CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG B
Is 63,16b-17.19b.64,2b-7 ;
1 Cr 1,3-9 ; Mc 13,33-37
CANH THỨC CẦU NGUYỆN VÀ SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mc 13,33-37
(c 33) Khi ấy,
Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh
thức và cầu nguyện, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến”. (c 34)
Cũng như người kia trẩy đi phương xa để nhà lại, trao quyền cho các
đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho
người giữ cửa phải canh thức. (c 35) Vậy anh em phải canh thức, vì anh
em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà
gáy hay tảng sáng. (c 36) Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến
bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ. (c 37) Điều Thầy nói với anh em
đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: Phải canh thức !”
2. Ý CHÍNH:
Mùa Vọng là thời kỳ các tín hữu chuẩn bị tâm
hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh, kính nhớ Con Thiên Chúa xuống thế
lần thứ nhất. Đồng thời, đây cũng là thời kỳ Hội Thánh hướng lòng
trí các tín hữu trông đợi Đấng Cứu Thế sẽ đến lần thứ hai vào
ngày tận thế. Trong Tin mừng hôm nay, Đức Giê-su kêu gọi các môn đệ
phải luôn tỉnh thức và canh thức, để đợi chờ Người sẽ trở lại ban
ơn cứu độ trong ngày tận thế.
3. CHÚ THÍCH:
- C 33-34: + Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ: Đây là lúc Đức Giê-su đang ngồi
trên núi Cây Dầu đối diện với Đền Thờ, để giảng dạy các môn đệ. Tin
Mừng trước đó có kể tên bốn môn đệ là các ông: Phê-rô, Gia-cô-bê,
Gio-an và An-rê (x. Mc 13,3). + Coi
chừng: Là cảnh giác đề phòng. Các môn đệ phải đề
phòng những tiên tri giả sẽ mạo danh Chúa đến để lừa gạt họ (x. Mc
13,6.22). Phải đề phòng trước những tình huống khó khăn sẽ xảy ra
trong thời cuối cùng như: Sẽ bị người thân bắt nộp cho quan quyền, bị
hành hạ đánh đòn, và có thể còn bị giết chết nữa (x. Mc 13,9-13). + Tỉnh thức và cầu nguyện:
Là thái độ phải có của người môn đệ. Họ không được mê ngủ, nhưng
phải luôn canh thức và kết hiệp với Chúa bằng việc chuyên cần cầu
nguyện, để khỏi bị bất ngờ khi Chúa đến. + Cũng như người kia trẩy đi phương xa: Trẩy đi phương xa ám chỉ việc
Đức Giê-su sau khi sống lại sẽ lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha và
trao sứ mệnh rao giảng Tin mừng cho các môn đệ (x Mc 16,15). + Ra lệnh cho người giữ cửa phải
canh thức: Người giữ cửa ám chỉ các môn đệ hay các tín hữu.
Mỗi người chúng ta có bổn phận phải canh thức, luôn ở trong tư thế
sẵn sàng bằng cách chu toàn các việc bổn phận được trao phó cách nghiêm
túc.
- C 35-37: + Vậy anh em phải canh thức: Canh
thức là tỉnh thức và sẵn sàng đón chủ về vào bất cứ giờ nào. + Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà
gáy hay tảng sáng: Các môn đệ Chúa phải tránh ngủ mê lúc
Chúa đến vào mọi thời điểm trong đêm. +
Nói với hết mọi người: Qua các môn đệ, Đức Giê-su muốn
nhắn nhủ mọi người cũng phải biết canh thức thì mới được ơn cứu độ.
Canh thức cụ thể là tin Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa;
Phải được tái sinh bởi nước và Thánh Thần trong bí tích Rửa Tội;
Phải lắng nghe Lời Chúa và sẵn sàng tuân theo ý Chúa; Phải sống
giới răn yêu thương cụ thể như Kinh Thương người đã dạy.
4. CÂU HỎI: 1)
Trong Mùa Vọng, Hội thánh dạy các tín hữu phải làm gì? 2) Đối với
người tín hữu hôm nay, canh thức cụ thể đòi chúng ta phải làm gì?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Chúa phán: “Hãy canh thức và cầu
nguyện” (Mc 13,33):
2. CÂU CHUYỆN:
1) PHẢI LUÔN
TỈNH THỨC PHÒNG TRÁNH MƯU KẾ ĐỘC HẠI CỦA KẺ THÙ:
Vào thời Xuân Thu, khoảng 500 năm trước Chúa Giáng Sinh,
vua nước Việt (là một trong nhiều nước của Trung Quốc thời bấy giờ) tên là Câu
Tiễn muốn đánh bại vua Ngô để phục thù mối nhục lớn, nhưng Ngô là nước mạnh,
còn Việt lại là nước yếu. Vua nước Việt biết mình không thể thắng Ngô bằng sức
mạnh quân sự nên phải dùng mưu kế sau đây, cốt làm cho vua Ngô trở nên mê muội,
mất tỉnh táo và cuối cùng phải bị bại vong.
- Thứ nhất là tìm cách làm cho vua Ngô mê muội, chẳng còn
tỉnh táo trước nguy cơ mất nước. Câu Tiễn dâng cho vua Ngô nhiều gái đẹp, đặc
biệt là Tây Thi, được xem là phụ nữ đẹp nhất trong lịch sử Trung Quốc thời Xuân
Thu, để làm cho vua Ngô ngày đêm say đắm sắc đẹp và hưởng lạc thú mà quên lo
việc nước.
Đồng thời, Câu Tiễn cũng dâng cho vua Ngô nhiều thợ giỏi
và gỗ quý để vua Ngô xây dựng lên nhiều lâu đài nguy nga tráng lệ, khiến cho
ngân quỹ triều đình cạn kiệt, đồng thời lâu đài còn là nơi để vua Ngô đến hưởng
lạc bỏ bê việc triều chính.
- Thứ hai là tìm cách làm cho vua Ngô bỏ ngoài tai những
lời cảnh báo khôn ngoan của Ngũ Viên là vị quan đại thần có lòng yêu nước, muốn
giúp vua giữ nước.
Để thực hiện âm mưu nầy, Câu Tiễn mua chuộc một vị đại
thần khác có tính xu nịnh trong triều đình là Bá Hi, rồi tác động để ông này
xúi giục vua Ngô bỏ ngoài tai những lời can gián sáng suốt và xây dựng của quan
đại thần Ngũ Viên, rồi dần hồi tìm kế bức tử Ngũ Viên.
Lâm vào diệu kế của Câu Tiễn, vua Ngô mê đắm sắc đẹp của
Tây Thi, ngày đêm vui chơi hưởng lạc mà không quan tâm công việc triều đình.
Vua lại thích nghe những lời nịnh hót của Bá-hy mà giết hại trung thần Ngũ
Viên. Cuối cùng vua Ngô đã bị Câu Tiễn đem quân đến đánh bại và phải tự sát.
Ngày nay, ma quỷ cũng dùng kế tương tự để chiến thắng
chúng ta. Đầu tiên chúng sẽ làm cho chúng ta hóa ra mê muội bằng các lạc thú
sắc dục, làm cho ta không còn tỉnh táo do rượu chè hút chích, cờ bạc… và không cần
nghĩ đến việc phải tỉnh thức đề phòng, nên cuối cùng chúng ta sẽ dễ dàng sa
chước cám dỗ để phạm tội và bị rơi vào vòng tay kiềm tỏa của chúng.
2) CON NGỰA GỖ THÀNH TROIA:
Thần thoại
Hy lạp có câu chuyện “Ngựa gỗ thành Troia” như sau:
Quân của vua
Menelaus dù hùng mạnh nhưng sau 10 năm vây hãm vẫn không công phá được thành
Troia nổi loạn. Phần vì thành có tường lũy cao to vững chắc, và đàng khác quân sĩ
trong thành lại canh phòng cẩn mật. Nhưng rồi quân nhà vua đã nghĩ ra được một kế
sách: Họ dùng gỗ lắp ghép lại làm thành một con ngựa to có bánh xe di chuyển, và
kéo đến cổng thành như báu vật của thần linh ban tặng cho dân thành chống lại
quân nhà vua. Dân thành tin thật mở cổng rước ngựa gỗ vào thành. Họ không ngờ
trong bụng ngựa gỗ có chứa quân địch. Đến nửa đêm lính trong bụng ngựa gỗ đã thoát
ra ngoài đốt phá và mở cổng cho quân nhà vua từ ngoài tràn vào. Thế là thành
Troia do thiếu cảnh giác đã bị thất thủ.
3) “SẮP SẴN” ĐỂ LUÔN
TỈNH THỨC SẴN SÀNG:
Ông tổ của ngành hướng đạo là BADEN POWELL, khi còn là
đại tá chỉ huy trong cuộc chiến tranh tại Âu Châu, lần kia đoàn quân của ông
chỉ có một ngàn mà phải đương đầu với địch quân những chín ngàn. Suốt trong 217
ngày đợi chờ được cứu viện, ông đã dùng chiến thuật nghi binh như sau: Ở mặt
trận, ban ngày thỉnh thoảng ông cho nổ chỗ này chỗ kia mấy trái lựu đạn. Còn
ban đêm trong một vùng đất rộng lớn, ông cho thắp đèn sáng tại nhiều nơi, mục
đích đánh lừa đối phương, khiến chúng tưởng ông có nhiều quân lính có mặt khắp
nơi, nên không dám liều lĩnh tấn công. Khi viện binh tới, ông mới quyết định tấn
công đối phương và đã giành được chiến thắng.
Khi chính phủ nước Anh định nâng ông lên cấp thống tướng
thì ông lại xin rút lui, rồi sau đó đã thành lập phong trào Hướng Đạo, nhằm huấn
luyện các thiếu nhi trở thành những người hữu ích cho bản thân, gia đình và xã
hội. Khẩu hiệu của phong trào hướng đạo là “Sắp sẵn”, nghĩa là luôn tỉnh thức và sẵn sàng ứng phó trong mọi nghịch
cảnh.
Đối với việc linh hồn cũng vậy. Mỗi người chúng ta phải
luôn tỉnh thức và sẵn sàng tránh xa tội lỗi, tu sửa các thói hư, bằng việc thực
thi bác ái, để bất kỳ lúc nào Chúa đến, chúng ta cũng có thể thưa: “Lạy Chúa,
này con xin đến để thực thi ý Chúa”.
4) TIN CẬY MONG
CHỜ CHÚA ĐẾN:
Vào một ngày đẹp trời, ông già ngồi trên ghế xích đu,
lòng mong đợi Chúa đến. Tình cờ, một bé gái đang chơi đá banh để lọt trái banh vào
sân nhà ông, cô gái chạy lại nhặt trái banh lên và mở lời làm quen:
- Thưa ông, ngày nào ông cũng ngồi trên chiếc xích đu
này, ông đang chờ ai vậy?
- Cháu còn nhỏ quá làm sao hiểu được điều ông mong đợi.
- Có lẽ cháu nhỏ thật, nhưng mẹ cháu nói: có điều gì trong
lòng thì hãy nói ra, có nói ra mới hiểu rõ về nó hơn.
Nghe cô bé nói có lý, ông liền thổ lộ:
- Ông đang chờ đợi Chúa đến cháu ạ.
Cô bé tròn xoe đôi mắt kinh ngạc. Ông già mới giải
thích:
- Trước khi nhắm mắt, ông muốn tin chắc rằng có một Thiên
Chúa, ông cần một dấu hiệu!
Bấy giờ cô bé mới lên tiếng:
- Ông chờ một dấu hiệu ư? Thưa ông, Chúa đã cho ông một
dấu hiệu mỗi khi ông hít thở không khí, mỗi khi ông nghe tiếng chim hót, mỗi
khi ông nhìn hạt mưa rơi. Chúa đã cho ông một dấu hiệu trong nụ cười của trẻ
thơ, trong nước mắt của người đau khổ. Ông ơi, Chúa ở trong ông, Chúa ở trong
cháu, không cần phải tìm kiếm đâu xa, vì Người vẫn luôn ở đó.
“Tất cả là hồng ân”. Ơn Chúa có thể
đến bất cứ từ nơi đâu, trong mọi tình huống của cuộc đời, lúc vui mừng hay khi đau
khổ, lúc thành công hay khi thất bại. Điều quan trọng là chúng ta phải biết
nhận ra đâu là ân ban của Chúa. Người có niềm tin nhìn chỗ nào cũng thấy là ân
sủng, và mỗi một ân ban là một cuộc “Chúa đến viếng thăm”. Nếu những cuộc viếng
thăm là những hồng ân của Chúa, thì chúng ta đừng để mất những hồng ân ấy chỉ
vì sự thờ ơ, thiếu chuẩn bị, không sẵn sàng. Chúng ta có quyền ước mơ, dự tính
xây dựng cho tương lai, nhưng đừng bao giờ quên đi mục đích cuối cùng là “chuẩn
bị để gặp gỡ Chúa”.
5) CHÚA SẼ ĐẾN XÉT XỬ MỖI NGƯỜI VÀO NGÀY SAU HẾT :
Ngày kia, một sinh viên ở Rô-ma tới
gặp thánh Phi-lip-phê Nê-ri. Anh say sưa nói về kế hoạch xây dựng tương lai cuộc
đời của mình. Nào là anh sẽ đăng ký học đại học luật và sẽ lấy bằng tiến sĩ
luật sau thời gian bốn năm.
Thánh nhân hỏi anh: « Sau đó
thì sao? »
Chàng trai phấn khởi trả lời:
« Con sẽ tham gia bào chữa những vụ kiện lớn và sẽ nổi tiếng».
« Sau đó thì sao? » Thánh
nhân hỏi tiếp.
« Rồi con sẽ lập gia đình và
sống giàu sang hạnh phúc ».
« Rồi sao nữa? » Nghe hỏi
tiếp, người thanh niên hơi bối rối.
« Dĩ nhiên rồi con cũng sẽ bị chết
giống như mọi người », chàng ta đáp.
Thánh nhân vẫn tiếp tục câu hỏi cũ:
« Sau đó thì sao? Con sẽ làm gì
khi xuất hiện trước phiên tòa cuối cùng với vai trò là bị cáo mà Chúa Giê-su sẽ
là Thẩm Phán Tối Cao? ». Chàng trai im lặng cúi đầu. Cũng từ ngày đó anh luôn
suy nghĩ về ý nghĩa cuộc đời và cầu xin Chúa giúp anh tìm ra lẽ sống cho đời
mình.
Mỗi người chúng ta hôm nay đều được
Chúa trao một nén vàng làm vốn. Vốn đó có thể là một tài năng, một chức vụ, một
số tiền…. và Chúa sẽ đòi ta phải tính sổ với Người trong giờ chết. Có điều ta không
biết sẽ chết vào lúc nào, nên phải luôn tỉnh thức. Tỉnh thức cụ thể là hãy ăn
năn sám hối tội lỗi mỗi tối trước khi nghỉ đêm, như thể đêm nay Chúa sẽ đến đòi
ta phải tính sổ, và ta quyết tâm sẽ làm gì để chuẩn bị cho giờ chết?
6) SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN TRONG NGÀY HÔM NAY:
Có một du khách, sau khi đã thăm
viếng những danh lam thắng cảnh ở Thụy sĩ, đã dừng chân trước một vườn hoa rất đẹp
bao quanh một tòa lâu đài nguy nga. Người làm vườn mừng rỡ ra tiếp đón khách
quí. Du khách lên tiếng hỏi:
- Cụ ở đây đã được bao lâu rồi?
- Thưa hai mươi bốn năm.
- Có lẽ chủ của cụ ít khi tới đây phải
không ?
- Vâng, tôi chỉ mới gặp ông chủ có
bốn lần mà thôi và lần cuối cách đây đã mười hai năm.
- Thế thì ai thưởng thức cảnh đẹp mà
cụ phải tốn công chăm sóc kỹ lưỡng như vậy?
- Thưa ông, tôi làm như thể chủ tôi
sẽ về ngày hôm nay. Ngoài ra, khi chăm sóc cho thửa vườn thì chính vợ chồng tôi
lại cũng được thưởng thức vẻ đẹp của muôn loài hoa.
Nếu như Chúa đến viếng thăm chúng ta
ngay lúc này thì liệu chúng ta có tỉnh thức và sẵn sàng đón Ngài không?
7) GẶP CHÚA QUA THA NHÂN ĐANG Ở GẦN BÊN:
Có một cậu bé kia ao ước được gặp
Chúa. Cậu biết rằng phải đi cả một quãng đường rất dài mới có thể đến được nơi
ở của Chúa, nên cậu mang theo mấy gói bánh bích quy và sáu hộp nước trái cây,
rồi bắt đầu cuộc hành trình đi về phía trước.
Khi qua được khoảng mấy dãy phố, cậu
gặp một bà lão đang ngồi trong công viên, lặng nhìn đàn chim bồ câu ríu rít
trước mặt. Cậu bé ngồi xuống cạnh bà và mở túi xách ra, định uống một hộp nước
trái cây cho đỡ khát. Nhưng cậu để ý thấy bà lão có vẻ đói, nên cậu đã mời bà ăn
một gói bánh bích quy mang theo. Bà lão cầm lấy gói bánh và mỉm cười với cậu.
Nụ cười của bà tươi tắn đến nỗi cậu bé muốn thấy một lần nữa, nên cậu lại mời
bà uống một hộp nước trái cây. Bà lão tiếp tục cười thật tươi với cậu khiến cậu
cảm thấy vui sướng!
Rồi suốt buổi chiều, hai bà cháu
ngồi bên nhau, vừa ăn hết mấy gói bánh và uống hết các hộp nước trái cây, rồi cười
với nhau mà không nói với nhau một lời.
Khi trời sẩm tối, cậu bé từ giã bà
lão ra về. Cậu ôm bà và bà lại cười thật tươi với cậu, một nụ cười đẹp nhất mà
cậu chưa từng nhìn thấy trước đây.
Khi cậu bé bước vào trong nhà, mẹ
cậu rất ngạc nhiên khi thấy vẻ mặt hân hoan của cậu, nên hỏi: “Hôm nay có
chuyện gì mà trông con vui vẻ như thế?”.
Cậu trả lời: “Hôm nay con đã ngồi ăn
trưa với Chúa mẹ à! Mẹ biết không: Chúa có nụ cười rất đẹp mà con chưa từng thấy
bao giờ!”
Đang khi đó, bà lão ngồi ở công viên
cũng trở về nhà với khuôn mặt rạng rỡ niềm vui.
Con trai bà lấy làm ngạc nhiên khi
thấy nét hạnh phúc rạng ngời trên gương mặt mẹ nên hỏi: “Mẹ ơi, hôm nay có
chuyện gì mà mẹ lại vui vẻ như thế?
Bà cụ hân hoan đáp: “Hôm nay mẹ đã
gặp được Chúa. Mẹ được Chúa mời ăn bánh chung. Con biết không, Chúa còn bé hơn
là mẹ nghĩ đó con ạ!”.
3. THẢO LUẬN: Giả như ngay
lúc này mà mọi người chúng ta đều bất ngờ phải chết, thì chúng ta
sẽ chết trong tư thế nào: đang cầu nguyện hay đang làm việc bổn phận?
Đang đánh bài, đang lo kiếm tiền hay đang hưởng thụ khoái lạc xác thịt bất
chính?
4. SUY NIỆM:
Trong Tin Mừng hôm nay, có tới bốn
lần Đức Giê-su đã kêu gọi các môn đệ phải canh thức. Lời kêu gọi này càng tha
thiết hơn đối với chúng ta trong ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng hôm nay, ngày
mở đầu cho một Năm Phụng Vụ mới của Hội thánh. Chúng ta không còn ở trong thời
kỳ chờ đợi Chúa giáng sinh làm người, dù rằng năm phụng vụ mở đầu với Mùa Vọng,
mùa chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh. Trái lại chúng ta đang ở trong thời kỳ chờ đợi
Chúa đến cứu độ mỗi người chúng ta, cũng như hoàn tất chương trình cứu độ chung
của toàn nhân loại.
Vậy canh thức là gì và tại sao chúng
ta lại phải canh thức? Canh thức đòi chúng ta phải làm gì cụ thể để đón Chúa
đến ban ơn cứu độ cho chúng ta?
1) CÁI CHẾT THƯỜNG ĐẾN BẤT NGỜ:
Đọc báo chí, xem truyền hình, chúng
ta thấy cái chết dường như luôn hiện diện ở khắp nơi và có thể xảy đến bất cứ
lúc nào:
- Riêng tại Việt Nam, từ ngày 6/10/2020 các cơn lũ lụt đã liên tục xảy ra tại
khu vực Tây Nguyên và miền Trung Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng
Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đã khiến cho đồng bào tại những nơi này phải
gánh chịu thiệt hại rất nặng nề. Theo thống kê sơ bộ đến nay, bão lũ ở miền Trung đã gây thiệt hại về kinh tế
khoảng 17.000 tỷ đồng, hơn 200.000 ngôi nhà bị hư hỏng, chưa kể nhiều cơ sở hạ
tầng và hàng trăm km đê điều, kênh mương, bờ sông, bờ biển bị hư hỏng, sạt lở.
Nhất là đã có tới 235 người bị chết và mất tích do cơn bão lụt lần này… Tuy
nhiên, thiên tai nói trên cũng là lời cảnh báo mọi người tín hữu chúng ta khi bước vào Mùa Vọng năm nay là: Hãy canh thức để đón giờ chết sẽ đến bất ngờ cho mỗi người và đến chung cho toàn thể nhân loại vào ngày tận thế và chúng ta phải canh thức để chuẩn
bị như thế nào ?
- Canh thức hay tỉnh thức không phải
là không ngủ, vì trái với tự nhiên. Nhưng canh thức là ngủ trong tình trạng sẵn
sàng thức giấc và kịp thời xử lý khi tình huống bất lợi xảy ra, giống như ông
chủ nhà ban đêm phải cảnh giác để tránh không cho trộm đào ngạch khoét vách nhà
mình (x Mt 24,43). Canh thức cũng là phải biết tiên liệu để kịp thời ứng phó
với những tình huống bất ngờ, như năm cô trinh nữ khôn ngoan chuẩn bị đầy dầu
cho cây đèn của mình (x Mt 25,4).
2) CANH THỨC BẰNG SỰ NĂNG CẦU NGUYỆN VÀ THỰC THI BÁC ÁI:
- Nguyên thái độ tỉnh thức cũng chưa
đủ, tâm tình tỉnh thức còn đòi mỗi tín hữu chúng ta phải biết năng cầu nguyện
như Chúa Giê-su đã kêu gọi: “Hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa cơn cám dỗ” (Mc
14,38). Chúng ta thường bị cám dỗ ngủ quên trong những thành công, trong các
tiện nghi hưởng thụ, mà quên đi giờ chết sẽ đến bất ngờ. Bước vào Mùa Vọng,
người tín hữu cần mang tâm tình thức tỉnh và cầu nguyện như Chúa Giê-su đã mời
gọi để chờ đợi Chúa đến vào giờ chết của mỗi người, hoặc đến trong ngày cùng
tận của thế giới. Chúa sẽ đến bất ngờ, nên thái độ chờ đợi Chúa đến cách đúng đắn
nhất là phải luôn canh thức và cầu nguyện, kẻo lỡ khi Chúa đến mà bắt gặp chúng
ta đang mê ngủ (x. Mc 13,33-37).
- Canh thức là nhận
ra Chúa Giê-su và phục vụ Người đang hiện thân nơi những kẻ đói khát,
rách rưới, yếu đau, lỡ đường, ở tù… sẽ được Người xếp vào hạng chiên ngoan. Còn
những kẻ không thực thi bác ái cụ thể sẽ bị xếp vào loại dê độc ác, sẽ ra đi để
chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để được hưởng sự sống
muôn đời (x. Mt 25,31-46).
- Nói cách cụ thể: Chúng ta phải
luôn mang cây đèn đức Tin trên tay.
Nhưng cây đèn ấy cần chứa đầy dầu ân sủng
đức Cậy nhờ chuyên cần thực hành Lời Chúa và năng dự lễ và rước lễ mỗi
ngày. Nhờ đó, chúng ta mới có thể tỏa
sáng đức Mến qua thái độ năng
nghĩ đến người khác, lời nói dễ thương, hành động quên mình phục vụ tha nhân vô
vụ lợi, sẵn sàng quảng đại chia sẻ cơm bánh thuốc men cho những người nghèo đói
bệnh tật, cụ thể góp phần để cứu trợ đồng bào Miền Trung vượt qua lũ lụt... Nhờ
đó ánh sáng của chúng ta sẽ chiếu tỏa trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc
tốt lành chúng ta làm mà ngợi khen Cha chúng ta trên trời” (x Mt 5,16).
3) CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ TRONG MÙA VỌNG NÀY? :
- Mỗi người sẽ quyết tâm dấn
thân hy sinh để chu toàn việc bổn phận, như người đầy tớ được chủ trao
trách nhiệm quản gia để đúng giờ phân phát lương thực cho gia nhân (x. Lc 12,
42-46). Nếu ông chủ trở về mà thấy người quản gia đang cần mẫn làm việc như vậy,
thì ông sẽ cất nhắc anh ta lên làm việc lớn là coi sóc gia sản của ông. “Nhưng
nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng : “Chủ ta còn lâu mới về. Thế rồi hắn bắt
đầu đánh đập các đồng bạn và chè chén với những bọn say sưa. Chủ của tên đầy tớ
ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết. Và ông sẽ loại hắn
ra, bắt chung số phận với những tên đạo đức giả: Ở đó, người ta sẽ phải khóc
lóc nghiến răng” (x. Mt 24,47-50).
- Canh thức là cố gắng làm
lợi thêm những nén bạc Chúa trao, cụ thể là sử dụng các tài năng
Chúa ban cho mình như ca hát, ăn nói hấp dẫn, khéo tay hay làm… để làm vinh
danh cho Thiên Chúa và mưu ích cho phần rỗi các linh hồn. Kẻ chỉ biết đào lỗ
chôn giấu nén bạc được ông chủ trao, thể hiện qua thái độ lười biếng làm các việc
lành… thì khi giờ chết đến anh ta sẽ bị chủ thu lại tất cả những tài năng và sẽ
bị loại khỏi Nước Trời đời đời.
- Canh thức là sống đức tin trong giây phút
hiện tại: Mỗi tín hữu chúng ta cần sống tình con thảo với Chúa Cha từ
lúc sáng sớm khi vừa thức giấc đến tối trước khi nghỉ đêm. Tỉnh thức như người
tôi tớ luôn thao thức để tìm làm theo ý Thiên Chúa muốn như lời cầu trong kinh
Lạy Cha: “Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện
dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,9).
- Trong những ngày này, chúng ta cần
tham
dự các buổi tĩnh tâm và dọn mình lãnh bí tích giao hòa với quyết tâm khử trừ tội lỗi ra khỏi cuộc sống của mình
và tích trữ một kho tàng quý giá là các việc bác ái yêu thương, để bất kỳ
lúc nào Chúa kêu gọi, chúng ta cũng thưa được với Người: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa”.
- Thánh Phao-lô khuyên các tín
hữu Rô-ma như sau: “Anh em thân mến. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy hãy
loại bỏ những việc làm đen tối và cầm lấy vũ khí của sự sáng để
chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đúng đắn như người đang sống
giữa ban ngày: Không chè chén say
sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh
em hãy mặc lấy Chúa Giê-su Ki-tô, và
đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng” (Rm
13,12-14). Chân phước SÁC-ĐỜ PHU-CÔ (Charles de Foucault) cũng khuyên các tu sĩ
của ngài như sau: “Bạn hãy sống như thể bạn sẽ phải chết vào đêm hôm nay”.
- Cây xiêu ngả theo chiều nào sẽ đổ
theo chiều ấy: Người ta thường nói: “Sống sao chết vậy”. Muốn có được
một cái chết bình an lành thánh, muốn cho giờ chết không phải là giờ đau khổ
bất hạnh thì ngay từ bây giờ, chúng ta phải lo sống nghiêm túc tốt lành. Đối
với những ai không tin có đời sau, hãy nghe lời khuyên khôn ngoan của nhà tư
tưởng Pascal: “Có đời sau hay không, điều ấy thật khó chứng minh rõ rệt. Tuy
nhiên tôi vẫn tin có đời sau là hơn. Vì dù không có, thì tin như vậy cũng không
gây thiệt hại gì. Còn giả như có, thì thái độ không tin quả là bất hạnh. Cho
nên tin và sống niềm tin ấy, chính là thái độ của một người khôn ngoan”.
Tóm lại: Trong Mùa Vọng này, mỗi
người chúng ta sẽ vừa thực hành các việc bác ái kèm theo lời cầu nguyện như
sau: “Ma-ra-na-tha, Lạy Chúa, xin hãy
đến!” (Kh 22,20).
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. trong những
ngày Mùa Vọng này, xin cho chúng con biết luôn tỉnh thức và kết hiệp
với Chúa. cho chúng con luôn chiếu tỏa ánh sáng tin yêu trước mặt
người đời bằng các việc bác ái cụ thể, hầu bất cứ khi nào Chúa đến,
cũng thấy chúng con đang canh thức, đang chu toàn nhiệm vụ Chúa trao,
đang có sẵn dầu ơn thánh trong cây đèn đức tin của mình, đang thực thi
thánh ý Thiên Chúa... nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được Chúa thương
đón nhận vào dự bàn tiệc vui muôn đời trong Nước Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM