CHÚA NHẬT XXVII
THƯỜNG NIÊN, NĂM B,
Ngày 05/10/03
Mc 10, 2-16
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
Phụng vụ Chúa
nhật hôm nay đề cập tới một vấn đề căn bản, cốt yếu nhất của xã hội loài người:
Gia đình. Tin Mừng Mc 10, 2-16 như muốn đưa nhân loại và mọi người về những
trang đầu của sách khởi nguyên khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, tạo dựng con
người có nam có nữ để họ sống với nhau trong mối giây ràng buộc, bất khả phân
ly của đôi lứa. Đây là gia đình đầu tiên của lịch sử con người.Để trả lời vấn
nạn của những người biệt phái:”Người ta có được phép rẫy vợ không? “
Chúa Giêsu đã
nại đến sự kiện này, Chúa Giêsu cách nào đó đã đề cập đến gia đình, đến giá trị
và đòi hỏi của hôn nhân.
SỰ THÂM ĐỘC CỦA NHỮNG NGƯỜI BIỆT PHÁI:
Các người biệt
phái, luật sĩ là những người rất am tường về luật Môsê, họ hiểu tường tận từng
điều luật, từng khoản luật trong vô số luật của Môsê, những điều nào đã được
chấp nhận, những khoản nào chưa rõ, còn đang tranh cãi, bàn luận. Về cách thức
giải thích vấn đề ly dị vợ thì thuộc khoản thứ hai còn đang bàn bạc và tranh
cãi. Các biệt phái đưa vấn đề ly dị ra để hỏi Chúa Giêsu không phải họ hỏi để
am tường, để học hỏi thêm, mà để giăng bẫy hầu làm cho Chúa Giêsu bị sập vào âm
mưu hoàn toàn tâm độc của họ. Biệt phái đã chọn lúc có đông đảo dân chúng đang
xúm bao quanh Chúa Giêsu để nghe Ngài giảng dậy và giới thiệu Nước Trời để hỏi
Ngài về một vấn đề xem ra hết sức dị nghĩa có liên quan đến luật Môsê Chúa
Giêsu phải hết sức tỉnh táo để trả lời câu hỏi của họ. Câu hỏi của biệt phái
quả thực nham hiểm, ác độc. Trả lời được phép ly dị, được phép rẫy vợ, Chúa
Giêsu sẽ đi ngược với lề luật của Ngài và trả lời rằng không được phép, Chúa
Giêsu vi phạm tới luật Môsê vì Môsê cho phép ly dị Vợ. Đối với người biệt phái
Chúa Giêsu khó mà tránh được câu vấn nạn của họ giăng ra. Đây là câu hỏi thâm
độc và hoàn toàn ác ý, nhưng Chúa Giêsu đã vạch trần bộ mặt xấu của những người
biệt phái...
CHÚA GIÊSU VẠCH TRẦN ÂM MƯU CỦA NGƯỜI BIỆT PHÁI:
Chúa Giêsu đã
đưa các người biệt phái về những điều Thiên Chúa muốn con người thực hiện. Đầu
tiên, Chúa Giêsu gơi lại chương đầu của sách khởi nguyên:” Việc tạo dựng” con
người. Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ, trời đất biển khơi, cây cối, thú vật và sau
cùng là con người. Thiên Chúa tạo dựng người nam theo hình ảnh của Ngài. Rồi
Thiên Chúa lại tạo dựng nên người nữ bằng chính thịt xương của người nam và cho
làm bạn với người nam, bình đẳng và cùng một giống nòi, cùng loài với người
nam.Vì được nắn nên bằng chính thịt, xương và sự sống của người nam, nên người
nam và nữ, vợ và chồng có môi giây liên hệ chặt chẽ với nhau, quan hệ xương
máu, quan hệ mật thiết hơn người chồng người vợ đối với cả cha mẹ của mình nữa.
Thiên Chúa đã tạo dựng con người, đã kết hợp con người để họ sống hạnh phúc,
yêu thương trong một huyết nhục. Vì thế, điều Thiên Chúa đã kết hợp, con người không
được phân rẽ, chia lìa. Tuy nhiên, trong thực tế vì người Do Thái ích kỷ, thỏa
mãn những dục vọng đê hèn, cứng lòng, nên Môsê đã cho phép người ta” làm giấy
ly dị và cho ly dị”. Việc làm của Môsê chỉ để giải quyết những yếu đuối, cái
cứng cỏi của người Do Thái. Đây chỉ là một giải pháp nhượng bộ của Môsê đối với
sự ích kỷ đã đi đến phổ biến của người Do Thái trong thời của Môsê đang sống.
Việc làm của Môsê cũng nhằm cho ta biết người phụ nữ lúc đó không được tôn
trọng, không được bình đẳng với người nam, họ hầu như được coi như món đồ chơi
giải trí và như thế làm mất đi nét đẹp của đời sống hôn nhân gia đình.Và để
giáo dục, dậy dỗ các môn đệ và nhằm sửa đổi cái nhìn của con người về con người
trong xã hội loài người mà Chúa Giêsu đã lưu ý các môn đệ về thái độ phải có
đối với con trẻ:” Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ nhỏ, thì sẽ
chẳng được vào” hoặc Chúa có thái độ quyết liệt để bảo vệ trẻ nhỏ:” Ai làm cớ
cho một trong những trẻ nhỏ này sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà
quăng xuống biển còn hơn”. Chúa nói không được khinh khi trẻ nhỏ vì chúng có
thái độ đón nhận nước Chúa với tất cả sự chân thành, đơn sơ và khiêm nhu.
THÁI
ĐỘ CỦA CHÚA GIÊSU VỀ ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH:
Chúa Giêsu
luôn đề cao giá trị của đời sống hôn nhân, đời sống gia đình. Chúa Giêsu xác
định lại tính thánh thiêng của bậc vợ chồng.Ngài có thái độ thật dứt khoát đối
với đời sống lứa đôi: một vợ một chồng, bất khả phân ly. Chúa Giêsu lên án gắt
gao tội dâm bôn, ngoại tình, trăng gió vv...Ngài mạnh mẽ kết án việc rẫy vợ, ly
dị, ngoại trừ nố gian dâm. Chúa Giêsu luôn đề cao giá trị của hôn nhân, vì thế
câu nói của Chúa Giêsu:” Sự gì Thiên Chúa liên kết, con người không được phân
ly” là nền tảng vững chắc cho đời sống hôn nhân gia đình. Vợ chồng trở nên một
huyết nhục trong sự tôn trọng, yêu thương nhau, đặt mình nơi quyền năng tạo
dựng của Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã nâng bậc hôn nhân lên hàng Bí Tích và
mặc lại cho hôn nhân vẻ đẹp ban đầu đã bị tội lỗi làm cho lu mờ, che khuất. Lạy
Chúa Giêsu, xin cho mọi người biết bảo vệ đời sống hôn nhân gia đình Chúa đã
biến no trở Bí Tích.
GỢI
Ý CHIA SẺ:
1. Bạn cảm nghiệm thế nào về đời sống hôn nhân
gia đình ?
2. Bạn đã sống thế nào trong năm thánh hóa gia
đình ?