CHIA SẺ TIN MỪNG
Chúa Nhật thứ 34
Thường Niên
(23-11-2003)
Lễ Đức Kitô Vua Vũ
Trụ
ĐỌC LỜI CHÚA
Đn 7,13-14: (13) Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một Con
Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và
được dẫn đưa tới trình diện. (14) Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh
quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải
phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai
một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong
Kh 1,5-8: (7) Kìa, Người ngự đến giữa đám mây. Ai nấy sẽ thấy Người, cả những kẻ đã
đâm Người. Mọi dân trên mặt đất sẽ đấm ngực than khóc khi thấy Người. Đúng thế!
Amen! (8) Đức Chúa là
Thiên Chúa phán: «Ta là Anpha và
Ơmêga, là Đấng hiện có, đã có và đang đến, là Đấng Toàn Năng».
TIN MỪNG: Ga
18,33b-37
Đức Giêsu là Vua
(33) Ơng Philatô hỏi Đức Giêsu: «Ơng có
phải là vua dân Do-thái không?» (34) Đức Giêsu đáp: «Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói
với ngài về tôi?» (35)
Ơng Philatô trả lời: «Tôi là
người Do-thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ơng
đã làm gì?» (36) Đức
Giêsu trả lời: «Nước tôi không
thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã
chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra Nước tôi không
thuộc chốn này». (37)
Ơng Philatô liền hỏi: «Vậy ông là
vua sao?» Đức Giêsu đáp: «Chính
ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này:
làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Tại sao Giáo Hội lại tuyên xưng rằng Đức
Giêsu là Vua của vũ trụ? Ngài có quyền hành gì trên vũ trụ vạn vật?
2. Ngài là vua, nhưng có gì khác biệt với
những vị vua bình thường? Ngài cai trị bằng gì?
3. Ngài là vua của vũ trụ, nhưng điều ấy ích
lợi gì cho tôi, nếu Ngài không phải là vua tâm hồn tôi? Vậy tôi phải làm gì để
Ngài trở nên vua của tâm hồn tôi?
Suy tư gợi ý:
1. Chú giải đoạn Tin
Mừng
Philatô hỏi Đức Giêsu: «Ơng có phải là vua dân Do Thái không?».
Nếu người Do Thái hỏi Ngài câu ấy, thì câu ấy nghĩa là: ông có phải là Đấng
Mêsia không? Nhưng khi Philatô hỏi, thì câu ấy có nghĩa là: ông có phải là kẻ
cầm đầu xui giục dân Do Thái phản loạn không? Theo não trạng của dân Do Thái,
thì đấng Mêsia tức vị Cứu Tinh của dân tộc ắt phải là một thủ lãnh của đoàn
quân nổi loạn chống lại Rôma để giải phóng dân Do Thái khỏi ách thống trị của
đế quốc. Nếu Ngài là người nổi loạn chống lại Rôma, thì dân Do Thái sẽ theo Ngài.
Nhưng họ thấy Ngài không phải là người nổi loạn như ý muốn của họ, mà lại có
những ý tưởng lạ đời đi ngược lại tư tưởng truyền thống của chính tôn giáo của
họ, nên họ muốn tiêu diệt Ngài. Nhưng họ không dám ra tay giết Ngài, mà muốn
dùng bàn tay của người Rôma để giết Ngài. Để làm điều ấy, họ chụp mũ Ngài là
người phản loạn, chống lại Rôma.
Nhưng Philatô nhận ra ngay là: nếu Đức Giêsu
là kẻ đứng về phía người Do Thái để chống lại Rôma, thì họ đã chẳng nộp Ngài
cho ông. Vì thế, câu ông hỏi Chúa Giêsu chỉ hỏi cho có lệ, chứ ông ta đã biết
Ngài vô tội, và chỉ vì ghen ghét mà dân chúng nộp Ngài cho ông. Nhưng cũng
chính nhờ ông ta hỏi điều ấy mà chúng ta được mạc khải một chân lý quan trọng:
Đức Giêsu chính là vua. Nhưng Ngài không phải là vua của một nước trần gian.
Chính Ngài xác nhận: «Tôi được sinh ra để
làm vua». Thật vậy, có những dấu hiệu báo trước điều ấy: chẳng hạn,
khi Đức Giêsu vừa sinh ra, đã có ngôi sao lạ ở phương Đông báo tin cho các vị
đạo sĩ đến chiêm bái Ngài như một vị vua mới sinh (x. Mt 2,2). Ngài đã được
tung hô như một vị vua khi vào thành Giêrusalem (x. Mt 21,4.9).
2. Đức Giêsu là vua
Nếu Đức Giêsu không phải là vua của một nước
trần gian, thì nước của Ngài ở đâu? Ngài là vua của ai?
Làm vua có thể có nhiều cách, không nhất thiết
cứ phải có đất đai, lãnh thổ, có quân đội, triều đình… mới là vua. Người ta vẫn
nói: «vua dầu lửa», «vua xe hơi», «vua bóng đá», v. v… mặc dù những ông vua này không có quân
đội, không cai trị ai. Đức Giêsu không những làm vua hiểu theo nghĩa bóng, mà
đích thực Ngài là vua hiểu theo nghĩa đen, nghĩa chính thức của từ «vua».
Trước hết, Ngài là vua, vua của cả vũ trụ, của
cả trần gian, của cả nhân loại, vì Ngài chính là Ngôi Lời, một trong Ba Ngôi
Thiên Chúa đã tạo dựng nên muôn loài vạn vật trong vũ trụ. Thánh Kinh viết: «Nhờ Ngài, vạn vật được tạo thành, và không có Ngài
thì chẳng có gì được tạo thành» (Ga 1,3; xem 1,10). Ngài là vua của
thế giới, nên đến ngày chung cuộc, chính Ngài sẽ là người đến phán xét trần
gian với tư cách một vị vua (Mt 25,34).
Thế gian này có nhiều nước, mỗi nước có một
ông vua. Nhưng Ngài là vua cả thế gian, cả vũ trụ, nên Ngài là Vua trên hết các
vua, là Vua của muôn vua.
3. Ngài thống trị bằng
tình yêu
Đức Kitô là vua. Nhưng Ngài khác với các vua
khác ở chỗ: để cai trị, các vua khác dùng quyền lực, còn Ngài dùng tình thương.
Thật vậy, Ngài yêu thương mọi người, mọi con dân của Ngài như người mục tử tốt
lành yêu thương chăn dắt đoàn chiên, biết rõ từng con chiên một, và sẵn sàng hy
sinh mạng sống mình vì lợi ích của chiên (xem Ga 10,11-16). Ngài hành xử như
thế vì Ngài là Thiên Chúa, mà «Thiên Chúa là
tình yêu» (1 Ga 4,8). Trong thực tế, Ngài đã hy sinh chết trên thập
giá một cách khổ nhục để cứu nhân loại, là con dân được Thiên Chúa trao cho
Ngài quyền cai trị.
4. Đức Giêsu là vua các
tâm hồn
Đức Giêsu không chỉ là vua vũ trụ, vua của cả
trần gian, mà Ngài còn là vua của tâm hồn mỗi người. Vì yêu thương, vị vua ấy
ngự ngay trong thâm cung tâm hồn của mỗi người để sẵn sàng thi ân giáng phúc,
ban sức mạnh, thánh hóa, làm cho họ ngày càng tốt đẹp, mạnh mẽ và hạnh phúc
hơn. Tuy nhiên, Ngài có làm được điều đó hay không còn tùy thuộc vào sự tự do
chấp nhận và sự tự nguyện cộng tác của chúng ta. Ngài sẽ không làm được gì cho
chúng ta nếu chúng ta không muốn Ngài làm, hoặc nếu chúng ta hoàn toàn thụ động
không cộng tác gì vào công việc mà Ngài muốn làm cho ta.
Để Ngài có thể hành động biến đổi con ta nên
tốt đẹp, mạnh mẽ, thánh thiện hơn, ta cần tôn Ngài làm vua tâm hồn mình, bằng
cách:
– Trước tiên, phải thường xuyên ý thức về sự
hiện diện của Ngài ở trong ta.
– Kế đến là ý thức rằng Ngài là tình thương,
Ngài yêu thương ta hơn tất cả mọi người, và sẵn sàng làm tất cả những gì ta cần
cho sự phát triển và hạnh phúc của ta.
– Đồng thời ý thức Ngài là sức mạnh toàn năng,
có thể thực hiện tất cả những gì Ngài muốn nơi ta.
– Vì thế, ta nhường quyền làm chủ bản thân ta
cho Ngài, để Ngài hoàn toàn làm chủ bản thân ta. Ta không còn hành động theo ý
riêng ta nữa, mà hoàn toàn hành xử theo ý của Ngài.
– Vì Ngài yêu thương ta, sáng suốt và khôn
ngoan hơn ta rất nhiều, lại có khả năng làm tất cả những gì Ngài muốn, nên ta
hãy hoàn toàn phó thác vận mệnh của ta cho Ngài.
– Và cuối cùng là luôn luôn sống trong bình
an, hạnh phúc của một người được Đức Kitô yêu thương và phù trợ. Hãy hưởng niềm
hạnh phúc của một người được Vua của cả trần gian này yêu thương và quan tâm
săn sóc. Hãy tin tưởng và luôn luôn an tâm rằng nhờ quyền năng của Ngài, tất cả
những gì xảy đến cho ta đều hết sức có lợi, đều trở nên vô cùng tốt đẹp cho ta,
cho dù hiện nay ta chưa hiểu rõ: «Thiên Chúa
làm cho mọi sự phối hợp lại thành ích lợi cho những ai yêu mến Người»
(Rm 8,28).
Nắm vững điều đó, ta sẽ thấy có Đức Kitô ngự
trong tâm hồn mình là như có được một «cây
đèn thần» trong tay, một «bùa hộ
mạng» an toàn, một «vị thần bảo trợ» hữu hiệu, một «người
tình chung thủy» luôn luôn ở với ta suốt cuộc đời. Lúc đó ta sẽ sung
sướng cảm nghiệm được như thánh Phaolô: «Tôi
làm được tất cả mọi sự nhờ Đấng ban sức mạnh cho tôi» (Pl 4,13).
CẦU NGUYỆN
Lạy Đức Kitô, Chúa là Vua của vũ trụ, của nhân
loại, và nhất là của tâm hồn con. Con xin phó thác tất cả mọi sự của con trong
tay Chúa: mạng sống, tình yêu, hạnh phúc, ý muốn, khát vọng, những người thân
yêu của con, hiện tại cũng như tương lai của con, v. v… Con xin phó thác cho
Chúa tất cả, và hoàn toàn để Chúa quyết định mọi sự theo ý muốn của Chúa. Xin
hãy giúp con ngày càng tin vững vào tình yêu và quyền năng của Chúa hơn. Amen.
Joan Nguyễn Chính Kết