CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN
Đừng gạt bỏ điều răn Chúa mà duy trì truyền thống loài người
Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa (Đnl 4:1-2, 6-8; Gc 1:17-18, 21b-22, 27; Mc 7:1-8a, 14-15, 21-23)
Trong thời Chúa Giê-su cũng như thời đại
chúng ta, mối nguy hiểm cho việc sống đức tin là người ta quá coi trọng những truyền
thống do tổ tiên để lại nên quên đi những chân lý cốt yếu được các truyền thống
ấy diễn tả. Chính vì Chúa Giê-su can đảm và thẳng thắn đả
kích thái độ lầm lẫn này của nhóm Pha-ri-sêu và các kinh sư mà Người đã trở
thành kẻ thù không đội trời chung của họ.
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy biết phân biệt điều răn
Chúa với các truyền thống cũng như giới luật của người
phàm, để tránh thái độ đạo đức giả nhưng thờ
phượng Chúa với tất cả tâm hồn chứ không phải bằng môi bằng miệng. Trong diễn từ thứ nhất nói với dân chúng, ông
Mô-sê đã đề cao vinh dự của Ít-ra-en là “dân tộc vĩ đại” vì được Thiên Chúa
đoái thương ban cho Lề Luật (bài đọc
1). Tuy nhiên sau này, Lề Luật đã được
các nhà lãnh đạo Do-thái giáo giải thích theo ý họ, thêm thắt quá nhiều chi tiết
và biến thành những truyền thống của người phàm. Ngay cả động lực tuân giữ Lề Luật cũng bị
thay đổi, không phải vì lòng yêu mến Thiên Chúa, mà vì muốn phô trương bề ngoài
và khoe khoang mình thánh thiện. Nhóm
Pha-ri-sêu và các kinh sư đã đi theo con đường lầm lạc này. Chính những người
này đã bị Chúa Giê-su cực lực lên án, vì họ gạt bỏ điều răn Thiên Chúa mà duy
trì truyền thống của người phàm (bài Tin Mừng).
Sau cùng, thánh Gia-cô-bê đã theo gương Chúa Giê-su mà kêu gọi Ki-tô hữu
hãy thực hành đem “Lời chân lý”, tức Tin Mừng Chúa Ki-tô, mà thực hành chứ đừng
nghe suông (bài đọc 2).
1. Ít-ra-en là dân tộc vĩ đại và thông minh nhờ
có Thiên Chúa ở gần và có luật pháp là Lề Luật. Trước khi tiến vào Đất Hứa và công bố Mười Điều
Răn, trong diễn từ thứ nhất, ông Mô-sê đã nói với dân Ít-ra-en về tầm quan trọng
của Lề Luật. Quốc gia nào cũng có luật
pháp của nó, phát sinh từ những kinh nghiệm lâu dài của dân tộc và từ suy tư của
các nhà lãnh đạo. Đó cũng là cách luật
pháp của Ít-ra-en được hình thành, nhưng kinh nghiệm của Ít-ra-en là kinh nghiệm
của mối tương quan giữa họ với Thiên Chúa, Đấng luôn bênh vực họ trên đường về
Đất Hứa. Do kinh nghiệm này, luật pháp của
Ít-ra-en khác hẳn với luật pháp của các dân tộc khác vì chỗ đứng của Thiên Chúa
tuyệt đối quan trọng. Ngay từ đầu,
Ít-ra-en đã cảm nghiệm niềm kiêu hãnh là một dân tộc tự do vì họ có Thiên Chúa
giải phóng và bảo vệ họ. Đồng thời họ thấy
mình có trách nhiệm phải sống như là dân Chúa, vì Thiên Chúa giải thoát họ khỏi
ách nô lệ Ai-cập là để họ phụng thờ Người.
Tất cả những điều này là bối cảnh để Mười Điều Răn được ban hành, như
chúng ta thấy trong diễn từ thứ hai của ông Mô-sê.
Vậy trước
khi công bố Mười Điều Răn, tức Lề Luật của Thiên Chúa ban cho dân Người, ông
Mô-sê nhấn mạnh những điểm sau đây. Thứ
nhất, “anh em hãy nghe và đem ra thực hành thì sẽ được sống và sẽ được vào chiếm
hữu miền đất Thiên Chúa ban cho anh em”.
Đối với dân Ít-ra-en, tuân giữ Lề Luật là điều kiện để được sống và được
vào Đất Hứa. Cũng thế, đối với Ki-tô hữu,
tuân giữ Lề Luật Mới, tức Tin Mừng, cũng là điều kiện để ta được sống như con
cái Chúa và được vào Nước Trời. Thứ hai,
“anh em đừng thêm gì vào lời tôi truyền cho anh em, cũng đừng bớt gì, nhưng phải
giữ mệnh lệnh của Đức Chúa”. Mặc dù ông
Mô-sê đã nói rõ ràng như thế, nhưng con cháu Ít-ra-en sau này đã không nghe lời
ông. Các người Pha-ri-sêu và kinh sư đã
giải thích, thêm bớt vào Lề Luật ông Mô-sê truyền cho họ và những thêm bớt đó
đã trở thành những luật khẩu truyền (người ta kể ra tới 613 điều tất cả!). Chúng ta đừng tưởng là ngày nay không còn
chuyện tạo ra những “truyền thống của người phàm” giữa lòng Giáo Hội. Bên cạnh luật Chúa và luật Giáo Hội, chúng ta
có biết bao nhiêu luật lệ, chỉ thị… được các vị lãnh đạo địa phương đưa
ra. Nhiều khi còn đi tới tình trạng
“phép vua thua lệ làng” nữa! Bên cạnh phụng
vụ thánh của Giáo Hội, chúng ta cũng có biết bao hình thức thờ phượng khác, mặc
dù chúng giúp cho việc phụng thờ thêm khởi sắc, nhưng cũng có rất nhiều hình thức
không thể chấp nhận được, nếu không nói lả mê tín dị đoan.
Một quốc
gia có nền tư pháp đúng đắn sẽ là quốc gia có trật tự và được các quốc gia khác
kính nể. Dân tộc Ít-ra-en, nhờ có Lề Luật
là Mười Điều Răn của Thiên Chúa ban truyền qua ông Mô-sê, đã được các dân tộc
khác tôn vinh là “dân khôn ngoan và thông minh”. Như vậy đủ biết Mười Điều Răn cao trọng và
quý giá biết chừng nào!
2. Chúa Giê-su bảo vệ các Điều Răn của Thiên
Chúa, trong khi đám Pha-ri-sêu và kinh sư lại duy trì truyền thống của người
phàm. Không biết đã từ bao lâu,
Mười Điều Răn của Thiên Chúa bị “những người lãnh đạo đui mù” làm mất đi ý
nghĩa cốt yếu của lúc ban đầu khi ông Mô-sê ban hành. Chúa Giê-su đã thấy rõ tình trạng đáng buồn
này và Người quyết tâm thay đổi não trạng của các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng
như của dân chúng. Bài Tin Mừng hôm nay
thuật lại việc Chúa Giê-su phản biện nhóm Pha-ri-sêu và các kinh sư khi họ lên
tiếng phê bình môn đệ Chúa vì các môn đệ “dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là
chưa rửa”! Theo “truyền thống của tiền
nhân”, mọi người Do-thái phải rửa tay cẩn thận trước khi ăn. Đám Pha-ri-sêu và kinh sư gay gắt hỏi
Chúa: “Sao các môn đệ của ông không theo
truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” Chúa Giê-su nắm ngay lấy cơ hội này để dạy
cho “những kẻ đạo đức giả” kia một bài học điều gì mới thực sự là ô uế. Chúa mở đầu với lời ngôn sứ I-sai-a: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn
lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ
phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm
nhân”. Tiếp theo, Chúa Giê-su thẳng tay
lên án họ: “Các ông gạt bỏ điều răn của
Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm”. Chúa muốn nói rằng đám Pha-ri-sêu và kinh sư
đã đặt các luật lệ họ đưa ra lên trên cả các điều răn của Thiên Chúa. Những điều răn như mến Chúa yêu người thì họ
không cho là không quan trọng, nhưng “rửa tay trước khi ăn” đối với họ lại quan
trọng hơn cả Luật Chúa!
Sau khi vạch
mặt giả hình đám Pha-ri-sêu và kinh sư xong, Chúa Giê-su không quên dân chúng
đâu. Họ cũng cần có một bài học. “Không có gì từ bên ngoài vào trong con người
lại có thể làm cho con người ra ô uế đươc;
nhưng cái từ con người xuất ra là cái làm cho con người ra ô uế”. Chúng ta đừng “ngu tối” như các môn đệ Chúa
vì họ không hiểu Chúa nói gì. Thực sự Chúa
chỉ đưa ra “hình ảnh tiêu hóa” để dạy đám Pha-ri-sêu, các kinh sư và dân chúng
biết đâu là sự ô uế đích thực. Ô uế đích
thực là “những ý định xấu như tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam,
độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”; những thứ này từ bên trong tức từ tâm hồn mà
xuất ra ngoài và làm cho người ta ra ô uế.
Những thứ “ô uế” này có khác gì những thứ trong ruột chúng ta xuất ra
ngoài và làm cho người ta ra nhơ bẩn!
Đến đây,
Chúa Giê-su muốn trở lại với lời ngôn sứ I-sai-a, để nhắn nhủ đám Pha-ri-sêu và
kinh sư: Hãy trở về với tinh thần cốt
lõi của việc giữ luật: hãy tuân giữ Lề
Luật bởi động lực chính đáng là vì yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân,
chứ đừng bày ra luật này luật kia thành các truyền thống và bắt người ta tuân
giữ!
Sống sứ điệp Lời
Chúa
Chúng ta
đã nghe ông Mô-sê trình bày tầm quan trọng của Lề Luật tức Mười Điều Răn Thiên
Chúa. Chúng ta cũng đã nghe Chúa Giê-su
lên án thái độ giả hình của đám Pha-ri-sêu và kinh sư khi họ chê trách các môn
đệ Chúa không tuân thủ giữ các truyền thống của tiền nhân. Giờ đây, bài học thực hành sứ điệp Lời Chúa sẽ
được thánh Gia-cô-bê trình bày. Trước hết
ngài ngợi khen Thiên Chúa Cha là Đấng tạo dựng muôn loài. Nhưng điều ý nghĩa nhất Thiên Chúa làm cho
loài người chúng ta là “Người đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để
chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người”. Lời chân lý chính là Ngôi Lời. Thiên Chúa đã “phán” bằng Lời của Người để tạo
dựng muôn loài. Con người chúng ta là “của
đầu mùa” trong các loài thọ tạo, chỉ kém các thiên thần một chút thôi! Không những Thiên Chúa dùng Ngôi Lời để dựng
nên chúng ta, mà Người còn cho Ngôi Lời xuống thế làm người phàm sống giữa
chúng ta để dạy dỗ chúng ta và làm bộ Luật sống cho chúng ta nữa. Vì thế, thánh Gia-cô-bê kết luận: “Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng
nghe suông mà lừa dối chính mình”. Tuần
trước, chúng ta đã nghe thánh Phê-rô tuyên xưng: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với
ai? Thầy mới có những Lời đem lại sự sống
đời đời”. Đó chính là bài học của chúng
ta tuần này và suốt những ngày tháng còn lại trên đời này vậy!
Lm. Đa-minh Trần
đình Nhi