CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B
CHIỀU SÂU CỦA ĐẠO LÀ TÌNH THƯƠNG
Con người cũng như thế giới
luôn có hai bộ mặt, mặt thật và mặt giả, bề ngoài và bề trong. Thế giới hôm nay
lại có nhiều cái hay, cái tiến bộ, cái văn minh, nhưng thực ra lại có nhiều
nhiêu khê và khó khăn. Tôn giáo cũng có nhiều, nhưng tựu trung đạo phải tỏa
chiếu tình thương. Chúa Giêsu khi thiết lập đạo dưới thế, Ngài chỉ ra rằng cái
cốt lõi chính yếu của đạo là tình thương. Đạo phải nói lên tình thương mới là
đạo. Sống cái hời hợt, cái mặt nổi, xưng hùng xưng bá chưa phải là mục đích của
Đạo Chúa Kitô.
Thánh Gioan viết:” Thiên Chúa
là tình yêu”. Đạo của Chúa thiết lập ở trần gian bắt nguồn từ tình yêu của
Thiên Chúa. Nên, Đạo của Ngài là đạo tình thương. Chúa Giêsu khi khai mở sứ vụ
rao giảng, đã nói về nước trời mà nước trời là gì nếu không phải là nơi chỉ có
tình thương, là nơi chỉ có niềm hoan lạc và hạnh phúc. Ngài loan báo nước Thiên
chúa, nhưng với điều kiện con người phải hoán cải và sám hối mới có thể đạt
được nước Thiên Chúa, vương quốc của tình yêu. Chúa Giêsu trong Tin Mừng Mc 2,
18-22 đã chứng tỏ cho nhân loại thấy thế nào là sống đạo, thế nào là tình yêu.
Chúa đã kêu gọi một số môn đồ đi theo Ngài và như các kinh sư, luật sĩ Chúa
Giêsu cũng muốn các môn đệ của Ngài phải sống một lối sống nào đó. Nhưng điều
làm nhiều người kinh ngạc và sững sờ là Chúa Giêsu cũng như các môn đệ của Ngài
đã không giữ một số ngày chay tịnh và một số lề luật như môn đệ của Gioan và
các luật sĩ đã tuân giữ. Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài xem ra càng lúc càng
thách thức những người biệt phái, luật sĩ lúc đó vì rằng Ngài và các đệ tử của
Ngài đã không giữ một số ngày chay tịnh nhưng còn hơn thế chính Chúa Giêsu và
các môn đệ đã không giữ ngày hưu lễ, tức ngày Sabbát và một số tập tục, truyền
thống như rửa tay trước bữa ăn vv…Chúa Giêsu đã chứng tỏ cho nhân loại hay Ngài
rất đối lập với những người Do Thái, Ngài đã đưa ra một lối sống đặc biệt của
đạo là tình thương. Đối với Ngài cái chính yếu, cái cốt lõi, cái tủy của đạo,
phải phát xuất tự tình thương, phải đi từ con tim, cõi lòng của con người. Tình
thương đã đưa Ngài tới cái chết trên thập giá:” Khi Ta bị treo lên khỏi đất, Ta
sẽ kéo mọi người đến cùng Ta “ hay “ Không có tình yêu nào cao vời bằng tình
yêu của người hiến mạng vì người mình yêu”. Tình yêu của Chúa Giêsu là tình yêu
tận hiến, từ bỏ và hy sinh. Chúa Giêsu chết cho nhân loại vì yêu. Nên, cái chết
của Ngài có một ý nghĩa cao vời và cứu độ. Nhìn ngắm Chúa Giêsu, dõi theo những
hành động, cử chỉ, thái độ của Chúa Giêsu, con người sẽ hiểu rõ rằng chính tình
yêu cứu độ của Ngài thắp sáng đức tin cho mọi người.
Con người mãi mãi chỉ có thể
cảm nghiệm được sự cao sâu, rút ra được bài học yêu thương vô vị lợi khi nhìn
vào, cung chiêm Chúa Giêsu, Đấng vô cùng cao cả, vô cùng thánh thiêng, nhưng
lại rất khiêm nhượng và hiền lành. Học bài học về đời Chúa Giêsu, con người sẽ
nhận ra rằng giáo lý, Tin Mừng của Chúa là tình thương. Chúa thiết lập, mạc
khải đạo tình thương để cho nhân loại thấy được tình thương là quan trọng.
Không có tình thương, không có lòng nhân ái, vị tha, đạo sẽ chỉ mang một mớ
kiến thức và đạo chỉ là một mớ những khoản luật buộc con người tuân giữ cách
máy móc mà thôi. Sống đạo luôn luôn
khác với giữ đạo vì sống là phục vụ con người trong tình thương và đạo Kitô
giáo là đạo của một con người và con người đó có tên Giêsu, Đấng mang lại ơn an
bình, ơn cứu độ cho mọi người. Giữ đạo không chỉ sống máy móc, đọc ba bốn kinh,
hay đi lễ lơ mơ lờ mờ ngày chúa nhật là đủ, nhưng đạo phải là tình thương. Đạo
là đường, là sự thật, là sự sống, là con người Giêsu . Vậy có những vấn nạn
khác con người theo Chúa phải đặt ra và giải quyết thỏa đáng. Ta còn mắc nợ
nhau cái gì ? và như thánh Phaolô nói:” anh em chớ mặc nợ ai điều gì ngoài tình
thương “. Nhắm mắt làm ngơ trước sự khổ đau của con người, chưa sống bác ái với
con người, chưa yêu thương người là ta chưa thực hành đạo vỉ đạo của Chúa Giêsu
là đạo tình thương và cốt lõi của đạo Kitô giáo là tình thương.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng
con luôn biết sống đạo tình thương của Chúa.
1. Bạn nghĩ gì về Đạo ?
2. Bạn đã sống đạo chưa ? tại sao ?
3. Muốn sống đạo, bạn phải làm gì ?