Chúa Nhật thứ 4 Mùa Chay
(30-3-2002)
ĐỌC LỜI CHÚA
· 2Sb
36,14-16.19-23: (15) Đức
Chúa, Thiên Chúa của tổ tiên họ vẫn không ngừng sai sứ giả của Người đến cảnh
cáo họ, vì Người hằng thương xót dân và thánh điện của Người.
· Ep
2,4-10: (8) Chính do ân
sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ: đây không phải bởi sức anh em, mà
là một ân huệ của Thiên Chúa; (9) cũng không phải bởi việc anh em làm, để không ai có thể hãnh diện.
· TIN MỪNG: Ga 3,14-21
Đức Giêsu nói chuyện với ông Nicôđêmô
Khi ấy, Đức Giê-su nói với
ông Nicôđêmô: (14) «Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa
mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, (15) để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.
(16) Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời. (17) Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian,
không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được
cứu độ. (18) Ai tin
vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi,
vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. (19) Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng
người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. (20) Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và
không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. (21) Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng,
để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Con người tội lỗi và rất yếu đuối, nhưng Thiên Chúa có hy vọng biến
đổi con người trở nên tốt, nên thánh thiện hơn không? Ngài kết án hay tìm cách
giáo hóa con người? Ngài đã làm gì để giáo hóa?
2. Những nỗ lực của các nhà giáo dục có khả năng hữu hiệu biến người
thụ giáo nên tốt lành thánh thiện không? Các nhà giáo dục có ban được sức mạnh
cho những người thụ giáo với mình không? Còn Đức Giêsu, Ngài có làm được điều
đó không? Với điều kiện gì về phía ta?
3. Chúng ta vẫn tự hào rằng mình tin vào Đức Giêsu, nhưng tại sao
chúng ta xem ra vẫn còn rất là yếu đuối trước tội lỗi? Có điều gì không ổn
trong đức tin của ta không?
Suy tư gợi ý:
1. Con người có thể
thay đổi: người xấu thành người tốt
Sống trên đời, ta thấy ở bất cứ môi trường nào (đạo, đời),
trong bất kỳ lãnh vực nào (chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội), trong bất kỳ
cấp độ địa vị nào (cao, thấp), tuổi tác nào (già, trẻ)… cũng đều có người tốt
kẻ xấu, người nhiều thiện chí kẻ lắm ác ý, người trung kẻ nịnh, v.v… Tình trạng
khác biệt đó không luôn luôn cố định mà có thể biến đổi: người tốt có thể biến
thành người xấu, hay ngược lại. Thật vậy, có người rất ác rất xấu, nhưng sau
một biến cố nào đó, gặp một ai đó, đọc một cuốn sách nào đó, hoặc sống trong
một môi trường mới nào đó, người đó thay đổi hoàn toàn, trở thành một người rất
hiền rất tốtù. Chẳng hạn, trong Kinh Thánh có những người như Maria Mađalêna
(x. Mt 26,6-13), người trộm lành (Lc 23,39-43); trong lịch sử Giáo Hội có những
người như Augustinô…
2. Vai trò của giáo
dục
Chúng ta cần phải nắm lấy chân lý này: con người có
thể biến đổi, từ xấu thành tốt, cũng như từ tốt thành xấu. Chính vì
thế, vấn đề giáo dục rất quan trọng và cần thiết, nó đem lại hy vọng cho Giáo
Hội và xã hội. Con người – mà tự do đã bị tội lỗi làm tổn thương – nếu không
được giáo dục, sẽ rất yếu đuối, dễ bị lôi cuốn vào vòng tội lỗi: điều thiện
mình muốn làm thì lại không làm, mà điều ác mình không muốn làm thì lại cứ làm
(x. Rm 7,15-20). Được giáo dục, con người có thêm sức mạnh để làm điều thiện và
tránh điều ác hơn. Tuy nhiên, khả năng này rất giới hạn.
Chính dựa trên khả năng thay đổi này mà có những nỗ lực
giáo dục, chuyển hóa con người: nhiều nỗ lực đã thành công vẻ vang, nhưng cũng
có nhiều nỗ lực không đi đến kết quả. Để giáo hóa, các nhà giáo dục thường dùng
những phương tiện tự nhiên của con người: dạy lý thuyết, khích lệ, dỗ dành, đe
dọa, thưởng phạt…
3. Đức Giêsu đến để
cải hóa, cứu độ con người bằng đức tin
Thiên Chúa cũng quan niệm con người có thể thay đổi và nhờ
đó được cứu rỗi. Khi thế gian bị tội lỗi làm hư hỏng, Thiên Chúa đã không lên
án và hủy diệt thế gian, nhưng đã «sai
Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế
gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ». Thiên Chúa vẫn hy vọng và chờ đợi
con người thay đổi. Vì cho dù tự do của con người đã bị tội lỗi hủy hoại phần
nào, khiến con người sẵn sàng làm nô lệ cho điều ác, nhưng con người vẫn còn
phần nào tự do. Con người vẫn có thể chọn lựa giữa điều thiện và điều ác, giữa
Thiên Chúa và những gì khác với Ngài. Ngài đã đi bước trước để làm cho hy vọng
biến đổi con người thành hiện thực, bằng cách sai Đức Giêsu, Con của Ngài, đến
trần gian. Sứ mạng của Đức Giê-su cũng là giáo hóa con người: Ngài đến để cải
hóa người tội lỗi (x. Mt 9,13; Lc 5,32), biến họ nên thánh thiện (x. Rm 6,22),
và hơn thế nữa, giải thoát con người khỏi ách thống trị của tội lỗi (x. Mt
1,21; Mc 2,17; Rm 6,6.18; Dt 9,26b; 1Ga 1,7b). Ngài còn có quyền tha tội (Mt
9,5-6; Mt 26,28; Cv 10,43; Cl 1,14), và ban ơn cứu rỗi (x. Lc 19,9; Ga 4,42; Cv
4,12; 13,23 ). Nhưng Ngài cải hóa và cứu độ con người bằng đức tin:
«Ai tin thì sẽ được cứu độ» (Mc 16,16; x. Cv 16,31).
Đức Giê-su đến không phải để đem đến một lý thuyết giáo
dục, một triết lý mới để con người theo. Ngài đến để cứu con người khỏi xiềng
xích của tội lỗi, khỏi ách thống trị của tội lỗi và sự chết, là những thứ khiến
con người đâm ra bạc nhược, ý chí yếu đuối. Ngài đến để đem lại sức mạnh cho
con người, nhờ đó con người có thể đủ sức mạnh để thực hiện những điều thiện
mình muốn làm, và nói «không» với
những điều ác mình không muốn làm (x. Rm 7,15-20). Để có được sức mạnh đó, con
người không cần phải học hỏi lý này thuyết nọ. Điều duy nhất và hết sức quan
trọng con người phải làm để có được sức mạnh ấy là hoàn toàn tin tưởng vào
Ngài, như bài Tin Mừng hôm nay xác quyết: «Ai
tin vào Người thì được sống muôn đời», «Ai
tin vào Con của Người thì không bị lên án». Như vậy, sức mạnh đến từ đức
tin, tin vào Đức Giêsu Kitô.
4. Giới hạn của
giáo dục
Bất kỳ nhà giáo dục nào trên thế giới cũng đều nhận thấy
khả năng giáo hóa của giáo dục rất giới hạn. Giáo dục có thể rất thành công
trong việc dạy cho con người biết tất cả điều nào tốt, điều nào xấu, điều nào
phải làm, điều nào nên tránh. Nhưng có thể một người biết rất rõ những điều ấy,
và thành thật mong muốn làm theo sự hiểu biết ấy, vẫn cảm thấy không đủ năng
lực để thực hiện. Người ấy vẫn cảm thấy có một lực nào đó ở ngay bên trong mình
khiến mình làm ngược lại. Nghĩa là lực ấy cản trở mình làm điều tốt, và thúc
đẩy mình làm điều xấu. Khốn thay, cái lực xấu ác ấy nhiều khi lại thắng và làm
tê liệt được sức mạnh của ý chí. Đó chính là điều mà thánh Phaolô cảm nghiệm
rất rõ nơi bản thân ông, và ông gọi cái lực xấu ác ấy là «tội»: «Điều
tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm. Nếu tôi
cứ làm điều tôi không muốn, thì (…) không còn phải là chính tôi làm điều đó,
nhưng là tội vẫn ở trong tôi. (…) Muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm
thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi
lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không còn phải là chính tôi
làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi» (Rm 7,15-20). Đây chính là
nguyên nhân của mọi bi thảm trên trái đất: kẻ tội lỗi nhất thế giới vẫn luôn
luôn phân biệt điều tốt điều xấu, vẫn luôn ao ước làm điều tốt, vẫn mong trở
nên trở nên người tốt, nhưng không làm nổi. Vì lực xấu ác kia quá mạnh, đã lôi
kéo, thúc đẩy người ấy làm những điều hắn không muốn. Lực ấy mạnh đến nỗi hắn
dường như chỉ biết tuân theo, ý chí yếu đuối của hắn không cưỡng lại được.
5. Sức mạnh và sự
cứu rỗi đến từ đức tin vào Đức Giê-su
Trước tình trạng bi thảm ấy, thánh Phaolô đã phải kêu cứu:
«Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải
chết này?» (Rm 7,24). Và may mắn thay, ông đã nhận ra người có khả
năng cứu ông: «Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta!»
(7,25). Điều này đã được Đức Giêsu xác định với Nicôđêmô trong bài Tin Mừng hôm
nay: «Ai tin vào Con Người thì được sống
muôn đời», «Ai tin vào Con của Người
thì không bị lên án». Trong bài đọc hai, thánh Phaolô cũng xác nhận điều
ấy: «Chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà
anh em được cứu độ: đây không phải bởi sức anh em, mà là một ân huệ của Thiên
Chúa». Như vậy, muốn được cứu khỏi tình trạng yếu đuối, nô lệ tội lỗi, điều
quan trọng là tin vào Đức Giêsu Kitô.
Đức tin tạo nên sức mạnh: «Mọi sự đều có thể đối với
người tin» (Mc 9,23), vì «nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì
dù anh em có bảo cây dâu này: “Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc”, nó
cũng sẽ vâng lời anh em» (Lc 17,6). Khả năng làm được tất cả mọi sự ấy
không phải là khả năng của bản thân ta, vì như Đức Giêsu nói: «Không có
Thầy, anh em chẳng làm gì được» (Ga 15,5), mà là quyền năng của Thiên Chúa,
«vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được» (Lc 1,27). Vì
thế, khi tin thật sự vào Đức Giêsu, Đấng ban sức mạnh, ta có thể nói như thánh
Phaolô: «Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi có thể làm được tất cả mọi sự»
(Pl 4,13).
Tin vững vàng vào Đức Giêsu, ta sẽ thật sự trở nên mạnh mẽ.
Nhưng hãy xem, biết bao người mang danh là tin Đức Giêsu, vẫn cảm thấy mình còn
yếu đuối, còn nô lệ cho tội lỗi. Vậy, vấn đề mà ta cần phải nghiêm túc đặt lại,
là ta đã thật sự tin vào Đức Giêsu chưa, hay ta chỉ mang danh là tin
Ngài thôi? Đức tin của ta vào Ngài là thứ đức tin nào: đức tin rẻ tiền
(tin hờ, tin ngoài miệng) hay đức tin đắt giá (tin thật, bằng
hành động, bằng đời sống dấn thân thật sự)? Rất nhiều Kitô hữu cảm thấy an tâm
vì tưởng rằng khi tuyên xưng ngoài miệng rằng mình tin thì có nghĩa là mình đã
tin. Thật ra, tin là một việc quan trọng, nhưng tin thế nào
còn quan trọng hơn rất nhiều. Tin mà vẫn nghi nan trong lòng thì chẳng có tác dụng. Hãy xem gương của Phêrô,
khi thấy Đức Giêsu đi trên mặt nước đến với thuyền của mình, nhờ tin vững chắc
vào Thầy mình, ông đi được trên mặt nước đến với Ngài. Nhưng khi thấy gió thổi,
ông đâm sợ và nghi nan trong lòng. Lập tức ông bị chìm xuống (x. Mt 14,25-31).
CẦU nguyỆn
Lạy Cha, con đã mang danh là tin
vào Cha, vào Đức Giêsu biết bao nhiêu năm nay. Nhưng thử hỏi đức tin của con đã
biến đổi con thế nào? Con đã thật sự tốt hơn, mạnh mẽ hơn những người không tin
chưa? Đáng lẽ có đức tin, con phải vượt hơn họ xa lắm! Phải chăng, con mới chỉ
mang danh là tin, chứ chưa thật sự tin? Xin Cha hãy ban cho con đức tin đích
thật, một đức tin được minh chứng bằng hành động thật sự.
Joan Nguyễn Chính Kết