Chúa
Nhật Thứ 19 Thường Niên, B
(10-8-2003)
ĐỌC LỜI CHÚA
· 1V 19,4-8:
(8) Nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông (Êlia) đi suốt bốn mươi ngày, bốn mươi
đêm tới Khôrếp, là núi của Thiên Chúa.
· Ep 4,30–5,2:
(1) Anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu
thương, (2) và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Kitô đã yêu
thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên
Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt.
· TIN MỪNG: Ga 6,41-51
Đức Giêsu là bánh hằng sống từ trời xuống
(41) Người Do thái liền xầm xì phản đối, bởi
vì Đức Giêsu đã nói: «Tôi là bánh
từ trời xuống». (42) Họ nói: «Ông này
chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết
cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?”» (43) Đức Giêsu
bảo họ: «Các ông đừng có xầm xì với nhau! (44) Chẳng ai
đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và
tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. (45) Xưa có lời
chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm
ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. (46) Không phải
là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến,
chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. (47) Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì
được sự sống đời đời. (48) Tôi là bánh trường sinh. (49) Tổ tiên các
ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã chết. (50) Còn bánh
này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. (51) Tôi là bánh
hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ
ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống».
CHIA SẺ
Câu hỏi
gợi ý:
1. Tại
sao người Do-thái phản đối câu nói của Đức Giêsu: «Tôi là bánh từ trời xuống».
Họ đã hiểu câu đó theo nghĩa tâm linh hay vật chất? Các câu diễn tả chân lý
thâm sâu trong Kinh Thánh thường phải hiểu theo nghĩa nào?
2. Phải
hiểu những từ «ăn thịt», «uống máu» Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm
nay theo nghĩa nào? Có thể dùng thể chất với cách ăn uống thể chất để nuôi
dưỡng và phát triển tâm linh không?
3. Trong
đời sống Kitô hữu, phải «ăn thịt», «uống máu» Đức Giêsu theo
nghĩa tâm linh như thế nào?
Suy tư
gợi ý:
1. Tiền kiến sai lầm về những thực tại siêu việt
(do hiểu Kinh Thánh theo nghĩa vật chất)
Chúng ta hiện nay biết Đức Giêsu là một con người siêu việt, là thần
thánh, vì Ngài là Con Thiên Chúa, cũng là Thiên Chúa. Nhưng những người Do-thái
xưa lại thấy Đức Giêsu là một con người rất tầm thường, vì Ngài xuất thân từ
gia đình nghèo khó, lại kém học thức… «Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó
sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời
xuống?”» Đối với họ, và cả chúng ta nếu ở vào trường hợp của họ,
thật khó mà chấp nhận Ngài là một ngôn sứ, nói gì đến chuyện chấp nhận Ngài là
Con Thiên Chúa. Lý do khiến họ không chấp nhận không phải là phi lý. Theo lẽ
thường, họ không chấp nhận thì hữu lý hơn là chấp nhận. Họ hiểu Thánh Kinh hoàn
toàn theo nghĩa đen: một người từ trời xuống có nghĩa là một người thật sự «từ trời
xuống» hiểu theo nghĩa vật chất, chứ không phải là một người sinh ra
từ bụng mẹ. Họ hiểu «trời» theo nghĩa vật chất là bầu trời,
không trung. Chính vì thế, họ không hiểu được chân lý thâm sâu trong câu nói ấy
của Đức Giêsu. Họ không ngờ được con người từ trời xuống lại chẳng có vẻ «từ trời
xuống» (theo nghĩa vật chất) một chút nào.
Những câu nói lên những chân lý quan trọng trong Thánh Kinh đều cần
phải hiểu theo nghĩa tâm linh hơn theo nghĩa vật chất. Trong lịch sử, Giáo Hội
Công giáo đã bị «hố» nhiều lần vì hiểu Kinh Thánh theo nghĩa vật chất, để rồi
về sau phải chỉnh lại cách hiểu của mình theo nghĩa tâm linh. Chẳng hạn việc
hiểu trình tự sáng tạo vũ trụ và con người trong sách Sáng thế ký, việc hiểu
câu Kinh Thánh Gs 10,12 đến nỗi đi đến việc kết án Côpécnic và Galilê…
Trong bài Tin Mừng hôm nay, ta lại gặp nhiều lần từ ngữ «từ trời
xuống»: có từ được áp dụng vào Đức Giêsu, có từ được áp dụng vào
bánh trường sinh. Nếu trong áp dụng trước người ta hiểu theo nghĩa vật chất thì
bị sai lầm, ắt trong áp dụng sau việc hiểu theo nghĩa vật chất cũng rất có thể
dẫn đến sai lầm. Điều quan trọng là chúng ta phải dựa vào sự kiện, vào thực
nghiệm tâm linh trong thực tế đời sống, để biết hiểu theo cách nào là đúng.
Chẳng hạn hai câu: «Tổ tiên các ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã
chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết».
Chữ «chết»
trong câu trước – ứng với việc ăn manna – buộc phải hiểu theo nghĩa vật chất,
nghĩa là chết về thể xác. Còn chữ «chết» trong câu sau – ứng với việc ăn «bánh từ trời
xuống» – buộc phải hiểu theo nghĩa tâm linh, vì không có ý nói đến
cái chết thể chất, bởi chưa ai ở trần gian này thoát chết về thể chất cả, kể cả
Đức Giêsu.
Tương tự, những câu trong bài Tin Mừng hôm nay như: «Tôi là bánh
trường sinh», «ai ăn thì khỏi phải chết», «bánh hằng
sống từ trời xuống», «ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời», «bánh tôi sẽ
ban tặng, chính là thịt tôi đây», sẽ thật là ngộ nghĩnh và phi lý
nếu hiểu theo nghĩa vật chất, nhưng sẽ trở nên hữu lý và đúng với thực nghiệm
tâm linh khi hiểu theo nghĩa tâm linh. Những câu này chính là những chân lý
quan trọng trong Kitô giáo mà mọi Kitô hữu cần áp dụng trong đời sống tâm linh
để đời sống nội tâm được nuôi dưỡng và phát triển mạnh mẽ.
2. Đức Giêsu là «bánh hằng sống từ trời xuống»
a) Cần phải hiểu câu này theo nghĩa tâm linh
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu tuyên bố: «Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai
ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời». Chắc chắn, đối với chúng ta,
những người Kitô hữu, lời Ngài nói ắt phải là chân lý. Và đây là một chân lý
quan trọng đem lại sự sống và phát triển tâm linh cho chúng ta. Vì thế, chúng
ta phải triệt để áp dụng chân lý này vào đời sống. Chắc hẳn không ai trong
chúng ta hiểu câu nói này theo kiểu các yêu tinh trong truyện Tôn Ngộ Không
hiểu về thịt của Đường Tăng Tam Tạng. Chúng quyết tâm bắt cho được Đường Tăng
để ăn thịt, với niềm tin tưởng rằng ăn thịt ông thì sẽ được sống lâu, thậm chí
sẽ không chết. Tôi nghĩ: giả như có ai giết Đức Giêsu để ăn thịt Ngài (theo
kiểu các yêu tinh ăn thịt Đường Tăng) thì người ấy vẫn chết như thường, và về
mặt tâm linh thì cũng chẳng được ích lợi gì. Vì câu nói «thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi
thật là của uống» của Đức Giêsu không thể hiểu theo nghĩa vật chất.
«Thịt»
và «máu»
ở đây không phải là thịt và máu huyết vật chất, «của ăn» và «của uống»
ở đây cũng không phải là của ăn và của uống vật chất. Tất cả những từ trên đều
phải hiểu theo nghĩa tâm linh. Và nếu hiểu theo nghĩa tâm linh, thì Đức Giêsu
chính là lương thực đem lại sự sống và sự phát triển tâm linh thật sự.
Hiện nay, không ai có thể gặp hay tiếp xúc với Đức Giêsu bằng xương
bằng thịt như các tông đồ ngày xưa cả. Nhưng Đức Giêsu vẫn luôn hiện diện thật
sự trong tâm hồn ta (x. Ga 14:17.20.23.26). Sự hiện diện của Ngài hiện nay
không phải là một sự hiện diện tại thế, mang tính vật chất, mà là sự hiện diện
mang tính tâm linh. Điều ấy người Kitô hữu nào cũng biết và cũng tin như thế.
Vấn đề còn lại mang tính thực hành là: làm sao để Ngài thật sự nuôi dưỡng và
phát triển đời sống tâm linh của ta?
b) «Ăn thịt» và «uống máu» Đức Giêsu thế nào?
Trước hết phải hiểu đúng các từ «ăn» và «uống», «thịt» và «máu»
theo nghĩa tâm linh là gì. Ăn và uống vật gì là được nuôi dưỡng, được trở nên
mạnh mẽ bởi chính vật ấy. Thịt và máu một người nói lên chính bản thân hay bản
chất người ấy. Ăn thịt và uống máu Đức Giêsu hiểu theo nghĩa tâm linh là được
bổ dưỡng, được trở nên mạnh mẽ bởi chính bản chất Đức Giêsu. Bản chất của Đức
Giêsu là gì? Hiểu và thường xuyên ý thức bản chất của Đức Giêsu là gì là điều cốt yếu
và hết sức quan trọng để có thể «ăn» và «uống» Ngài. Trước tiên, Ngài
chính là Thiên Chúa, là thần linh. Ngoài ra, Ngài còn là nguồn sống, nguồn tình
yêu, nguồn sức mạnh, nguồn trí tuệ, nguồn của tất cả mọi sự thiện hảo trên trời
dưới đất. «Ăn»
và «uống»
Ngài chính là làm cho bản chất của Ngài thấm nhập vào bản chất của ta, làm cho
ta càng ngày càng trở nên Ngài, nói cụ thể hơn là giống y như Ngài, trở nên một
với Ngài. Nghĩa là ta cũng trở nên thần linh, trở nên nguồn sự sống, nguồn tình
yêu, nguồn sức mạnh, nguồn trí tuệ, nguồn của tất cả mọi sự thiện hảo. Để rồi
cuối cùng trở nên đúng như Ngài đã mô tả: «Ai uống nước tôi cho («nước»
ở đây chính là bản thân Ngài) sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở
thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên đem lại sự sống đời đời»
(Ga 4,14). Lúc đó ta sẽ không còn khao khát một thứ gì nữa, nghĩa là được thỏa
mãn mọi bề, được tràn đầy hạnh phúc, vì Ngài đã là tất cả rồi. Và mọi người sẽ
thấy ở nơi ta một nguồn mạch tràn đầy sức sống, tình thương, khôn ngoan, can
đảm, nghị lực… luôn luôn «vọt lên». Nhờ đó, chẳng những chính bản
thân ta tràn đầy hạnh phúc, mà ta còn làm cho tất cả những người chung quanh ta
hạnh phúc bằng sự dấn thân phục vụ không mệt mỏi của ta nữa.
Tôi muốn nhắc lại điều quan trọng này là: muốn cho bản chất của Ngài
thấm nhập vào bản chất của ta, tức là ta «ăn» Ngài, thì không cách gì hữu hiệu hơn
là thường xuyên ý thức về bản chất của Ngài và sự hiện diện thường hằng của bản
chất ấy trong bản thân ta. Ý thức thường xuyên ấy là điều kiện tối cần thiết để
bản chất của Ngài dần dần thấm sang bản chất của ta. Tương tự như hai bình liền
nhau, cách nhau bởi một vách xốp: nước trong bình này từ từ thấm và chảy sang
bình kia. Ý thức thường xuyên ấy làm cho vách ấy trở nên xốp để nước có thể
thấm và chảy qua.
Đó là cách tôi hiểu đoạn Tin Mừng trên. Tôi hoàn toàn không bài bác
những cách hiểu khác. Nhưng quả thật đời sống tâm linh tôi chỉ thật sự thay đổi
và khởi sắc lên từ khi tôi hiểu và áp dụng bài Tin Mừng hôm nay theo cách này.
Đó là thực nghiệm tâm linh của tôi mà tôi muốn chia sẻ với mọi người, để ai
muốn thì cứ thử hiểu theo cách này xem. Tôi tin tưởng và hy vọng người ấy sẽ
được biến đổi.
CẦu nguyỆn
Lạy Cha, Đức Giêsu đang hiện diện trong con chính là nguồn
sống, nguồn tình yêu, nguồn trí tuệ, nguồn thiện hảo… vô biên của toàn thể vũ
trụ. Nguồn ấy đang hiện diện trong con với tất cả năng lực của một nguồn lực vô
tận. Năng lực đa dạng trong nguồn ấy sẵn sàng tràn sang bản thân con với điều
kiện con ý thức được bản chất và sự hiện diện của nguồn ấy trong con. Xin cho
con thường xuyên ý thức được như vậy, để càng ngày con càng trở nên giống như
Ngài, cũng là giống như Cha.
Joan
Nguyễn Chính Kết