nếu ngài cải giáo thì không những bị mất
tất cả các chức danh và địa vị tinh thần, mà ngay cả lương bổng vật
chất hằng năm cũng không được hưởng nữa !” Nhưng Niu-mân đã thẳng thắn
trả lời: “Tiếc thì tôi cũng tiếc thật. Nhưng tôi đã suy nghĩ kỹ rồi.
Chức vụ, quyền hành và bổng lộc vật chất tuy đáng quí, nhưng có
đáng là gì so với những điều tôi nhận được khi trở nên thành viên
của Hội Thánh Công Giáo và Tông Truyền. Tôi sẽ lãnh nhận được ơn
Thánh Thần và được chịu các phép bí tích, nhất là được ăn tiệc Thánh
Thể. Đó mới thực là Bánh đem lại phúc trường sinh”.
Sở dĩ Niu-mân
có được suy nghĩ và quyết định sáng suốt như vậy, là do ngài đã nghe
theo sự hướng dẫn của Thánh Thần. Thực vậy, nếu không có ơn Thánh
Thần, thì người ta sẽ khó lòng hiểu được Lời Chúa Giê-su và sẽ không tin
vào bí tích Thánh Thể, như đám đông dân Do Thái và phần đông các môn
đệ đã không tin Lời Chúa. Họ đã chán nản bỏ đi và không muốn đi theo
Đức Giê-su, vì họ không thể chấp nhận được mầu nhiệm Thánh Thể này. Chỉ Nhóm
Mười Hai là vẫn trung thành đi theo Thầy, vì dù họ không hiểu Lời Thầy bằng lý
trí, nhưng vẫn tin vào lời dạy của Thầy, như ông Phê-rô đã đại diện anh em
thưa: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự
sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết: chính Thầy là
Đấng Thánh của Thiên Chúa" (Ga 6,68-69).
4) PHÉP LẠ VỀ CON LỪA QUÌ LẠY THÁNH THỂ CHÚA:
Thánh AN-TÔN PA-DO-VA (1195-1231)
là tu sĩ dòng Phan-xi-cô khó nghèo. Ngài sinh tại
Bồ-đào-nha nhưng sau này lại sống tại nước Ý. Ngài có tài hùng biện với một
lòng đạo đức sâu xa, nên luôn được mời đi giảng thuyết ở nhiều nơi. Linh Mục An-tôn có biệt tài
chống lại lý luân của các lạc giáo, nhất là nhóm An-bi-gien-sê tại vùng Tây Nam
nước Pháp. Ngài rất có lòng sùng kính bí tích Thánh Thể. Một ngày nọ, An-tôn có
mặt tại Tu-lu để bác bỏ lạc thuyết của nhóm An-bi-gien-sê về bí tích Thánh Thể.
Cuộc tranh cãi rất sôi nổi. Với lý luận sắc bén, An-tôn đã làm cho nhóm lạc
giáo cứng miệng. Tuy thua về lý thuyết nhưng họ vẫn không đầu hàng. Ông trưởng
lạc giáo nói: “Bây giờ chúng ta hãy dẹp bỏ mớ lý luận kia để đi vào thực tế.
Nếu ông có thể chứng minh có Chúa Giê-su hiện diện thực sự trong Bánh Thánh
Thể, trước sự chứng kiến của mọi người, thì tôi sẽ từ bỏ lạc giáo để quay về đức tin Công giáo. Đầy tin
tưởng vào quyền năng của Chúa Thánh Thể, linh mục An-tôn trả lời: “Tôi chấp
thuận đề nghị của anh”.
Ông trưởng lạc
giáo An-bi-gien-sê nói tiếp: “Ở nhà tôi có một con lừa cái. Tôi sẽ nhốt nó vào
chuồng và bắt nó nhịn đói 3 ngày. Đến ngày thứ ba, tôi sẽ dẫn nó đến đây trước
mặt mọi người, và dọn ra cho nó một thùng lúa mạch thơm ngon. Còn ông, ông cũng
đưa ra trước mặt con lừa ”cái” mà ông gọi là Mình Thánh Chúa. Nếu
con lừa đang đói mà không ăn thóc lúa, nhưng lại quỳ lạy Thánh Thể, thì tôi sẽ
tin vào giáo huấn của Hội Thánh Công Giáo.
Đúng ngày hẹn,
toàn dân thành Tu-lu đứng chen chúc nhau tại quảng trường chính, nơi sắp diễn
ra cuộc thách thức, đang lúc linh mục An-tôn sốt sắng dâng lễ trong một nhà
nguyện gần đó. Đến giờ hẹn, ông trưởng phe lạc giáo liền
dắt con lừa cái của nhà ông đến quảng trường và không quên mang
theo thùng thức ăn thích hợp với nó. Nhóm lạc giáo hiện diện rất đông với nét mặt hân
hoan như cầm chắc phần thắng trong tay. Bấy giờ Linh mục An-tôn từ trong thánh
đường gần đó bước ra, tay giơ cao Bánh Thánh Thể mới được truyền phép trong
thánh lễ. Linh mục An-tôn
lớn tiếng nói với con lừa rằng: “Nhân danh Thiên Chúa hằng sống, là Đấng đã
dựng nên ngươi. Tuy ta bất xứng, nhưng ta đang giữ Người trên tay, ta truyền
cho ngươi, hỡi con vật đáng thương, hãy mau đến quỳ gối thờ lạy Người. Cùng lúc
ấy, người ta cũng đưa thùng lúa kiều mạch đến trước mặt con vật. Lạ lùng thay,
con lừa không đoái hoài đến thức ăn hợp khẩu vị, mà đã vâng lời linh
mục An-tôn. Nó chạy đến gập
hai chân trước quì xuống và cúi đầu thờ lạy Mình Thánh Chúa Giê-su.
Trước cảnh
tượng ấy, các tín hữu Công Giáo vui mừng vỗ tay reo hò để tạ ơn Chúa, đang khi nhóm
lạc giáo kia ngơ ngác không biết ứng phó thế nào. Cuối cùng ông trưởng nhóm lạc
giáo đã chịu thua. Ông đã giữ lời hứa là từ bỏ lạc giáo và khiêm tốn quay về
tin theo giáo huấn chân thật của Hội Thánh Công giáo.
5) ĐỐI THOẠI VỀ
MẦU NHIỆM THÁNH THỂ:
Pa-let-ti-na là một vùng đất hiện vẫn còn rất đông người
theo đạo Hồi. Một hôm, một vị thầy lãnh đạo một cộng đoàn Hồi giáo mời một linh
mục Công giáo đến để công khai tranh luận về bí tích Thánh Thể trước sự hiện
diện của các tín hữu đôi bên. Vị thầy hỏi:
– Làm sao một
miếng bánh nhỏ lại có thể trở thành Đức Ki-tô được?
Vị linh mục trả lời:
– Được chứ sao lại không? Tôi xin minh chứng cho thầy
biết bằng một thí dụ đơn sơ. Nếu thầy ăn cơm, thầy có thể biến cơm thành máu
thịt của thầy, có thật như thế không nào? Vậy tại sao Chúa lại không thể biến
tấm bánh nhỏ trở thành máu thịt Chúa được?
Bậc thầy đó lại hỏi tiếp:
– Làm sao Đức Ki-tô
to lớn như thế lại có thể ở trong miếng bánh nhỏ xíu?
Vị linh mục trả lời:
– Thầy hãy nhìn trời, nhìn núi và các thôn làng. Bầu trời
thì mênh mông. Ngọn núi thì cao lớn hùng vĩ, còn thôn làng thì rộng rãi bao la,
thế mà con mắt nhỏ xíu của thầy có thể chứa được tất cả. Nếu con mắt của Thầy
làm được chuyện đó thì tại sao Thiên Chúa lại không thể làm cho miếng bánh nhỏ xíu
chứa đựng được Đức Ki-tô.
Bậc thầy không chịu thua lại hỏi thêm:
– Làm sao có
thể cử hành nhiều thánh lễ cùng một lúc tại nhiều nơi trên thế giới, mà mỗi
thánh lễ lại đều có Mình và Máu của Đức Ki-tô được?
Vị linh mục đáp:
– Đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được.
Rồi để chứng minh cho câu trả lời này, vị linh mục lấy
một tấm gương soi ném xuống đất, khiến nó bể tan thành nhiều mảnh nhỏ. Tiếp
đến, vị linh mục giơ tay chỉ cho bậc thầy đang ngạc nhiên và nói:
– Trước đây trong tấm gương này, thầy trông thấy gương
mặt mình có phải không nào? Và bây giờ thầy cũng trông thấy gương mặt mình
trong từng mảnh nhỏ. Thế thì tại sao Thiên Chúa lại không thể hiện diện tại
nhiều nơi trong cùng một lúc được.
Cuộc tranh luận trên giúp chúng ta hiểu được phần nào mầu
nhiệm Mình Máu Thánh Đức Giê-su mà Giáo Hội cử hành bí tích Thánh Thể mỗi ngày.
Vậy chúng ta phải có thái độ nào khi đi tham dự Thánh lễ?
3. THẢO LUẬN:
1) Bạn sẽ tham dự thánh lễ thế nào để đón nhận được sự sống đời đời do
Chúa hứa ban? 2) Sau thánh lễ, bạn cần làm gì để
giới thiệu Chúa cho tha nhân, nhất là cho những người nghèo hèn, bệnh tật và bị
bỏ rơi… để họ cũng được chia sẻ niềm vui ơn cứu độ và được tham phần vào sự
sống đời đời?
4. SUY NIỆM:
1) Man-na: lương
thực bổ sức cho dân Ít-ra-en trên đường về Đất hứa:
Dân Ít-ra-en
dưới sự lãnh đạo của Mô-sê đã từ Ai Cập tiến về miền đất Ca-na-an do
Đức Chúa đã hứa ban cho Ap-ra-ham và con cháu ông (x. St 12,5-7).
Trong suốt
thời gian lưu lạc trong sa mạc, dân Ít-ra-en tuy không còn bánh ăn nước
uống vật chất như khi ở trong nước Ai Cập, nhưng họ lại được Đức Chúa ban
man-na từ trời rơi xuống (x Xh 16,15) và nước suối phát xuất từ tảng đá
(x Xh 17). Nhờ đó họ đã đủ sức vượt qua sa mạc hoang vu trong suốt thời gian 40
năm, để sau cùng về
tới miền Đất được Đức Chúa hứa ban
cho tổ phụ A-bra-ham và
con cháu. Đó là xứ Ca-na-an, mà nay là xứ Pa-lét-tin.
2) Bánh và nước: bổ sức cho ngôn sứ
Ê-li-a về tới núi của Chúa:
Sau khi tiêu
diệt 450 sãi bụt Ba-an trên núi Các-men (x. 1 V 18,20-40), ngôn sứ Ê-li-a
đã bị hoàng hậu I-de-ven sai quân truy bắt, nên ông đã phải chạy
đến Núi Khô-rép để được Đức Chúa bảo vệ.
Trong cuộc
trốn chạy, có lúc ông bị đói khát mệt mỏi và tuyệt vọng, chỉ muốn
chết đi cho xong. Nhưng khi đang thiếp ngủ dưới một gốc cây, ông đã
được thiên sứ đến đánh thức và mang cho ông bánh ăn nước uống. Nhờ
được ăn bánh uống nước của Đức Chúa mà Ê-li-a đã được hồi phục sức
khỏe để tiếp tục
cuộc hành trình tiến về Núi Thánh của Đức Chúa (x. 1 V 19,1-8).
3) Man-na Mới: bổ sức cho các tín hữu trên
đường về Nước Trời:
Man-na xưa là hình
ảnh của Bí Tích Thánh Thể do Đức Giê-su thiết lập trong thời Tân Ước. Người đã tự hiến mình làm lương thực
thiêng liêng ban sự sống đời đời cho thế gian khi tuyên bố: “Tôi là
Bánh Hằng Sống từ trời xuống… Bánh tôi sẽ ban chính là Thịt tôi để
cho thế gian được sống” (Ga 6,48.51).
Lương thực nói
trên còn là Lời của Thiên Chúa như Đức Giê-su đã nói:
“Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng
Thiên Chúa phán ra” (Đnl 8,3; Mt 4,4). Chính Lời của Thiên Chúa đã nhập
thể làm người và ở cùng chúng ta, trở thành Đức Giê-su (x Ga 1,14).
Từ đây ai muốn
lên trời phải ăn được hai của ăn do Chúa Giê-su ban cho là bánh Lời Chúa và bánh Thánh Thể. Nhưng chúng ta phải ăn Bánh thánh của Chúa thế nào?
4) Bánh Thánh Thể hôm nay - mầm sống lại
của cuộc sống mai sau:
Trong những cơn khủng hoảng kinh tế
của thập niên 1930, hàng triệu người Mỹ thất nghiệp, và hàng triệu người bị
đói. Ở một số thành phố, những nhóm tu sĩ tổ chức phát chẩn cho những người bị
đói, một trong những nhóm đó là tu viện Thánh Phanxicô ở tỉnh Cincinnati, tiểu
bang Chio.
Mỗi ngày bánh mì kẹp thịt được phân
phát cho hàng trăm người đói, đàn ông, đàn bà đứng xếp hàng đợi đến 5 giờ chiều
để được phát bánh. Cả ngày, hai thầy dòng Phanxicô và năm, bảy người giáo dân
trợ giúp, làm bánh mì kẹp thịt và gói lại.
Một tu sĩ sau khi chứng kiến thái độ
của những người nói trên đã chia sẻ như sau:
“Nhìn những người sa cơ lỡ vận ấy
nhận bữa ăn tạm, tôi thấy nhiều người sau khi nhận gói bánh đã mỉm cười và cám
ơn; Có người thì mắc cở, giật lấy gói bánh rồi lẩn mất; Có người mở gói bánh ra
và ăn liền rồi vội vàng bỏ đi; Có người cầm lấy gói bánh đi vào một ngõ hẻm. Tuy
nhiên cũng có một vài người mở gói bánh ra, ăn thịt và ném bánh đi. Một vài
người ăn một phần và bỏ phần còn lại. Nhiều người bỏ gói bánh vào thùng rác,
nhưng một số khác lại xả bừa bãi trên đường. Một vài người làm dấu thánh giá”.
Cách thức những người bất hạnh nói
trên đến xin ăn, phần nào giống như cách đám đông nghe lời Chúa Giê-su giảng về
bí tích Thánh Thể trong Tin Mừng hôm nay: Họ lầu bầu phản đối và bỏ đi. Còn các
tín hữu chúng ta cần có thái độ thế nào khi tham dự bàn tiệc Thánh Thể?
5) Thái
độ phải có khi tham dự bàn tiệc Thánh Thể:
Mỗi lần tham dự thánh lễ và rước lễ là chúng ta sẽ cảm nếm được
hương vị hạnh phúc thiên đàng, sẽ được nghỉ ngơi trong an bình như lời Chúa Giê-su hứa: “Tất cả những
ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi
dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng
hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì
ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng." (Mt 11,28-30). Hơn nữa, người ăn Bánh Thánh
Thể hôm nay còn nhận được mầm
sống để sẽ được sống lại trong ngày tận thế sau này.
Sau khi lãnh nhận
Bánh Thánh Thể, chúng ta có bổn phận chia sẻ Chúa cho tha nhân để giới thiệu
Chúa là Tình Thương, và khiêm tốn phục vụ Chúa hiện thân nơi người nghèo đói bệnh
tật và đau khổ, hầu chia sẻ niềm vui ơn cứu độ của Chúa cho họ.
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA
GIÊ-SU. Mỗi lần dự lễ là chúng con được tham dự bữa tiệc Thánh với hai của ăn là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa. Khi rước lễ là
chúng con được đón nhận cả nhân tính và thần tính
của Chúa. Xin giúp chúng con siêng năng dự lễ mỗi ngày để được Lời Chúa giáo
huấn và được Mình Chúa dưỡng nuôi. Xin cho chúng con biết mở rộng vòng tay
đón nhận mọi người đang sống chung cùng một mái nhà, đang ở chung cùng một khu xóm, đang học chung cùng một mái trường, đang làm việc chung trong một cơ
quan hay nhà máy... Xin cho chúng con mở lòng đón nhận những người đối xử tốt với chúng
con và cả những kẻ
thù ghét làm hại chúng con. Xin
giúp chúng con ngày một biến đổi nên con thảo của Chúa Cha, nên
môn đệ đích thực của Chúa, và nên anh chị em của mọi người trong đại gia đình Hội
Thánh.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A. –Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM