Chúa Nhật V mùa Chay – B
Đời sống chúng ta khởi đầu bằng sự mất
mát. Khi sinh ra, chúng ta bị đẩy ra
khỏi lòng mẹ, mất đi một chỗ thật ấm áp và thoải mái chúng ta đã sống hơn chín
tháng trời. Bác sĩ hoặc y tá nắm cẳng
chúng ta dốc ngược lên, vỗ mấy cái cho chúng ta khóc thét. Cuộc chia ly lòng mẹ kinh hãi như vậy
đó! Để có một chỗ trên thế giới này,
chúng ta đã phải mất đi nơi chốn thoải mái trước đây trong lòng mẹ và cảm nhận
cái đau của mất mát. Rồi tiếp tục trong
cuộc đời, chúng ta phải đối phó với bao nhiêu mất mát khác nữa để được trưởng
thành và có thể thành công trên trường đời.
Thực đúng như lời Chúa Giê-su nói trong bài Tin Mừng hôm nay: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa
gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt
khác.”
Khác với các sách Tin Mừng Mát-thêu,
Mác-cô và Lu-ca, sách Tin Mừng Gio-an không đặt cơn hấp hối của Chúa Giê-su
trong bối cảnh đêm khuya tĩnh mịch ở Vườn Cây Dầu, nhưng trong một khung cảnh
đặc biệt, đó là giữa đám đông tại phố xá Giê-ru-sa-lem và sau khi Chúa long
trọng vào thành với tư cách là Đấng Ki-tô.
Thời điểm ấy, khách hành hương đang lũ lượt kéo về Giê-ru-sa-lem để mừng
lễ Vượt qua, có cả một số người Hy-lạp nữa.
Họ đã nghe nói về Chúa Giê-su nên muốn biết và gặp Người. Nhưng đối với Chúa Giê-su, trong lễ Vượt qua
năm nay, con chiên dùng để sát tế sẽ là chính Người. Sắp sửa đến lúc Chúa Giê-su phải mất mát tất cả. Người sẽ phải mất tự do, mất những người
thân yêu, môn đệ và bạn bè, mất sự nâng đỡ khích lệ của những người chung
quanh, và cuối cùng mất đi chính sự sống quý giá của Người. Cho nên không lạ gì khi chúng ta thấy Chúa
Giê-su công khai bày tỏ tâm trạng lo lắng bồn chồn về những mất mát ấy. Người nói với các môn đệ: “Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây?” Rồi Người cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng
chính vì giờ này mà con đã đến. Lạy
Cha, xin tôn vinh Danh Cha.” Qua lời
tâm sự và cầu nguyện của Chúa Giê-su, chúng ta có thể thấy Người thật là gần
gũi với chúng ta, am hiểu được những mất mát của chúng ta, đồng thời chúng ta
cũng thấy Chúa Giê-su là một người con gương mẫu của Thiên Chúa, luôn đặt vinh
danh của Thiên Chúa lên trên quyền lợi cá nhân của mình. Không thể có vinh quang nếu không có thập
giá!
Đối với Chúa Giê-su, tưởng có thể
tránh đau khổ và cái chết chỉ là một hy vọng giả tạo cần phải loại bỏ. Ở đây mất đi sự sống là một mất mát cần
thiết phải có, phải xảy ra. Đường thập
giá đã thấp thoáng ngay từ buổi khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng giờ đây đã
trở nên rõ ràng và không thể tránh né.
Chúa Giê-su quyết định chấp nhận xỉ nhục và hấp hối do thập giá và chấp
nhận cái chết hèn hạ của một tội nhân.
Nhưng, chấp nhận như thế không phải là dễ, trái lại, như thánh Gio-an đã
viết, Chúa Giê-su đã cảm thấy bồn chồn lo lắng, vì đau khổ sẽ là tột độ và mất
mát quả là lớn lao. Tuy nhiên, chính vì
liên hệ mật thiết với Chúa Cha và tôn kính ý muốn của Người, Chúa Giê-su đã tìm
thấy động lực để chấp nhận và có thể vững tâm tới cùng.
Tất cả những mất mát của Chúa Giê-su
lại trở nên mối lợi cho chúng ta và toàn thể nhân loại. Hành vi hy sinh quên mình của Người đã trở
thành cột trụ của lịch sử Ki-tô giáo. Chính
Chúa Giê-su đã dùng một hình ảnh thực tế, đẹp và sống động để diễn tả hành vi
cao thượng ấy: “Nếu hạt lúa gieo vào
lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” Và hơn thế nữa, không chỉ sinh được nhiều
hạt khác, mà còn đem lại cho chúng sự sống đời đời với Thiên Chúa, như Chúa
Giê-su đã hứa: “Phần tôi, một khi được
giương cao lên khỏi mặt đất (tức là trên thập giá), tôi sẽ kéo mọi người lên
với tôi.”
Qua bài Tin Mừng hôm nay, lời giảng
dạy đơn sơ và cầu nguyện chân thành của Chúa Giê-su đã soi sáng cho chúng ta
hiểu được giá trị và hiệu quả của cái chết hy sinh Người chấp nhận để làm vinh
danh Thiên Chúa và cứu rỗi chúng ta.
Nhưng cái chết ấy cũng soi sáng để chúng ta hiểu được giá trị của những
mất mát và hy sinh chúng ta chịu để sinh ích lợi cho chính chúng ta, cho gia
đình, cho tha nhân, cho cộng đoàn và cho xã hội. Trong cuộc chiến tranh hiện thời, có lẽ phần đông báo chí và
phương tiện truyền thông chỉ trình chiếu một cách tiêu cực về những thiệt hại
mất mát, về những cái chết của người lính Hoa-kỳ và đồng minh, mà quên đi hoặc
cố tình quên đi nét cao thượng và anh hùng của những cái chết đó. Trong đời sống gia đình, bậc làm cha mẹ đã
hy sinh thật nhiều cho tương lai của con cái, cũng có thể đối chiếu và tháp
nhập hy sinh của mình với hy sinh của Chúa Ki-tô, để thấy rằng những hy sinh
của mình không phải là vô nghĩa. Trong
một giáo xứ hay một cộng đoàn cũng vậy: hy sinh của mọi người, từ linh mục cho
đến giáo dân, từ người già cho đến người trẻ, đều được đóng góp, đều xoay quanh
hy sinh của Chúa Giê-su trên thánh giá, để tất cả cùng nhau xây dựng một cộng
đoàn yêu thương và phục vụ. Nhất là qua
ý nghĩa của hy sinh thập giá chúng ta suy niệm hôm nay, mỗi khi tham dự Thánh
lễ, chúng ta sẽ thấy rõ hơn ý nghĩa của tình yêu Thiên Chúa được biểu lộ qua hy
tế đặt trên bàn thờ là chính Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
Ngày 3-4-2003