CHÚA NHẬT XXIX
THƯỜNG NIÊN, năm B,
Ngày 19/10
Mc 10, 35-45
ĐƯỜNG ĐƯA TỚI VINH
QUANG
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
Con người ở đời, ở xã hội thường nghĩ tới danh vọng, chức uy, quyền
cao, địa vị để ăn trên ngồi trước và
điều khiển người khác.Hiếm có người muốn luôn chịu thấp bé, lép vế và thua sút
kẻ khác. Vì vậy, các môn đệ theo Chúa Giêsu, được Ngài dậy bảo, hướng dẫn, đào
tạo, các ông vẫn tranh dành ảnh hưởng, tranh dành chỗ ngồi và còn mù tịt về con
đường, về ý hướng và sứ mạng của Chúa. Đối với Chúa Giêsu, người môn đệ phải là
người phục vụ như Ngài đã sống:” Ta đến để phục vụ, chứ không phải để được hầu
hạ”. Chúa Giêsu đã cương quyết từ chối cám dỗ của ma quỷ khi chúng chỉ cho Ngài
thấy sự giầu sang phú quí và chúng sẽ cho Ngài nếu Ngài chịu khuất phục chúng:
ma quỷ đã lầm vì Chúa đến và sống giữa mọi người như một người phục vụ.
CÁI NHÌN THIỂN CẬN CỦA CÁC TÔNG ĐỒ TRONG NHÓM
12:
Nhóm 12 đã đi theo Chúa, đã đáp
trả lại lời mời gọi của Chúa. Các Ngài
cứ tưởng Thầy mình sẽ làm lớn theo kiểu người đời. Trong tâm trí các tông đồ,
Chúa Giêsu là Đấng Mêsia toàn dân mong đợi sẽ khôi phục lại nước Israen, Ngài
sẽ làm vua và các môn đệ sẽ được chia chác ghế ngồi trong vương quốc của Chúa
Giêsu. Chính vì thế, ba lần Chúa
Giêsu loan báo cuộc khổ nạn Ngài sẽ phải lãnh nhận theo ý Thiên Chúa
Cha để cứu độ nhân loại, các môn đệ không thể nào hiểu nổi sứ mạng của Chúa,
không thể nào cảm thông, chia sẻ với Chúa được, các ông còn bận tâm chạy theo
những toan tính riêng tư. Thánh Phêrô, người môn đệ sẽ được Chúa đặt làm thủ
lãnh Giáo Hội, đã nóng nảy, bộc trực cản ngăn con đường cứu thế của Chúa. Lần
thứ hai, các môn đệ đang tranh cãi nhau xem ai sẽ làm lớn trong vương quốc của
Chúa Giêsu. Còn lần này, lần thứ ba các ông càng lúc càng quá đáng, không thể
ngờ được, các ông không dừng lại ở việc tranh luận, cãi cọ, giành giựt nhau chỗ
cao, chỗ thấp nữa mà họ đã đi tới hành động xúi mẹ xin xỏ Chúa Giêsu ngồi bên
tả, bên hữu Chúa, gây mất đoàn kết,
chia rẽ giữa các tông đồ. Lần thứ ba này, các tông đồ đang theo Chúa Giêsu đi về
Giêrusalem, nơi đó Chúa Giêsu sẽ phải đối diện, đương đầu với những kẻ đang tìm
cách hãm hại, đang tìm cách bắt Ngài, kết án Ngài. Hẳn các tông đồ đã phần nào hiểu
đi lên Giêrusalem là gặp nguy hiểm cho tính mạng khi các ông nghe Chúa kê ra những
cực hình Ngài sẽ phải chịu. Thánh Marcô nói rõ các môn đệ theo Chúa Giêsu nhưng
trong lòng đầy lo âu, hồi hộp, sợ hãi. Còn đối với Chúa Giêsu, các cực hình, các
khổ đau không làm cho Ngài bỏ cuộc, chùn bước. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tiến bước
về Giêrusalem trong thái độ luôn chấp nhận đương đầu và sẵn sàng làm theo ý Cha.
Còn các tông đồ trong đó hai người con của Dêbêđê là Gioan và Giacôbê đã xin đề
nghị với Chúa dành hai chỗ bên trái và bên phải của Ngài, sơ dĩ các ông muốn
thế vì Tin Mừng Marcô muốn nêu bật tâm
trạng chẳng hiểu gì của các tông đồ và đồng cũng cho thấy trách nhiệm của các
ông trong lời xin này. Theo như trình thuật
của Matthêu thì chính bà mẹ của hai môn đệ dẫn hai con mình tới xin với Chúa Giêsu
đặc ân ấy, nhưng Marcô thì nói chính Giacôbê và Gioan tới xin xỏ với Chúa để làm
cho vấn đề nhẹ nhàng hơn. Xin ngồi bên tả và bên hữu Chúa Giêsu có nghĩa là được
chỗ danh dự trong vương quốc mà còn được kết hiệp mật thiết vào quyền hành của
Chúa Giêsu. Lời xin của hai ông đã làm cho các tông đồ khác bực mình vì họ cũng
đang dòm ngó chỗ ngồi hai ông đang xin.
Hai môn đệ thưa với Chúa Giêsu là các ông sẵn sàng chịu khổ đau, sẵn sàng uống
chén đắng và chịu thanh tẩy với Chúa, nghĩa là các ông sẵn sàng trả giá cho
vinh quang. Đối với Chúa cái giá các ông phải chịu là cái giá đi theo Chúa
Giêsu, làm môn đệ của Chúa Giêsu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả trong vương
quốc không thuộc thẩm quyền của Ngài mà là Cha Ngài, Đấng đã sai Ngài, Ngài chỉ
làm theo thánh ý của Cha mà thôi.
CHÚA GIÊSU NHÂN CƠ HỘI NÀY ĐÃ DẬY CÁC TÔNG ĐỒ
BÀI HỌC:
Chúa Giêsu luôn nêu gương cho các môn đệ bài học khiêm tốn, bài học
phục vụ và tuân
phục ý Chúa Cha. Nhân việc hai môn đệ Giacôbê và Gioan muốn có chỗ danh
dự trong vương quốc của Chúa, Chúa Giêsu đã dậy các môn đệ và nhân loại về cách
thức làm lớn theo cái nhìn mới của Ngài. Con đường làm lớn, theo Chúa Giêsu, là
con đường phục vụ. Đây là cái nhìn hoàn toàn mới của Chúa Giêsu vì vào thời
Chúa sống, những người làm lớn là những người thống trị, những người cầm đầu
những người khác.Đối với Chúa Giêsu, người lớn nhất lại là người bé, là người
phục vụ cho hết mọi người. Chính Chúa Giêsu khi được Chúa Cha sai tới trần gian
đã không đòi quyền thống trị, cầm đầu cầm cổ người khác mà đến để hầu hạ, đến
để phục vụ. Theo cái nhìn của Chúa Giêsu thì điều duy nhất phải có, phải hành
động là qui tụ mọi người, giới thiệu Nước Trời, đem ơn cứu độ và xây dựng cộng
đoàn huynh đệ, bác ái.Các môn đệ Chúa không thể đi con đường nào khác mà môn đệ phải sống như Chúa, phải làm như
Chúa đã làm. Làm môn đệ có nghĩa là phục vụ. Giáo Hội do Chúa thiết lập cũng
phải sống như Ngài và chỉ có một điều duy nhất: vương quyền Chúa hứa cho
Giacôbê, Gioan và các môn đệ là hãy yêu thương như Ngài, uống chén đắng và hy
sinh mạng sống(Ga 15, 13 ) vì anh em, vì nhân loại mình yêu mến như Chúa Giêsu
đã thực hiện trong cuộc sống để cứu độ mọi người.
GỢI Ý CHIA SẺ:
1. Bạn cảm nghiệm thế nào về
thái độ “phục vụ” của Chúa Giêsu?
2. Bạn quan niệm thế nào về
quyền bính ?
3. Bạn nghĩ sao về thái độ
xin xỏ của Giacôbê và Gioan ?