Tin và bước theo Chúa Kitô Khổ
Nạn - Phục Sinh
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXIV – B
(Mc 8, 27-35)
Dung mạo một Vì Thiên Chúa, Đấng Mêssia dưới dáng dấp của “Người Tôi Tớ đau khổ” như Isaia mô tả được cụ
thể hóa nơi Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người, chịu đau khổ, chịu đóng
đanh, chết vì chúng ta và đã sống lại để cứu chuộc chúng ta.
Người Tôi Tớ đau khổ
Hình ảnh “Người Tôi Tớ
đau khổ” bị chống đối : “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má
cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ” (Is
50,6). Chịu đau đớn trong thân xác như : bị đánh vào lưng, bị giật râu, vừa đau
lại vừa nhục (x. 2Sm 10,4), bị khạc nhổ vào mặt (x. Ds 12,14). Tất cả như báo
trước về cuộc khổ nạn của Đức Giêsu Kitô, vị ngôn sứ thành Nagiarét phải mang
lấy vào thân và hiện thực nơi Người.
Đức Giêsu Kitô chính là “Người
Tôi Tớ khổ đau của Thiên Chúa”, chứ không ai khác. Người là Đấng Cứu Thế
được Thiên Chúa tuyển chọn, tự nguyện gánh tội trần gian, dùng chính cái chết
của mình làm lễ giao hòa, hầu muôn dân được ơn tha tội.
Bước theo Đức Kitô khổ nạn
và phục sinh
Vỗn dĩ là Thiên Chúa, Đức
Giêsu đã chấp nhận đau khổ và cái chết, không có nghĩa là Người tìm kiếm đau
khổ cho mình. Người chịu như thế là vì vâng phục Chúa Cha, để cứu chuộc chúng
ta như Thánh Phaolô đã nói : “Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta đúng như
lời Kinh Thánh” (1Cr 15,3).
Suốt ba năm công khai đi
rao giảng Tin Mừng Nước Trời, Đức Giêsu đã nhiều lần báo cho các môn đệ biết
trước về số phận cứu thế của mình rằng : “Con Người sẽ phải chịu đau khổ
nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ, và giết đi, rồi
ngày thứ ba sẽ sống lại” (Mc 8,31-33). Lần khác khi tụ họp tại Galilêa, Đức
Giêsu cũng tỏ cho họ biết : “Con Người sắp bị nộp vào tay người ta và
họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại” (Mc
9,30-32). Lúc sắp lên Giêrusalem, dọc đường Đức Giêsu nói riêng với Nhóm Mười
Hai : “Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế
và ký lục; người ta sẽ lên án tử hình cho Người và sẽ nộp Người cho dân
ngoại, và người ta sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ trên Người, đánh đòn
Người và giết đi, và ba ngày sau Người sẽ sống lại” (Mc 10,32-34).
Tất cả những gì các ngôn
sứ viết về Người Tôi Tớ đau khổ, Đức Giêsu sẽ là người thực hiện. Nhưng các môn
đệ đâu có hiểu, vì họ cũng như tất cả những người Do Thái thời đó đang trông
chờ một Đấng Cứu Thế chính trị, nổi lên lãnh đạo dân Do thái đánh đuổi đế quốc
Roma, thống trị các dân nước và khôi phục vương quốc nhà Đavít. Đức Giêsu Kitô,
Đấng hoàn toàn thánh thiện và vô tội, đã tự nguyện gánh lấy mọi tội lỗi của
trần gian và chấp nhận cái chết bất công hổ nhục để cứu chuộc muôn người. Tại
Giêrusalem, ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô được đầy ơn Chúa Thánh Thần đã công khai
loan báo : “Theo kế hoạch Thiên Chúa đã định và biết trước, Đức Giêsu ấy đã
bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ mà đóng đinh Người vào thập giá mà giết
đi. Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại, giải thoát Người khỏi những đau
khổ của cái chết” (Cv 2,23-24). Đó là Tin Mừng và là đức tin Giáo Hội tiếp
tục rao giảng cho muôn dân cho đến ngày tận thế.
Tin và thực hành
Tin Mừng hôm nay mô tả một hoàn cảnh đặc biệt. Phêrô,
người đã tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô “là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”
(Mc 8,29). Liền sau đó, Đức Giêsu hé mở cho các môn ông hiểu rằng
“Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các
luật sĩ chối bỏ, và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại” (Mc 8, 31), làm đảo
lộn tâm hồn ông, Phêrô nổi loạn. Không thế được, không thế được. Làm sao Ðấng
Kitô lại có thể bị đau khổ cho tới chết được? Phêrô không chấp nhận con đường
ấy, nên mới : “Kéo Người lui ra mà can trách Người” (Mc 8, 32). Ý
của Phêrô là, Con sẽ theo Thầy, nhưng đừng nói đến Thánh Giá! Ðiều này
không có gì liên quan với nó. Con sẽ theo Thầy với các khả năng khác, mà không
có Thánh Giá.
Ngỏ
lời với Hồng y đoàn trước khi khai mào sứ vụ ngai tòa Phêrô, Đức Phanxicô nói :
“Khi chúng ta đi mà không có Thánh Giá, khi chúng ta xây dựng mà không có
Thánh Giá, và khi chúng ta tuyên xưng Ðức Kitô mà không có Thánh Giá, chúng ta
không phải là môn đệ của Chúa: chúng ta thuộc về thế gian, chúng ta là Giám
Mục, Linh Mục, Hồng Y, Giáo Hoàng, nhưng không phải là môn đệ của Chúa”.
Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: ” Ai muốn theo Ta, hãy
từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì
sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì sẽ cứu được
mạng sống mình” (Mc 8, 34). Ý muốn của Thiên Chúa là chấp nhận thập giá.
Thì ra con đường của các môn đệ là theo Chúa Giêsu, Ðấng bị đóng
đinh. Con đường “chịu mất chính mình“, để tìm lại được chính mình, như
Đức nguyên Giáo hoàng Benedictô XVI viết : con đường “chịu mất chính mình“,
là điều cần thiết đối với con người, và nếu không có điều này, thì nó không thể
tìm lại được chính mình” (Ðức Giêsu thành Nagiarét 2007, 333).
Ngày nay Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta: “Ai muốn theo Ta,
hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta” (Mc 8, 34). Theo Chúa khi chấp
nhận thập giá của mình với lòng yêu mến. Dưới con mắt thế gian, “chịu mất
mạng sống” (Mc 8, ) là một thất bại. Nhưng khi tự nguyện chấp nhận cái
chết, Ðức Giêsu mang lấy thập giá của tất cả mọi người và trở thành suối nguồn
ơn thánh cứu độ cho toàn dân.
Lạy
Maria, Mẹ đã sống lòng tin bằng cách trung thành theo Chúa Giêsu Con Mẹ, xin
giúp chúng con bước đi trên con đường của Chúa Giêsu bằng cách quảng đại xả
thân cho Chúa và cho tha nhân. Amen.
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ