Chúa Nhật Thứ 7 Thường
Niên
(23-2-2003)
Is 43,18-19.21-22.24b-25: (25) Vì danh dự của Ta, Ta sẽ xoá
bỏ các tội phản nghịch của ngươi, và không còn nhớ đến lỗi lầm của ngươi nữa.
2Cr 1,18-22: (18) Xin Thiên Chúa trung thành chứng giám cho
chúng tôi! Lời chúng tôi nói với anh em chẳng phải vừa là «có» vừa là «không».
(19) Vì Đức Ki-tô Giê-su, Con Thiên Chúa, Đấng mà chúng tôi rao giảng cho anh
em, đã không vừa là «có» vừa là «không», nhưng nơi Người chỉ toàn là «có».
TIN MỪNG: Mc 2,1-12
Đức Giê-su chữa người bại liệt
(// Mt 9,1-8; Lc 5,17-26)
(1) Vài ngày sau, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin
Người ở nhà, (2) dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa
không hết. Người giảng lời cho họ. (3) Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su
một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. (4) Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ
không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người
ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. (5) Thấy
họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: «Này con, con đã được
tha tội rồi».
(6) Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng
rằng: (7) «Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền
tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?» (8) Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ
đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: «Sao trong bụng các ông lại nghĩ
những điều ấy? (9) Trong hai điều: một là bảo người bại liệt: «Con đã được tha
tội rồi», hai là bảo: “Đứng dậy, vác chõng mà đi”, điều nào dễ hơn? (10) Vậy,
để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội…» Đức Giê-su bảo
người bại liệt: (11) «Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác chõng mà về!» (12)
Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến
ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau: «Chúng ta chưa thấy
vậy bao giờ!»
Câu hỏi gợi ý:
1. Đức Giê-su có chứng tỏ Ngài
có quyền tha tội không? Chứng tỏ bằng cách nào? Nếu chỉ một mình Thiên Chúa mới
có quyền tha tội thì ta phải kết luận thế nào về Đức Giê-su?
2. Các kinh sư đã cố tình
không nhận ra Đức Giê-su chính là Thiên Chúa khi Ngài tỏ ra có quyền năng tha
tội. Có bao giờ chúng ta cũng cố tình không nhận ra Thiên Chúa hay Đức Giê-su
trong tha nhân sống chung quanh ta không? hay trong những người Ngài đang dùng
để hoạt động cho thế giới hay trong Giáo Hội không?
3. Nếu có ai xúc phạm đến bạn,
nhưng lại có ai đó – cha mẹ, thầy dạy, v.v… – tha tội cho người ấy thay cho
bạn, thì bạn nghĩ thế nào? Người ấy làm như thế có đúng không? Bạn nghĩ thế nào
về việc Đức Giê-su tha tội cho người này người kia khi họ xúc phạm đến một
người khác nữa không phải là Ngài?
Suy tư gợi ý:
1. Đức Giê-su có quyền tha tội
Khi nghe Đức Giê-su nói với
người bị bại liệt: «Này con, con đã được tha tội rồi», lập tức các kinh sư Do
Thái cảm thấy câu nói ấy có vấn đề. Họ chỉ thắc mắc thầm trong bụng: «Sao ông
này lại dám nói như vậy? Ông ta phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một
mình Thiên Chúa?» Phải nói rằng thắc mắc như vậy là rất hợp lý, vì tội là điều
phạm đến Thiên Chúa, là vi phạm luật lệ do Thiên Chúa ban hành, nên chỉ một
mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội mà thôi. Tôi nghĩ rằng thắc mắc như thế
hoàn toàn không có gì đáng trách, mà trái lại còn đáng khen nữa. Trước thắc mắc
ấy, nhiệm vụ của Đức Giê-su là phải chứng tỏ cho họ thấy câu nói của mình vừa
rồi là đúng hay sai. Và Ngài đã chứng tỏ bằng một sự kiện hết sức ngoạn mục là
làm cho «người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi
người», sau khi ra lệnh cho anh ta: «Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác chõng
mà về!»
Như vậy, Ngài đã chứng tỏ cho
các kinh sư có mặt ở đấy rằng Ngài có quyền tha tội bằng một phép lạ mà chỉ có
thần linh mới có thể làm được. Nếu chỉ một mình Thiên Chúa có quyền tha tội, mà
Ngài đã chứng tỏ bằng một sự kiện trước mắt là mình đã tha tội một cách hữu
hiệu, thì kết luận hợp lý chỉ có thể là Ngài chính là Thiên Chúa, hay Thiên
Chúa với Ngài là một (lập luận số 1).
2. Thiên Chúa có thể mặc lấy
những hình dạng ta không ngờ
a)Thiên Chúa hiện thân trong
tha nhân của ta
Trước sự kiện ấy, đáng lẽ các
kinh sư phải nhận ra Ngài là ai, nhưng họ lại cố tình không nhận ra điều ấy. Có
lẽ tâm lý của họ là không thể nào tưởng tượng được một Thiên Chúa toàn năng cao
cả lại có thể mặc lấy hình dạng một con người rất bình dị, thậm chí có vẻ thuộc
một giai cấp kém hơn họ, học hành hay bằng cấp không bằng họ. Đặt mình vào địa
vị của họ, chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta – cả tôi nữa – cũng sẽ suy
nghĩ và hành động như họ. Chính vì thế, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải rút ra
bài học cho mình: Thiên Chúa có thể mặc lấy hình dạng mà trí tưởng tượng ta
không ngờ tới được. Đặc biệt nhưng cũng thông thường nhất, Ngài mặc lấy hình
dạng của những tha nhân sống chung quanh ta, bên cạnh ta, nhất là những người
đang chịu đau khổ, bị khinh rẻ và áp bức bất công vì nghèo hèn mà không nói lên
được…
b)Thiên Chúa hiện thân nơi
những người Ngài sai đến
Một trong những lỗi thông
thường nhất của chúng ta – tương tự như lỗi của các kinh sư nói trên – là chúng
ta khó có thể chấp nhận những người đại diện cho Thiên Chúa ở trần gian lại là
những người kém hơn mình mặt này mặt nọ, thậm chí rất nhiều mặt. Còn các nhà
lãnh đạo xã hội hay tôn giáo cũng khó có thể nhận ra các ngôn sứ của Thiên Chúa
trong thời đại mình khi thấy họ thuộc giai cấp kém hơn mình, hoặc nói những
điều mà theo sự hiểu biết của mình thì khó mà chấp nhận được.
Thật ra, nếu các ngôn sứ mà
nói đúng như mọi người vẫn nghĩ, vẫn quan niệm, thì có bao giờ họ lại bị bách
hại, bạc đãi? Nhưng theo Đức Giê-su, ngôn sứ đích thực thì hầu như bao giờ cũng
bị thế gian bạc đãi (x. Lc 6,23), vì họ luôn luôn đến để nâng cao trình độ tâm
linh của con người lên. Điều đó buộc mọi người phải thay đổi quan niệm cũ. Điều
này là nguyên nhân chính khiến các ngôn sứ bị người đồng thời bách hại vì họ
hiểu lầm các ngôn sứ là phá hoại. Những người chấp vào quan niệm cũ chắc chắn
sẽ bị vấp phạm và gây vấp phạm (x. Lc 20,18; Mt 11,6; 15,12; Mc 6,3). Nếu đọc
kỹ Lời Chúa, chúng ta sẽ rút ra được những tiêu chuẩn đúng đắn để phân biệt và
nhận ra ngôn sứ thật. Người ta nhận lầm ngôn sứ giả là ngôn sứ thật và ném đá
hay kết án những ngôn sứ thật chính vì người ta đã dựa vào những tiêu chuẩn của
con người. Đương nhiên không phải ai nói khác với quan niệm chung của mọi người
cũng đều là ngôn sứ.
3. Đức Giê-su có thể tha cả
những tội ta phạm tới tha nhân
Trở lại việc Đức Giê-su có
quyền tha tội. Trên nguyên tắc, tội phạm tới ai, thì chỉ có người ấy mới có
quyền tha. Thật là phi lý khi A xúc phạm hay gây thiệt hại cho B, mà C – một
người khác – lại thay cho B để tha lỗi cho A. Cho dù C là cha mẹ hay chủ nhân
của B, thì việc tha lỗi dùm như thế khó có thể chấp nhận được đối với những ai
đòi hỏi sự hợp lý. Ta thấy tòa án ngoài đời không hề có quyền tha tội cho ai khi
người ấy thật sự có tội. Nếu tòa án tuyên bố bị can trắng án là do tòa án chứng
minh được người ấy vô tội. Nếu bị can có tội mà tòa án vẫn tha là tòa án đã vi
phạm luật pháp. Vậy ta phải giải thích thế nào về việc Đức Giê-su tha cho ta
những tội hay sự xúc phạm ta làm cho người khác chứ không phải làm cho Ngài?
Có hai điều có thể giả định:
một là Ngài làm như thế là phi lý, hai là Ngài làm như thế là hữu lý. Là Ki-tô
hữu, chắc chắn chúng ta không thể chấp nhận Ngài phi lý được. Ngài không thể
phi lý! Vì thế, nếu ta thấy việc Ngài-tha-tội-dùm-cho-người-khác là phi lý thì
chính vì ta chưa thấy được sự hợp lý của nó mà thôi. Sự hợp lý đó nằm ở chỗ
nào?
Lập luận sau đây (số 2) cũng tương tự như lập luận trên (số 1). Nếu chỉ
có người bị xúc phạm mới có quyền tha cho người xúc phạm mình, mà chính Đức
Giê-su lại cho rằng mình có quyền tha như vậy, thì kết luận hợp lý phải là:
Ngài chính là người bị xúc phạm, hay nói rõ hơn người bị xúc phạm và Ngài chỉ
là một. Nói cách khác, khi ta xúc phạm đến tha nhân của ta, là ta xúc phạm đến
chính Đức Giê-su: chính Ngài bị xúc phạm, thậm chí còn nhiều hơn cả người đang
được coi là bị xúc phạm nữa. Thật vậy, nhiều lần trong Tin Mừng Ngài đã tự đồng
hóa Ngài với tha nhân của ta, chẳng hạn: «Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi
làm (hay không làm) như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây,
là các ngươi đã làm (hay không làm) cho chính Ta vậy» (Mt 25,40.45).
Rất có thể chúng ta cũng hành
động tương tự như những kinh sư Do Thái trong bài Tin Mừng hôm nay: cố tình
không nhận ra Thiên Chúa hay Đức Giê-su ở trong hình dạng của những người anh
chị em đang sống chung quanh ta.
Lạy Cha, lời của Đức Giê-su
thật là rõ ràng cho con thấy tha nhân chung quanh con chính là hình ảnh, là
hiện thân của Cha, của Đức Giê-su. Nhưng than ôi, con cũng cứng lòng không kém
gì các kinh sư xưa, cố tình không nhìn nhận như vậy, chỉ vì họ nhiều khi khó
thương quá, hèn kém quá. Xin cho con nhận ra sai sót của con và tu sửa lại.
Joan Nguyễn Chính Kết.