Chúa
Nhật Thứ 18 Thường Niên, B
(3-8-2003)
ĐỌC LỜI CHÚA
· Xh 16, 2-4.
12-15: (4) Đức Chúa phán với Môsê : «Này, Ta sẽ
làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn. (12) Các ngươi
sẽ được ăn bánh thoả thuê, và các ngươi sẽ biết rằng Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa
của các ngươi».
· Ep 4, 17.
20-24: (22) Vì thế, anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống
xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, (23) anh em phải
để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, (24) và phải mặc
lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để
thật sự sống công chính và thánh thiện.
· TIN MỪNG: Ga 6, 24-35
Đức Giêsu là Bánh Trường Sinh
(24) Vậy khi dân chúng thấy Đức Giêsu cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Caphácnaum tìm Người. (25) Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: «Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?» (26) Đức Giêsu đáp: «Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. (27) Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận». (28) Họ liền hỏi Người: «Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?» (29) Đức Giêsu trả lời: «Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến». (30) Họ lại hỏi: «Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ơng sẽ làm gì đây? (31) Tổ tiên chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như có lời chép: Người đã cho họ ăn bánh bởi trời».
(32) Đức Giêsu đáp: «Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Môsê đã
cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi
trời, bánh đích thực, (33) vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời
xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian». (34) Họ liền
nói: «Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy». (35) Đức Giêsu
bảo họ: «Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không
hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!»
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Con
người khác và hơn con vật ở những khả năng nào? Con người giống với Thiên Chúa
ở chỗ nào? Vậy con người phải đặc biệt quan tâm phát triển những khả năng nào?
2. Con
người thường tìm hạnh phúc nơi những gì? Khi đạt được những thứ ấy, con người
đã thỏa mãn chưa? hay họ lại khao khát những thứ khác? Như vậy, tìm hạnh phúc
nơi những thứ ấy có phải là cách khôn ngoan không? Tìm hạnh phúc ở đâu mới là
khôn ngoan?
3. Đức
Giêsu là «bánh
trường sinh». Vậy ta phải làm gì với Đức Giêsu để đạt được «bánh trường
sinh» ấy? Có phải là rước lễ? Những người rước lễ có ai đạt được «bánh trường
sinh» chưa?
Suy tư gợi ý:
1. Đời sống tâm linh,cấp độ sống cao nhất của
con người
Tất cả
mọi sinh vật đều có sự sống. Nhưng sự sống ấy có nhiều cấp độ khác nhau, từ
thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Sự sống càng cao thì càng có những khả
năng đặc biệt mà sự sống ở bậc thấp hơn không có, hay có rất ít. Cùng là sống,
nhưng cái sống của một cây cổ thụ khác với cái sống của một cây cỏ, của một bụi
gai; cái sống của con sư tử, một con cá heo khác với cái sống của con chó, con
heo, và càng khác với cái sống của con giun, con dế. Cao hơn nữa là cái sống
của con người. Và cao hơn cái sống của con người là cái sống của thiên thần, và
cao nhất là cái sống của Thiên Chúa, nguồn phát sinh mọi sự sống.
Loài thực
vật có khả năng tự dinh dưỡng, tự thích ứng, tự lớn lên, tự sinh sản, nhưng khả
năng cảm giác rất ít. Loài động vật có đủ mọi khả năng của loài thực vật, nhưng
khả năng cảm giác cao hơn rất nhiều, và còn có khả năng tự di chuyển. Nhưng các
loài thú có rất ít trí tuệ, khả năng ý thức, không có khả năng tự quyết định
hay sự tự do, chỉ biết làm theo bản năng. Còn con người có nhiều khả năng vượt
rất xa loài động vật. Con người có đời sống tinh thần, trí thức, tình cảm, có
khả năng tự do và tự quyết định, và nhất là có đời sống tâm linh. Đời sống tâm
linh càng phát triển thì con người càng khác xa con vật và càng giống Thiên
Chúa hơn.
2. Đời sống tâm linh phát triển và hạnh phúc
đích thực
Con người
chỉ được hạnh phúc tràn đầy khi đạt được sự phát triển cao nhất của mình. Con
người có đời sống tâm linh mà các loài động vật khác không có. Khi phát triển
những khả năng cao cấp của mình như tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thì con người
có khả năng hạnh phúc cao hơn tất cả mọi loài, nhưng hạnh phúc ấy chưa tràn
đầy, chưa đạt tới viên mãn. Chỉ khi nào phát triển tâm linh đầy đủ, con người
mới đạt được giá trị cao nhất của mình, và mới được hạnh phúc một cách viên
mãn.
Chưa được
hạnh phúc viên mãn, con người sẽ không bao giờ thỏa mãn. Khi chưa đạt được hạnh
phúc viên mãn, thì dù có đạt được những điều mình đang mong ước, con người cũng
chỉ tạm hạnh phúc trong chốc lát, để rồi sau đó lại khao khát một cái khác cao
hơn; nếu không đạt được cái cao hơn đó thì con người lại rơi vào đau khổ. Những
khao khát bình thường ấy chỉ giống như những ly nước, những chén thức ăn. Uống
xong ly nước ấy tuy đã khát, ăn hết thức ăn ấy tuy no và hết đói, nhưng rồi sẽ
lại khát, lại đói nữa: «Ai uống nước này, sẽ lại khát» (Ga 4,13).
Cứ thế, chẳng bao giờ con người hết đói và hết khát với những thức ăn thức uống
bình thường ấy. Và con người cứ phải kiếm nước kiếm thức ăn mãi. Còn đói khát
những ước vọng bình thường ấy, con người còn phải gặp biết bao đau khổ.
Những
hạnh phúc do sự thỏa mãn những ước vọng ấy chỉ giống như một người bị bệnh
ngứa, khi ngứa lên thì gãi hay hơ nóng chỗ ngứa, tuy đã ngứa nhưng chỉ được một
thời gian rất ngắn, để rồi sau đó sẽ còn ngứa dài dài nữa. Chỉ khi nào chữa cho
hết bệnh ngứa, thì con người mới thật sự thoải mái. Cũng vậy, chỉ khi nào hết
ích kỷ, biết sống vị tha, có đời sống tâm linh phát triển, con người mới thật
sự hết đau khổ và được hạnh phúc đích thật, thứ hạnh phúc không ai lấy mất
được.
3. Con người mải mê tìm những hạnh phúc chóng
qua
Khi con
người chưa cảm nghiệm được hạnh phúc đích thực của một tâm linh phát triển, thì
họ chỉ mải miết tìm kiếm những hạnh phúc chóng qua, nơi của cải, nhà cửa, địa
vị, quyền lực… Đạt được hạnh phúc này thì lại khao khát hạnh phúc khác. Khi
phải đi bộ thì họ mong có chiếc xe đạp, tưởng rằng có xe đạp thì sẽ hạnh phúc
lắm. Nhưng khi có xe đạp thì họ chẳng hạnh phúc, vì họ lại mong ước chiếc xe
máy… rồi xe hơi… rồi nhà cao cửa rộng… rồi địa vị quyền lực… Nhưng dẫu có trở
thành một ông vua hay bà hoàng, họ vẫn cảm thấy đau khổ, và chẳng hạnh phúc.
Trong bài
Tin Mừng, Đức Giêsu khuyên người ta không nên tìm thứ «lương thực mau hư nát» là
những cái chỉ đem lại những hạnh phúc thoáng qua, mà hãy tìm loại «lương thực
thường tồn đem lại phúc trường sinh». «Lương thực thường tồn» ấy
chính là những gì nuôi sống đời sống tâm linh, làm cho sự sống ấy phát triển.
Khi đời sống tâm linh phát triển, con người sẽ hạnh phúc mãi, và không gì trong
cuộc đời có thể làm họ đau khổ hay mất hạnh phúc. Đó chính là thứ «nước»
mà Đức Giêsu hứa ban cho ta: «Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và
nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống
đời đời» (Ga 4,14).
4. Lương thực trường sinh ấy chính là Đức Giêsu
Để có đời
sống tâm linh phát triển, nghĩa là để có hạnh phúc đích thực và lâu bền, Đức
Giêsu giới thiệu cho chúng ta thứ «lương thực thường tồn» hay «bánh trường
sinh», khiến chúng ta một khi đã «ăn» vào thì sẽ được thỏa
mãn, hạnh phúc, không còn khao khát gì hơn nữa. «Lương thực» này khác với thứ
«lương
thực mau hư nát», «ăn» vào rồi là chán ngay, và muốn «ăn»
thứ khác. Lương thực thường tồn ấy chính là Đức Giêsu. Ngài nói: «Tôi là bánh
trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao
giờ!». Rất nhiều Kitô hữu hiểu câu này một cách rất vật chất rằng để
đạt được đời sống trường sinh, ta chỉ việc rước lễ, tức rước Mình Máu Đức Giêsu
vào bụng là xong. Nhưng trong đời tôi, tôi thấy biết bao Kitô hữu rước lễ hằng
ngày và suốt đời mà có biến đổi hay cảm thấy hạnh phúc đích thực và lâu dài bao
giờ đâu! Điều đó khiến tôi phải hiểu câu nói trên theo cách khác. Tôi đã sống
và áp dụng theo cách hiểu mới ấy, và tôi cảm thấy đời tôi ngày càng thấy mình
hạnh phúc hơn.
Chúng ta
chỉ «ăn»
được «bánh
trường sinh» là chính Đức Giêsu bằng cách làm cho tâm linh ta được
cấu tạo bởi những gì đã làm nên con người Đức Giêsu. Ăn thức ăn nào là nhận
chất bổ, năng lực từ thức ăn ấy. Đức Giêsu là năng lực thần linh, nên «ăn»
Đức Giêsu là đón nhận vào mình năng lực thần linh của Ngài. Đương nhiên «ăn»
Đức Giêsu không phải là «ăn» bằng miệng, bằng thể xác, mà bằng ý
thức và tâm linh của ta. Thể xác không thể nào ăn được của ăn tâm linh. Muốn «ăn»
Đức Giêsu, tức «bánh trường sinh», ta phải ý thức sự hiện diện đích thực và
thường hằng của Đức Giêsu trong tâm hồn ta. Ngài luôn hiện diện trong ta, nhưng
ta thường không ý thức sự hiện diện ấy. «Ăn» Ngài là ý thức rằng Ngài là một nguồn
năng lực vô tận về tình yêu, trí tuệ, sức mạnh, can đảm, hạnh phúc… luôn hiện
diện trong ta, sẵn sàng thể hiện tràn đầy qua con người của ta, qua tư tưởng,
lời nói và hành động của ta. «Ăn» Ngài thật sự sẽ làm cho đời sống của
ta trở nên hạnh phúc và khởi sắc hơn bao giờ hết. Đó cũng chính là kinh nghiệm
của tôi, người viết bài này, xin chia sẻ với mọi người.
CẦu nguyỆn
Lạy Cha, Đức Giêsu chính là một lương thực bổ dưỡng hữu hiệu cho tâm
linh con người. Nhưng «ăn» Ngài không phải là ăn theo kiểu vật
chất, mà là ăn theo kiểu tâm linh. Xin Cha dạy cho con cách thức «ăn»
Ngài, để con được sống trường sinh và hạnh phúc, thứ hạnh phúc đích thực và
không bao giờ mất đi được. Đó là hạnh phúc đời đời. Amen.
Joan Nguyễn Chính Kết