Mến Chúa – Yêu người
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXXI - B
(Mc
12, 28b – 34)
Người Do thái có 613 điều luật ghi trong sách Luật Do thái, trong đó 365
điều luật cấm và 248 điều luật truyền làm, chưa kể các điều luật phụ
nữa. Vị tiến sĩ luật này đã biết các điều trên được chia thành hai vế
trọng luật và khinh luật. Phạm khinh luật thì chịu phạt đền tội,
nhưng phạm trọng luật như giết người, thờ tà thần, gian dâm... thì bị tử hình.
Vì là tiến sĩ luật, hiển nhiên ông biết rõ mỗi nhóm thích giữ một điều luật và
cho rằng điều ấy đối với họ là quan trọng hơn cả, có thể Chúa Giêsu đưa ra điều
này trọng đối với nhóm này nhưng lại thường đối với nhóm kia, đó là lý do ông
đặt ra câu hỏi với Chúa Giêsu hòng nắm chắc phần thắng về mình: “Trong
các giới răn điều nào trọng nhất ?”
1. Hai Điều răn
Thật không dễ để trả lời. Nếu Chúa trả lời điều này trọng, điều luật kia
không trọng thì thế nào Người cũng bị qui lỗi là về phe nhóm này,
chống nhóm kia, và như vậy Người sẽ mắc bẫy của họ.
Chúa Giêsu là Thiên Chúa
thấu hiểu lòng người, nhưng Chúa vẫn trả lời. Chúng ta cũng cám ơn vị tiến sĩ luật
này đã hỏi thử Chúa để chúng ta có được chỉ dẫn rõ ràng, xác thực về thứ tự các
giới răn.
Chúa Giêsu phán cùng người
ấy rằng: "Giới răn trọng nhất chính là: Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên
Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi" (Mc 12).
Câu luật này trích trong sách Đệ nhị luật 6,5 có đổi một chút, thay vì “hết
sức” thì Chúa nói là “hết trí khôn”. Song cốt yếu không có gì đổi.
Nhưng giới răn thứ hai
cũng giống giới răn ấy là: " Còn đây là giới răn thứ hai: Ngươi hãy
yêu mến tha nhân như chính mình ngươi" (Mt 22, 39). Luật này
trích ở sách Lêvi 19,18 có khác ở chỗ thay vì yêu kẻ khác thì yêu đồng
loại: "Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình".
2. Ba đối tượng yêu thương
Chúa Giêsu kết luận: "Toàn
thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó" (Mt
22, 38). Điều răn thì có: thứ nhất mến Chúa, thứ hai yêu người, nhưng gồm ba
đối tượng yêu thương: Thiên Chúa, kẻ khác và bản thân.
Đối tượng thứ nhất là
Thiên Chúa, Đấng là Tình Yêu "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên
Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn
trọng nhất và điều răn thứ nhất" (Mt 22, 37-38).
Thiên Chúa không đòi hỏi
chúng ta nhiều điều, bởi "yêu mến là chu toàn cả Lề luật"
(Rm 13, 10). Nhưng tình yêu có hai vế: Yêu mến Thiên Chúa và yêu thương kẻ
khác... Khi dạy chúng ta yêu mến Thiên Chúa, Chúa đòi hỏi chúng ta phải yêu
hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn. Còn yêu thương kẻ khác, Chúa Giêsu
không bảo ta phải yêu hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn; nhưng "yêu
kẻ khác như chính mình. Tại sao vậy? Vì Thiên Chúa "là dũng lực, là Đá
Tảng, chiến luỹ, cứu tinh, là sơn động, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là
sức hộ phù chúng ta " (x. Tv 17, 2-3), nên chúng ta phải
yêu mến Thiên Chúa không những hết... mà còn trên hết mọi sự, hơn cả chính
mình, vì theo lời Chúa Giêsu thì: "Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất"
(Mt 22, 38).
Đối tượng thứ hai là
" kẻ khác" Chúa phán: "Giới răn thứ hai cũng giống giới
răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi" (Mt
22, 39).
Theo quan niệm của Người
Do thái lúc bấy giờ thì "tha nhân" là những người đồng chủng, đồng
hương, đồng xứ (x. Lv 19, 18). Còn “kẻ khác” được hiểu là hết mọi
người, (x. Mt 25, 40). Khi Chúa Giêsu bảo người thông luật "hãy yêu
thương kẻ khác như chính mình ngươi", Người có ý dạy phải
thương yêu mọi người chứ không giới hạn trong những người đồng hương với
nhau (Mt 25, 40), không những thế mà lại còn phải yêu thương cả địch thù nữa
(Mt 5, 43), và yêu như thế nào ? "Yêu như chính mình ngươi".
Chúa có truyền dạy chúng
ta yêu chính mình không ? Thưa: Thiên Chúa xét thấy không cần buộc con người
phải yêu chính mình, vì không ai ghét mình bao giờ. Nhưng cũng có nhiều người
tự đánh mất mình khi yêu mến sự ác. Chúa dạy chúng ta yêu mến Thiên Chúa hết
lòng, Người truyền cho chúng ta giới luật phải yêu chính mình. Chắc chắn ai
trong chúng ta cũng muốn yêu mình. Thiên Chúa là Tình Yêu, chúng ta là kẻ có
tình yêu. Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Thiên Chúa đã dành cho chúng ta
một tình yêu khác với chúng ta nghĩ. Tình yêu ấy nuôi dưỡng và củng cố các mối
quan hệ của tình yêu chúng ta dành cho bản thân và kẻ khác. Trong thực tế,
chúng ta phải yêu bản thân mình trong tình yêu Thiên Chúa đã ban cho chúng ta,
và chúng ta có thể bước vào trong tình yêu. Vậy, hãy yêu mến Thiên Chúa hết
mình, thì trong Thiên Chúa chúng ta sẽ tìm được chính mình, và tránh được nguy
cơ tự đánh mất mình... Nên, theo nguyên tắc, ta yêu kẻ khác như chính mình, yêu
Thiên Chúa hết mình và yêu chính mình.
3. Yêu kẻ khác như chính mình
Khi truyền dạy "Ngươi
hãy yêu thương kẻ khác như chính mình", Chúa Giêsu như
đặt một tấm gương để tự chúng ta soi xem mình có yêu "kẻ khác" hay
không? Chúa Giêsu xem tình yêu " kẻ khác " như "mệnh lệnh
của Người," mệnh lệnh tóm tắt toàn thể lề luật. "Đây
là mệnh lệnh của Thầy, là anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu anh em" (Ga
15, 12). Nhiều người có khi đồng hóa toàn thể Kitô giáo với luật yêu người.
Chúng ta cố gắng đi xa hơn
một chút bề mặt của sự việc. Khi nói về tình yêu kẻ khác, người ta nghĩ ngay
tới những "việc làm" như bác ái, hay "phải làm" cho kẻ khác
như: cho họ ăn, uống, thăm viếng họ, nói tóm tắt là giúp đỡ kẻ khác. Nhưng đó
là kết quả của tình yêu, chứ chưa phải là tình yêu. Lòng từ tâm tới trước sự
làm phúc. Trước khi làm phúc, người ta phải muốn làm phúc.
Thánh Phaolô nói rõ: Đức
bác ái phải là "không giả vờ," tức là, phải chân thật, nghĩa đen,
"không giả hình," (Rm 12, 9); người ta phải yêu "với một
con tim trong sạch" ( 1 Pr 1, 22). Trên thực tế, người ta
có thể làm việc bác ái và bố thí vì nhiều lý do không dính líu gì với tình yêu:
tô điểm chính mình, để ra vẻ là một người làm điều thiện, được lên thiên đàng,
và có khi để trấn an một lương tâm xấu.
"Như chính mình"
Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh người được yêu đồng hóa với người yêu, vì vậy, phải
yêu thương kẻ khác bằng chính tình yêu đối với bản thân, nhưng tiên vàn phải
yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ