Chúa Nhật 30 Thường Niên, B
ĐỌC LỜI CHÚA
· Gr
31,7-9: (8) Trong chúng, có kẻ đui, người què, kẻ mang thai,
người ở cữ: tất cả cùng nhau trở về. (9) Chúng trở
về, nước mắt tuôn rơi, Ta sẽ an ủi và dẫn đưa chúng, dẫn đưa tới dòng nước, qua
con đường thẳng băng, trên đó chúng không còn vấp ngã, vì Ta là một người Cha.
· Dt
5,1-6: (2) Vị thượng tế ấy có khả năng cảm thông với những kẻ
ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính người cũng đầy yếu đuối.
· TIN MỪNG: Mc 10,46-52
Người mù ở Giêrikhô (Mt 20,29-34; Lc 18,35-43)
(46) Đức Giêsu và
các môn đệ đến thành Giêrikhô. Khi Đức Giêsu cùng với các môn đệ và một đám
người khá đông ra khỏi thành Giêrikhô, thì có một người mù đang ngồi ăn xin bên
vệ đường, tên anh ta là Batimê, con ông Timê. (47) Vừa nghe nói đó là Đức Giêsu Nadarét, anh ta bắt đầu
kêu lên rằng: «Lạy ông Giêsu, Con vua Đavít, xin dủ
lòng thương tôi!» (48) Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta
càng kêu lớn tiếng: «Lạy Con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!»
(49) Đức Giêsu đứng lại và nói: «Gọi anh ta lại đây!» Người ta gọi
anh mù và bảo: «Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy!» (50) Anh mù liền
vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giêsu. (51) Người hỏi: «Anh muốn tôi
làm gì cho anh?» Anh mù đáp: «Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được». (52) Người nói: «Anh hãy đi,
lòng tin của anh đã cứu anh!» Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên
con đường Người đi.
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Thái độ của người mù trong bài Tin Mừng là la to lên để
Đức Giêsu nghe thấy, và khi bị quát nạt, anh lại càng la to hơn nữa. Đó có phải
là thái độ khôn ngoan không? Những kẻ cùng khốn có thể rút ra bài học gì không?
2. Cảnh người mù kêu cứu mà bị quát nạt có gì tương tự với
những cảnh đang xảy ra trong xã hội hôm nay không? Tại sao lại có người quát
nạt anh? quát nạt anh để làm gì?
3. Những người theo Đức Giêsu cần có thái độ nào trước
cảnh người cùng khốn kêu cứu mà bị quát nạt? Im lặng mặc kệ họ hay kêu cứu dùm
họ?
Suy tư gợi ý:
1. Người
mù lên tiếng kêu cứu và bị quát nạt
Trên trần gian này, có biết bao người cùng khổ như anh
chàng Batimê trong bài Tin Mừng trên. Anh bị mù, không làm được việc gì để sinh
sống, nên đành phải đi ăn xin. Đời anh thật khốn khổ, nên khi nghe tin Đức
Giêsu – người nổi tiếng chữa lành bằng phép lạ – sắp đi qua, anh kêu to lên xin
Ngài cứu chữa. Đó quả là nhu cầu vô cùng chính đáng của anh. Nhưng những người
Pharisêu – những kẻ không muốn Đức Giêsu có ảnh hưởng trong xã hội vì lời giảng
dạy và những phép lạ của Ngài – đã dọa nạt anh, bịt miệng anh để anh im đi. Họ
sợ Ngài có thêm cơ hội làm phép lạ khiến Ngài nổi tiếng và có ảnh hưởng trên
dân chúng nhiều hơn. Họ muốn độc quyền ảnh hưởng trên dân chúng. Đáng lẽ anh mù
phải sợ những người Pharisêu này, vì họ có quyền thế về tôn giáo. Họ có thể «dứt phép
thông công» anh (nói theo kiểu hiện đại cho dễ hiểu), khiến anh bị
cô lập giữa những người đồng đạo, và đời anh đã khốn khổ sẽ vì thế lại càng
khốn khổ hơn.
Nhưng sự cùng khốn của anh khiến anh không còn sợ gì nữa,
anh quyết tranh đấu cho nhu cầu chính đáng của mình. Vì thế, anh càng la to hơn
để Đức Giêsu nghe thấy. Nhờ kiên quyết tranh đấu, anh đã toàn thắng kẻ cố tình
bịt miệng anh: Đức Giêsu nghe thấy tiếng anh kêu, đã đến với anh và chữa anh
lành bệnh. Anh đã «nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người
đi».
2. Người
cùng khốn đang bị áp bức, bị bịt miệng, bịt tai
Bài Tin Mừng hôm nay mô tả một cách thu gọn cảnh áp bức
bất công vẫn thường xảy ra trong xã hội. Những người nghèo khổ, thấp cổ bé
họng, không có tiếng nói như anh Batimê luôn luôn phải chịu cảnh áp bức: bị bịt
miệng không cho phát biểu, bị bịt mắt không cho thấy, bị bịt tai không cho nghe
những diễn biến đang xảy ra trong xã hội. Vì càng để họ ở trong cảnh dốt nát mù
mịt thì kẻ nắm quyền càng dễ bề áp bức, hà hiếp, bóc lột họ. Để họ biết nhiều
quá, nắm thông tin nhiều quá, nhất là để họ biết được quyền lợi của họ, hay
biết được những thối nát, ngu xuẩn, bất công của những kẻ đang cầm quyền, thì
khó mà duy trì ách thống trị trên họ mãi. Vì thế, tất cả những kẻ cầm quyền áp
bức trên thế gian này đều muốn bưng bít thông tin, trấn áp dư luận, tìm cách
bịt miệng tất cả những ai muốn nói, bịt tai tất cả những ai muốn nghe. Họ chỉ
cho phép những gia nô của họ bốc thơm, nâng bi họ, bất chấp những tồi tệ ngu
xuẩn của họ. Và chỉ cho phép đám dân ngu cu đen nghe những lời tán tụng giả dối
ấy, để đám dân này ảo tưởng rằng mình đang được sống trên thiên đàng, và để họ
coi bọn cầm quyền là ân nhân của họ.
Trong bài Tin Mừng, nếu anh mù Batimê mà sợ oai sợ vía bọn
Pharisêu, mà im lặng trước sự quát nạt của họ, thì rất có thể anh sẽ không gặp
được Đức Giêsu, anh sẽ không được chữa lành, và anh sẽ phải sống trong tăm tối
suốt cả cuộc đời. Nhưng anh đã can đảm không sợ hãi, và sự can đảm ấy đã giải
phóng anh! Sự can đảm ấy đã được Đức Giêsu chúc lành. Anh đáng làm gương cho
chúng ta về lòng can đảm, về tinh thần tranh đấu cho nhu cầu và quyền lợi chính
đáng của mình. Những kẻ nhát sợ trước bạo lực, không dám lên tiếng tranh đấu
cho quyền lợi chính đáng của mình, đành chấp nhận làm thân giun dế, thật đáng
xấu hổ trước tấm gương can đảm này.
3. Các
ngôn sứ hãy lên tiếng thay cho kẻ không có tiếng nói
Cái cảnh quát nạt không cho người mù lên tiếng như trong
bài Tin Mừng hôm nay vẫn đang hằng ngày xảy ra trong xã hội con người. Nhưng có
biết bao người khốn khổ, bị hà hiếp, đàn áp như thế không có khả năng hay dũng
khí để gào to lên như anh mù trong bài Tin Mừng. Họ sợ bị ám hại, họ không có
miệng để kêu, hoặc không biết kêu với ai… Tội nghiệp những con người ấy biết
bao! Ai sẽ lên tiếng thay cho họ?
Thật may mắn cho họ, Đức Giêsu đã đến với sứ mạng «loan báo Tin
Mừng cho kẻ nghèo hèn (…) trả lại tự do cho người bị áp bức» (Lc
4,18). Ngài có cả một đạo quân tiếp nối sứ mạng của Ngài, đạo quân của những
người tận hiến đời mình để theo Ngài. Sứ mạng của họ được sách Châm Ngôn mô tả:
«Con hãy
mở miệng nói thay cho người câm, và biện hộ cho mọi người bất hạnh. Hãy mở
miệng xét xử thật công minh, biện hộ cho những kẻ nghèo nàn khốn khổ»
(Cn 31,8-9). Isaia cũng mô tả sứ mạng của họ: «Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ
công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ»
(Is 1,17).
Giữa xã hội, hiện đang có cả một đạo quân hùng hậu gồm
những người mang danh theo Đức Giêsu, thường tự hào mình tiếp nối sứ mạng của
Ngài, tự hào mình là ngôn sứ, khiến những kẻ cùng khốn trong xã hội đặt biết
bao hy vọng nơi họ. Nhưng tiếc thay, nhiều khi đạo quân đông đảo này lại sẵn
sàng cùng nhau câm lặng trước những cảnh áp bức, đau thương, những cảnh ngang
trái đầy bất công của xã hội… Ơi, phải chi những người ấy đừng vỗ ngực xưng tên
mình là môn đệ Đức Giêsu, là người theo Ngài, là ngôn sứ của Ngài thì chẳng ai
phiền trách họ về sự câm lặng ấy! Và chẳng ai thèm hy vọng nơi họ để khỏi phải
thất vọng! Xưng mình là ngôn sứ mà chẳng làm công việc của ngôn sứ thì còn
chính danh gì nữa? còn chân thật gì nữa! Thiên Chúa sẽ xét xử ra sao những
người đang vui hưởng vinh quang của các ngôn sứ, nhưng lại muốn trốn tránh
nhiệm vụ ngôn sứ?
4. Thái
độ của người Pharisêu
Bọn Pharisêu trong bài Tin Mừng không muốn anh Batimê la
to lên để Đức Giêsu nghe thấy mà chữa lành cho anh. Đối với họ, cảnh mù lòa xin
ăn, sự khốn cùng của anh chẳng có gì đáng để họ bận tâm. Lòng họ đã ra chai đá
rồi! Họ không muốn anh được chữa lành, khi mà việc ấy không thuận lợi cho sự
độc quyền ảnh hưởng của họ trên dân chúng. Họ sợ bị mất ảnh hưởng hơn sợ dân
chúng phải đau khổ. Vì thế, họ muốn bịt miệng anh, không muốn anh nói lên sự
cùng quẫn của anh. Là những người lãnh đạo tinh thần trong dân chúng, đúng ra
họ phải lên tiếng nói thay cho dân, nhất là cho những kẻ đang bị cùng quẫn vì
áp bức. Đằng này họ lại muốn bịt miệng người dân lại khi người dân lên tiếng.
Là lãnh đạo tinh thần, đúng ra họ phải đặt quyền lợi người dân lên trên quyền
lợi của họ. Đằng này, họ lại đặt quyền lợi của họ trên quyền lợi của dân.
Thấy thái độ của họ đối với dân chúng như vậy, Đức Giêsu
đã dùng hình ảnh «kẻ chăn thuê» để nói về họ: «Kẻ chăn thuê, vì không phải là mục tử,
và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói
vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, vì anh ta là kẻ làm thuê, và không
thiết gì đến chiên» (Ga 10,12-13).
Ước gì những người lãnh đạo tinh thần thời nay không giống
như các Pharisêu xưa, mà giống như Đức Giêsu, để vị nào cũng có thể nói được
như Ngài: «Tôi
chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn
chiên» (Ga 10,11). Amen.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, cảnh người mù kêu cứu
bị quát nạt vẫn hằng xảy ra trong thế giới hôm nay. Là những người theo Đức
Giêsu, nhưng chúng con chẳng muốn làm theo Ngài. Chúng con chẳng muốn quan tâm
tới những người nghèo khổ, những kẻ bị áp bức bất công như Ngài vẫn luôn quan
tâm. Chúng con chỉ thích bắt chước những người Pharisêu, đặc biệt quan tâm tới
những nghi thức tôn giáo, những hình thức đạo đức bên ngoài, những luật lệ… Có
phải chúng con thiếu đức tin và nghèo tình thương không? Xin Cha đừng để chúng
con ảo tưởng mình đầy đủ đức tin chỉ vì chúng con đang làm thầy dạy về đức tin,
hay tưởng mình giàu tình thương chỉ vì chúng con đang rao giảng về đức ái. Sự
sợ hãi hằng trấn áp chúng con chứng tỏ đức tin của chúng con còn rất yếu kém.
Sự lãnh đạm với những người nghèo khổ chứng tỏ tình thương của chúng con còn
rất nghèo nàn. Lạy Cha, xin thêm đức tin và tình thương cho chúng con.
Joan
Nguyễn Chính Kết