Chúa
Nhật Thứ 22 Thường Niên, B
(31-8-2003)
ĐỌC LỜI CHÚA
· Đnl 4, 1-2.
6-8: (2) Anh em đừng thêm gì vào lời tôi truyền cho anh em,
cũng đừng bớt gì, nhưng phải giữ những mệnh lệnh của Đức Chúa, mà tôi truyền
cho anh em.
· Gc 1, 17-18.
21b-22. 27: (21) Hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh
em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. (22) Hãy đem Lời
ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.
· TIN
MỪNG: Mc
7, 1-8. 14-15. 21-23
Tật giữ luật một cách hình thức
(1) Có những người Pharisêu và kinh sư tụ
họp quanh Đức Giêsu. Họ là những người từ Giêrusalem đến. (2) Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa
mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. (3) Thật vậy,
người Pharisêu cũng như mọi người Do thái đều giữ truyền thống của tiền nhân:
họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; (4) thức gì mua
ngoài chợ về cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác
như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. (5) Vậy, người
Pharisêu và kinh sư hỏi Đức Giêsu: «Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của
tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?» (6) Người trả
lời họ: «Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các
ông là những kẻ đạo đức giả, ông viết: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng
miệng, còn lòng chúng thì xa Ta. (7) Chúng có thờ phượng Ta cũng vô ích, vì
giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân”. (8) Các ông gạt
bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm».
Cái gì làm cho con người ra ô uế? (Mt
15, 10-20)
(14) Sau đó, Đức
Giêsu lại gọi đám đông tới mà bảo: «Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: (15) Không có gì
từ bên ngoài vào trong lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính
cái từ trong xuất ra mới làm con người ra ô uế. (21) Vì từ bên
trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người,
(22) ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng,
ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. (23) Tất cả
những điều xấu xa đó đều từ bên trong xuất ra, và làm con người ra ô uế».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Nhiều người quan niệm: càng giữ luật cho nhiệm nhặt, thậm chí đến
từng chi tiết, thì càng nên công chính thánh thiện. Quan niệm như thế có đúng
không? Người quan niệm như thế thường gặp những nguy hiểm nào?
2. Đức Giêsu thánh thiện hơn các kinh sư Do-thái rất nhiều, nhưng Ngài
có giữ luật Thiên Chúa nhiệm nhặt hơn họ không? Tại sao vậy? Ngài quan niệm
việc giữ lề luật Thiên Chúa như thế nào?
3. Hành động bên ngoài tự nó có giá trị không? Hay nó còn tùy thuộc
vào cái tâm ở bên trong? vào động cơ thúc đẩy ta thực hiện hành động ấy? Vậy:
phải có những hành động tốt hay phải làm sao có cái tâm cho tốt?
Suy tư gợi ý:
1. Quan niệm của các
kinh sư Do-thái về sự công chính
Đọc bốn sách Tin Mừng, tôi phải nể phục sự nghiêm túc giữ
luật của các kinh sư Do-thái: họ giữ luật Môsê cẩn thận từng chi tiết, cả những
chi tiết nhỏ nhặt nhất. Ngoài những điều khoản của lề luật, họ còn giữ cả những
chi tiết nhỏ mọn trong truyền thống Do-thái giáo. Bài Tin Mừng hôm nay cho
biết: «Người
Pharisêu cũng như mọi người Do thái đều giữ truyền thống của tiền nhân: họ
không ăn gì khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì mua ngoài chợ về cũng phải rảy
nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ
và các đồ đồng». Họ hành động như vậy vì họ cho rằng sự công chính
và thánh thiện hệ tại việc giữ luật và tuân theo truyền thống tôn giáo cho thật
cẩn thận. Càng giữ luật kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhặt thì càng công chính
hay thánh thiện.
Chắc chắn trong họ có những người nghĩ và thực hành như
vậy một cách rất chân thành, với mục đích rất tốt lành là nên công chính hay
nên thánh. Họ nghĩ rằng tất cả những ai thánh thiện thì đều phải giữ luật như
họ. Nếu có ai thánh thiện hơn họ, ắt người ấy phải giữ luật và những tập tục
truyền thống một cách nhiệm nhặt và chi ly hơn họ. Chính vì thế, họ ngạc nhiên
khi thấy các môn đệ của một thầy dạy đạo như Đức Giêsu lại không giữ luật và
truyền thống như họ. Họ hỏi Ngài: «Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của
tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?»
2. Sự công chính và
thánh thiện theo quan niệm của Đức Giêsu
Nhưng Đức Giêsu đã cho họ – và cả ta nữa – thấy rằng sự
thánh thiện không hệ tại việc giữ luật một cách chi tiết như thế, hay giữ theo
hình thức bên ngoài, mà hệ tại một cái gì đó sâu xa hơn nhiều. Cái đó ở trong
nội tâm, chứ không phải ở bên ngoài. Người ta vẫn nói: «Đạo tại tâm!». Cái đó chính
là cái quan trọng nhất trong lề luật, là cốt tủy của lề luật.
Điều đáng tiếc là những người đặt nặng những chi tiết hay
những hình thức bên ngoài của lề luật, thì lại thường coi nhẹ cái cốt tủy của
lề luật. Đức Giêsu đã tố giác điều ấy: «Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu
giả hình ! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng
(=tức những điều phụ thuộc), mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý,
lòng nhân và sự thành thật. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các
điều kia thì không được bỏ» (Mt 23,23). Như vậy, theo Đức Giêsu, ba
điều quan trọng nhất trong lề luật, tinh thần của lề luật, cũng là cốt tủy của
sự thánh thiện, chính là chân lý, công lý và tình thương.
Thiết tưởng người Kitô hữu không nên đi vào vết xe đổ của
người Do-thái là cứ quan trọng hóa những điều phụ thuộc, mang tính bên ngoài,
như giữ cho thật kỹ lưỡng đến từng chi tiết luật này luật nọ, mà coi nhẹ cốt
tủy của lề luật, vốn là tinh thần ở bên trong. Điều thiết yếu là phải có tinh
thần hay cốt tủy đó ở bên trong đã, rồi tinh thần đó sẽ tự nhiên thúc đẩy ta
thể hiện nó ra bên ngoài thành thái độ hay hành động.
3. Hãy nắm vững cái
cốt tủy và ưu tiên thực hiện cốt tủy ấy trước
Nếu chỉ có những hành động giữ luật bên ngoài mà không có
tinh thần cốt tủy bên trong, thì việc giữ luật đó sẽ ít giá trị trước Thiên
Chúa. Còn những người mà luật Chúa thì không giữ, lại chỉ lo giữ những tập tục
tôn giáo truyền thống, chẳng hạn một số thói quen quen được gọi là «việc đạo đức»,
những nghi thức do con người sáng tạo, việc rước sách đình đám… thì việc giữ
những tập tục ấy lại càng ít giá trị hơn. Nên nhớ: tất cả những tập tục này đều
tốt, nhưng không phải là cốt tủy: thực hiện được thì tốt mà không thực hiện
được cũng chẳng sao. Đức Giêsu đã chỉ cho những người này thấy cái sai của họ:
«Ngôn sứ
Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi
viết rằng: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại
xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới
luật phàm nhân”(Is 29,13). Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa,
mà duy
trì truyền thống của người phàm».
Tôi thấy trong nhiều hội nghị Kitô hữu, người ta thường
tuân thủ những qui ước minh nhiên (= được qui định rõ ràng) hoặc mặc nhiên (=
tự nhiên phải hiểu, phải biết, không cần nói ra). Chẳng hạn như: vấn đề thuộc
phạm vi của người nào thì chính người ấy phải nêu lên để bàn. Tuân thủ những
qui định ấy là điều rất tốt để bảo vệ trật tự trong hội nghị. Nhưng có những
trường hợp mà những vấn đề rất quan trọng có liên quan đến lương tâm của cả hội
nghị thì lại không được đem ra bàn, lý do là người có trách nhiệm chính vì một lý do nào đó không chịu đưa ra bàn.
Những người khác tuy bị lương tâm thúc giục phải đưa vấn đề ra, nhưng lại vị nể
hay quá tôn trọng quyền ưu tiên của người có trách nhiệm chính, nên cuối cùng
vấn đề lương tâm cần thiết phải bàn lại bị cho «chìm xuồng», vì thế công ích
bị thiệt hại nặng nề. Khi vị nể hay tôn trọng qui ước kiểu ấy phải chăng người
ta đã coi qui ước của phàm nhân quan trọng hơn cả luật của lương tâm, cũng là
luật của Thiên Chúa? Đạo đức kiểu đó là đạo đức gì?
4. «Đạo tại tâm».
Đúng rồi! nhưng coi chừng… tâm giả!
Tuy nhiên, nhiều người lại đi đến một thái cực khác là
không thèm làm những thể hiện tốt đẹp bên ngoài. Họ ngụy biện rằng «Đạo tại tâm».
Họ cho rằng họ đã có cái cốt tủy của lề luật ở bên trong, nên đủ giá trị trước
Thiên Chúa rồi. Nhưng thánh Giacôbê tố cáo họ: «Đức tin không có hành động là đức tin
chết» (Gc 2,17.26). Nếu tinh thần cốt tủy kia không được thể hiện ra
thành những hành động bên ngoài, thì đó là một nghịch lý, mâu thuẫn. Hãy coi
chừng cốt tủy kia chỉ là cốt tủy giả hay tâm giả.
5. Điều quan trọng
là bên trong chứ không phải bên ngoài
Đức Giêsu nói: «Từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định
xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình… Tất cả những điều xấu xa đó, đều
từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế». Ngài cho thấy:
yếu tố quan trọng để xác định giá trị đạo đức hay luân lý là trạng thái nội tâm
chứ không phải những việc làm bên ngoài. Chính ý hướng ở bên trong là yếu tố
quyết định việc làm bên ngoài có giá trị hay không. Nhiều người có những hành động
rất tốt nhưng lại làm vì những động lực ích kỷ hay gian ác, thì hành động ấy
trở nên xấu. Chẳng hạn những hành động giả nhân giả nghĩa nhằm được một lợi lộc
nào đó, như bố thí thật nhiều để được khen, để có tiếng là đạo đức hầu lừa đảo
người khác, hay làm việc tích cực chỉ nhằm để được lên chức, để nắm được quyền
hành hầu thao túng lũng đoạn tập thể. Ngược lại, có những người «tình ngay mà
lý gian», hành động thì có vẻ như xấu, bị kết án, nhưng ý hướng thì
tốt lành, nhằm ích lợi cho tha nhân. Họ tuy bị người đời kết án, nhưng lại được
Thiên Chúa chúc lành.
Vì thế, trong đời sống tâm linh, người ta phải tu dưỡng
cái «tâm»
ở bên trong trước: phải có tâm ngay thẳng, thành thật, luôn tôn trọng sự công
bằng, biết yêu thương mọi người không phân biệt sang hèn tốt xấu. Khi đã có tâm
tốt thật sự, những việc làm của người ấy sẽ tự nhiên đẹp lòng Chúa. Thánh Âu
Tinh nói: «Cứ
yêu đi rồi muốn làm gì thì làm!» (Ama et fac quod vis). Khi tâm đã
quanh quéo, ích kỷ, sẵn sàng hại người, thì bất kỳ việc làm do tâm ấy thúc đẩy
– dù bên ngoài có tốt lành đến đâu – cũng đều mang dấu ấn của tâm ấy, nên không
mấy giá trị trước Thiên Chúa.
CẦu nguyỆn
Lạy Cha, xin cho chúng con hiểu rằng sự thánh thiện
hệ tại tình trạng tốt đẹp tâm hồn hơn là tại những hành động bên ngoài. Xin cho
chúng con biết quan tâm đến việc tu tâm dưỡng tánh, nghĩa là có một tâm hồn
ngay thẳng, luôn thành thật, luôn tôn trọng và bênh vực công lý, luôn yêu
thương mọi người. Tâm tốt lành ấy mới chính là điều cốt yếu làm nên sự công
chính thánh thiện của chúng con, hơn là việc giữ luật lệ một cách chi tiết hay
việc làm cho thật nhiều những hành động tốt.
Joan Nguyễn Chính Kết
8-25-2003