Chúa
Nhật thứ 26 Thường Niên, B
(28-9-2003)
ĐỌC LỜI CHÚA
· Ds 11,25-29:
(27) Một thanh niên báo tin cho Môsê: «Có Enđát và Mêđát đang phát ngôn trong
trại!» (28) Giôsuê lên tiếng nói với Môsê: «Thưa thầy,
xin thầy ngăn cản họ!» (29) Nhưng Môsê trả lời: «Anh ghen dùm
tôi à? Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người là để họ đều thành ngôn
sứ!» Vì Đức Chúa đã ban Thần Khí của Người trên họ.
· Gc 5,1-6:
(1) Giờ đây, các người hãy than van rên rỉ về những tai hoạ sắp đổ xuống
trên đầu các người. (6) Các người đã kết án, đã giết hại người
công chính, và họ đã chẳng cưỡng lại các người.
· TIN
MỪNG: Mc
9,38-43.45.47-48
Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ
chúng ta (Lc 9,49-50)
(38) Ông Gioan nói
với Đức Giêsu: «Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà
trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta». (39) Đức Giêsu
bảo: «Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ,
rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. (40) Quả thật,
ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta».
Bác ái đối với môn đệ
(41) «Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc
về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu».
Đừng làm cớ cho người khác và cho mình sa ngã (Mt 18,6-9; Lc
17,1-2)
(42) «Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây
phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. (43) Nếu tay anh
làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn
hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. (45) Nếu chân
anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi
sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. (47) Nếu mắt anh
làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa
còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, (48) nơi giòi bọ
không hề chết và lửa không hề tắt».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Khi thấy có người ngoài nhóm mình nhân danh Thầy mình để trừ quỉ,
các tông đồ khó chịu và muốn ngăn cản. Thái độ ấy có đúng không? Nó nói lên não
trạng gì? Não trạng ấy có hiện hữu trong các Kitô hữu hiện nay không?
2. Các giáo phái Kitô giáo hiện nay có đoàn kết, yêu thương nhau không?
Đức Giêsu sẽ vui hay buồn khi thấy các giáo phái tuy đều nhận mình là Chúa là
Thầy nhưng lại nhân danh đức tin để nói xấu, kết án và loại trừ nhau?
3. Đức tin có thể gây chia rẽ, nhưng đức ái chỉ tạo nên đoàn kết. Giữa
hai nhân đức quan trọng ấy, đức nào mới thật sự là điều kiện để vào Nước Trời?
Câu hỏi gợi ý:
1. Khuynh hướng bè
phái và muốn độc quyền của các tông đồ
Một trong những khuynh hướng rất thông thường nơi
con người, đó là óc bè phái và ham muốn độc quyền. Khuynh hướng này được biểu
lộ nơi các môn đệ Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay. Trên con đường loan báo
Tin Mừng, các môn đệ Ngài thấy có những người không thuộc nhóm của mình lại
nhân danh Ngài mà làm được những phép lạ như trừ quỉ, chữa bệnh… Theo quan niệm
của các ông, chỉ những ai ở trong nhóm 12 như mình mới có quyền nhân danh Thầy
mình để làm phép lạ, trừ quỉ, chữa bệnh… Nếu có ai khác làm điều ấy được, lập
tức các ông nhận thấy độc quyền của mình bị xâm phạm. Có lẽ các ông cảm thấy
bực bội vì điều ấy nên đã cố ra tay ngăn cản họ. Đức Giêsu đã tỏ ra không tán
thành khuynh hướng bè phái muốn độc quyền ấy của các ông.
2. Cám dỗ mang tính
bè phái và độc quyền nơi người Kitô hữu
Trong đời sống Kitô hữu, nhiều khi chính chúng ta
cũng bị cám dỗ bởi não trạng bè phái và ham muốn độc quyền như các môn đệ Đức
Giêsu. Chẳng hạn những người cùng tin vào Đức Giêsu và cùng nhận Ngài là Cứu
Chúa, theo thời gian, bị phân thành nhiều giáo phái khác nhau. Việc bị phân hóa
như thế là một việc hết sức tự nhiên nếu không muốn nói là tất yếu, vì tất cả
mọi tôn giáo, mọi trường phái tư tưởng, nghệ thuật, v. v… đều bị phân hóa theo
thời gian theo định luật đa dạng hóa của tự nhiên. Theo tôi, nếu không bị phân
hóa như thế thì đó mới chính là điều lạ thường. Đương nhiên, giáo phái nào cũng
tự cho mình là đúng đắn nhất, là gần với chân lý nhất. Tiếp xúc với các tín đồ
của nhiều giáo phái khác nhau, tôi không hề thấy một giáo phái nào lại cho rằng
có một giáo phái khác đúng hơn mình. Điều này cũng chẳng làm tôi ngạc nhiên hay
bất mãn chút nào!
Dù khác nhau – chủ yếu là trong tiểu tiết – các
giáo phái vẫn hết sức giống nhau trong đại thể. Giáo phái nào cũng đều tin và
tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.
Giáo phái nào cũng chủ trương phải sẵn sàng dấn thân theo Ngài với tất cả tình
yêu, lòng nhiệt thành của mình. Giáo phái nào cũng đều tuyên xưng: «Nếu miệng
bạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho
Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ» (Rm 10,9). Giáo
phái nào cũng chủ trương: «Tất cả những ai kêu cầu danh Đức Chúa thì sẽ được cứu
thoát» (Rm 10,13).
3. Thật là một gương
xấu vĩ đại
Nhưng thật là một điều trớ trêu và là một gương xấu
vĩ đại trước những người ngoài Kitô giáo, khi mà:
– một đằng Đức Giêsu – Đấng mà mọi giáo phái Kitô
giáo đều tôn thờ, đều nhận là Chúa, là Thày – đã tuyên bố: «Người ta cứ
dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ Thầy, là anh em yêu thương nhau»
(Ga 13,35).
– đằng khác, các giáo phái Kitô giáo lại coi nhau
như là ngoại đạo! Các giáo phái nói xấu lẫn nhau, mạt sát lẫn nhau, kết án lẫn
nhau, một vài trường hợp khủng bố lẫn nhau! Nhiều giáo phái Kitô giáo phủ nhận
khả năng được cứu rỗi của những người thuộc giáo phái khác, cho dù tất cả đều
tin và tuyên xưng những điều căn bản y hệt như nhau! Dường như giáo phái nào
cũng muốn hạn chế hoặc chỉ dành riêng sự cứu rỗi cho những ai theo giáo phái
của mình! Đó là điều tôi lấy làm lạ, làm ngạc nhiên hết sức, và không thể chấp
nhận được!
Đây quả là một gương xấu vĩ đại, một điều mỉa mai
cho Đức Giêsu và cho tất cả các giáo phái Kitô giáo, vì gương xấu này là một
phản chứng nặng nề đối với những người ngoài Kitô giáo, khiến họ không thể chấp
nhận được một tôn giáo như thế! Ước gì các giáo phái Kitô giáo đều đọc và suy
nghĩ câu Đức Giêsu nói trong bài Tin Mừng hôm nay: «Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn
đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển
còn hơn».
4. Coi chừng chính
kẻ kết án lại là kẻ độc ác, thiếu tình thương
Khi nghe một người Kitô hữu thuộc một giáo phái nào
đó quả quyết chắc chắn rằng những Kitô hữu trong những giáo phái khác với họ
đều không được cứu rỗi, thì tôi hỏi người ấy: «Vậy anh có muốn điều anh quả quyết như
thế là đúng không?» Nếu anh ta trả lời rằng muốn, thì tôi nói: «Vậy thì anh
quả là độc ác! Một đằng Thiên Chúa muốn tất cả mọi người đều được cứu rỗi (x.1Tm
2,4), còn
anh lại muốn chỉ những ai trong giáo phái của anh mới được cứu rỗi. Anh sẵn
sàng chấp nhận những người khác giáo phái của anh không được cứu rỗi, tức sa
hỏa ngục. Vậy thì anh mới chính là người đáng sa hỏa ngục đầu tiên, vì nơi anh
không có tình thương! Vì tình thương mới là điều quan trọng nhất phải có để vào
thiên đàng, để hợp nhất với Đấng mà bản chất là tình thương».
Nếu anh ta mong rằng điều anh ta nghĩ là sai, thì
tôi bảo: «Như
vậy là anh rất nhân từ, có tình thương! Tốt lắm! Phần tôi, tôi chắc chắn rằng
Thiên Chúa còn nhân từ và nhiều tình thương hơn anh gấp tỷ lần. Ngài có đủ
quyền năng và đủ cách để giải quyết cho những Kitô hữu khác giáo phái với anh
được cứu rỗi. Vì thế, anh hãy phó mặc số phận của những người theo giáo phái
khác trong tay Chúa và hãy an tâm! Anh hãy lo cho chính bản thân anh thì tốt
hơn, vì nếu anh không có tình yêu, anh không thể vào thiên đàng được đâu! Điều
Chúa muốn nơi anh chính là anh hãy coi các Kitô hữu khác giáo phái với anh là
đồng đạo, và coi cả những người khác tôn giáo với anh nữa là anh em. Anh hãy
yêu thương họ và hãy mong ước những điều tốt lành nhất cho họ!»
5. Điều quan trọng
nhất để vào được thiên đàng là tình yêu
Điều quan trọng để vào được thiên đàng là đức tin.
Nhưng điều còn quan trọng hơn nữa là tình yêu. Thánh Phaolô viết: «Hiện nay đức
tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến»
(1Cr 13,13). Khi lên thiên đàng, đức tin, đức cậy không còn vì không cần thiết
nữa, chỉ riêng «đức mến không bao giờ mất được» (1Cr 13,8). Thiên đàng được
định nghĩa là nơi hạnh phúc, trong đó mọi người hoàn toàn đối xử với nhau bằng
tình thương. Nếu có ai còn ích kỷ hay thiếu tình thương mà lọt vào đó ắt người
đó sẽ làm ô nhiễm ngay bầu khí hạnh phúc của thiên đàng. Chính vì thế, theo
tinh thần đoạn Tin Mừng Mt 25,31-46, khi phán xét, Thiên Chúa chỉ phán xét về
cách cư xử của ta có tình thương hay không mà thôi. Cứ nhìn vào đời sống thực
tế thì biết, chúng ta dễ hạnh phúc ở bên những người biết yêu thương hơn là bên
những người có niềm tin. Thực ra, niềm tin đích thực tất yếu phải dẫn tới tình
yêu. Thế giới này đã từng điêu đứng khổ sở vì những cuộc chiến tranh tôn giáo,
thậm chí ngày nay vẫn còn. Những cuộc chiến tranh ấy nổ ra không phải do con
người thiếu đức tin cho bằng thiếu tình thương. Có thể nói: đức tin cộng với
lòng ích kỷ (tức thiếu tình thương) sẽ thành óc bè phái. Óc bè phái chính là
nguyên nhân của chiến tranh. Vì thế, đức tin phải đi đôi với đức mến hay dẫn
tới đức mến mới là đức tin đích thật. Niềm tin không dẫn tới tình yêu, thật ra,
chỉ là niềm tin giả tạo, tương tự như «đức tin không có việc làm là đức tin chết»
(Gc 2,17.26). Như vậy, một Kitô hữu có đầu óc bè phái, muốn độc quyền được cứu
rỗi, nghĩa là muốn loại trừ những Kitô hữu khác giáo phái mình, không muốn họ
hưởng hạnh phúc đời đời, thì Kitô hữu ấy rõ ràng là thiếu tình thương. Mà thiếu
tình thương thì làm sao vào thiên đàng được?
CẦu nguyỆn
Lạy Cha, xin cho con một đức tin đích
thực nơi Cha và nơi Đức Giêsu. Đức tin đích thực tự bản chất phải bao hàm tình
yêu ở bên trong. Không bao hàm tình yêu, đức tin đó chỉ là đức tin giả tạo, là
nguồn phát sinh óc bè phái, óc độc quyền, cũng là nguồn phát sinh nên bao cuộc
chiến tranh tôn giáo trên thế giới. Xin ban cho con tình yêu đối với mọi người
chung quanh con, đặc biệt đối với tất cả những ai tin theo Đức Giêsu, như dấu
chỉ đặc trưng cho người môn đệ đích thực của Ngài.
Joan Nguyễn Chính Kết