CHÚA NHẬT PHỤC SINH – Năm B
18-4-2003
Kinh Thánh: Cô-lô-xê 3: 1-4
Đức Ki-tô đã chết và đã sống lại. Đó là hai thời điểm vô cùng quan trọng đối
với chúng ta. Cái chết của Người đã
giúp chúng ta đoạn tuyệt với tội lỗi và sự sống lại của Người đã mở ra một cuộc
sống mới cho chúng ta. Trong mấy dòng
của thư ngài gửi tín hữu Cô-lô-xê, ngài đã nêu lên nguyên lý của đời sống mới
này, là chúng ta phải kết hợp với Đức Ki-tô phục sinh.
a) Để kết
hợp với Đức Ki-tô phục sinh, chúng ta phải ý thức mình đã được chỗi dậy với
Người.
Ý thức mình đã được chỗi dậy với Đức Ki-tô là ý thức sống
động do việc nhắc nhở mình đã được lãnh nhận Bí tích Rửa tội và được mời gọi
sống những lời hứa rửa tội. Bí tích Rửa
tội đã xóa bỏ đi con người cũ của chúng ta.
Con người cũ ấy đã bị tội nguyên tổ khống chế, tước đoạt khỏi chúng ta
khả năng được nên công chính và ý muốn hướng về Thiên Chúa. Chúng ta sống mà như đã chết rồi. Nhưng nhờ sự chết và sống lại của Đức Ki-tô,
qua Bí tích Rửa tội, chúng ta được phục hồi khả năng và ý muốn đã mất ấy, để
sẵn sàng đáp lại lời gọi hãy sống cuộc sống mới trong Thần Khí của Chúa
Ki-tô. Nói khác đi, Đức Ki-tô đã lấy
lại cho chúng ta một quyền lợi bị tội lỗi chiếm mất, đó là quyền được đứng thẳng
(chỗi dậy) trước mặt Thiên Chúa, như con cái chứ không phải như nô lệ hoặc kẻ
bị kết án.
Thường biến cố lãnh nhận Bí tích Rửa
tội đã trở thành một kỷ niệm quá khứ và dễ bị quên lãng. Giống như tôi được tuyên thệ để trở thành
công dân một nước, sống trong quốc gia ấy, thụ hưởng những quyền lợi của quốc
gia ấy, thế mà ít khi tôi ý thức bổn phận của mình phải đóng góp xây dựng cho
quốc gia ấy. Quên lãng mình đã được rửa
tội, được chỗi dậy trong con người mới với Đức Ki-tô, là tình trạng của không
biết bao nhiêu người Công giáo. Được
chỗi dậy với Đức Ki-tô là một ân huệ cao cả, nhưng chúng ta quên đi ân huệ đó
thì làm sao có thể đáp lại ân huệ đó được.
Cho nên trước khi mời gọi chúng ta sống đời sống mới, tức là sống kết
hợp với Đức Ki-tô, thì thánh Phao-lô thấy trước hết cần phải nhắc nhở chúng ta
hãy ý thức điểm khởi đầu để chúng ta đi vào đời sống mới ấy.
b) Phải sống
đời sống mới trong Chúa Ki-tô phục sinh như thế nào?
Thánh Phao-lô nêu lên hai điểm thực
hành:
1. Tìm kiếm những
gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Được nên công chính hóa (justification) theo
từ nguyên có nghĩa là quyền được đứng thẳng lên. Sau khi A-đam và E-và phạm tội bất tuân, tội lỗi đã làm cho con
người thành kẻ thù của Thiên Chúa, thay vì hãnh diện nhìn thẳng vào Chúa thì
lại phải gập xuống và hướng chiều về sự xấu.
Thay vì “tìm kiếm những gì thuộc thượng giới” thì con người chỉ đi tìm
những gì ở trên mặt đất này. Thay vì
tìm kiếm những gì có giá trị vĩnh cửu thì con người chỉ đi tìm những giá trị
tạm bợ nơi vật chất chóng qua. Nhưng
Chúa Ki-tô đã tới để dẫn đưa nhân loại đi theo một hướng đi mới. Sau Phục sinh, Người thuộc về thượng giới
(ngự bên hữu Thiên Chúa) và Người ở đó để chúng ta nhìn lên và tìm kiếm Người.
Trong cuộc sống mới, chúng ta được nhắc nhở phải tìm kiếm
Đức Ki-tô nơi thượng giới. Nhưng Thiên
Chúa không lấy đi tự do của chúng ta.
Do đó, chúng ta vẫn còn ước muốn vương vấn với những gì thuộc hạ giới,
coi chúng như là mục đích chứ không phải là phương tiện. Chính Chúa Giê-su cũng cảnh cáo: “Kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em
cũng ở đó” (Lc 12:34). Kho tàng của
chúng ta là Đức Ki-tô. Cứu cánh của
chúng ta là Đức Ki-tô, Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Cho nên lòng chúng ta cũng phải để ở đó.
2. Xác tín rằng
sự sống mới của chúng ta đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa. Thánh Phao-lô muốn diễn tả vai trò của Đức
Ki-tô như thế nào đối với sự sống mới của chúng ta. Khi nói sự sống mới ấy “đang tiềm tàng với Đức Ki-tô” có nghĩa là
nó thực sự hiện diện qua một tiến trình biến đổi từ từ, để chờ tới ngày nào đó
khi được viên mãn nó sẽ được biểu lộ trọn vẹn và cũng sẽ được ở “bên hữu Thiên
Chúa” như Đức Ki-tô vậy. Tiềm tàng
không có nghĩa hoàn toàn thụ động. Trái
lại là một hợp tác giữa Đức Ki-tô và chúng ta.
Phía Đức Ki-tô, Người là khuôn mẫu, đồng thời cũng là chính sự sống mới
của chúng ta. Hơi thở thổi vào lỗ mũi
A-đam là sinh khí. Hơi thở Đức Ki-tô
thổi vào linh hồn chúng ta là chính Thần Khí của Người. Sự sống mới ấy được nuôi dưỡng, được lớn lên
là do nguồn sống Ki-tô và việc chúng ta tiếp nhận sự sống ấy.
c) Đức Ki-tô
quang lâm là niềm hy vọng chắc chắn
Sự Phục sinh chưa phải là kết điểm,
nhưng mở ra cho chúng ta một trời mới đất mới.
Khi Đức Ki-tô trở lại để phán xét nhân loại, đó mới là thời điểm sự sống
mới của chúng ta được hoàn tất. Vậy
thời gian hiện tại cho tới khi chúng ta lìa bỏ thân xác này, chúng ta được mời
gọi hãy tích cực cộng tác với ơn cứu độ và để cho mình được biến đổi dần dần
nên giống với Đức Ki-tô. Hy vọng được
hưởng phúc vinh quang có thể hiện nơi chúng ta hay không là tùy thuộc ở thái độ
hợp tác của chúng ta với kế hoạch cứu độ, hay nói khác đi là do chúng ta có
thực sự kết hợp với Đấng Cứu Chuộc hay không.
Mỗi ngày lễ Vọng Phục Sinh hoặc khi
tham dự lễ Rửa tội, tôi có ý thức lại việc nhận lãnh Bí tích của tôi
không? Ý thức ấy có là một nhắc nhở
thường xuyên đối với tôi để sống như con cái Chúa không? Nếu không, thì tôi phải làm gì để nhớ?
Lễ Phục
sinh không chỉ kết thúc một mùa Phụng vụ, nhưng mở ra cho tôi một chương trình
sống đời sống mới. Vậy tôi sẽ thực hiện
chương trình ấy như thế nào?
Tôi đã chú
tâm vào những gì thuộc hạ giới? Tôi
phải làm gì để được tự do đứng thẳng lên làm con Chúa, làm bạn với Chúa Ki-tô?
Sau cầu nguyện bộc phát, nhóm cùng hát
một bài hát Phục Sinh.
Lm. Ðaminh Trần Ðình Nhi
18-4-2003