CHÚA NHẬT 31 QUANH NĂM,
B
Thánh ca và lời nguyện mở đầu
Kinh Thánh: Do-thái
7: 23-28
Chúa Ki-tô,
vị Thượng Tế siêu phàm, đã đóng vai trò giúp cho Thiên Chúa siêu việt cảm
thương nhân loại và nhân loại nhận biết được tình thương cứu độ của Thiên
Chúa. Vị Thuợng Tế siêu phàm ấy đã được
Thiên Chúa tuyển chọn trong số người phàm, không phải từ dòng họ Lê-vi với chức
tư tế chưa được hoàn hảo, nhưng “theo phẩm trật Men-ki-xê-đê” với chức tư tế
thập toàn. Bài đọc hôm nay giải thích
cho chúng ta thế nào là chức tư tế thập toàn theo phẩm trật Men-ki-xê-đê và
trình bày hai đặc nét chính về Chúa Ki-tô Linh Mục: Người là vị Thượng Tế đời đời và vị Thượng Tế thập toàn.
a)
Phẩm trật A-ha-ron và phẩm trật Men-ki-xê-đê
Trước hết
chúng ta nhìn lại cách lập luận của thư Do-thái đề cao chức tư tế của Chúa
Ki-tô như thế nào. Tất cả chương 7 thư
Do-thái dành cho lập luận này. Đầu tiên
là trình bày về thân thế ông Men-ki-xê-đê và sự cao trọng của ông. Với trích dẫn Sáng Thế 14:17-20 nói về thân
thế ông Men-ki-xê-đê, thư Do-thái đi tới kết luận: ông Men-ki-xê-đê là “vua công chính, vua bình an”, “mãi mãi ông
vẫn là tư tế.” So với tư tế thuộc dòng
tộc Lê-vi, thân thế ông Men-ki-xê-đê cao trọng hơn bội phần. Bởi vì dòng tộc Lê-vi là con cháu của ông
A-ha-ron và cũng là hậu duệ của ông Áp-ra-ham, nên không thể cao trọng hơn ông
Áp-ra-ham. Thế mà so với ông Áp-ra-ham,
ông Men-ki-xê-đê còn cao trọng hơn, vì ông Áp-ra-ham phải nộp cho ông một phần
mười chiến lợi phẩm và hoa lợi cũng như nhận chúc lành của ông.
Sau khi so
sánh chức tư tế theo phẩm trật A-ha-ron với chức tư tế theo phẩm trật
Men-ki-xê-đê, thư Do-thái dẫn đến kết luận là phải đạt tới sự hoàn thiện qua
những thay đổi: 1) Thay đổi chức tư tế: từ chức tư tế Lê-vi đến
chức tư tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.
2) Bãi bỏ Lề Luật cũ để thay thế
bằng Lề Luật Mới là chính Đức Ki-tô.
Với dòng tư
tưởng lập luận trên, thư Do-thái nhắc lại lời thề của Thiên Chúa Cha nói với
Chúa Ki-tô: “Muôn thuở, Con là Thượng
Tế,” và khẳng định hai điểm về chức Thượng Tế của Chúa Ki-tô:
b)
Chúa Ki-tô là vị Thượng Tế đời đời
Đặc tính
vĩnh cửu của chức Thượng Tế nơi Chúa Ki-tô là do Người “hằng sống muôn
đời.” Người đã đi qua cái chết thể xác,
phục sinh để bước vào cung thánh trên trời và đời đời ngự bên hữu Chúa Cha mà
chuyển cầu cho nhân loại. Chức tư tế
của Người cần phải vĩnh cửu để “đem lại ơn cứu độ vĩnh viễn” cho những ai muốn
trở về và đến với Thiên Chúa. Không ai
có đủ tư cách để đảm nhận vai trò trung gian của Chúa Ki-tô giữa nhân loại và
Thiên Chúa. Với tất cả vinh hiển và
quyền năng Thiên Chúa ban cho Người sau khi Người phục sinh, Người sẽ chuyển
cầu cho chúng ta cách hữu hiệu, khác với cách chuyển cầu khi Người còn sống
cuộc đời trần thế như chúng ta, nói khác đi cách chuyển cầu của một con người
đang chiến đấu khác với cách chuyển cầu của một con người đã được vinh thắng
khải hoàn.
c)
Chúa Ki-tô là vị Thượng Tế thập toàn
Cuộc đời
dương thế của Chúa Ki-tô đạt mới mức hoàn hảo khi Người vâng phục Thiên Chúa mà
chấp nhận chịu đau khổ và chết khổ nhục trên thập giá (Dt 5:8-9). Bước qua cái chết hy sinh, Chúa Ki-tô trở
nên vừa là hy lễ, vừa là Đấng hiến lễ dâng chính mình lên Thiên Chúa Cha để đền
thay cho tội lỗi nhân loại. Đặc tính
thập toàn đã được Dt 7:26 diễn tả dưới những khía cạnh khác nhau: Chúa Ki-tô là “một vị Thượng Tế thánh thiện,
vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng
trời.” Người đã dâng chính mình làm của
lễ vẹn toàn và dâng một lần là đủ.
Trái lại,
các thượng tế Lê-vi thì “mỗi ngày họ phải dâng lễ tế hy sinh, trước là để đền
tội của mình, sau là để đền thay cho dân” chứng tỏ hy lễ cũng như người dâng hy
lễ đều không toàn hảo và cần phải lập đi lập lại mãi.
Chính tính
cách trường cửu và thập toàn của chức tư tế nơi Chúa Ki-tô đã mở ra cho mọi
người để họ có thể liên kết với Người.
Từ nay chỉ có một hy lễ và Thượng Tế duy nhất. Mọi người được mời gọi hiệp nhất với Người để hiến lễ của chúng
ta trở nên hiến lễ của Người và đáng được Chúa Cha chấp nhận. Lời mời gọi linh mục xướng lên trong Thánh
lễ cũng là lời mời gọi của chính Chúa Giê-su, Linh Mục Thượng Phẩm: “Anh chị em hãy cầu nguyện để lễ vật của tôi
và cũng là của anh chị em được Thiên Chúa là Cha Toàn năng chấp nhận.”
Đoạn thư
hôm nay giúp tôi hiểu được gì về vai trò trung gian của Chúa Ki-tô trong lãnh
vực dâng lễ đền tội? Chúa Ki-tô đang
“đền tội” cho tôi trước mặt Thiên Chúa như thế nào? (Atonement = at-one-ment).
Thư
Do-thái quả quyết: “Phải, đó chính là
vị Thượng Tế mà chúng ta cần đến.” Tôi
đã xác tín mình cần đến Chúa Ki-tô chưa?
Tới mức độ nào?
Tôi
có tâm tình nào trước tình thương cứu độ của Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng
tôi Chúa Giê-su Linh Mục Thượng Phẩm?
Sau cầu
nguyện bộc phát, nhóm cùng nhau đọc lời nguyện sau đây cầu cho các linh mục:
Lạy Chúa
Giê-su, xin ban cho chúng con những linh mục
có trái tim thuộc trọn về Chúa, nên
cũng thuộc trọn về con người.
Xin cho chúng con những linh mục
có trái tim biết yêu bằng tình yêu
hiến dâng,
một trái tim đủ lớn để chứa được mọi
người và từng người,
nhất là những ai nghèo khổ, bị bỏ
rơi.
Xin cho chúng con những linh mục biết
cầu nguyện,
có tình bạn thân thiết với Chúa, để
các ngài giới thiệu Chúa cho chúng con.
Xin cho chúng con những linh mục
thánh thiện,
có thể nuôi chúng con bằng tấm bánh
thơm tho,
tấm bánh Lời Chúa và Mình Chúa.
Cuối cùng, xin cho chúng con những
linh mục có trái tim của Chúa,
say mê Thiên Chúa và say mê con
người,
hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên
và dẫn đưa chúng con đến với Chúa là
Nguồn Sống thật.
(Trích
RABBOUNI, lời nguyện 80)
Ðaminh Trần đình Nhi