CHIA SẺ TIN MỪNG
Chúa Nhật thứ 31 Thường Niên,B
(2-11-2003)
ĐỌC LỜI CHÚA
· Đnl 6,2-6: (2) Anh em cũng như con cháu anh em hãy
kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, mọi ngày trong suốt cuộc đời, tuân giữ
tất cả những chỉ thị và mệnh lệnh của Người mà tôi truyền cho anh em, thì anh
em sẽ được sống lâu.
· Dt 7,23-28:
(27) Đức Giêsu không như các vị
thượng tế khác: mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền tội của
mình, sau là để đền thay cho dân; phần Người, Người đã dâng chính mình, và chỉ
dâng một lần là đủ.
·
TIN MỪNG : Mc
12,28b-34
Điều răn đứng hàng đầu
(18) Khi ấy, có một người trong
các kinh sư thấy Đức Giê-su đối đáp hay liền đến gần Người và hỏi : «Thưa Thầy,
trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?» (29) Đức Giê-su trả lời
: «Điều răn đứng đầu là : Nghe
đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. (30) Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh
hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. (31) Điều răn thứ hai
là : «Ngươi phải yêu người thân
cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó». (32) Ông kinh sư nói
với Đức Giê-su : «Thưa Thầy, hay
lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có
Đấng nào khác. (33) Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức
lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và
hy lễ». (34) Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo : «Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!» Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý :
1. Tại
sao Đức Giêsu lại ghép hai điều răn khác nhau – mến Chúa, và yêu người – thành
một điều răn duy nhất?
2. Có
thể mến Chúa mà không yêu người, hay yêu người mà không mến Chúa được chăng?
3. Theo
tinh thần Tin Mừng, thì giữa việc tham dự các nghi thức phụng vụ và việc thi
hành giới răn «mến Chúa yêu người»,
việc nào cao quí và quan trọng hơn?
Suy tư gợi ý :
1. Điều răn quan trọng nhất của Kitô giáo
Trong bài Tin Mừng này, ta thấy Đức Giêsu đã
ghép hai điều răn được ghi ở hai nơi khác nhau trong Cựu Ước – điều răn đầu
trong sách Đệ nhị luật 6,4-5, điều răn sau trong sách Lêvi 19,8 – làm thành một
điều răn duy nhất, một điều răn «kép», nghĩa là một điều răn nhưng hai đối
tượng, hay hai mặt khác nhau. Và điều răn «kép» này là điều răn quan trọng nhất
trong Do Thái giáo, nhất là trong Kitô giáo. Tại sao lại ghép hai điều răn ấy
thành một điều răn duy nhất? Đó là điều đáng chúng ta suy nghĩ.
Thông thường, chúng ta hay phân biệt yêu Chúa
và yêu người. Có người cho rằng yêu Chúa quan trọng hơn yêu người rất nhiều, có
người lại cho rằng: Chúa thì trừu tượng quá, yêu không nổi, nên yêu người mới
là quan trọng. Cũng có người cho rằng có thể yêu Chúa mà không yêu người, và
ngược lại. Thực ra, giới răn này chỉ có một nội dung duy nhất là «phải yêu
thương», nghĩa là
phải có tình yêu, tình thương. Và tình yêu này phải hướng cùng một lúc về hai
đối tượng: Thiên Chúa và tha nhân. Và hai đối tượng này không thể tách rời
nhau, tương tự như hai mặt của một tờ giấy: không thể có mặt này mà không có
mặt kia. Nghĩa là không thể yêu Chúa cách đích thực mà không yêu tha nhân, và
ngược lại. Nói khác đi, hễ thật sự yêu Thiên Chúa thì tất nhiên sẽ phải yêu
người, như thánh Gioan đã từng nói: «Nếu ai nói : “Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét
anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ
trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy» (1
Ga 4,20). Và hễ yêu người thật sự thì cũng chính là đã yêu mến Thiên Chúa. Như
vậy, tình yêu đối với tha nhân đã ngầm bao hàm tình yêu đối với Thiên Chúa, và
ngược lại. Thật vậy, khi nói về ngày phán xét cuối cùng, Đức Giêsu đã xác định
rằng: yêu tha nhân là yêu chính Thiên Chúa (xem Mt 25,40.45). Và thánh Phaolô
cũng đã viết: «Tất cả Lề Luật được nên trọn trong
điều răn duy nhất này là: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình”» (Gl
5,14); «Anh
em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Kitô» (Gl
6,2).
2. Yêu mến và thờ phượng Thiên Chúa
Đoạn Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh đến tầm quan
trọng tối thượng của giới răn yêu mến Thiên Chúa. Nếu xét một cách tách biệt hai mặt trong giới
răn cao trọng nhất này, thì việc yêu mến Thiên Chúa quan trọng hơn việc yêu mến
tha nhân. Và con người phải yêu mến Thiên Chúa «hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực». Nhưng trong thực tế, không thể có sự tách rời giữa hai mặt ấy được,
vì hễ đã thật sự yêu mến Thiên Chúa thì tất nhiên phải đồng thời yêu thương tha
nhân. Vì thế, nếu thật sự yêu mến Thiên Chúa «hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực», thì cũng phải yêu tha nhân «hết lòng,
hết trí khôn, hết sức lực».
Đó là điều tất yếu, không thể khác được.
Để tỏ lòng yêu mến, thuận phục và thờ phượng
Thiên Chúa, người Do Thái xưa đã sát tế những con chiên, con bò làm của lễ toàn
thiêu dâng lên Thiên Chúa, thay vì sát tế chính mình, để nói lên quyền tối
thượng của Ngài trên mọi sự, trên cả mạng sống mình. Nghĩa là phải sẵn sàng hy
sinh tất cả mọi sự cho Thiên Chúa, vì Ngài đã ban cho ta tất cả và có quyền lấy
lại tất cả bất kỳ lúc nào. Ngày nay, chúng ta không còn sát tế chiên bò, cũng
không phải sát tế chính mình để nói lên quyền tối thượng của Ngài nữa. Điều
chúng ta nên làm, là sẵn sàng hy sinh tất cả mọi sự để làm đẹp lòng Ngài, để tỏ
ra ta yêu mến Ngài trên hết mọi sự, nhất là hy sinh ý riêng, thì giờ, tiền bạc,
công sức… đó chính là một hình thức sát tế và thờ phượng Thiên Chúa cao cả
nhất.
Nhưng theo tư tưởng của Đức Giêsu và thánh
Phaolô, thì chắc chắn Thiên Chúa muốn ta thể hiện tình yêu của ta đối với Ngài
bằng tình yêu dành cho tha nhân, một cách cụ thể là sẵn sàng hy sinh ý riêng,
thì giờ, tiền bạc, công sức… cho hạnh phúc và sự tốt đẹp của tha nhân.
3. «Hết lòng, hết trí khôn, hết
sức lực»
Yêu «hết lòng, hết trí khôn» thì quả là một điều khá trừu tượng
và xem ra có vẻ dễ thực hiện, vì lòng và trí khôn là thứ không thể đếm
được, khó kiểm chứng, và dường như có thể dùng hoài, cho hoài không hết. Nhưng
còn việc yêu «hết sức lực»
thì quả thật là khó, vì lực là một cái gì mang tính vật chất, rất cụ thể, và
rất hạn chế. Sức lực ở đây nói một cách cụ thể là thì giờ, tiền bạc, của cải,
sức khỏe, công lao. Vì nó giới hạn, nên ta không thể cho một cách thoải mái
được. Cho thì hao tổn, thì sẽ hết. Nhưng có yêu «hết sức lực» thì mới chứng tỏ được là đã «yêu hết
lòng, hết trí khôn».
Ai nói rằng mình yêu Chúa, yêu người «hết lòng, hết trí khôn» mà lại không yêu «hết sức lực» – cụ thể là sẵn sàng hy sinh thì
giờ, tiền bạc, sức khỏe, công lao cho Chúa, cho tha nhân – thì người ấy nếu
không nói dối thì cũng là kẻ ảo tưởng về chính mình. Chắc chắn Chúa muốn chúng
ta thay vì hy sinh những thứ ấy cho Chúa, thì hãy hy sinh cho tha nhân, vì hy
sinh cho tha nhân chính là hy sinh cho Chúa.
4. «Điều quí hơn mọi lễ toàn
thiêu và hy lễ»
Rất nhiều Kitô hữu không hiểu được cốt yếu của
việc giữ đạo là gì, họ cho rằng việc đọc kinh, đi lễ, chịu các bí tích là những
điều quan trọng nhất. Và họ cố gắng thực hiện những điều ấy một cách toàn hảo.
Nhưng thật ra, tất cả những thứ ấy chỉ là phương tiện để giúp người Kitô hữu
thực hiện được giới răn quan trọng nhất là «mến Chúa, yêu người». «Mến Chúa,
yêu người» chính là
mục đích của những việc đạo đức trên. Nếu thực hiện những phương tiện ấy mà
không đạt được mục đích của chúng thì thử hỏi việc thực hiện ấy ích lợi gì?
Trong bài Tin Mừng, ông kinh sư nói: «Yêu mến
Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính
mình, là điều quí hơn mọi lễ toàn thiêu và hy
lễ». Lời
đó đã được Đức Giêsu xác nhận là khôn ngoan, đúng đắn. Cứ theo tinh thần câu
nói ấy thì yêu Chúa và thương người hết sức mình quan trọng và quí giá hơn việc
tham dự các nghi thức phụng vụ, các bí tích, các kinh nguyện. Chính Đức Giêsu
mạc khải cho ta biết điều ấy khi nói về ngày phán xét cuối cùng: Thiên Chúa
không hề phán xét về việc ta có tham dự các nghi thức phụng vụ hay không, hay
tham dự thế nào, mà chỉ xét về việc ta đã làm gì để tỏ ra mình yêu thương tha
nhân mà thôi. Đức Giêsu đã tỏ ra trọng phong cách đối xử với tha nhân, sự hòa
thuận với những người chung quanh còn hơn việc dâng lễ vật toàn thiêu cho Thiên
Chúa nữa (xem Mt 5,23-25).
Biết bao người chu toàn hết sức tốt đẹp những
nghi thức phụng vụ mà lại đối xử với tha nhân chẳng ra làm sao, chẳng có tình
có nghĩa gì cả, thì thử hỏi đạo đức kiểu ấy có ích lợi gì cho họ trước mặt
Thiên Chúa trong ngày phán xét?
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, Đức Giêsu có nói: «Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa,
Lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ những ai thi
hành ý muốn của Cha Thầy mới được vào mà thôi. Vì thế, trong ngày ấy, nhiều
người sẽ thưa với Thầy rằng: “Lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa
mà nói tiên tri, mà trừ quỉ, mà làm nhiều phép lạ sao?” và bấy giờ
Thầy sẽ tuyên bố với họ: “Ta không hề biết các ngươi, xéo đi cho khuất mắt Ta,
hỡi bọn làm điều gian ác”» (Mt 7,21-23). Xin cho con hiểu được ý
nghĩa thâm sâu của lời nói đó. Xin cho con nhận ra điều quan trọng nhất trong
đạo của Cha mà con phải tuân giữ là thực hiện thánh ý Cha, mà điều cốt yếu nhất
của thánh ý Cha chính là mến Chúa – cũng là yêu người – hết lòng hết sức. Amen.
Joan Nguyễn Chính Kết