Chúa Nhật Thứ 2 Mùa
Vọng
(8-12-2002)
ÐỌC LỜI CHÚA
Is 40,1-11: (3) Có tiếng hô: «Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Ðức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. (4) Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu».
2 Pr 3,8-14: (11) Muôn vật phải tiêu tan như thế,
thì anh em phải là những người tốt dường nào, phải sống đạo đức và
thánh thiện biết bao.
TIN MỪNG: Mc 1,1-8
Ông
Gio-an Tẩy Giả rao giảng
(Mt 3,1-12; Lc 3,1-18; Ga 1,19-28)
(1) Khởi đầu Tin Mừng Ðức Giê-su
Ki-tô, Con Thiên Chúa: (2) Trong sách ngôn sứ I-sai-a có
chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn
đường cho Con. (3) Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con
đường của Ðức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. (4) Ðúng theo lời đó, ông Gio-an
Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu
phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. (5) Mọi người từ khắp miền
Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông
làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.
(6) Ông Gio-an mặc áo lông lạc
đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. (7) Ông rao giảng rằng: «Có Ðấng
quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi
quai dép cho Người. (8) Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh
em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh
Thần».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Tại sao Tin Mừng Mác-cô lại bắt đầu
bằng câu chuyện của Gio-an Tẩy giả, mà không bắt đầu bằng chuyện
Ðức Giê-su giáng sinh? Việc dọn đường của Gio-an có ý nghĩa gì đặc
biệt đối với người Rô-ma?
2. Dựa theo tinh thần bài Tin Mừng, để dọn
đường đón Chúa đến, chúng ta cần làm gì một cách cụ thể? Những hình
ảnh «dọn
sẵn con đường của Ðức Chúa», «sửa lối cho thẳng để Người đi»
có ý nghĩa gì?
3.Việc dọn đường Chúa đến có liên hệ
gì với những quan hệ của ta với tha nhân không?
Suy tư gợi ý:
1. Gio-an Tẩy Giả, người dọn đường để Ðức Giê-su đến
Khởi
đầu Tin Mừng Mác-cô là chuyện Gio-an Tẩy Giả loan báo và dọn đường
cho Ðức Giê-su đến, khác với Mát-thêu và Lu-ca khởi đầu bằng chuyện
Ðức Giê-su giáng sinh. Tại sao? Vì Tin Mừng Mác-cô được viết cho
người Rô-ma. Theo quan niệm và thông tục của người Rô-ma, các nhân
vật quan trọng đi đến đâu đều phải có người dùng loa thông báo cho
dân chúng biết trước mấy ngày, vừa để làm nổi bật sự quan trọng
của nhân vật đó, vừa để dân chúng sửa sang những con đường trong
vùng cho ngay thẳng, bằng phẳng, sạch sẽ, vừa để dân chúng đón tiếp
hai bên đường cho long trọng nếu vấn đề an ninh cho phép. Vì thế, để
giới thiệu Ðức Giê-su cho các Ki-tô hữu Rô-ma mà khởi đầu Tin Mừng
bằng câu chuyện của Gio-an Tẩy Giả thì sẽ hiệu quả và lôi cuốn sự
chú ý hơn. Ngoài ra, để nói lên tính cách đặc biệt thần thiêng của
việc dọn đường ấy, thánh sử còn trích dẫn lời của 2 ngôn sứ
I-sa-i-a và Ma-la-kia-a đã loan báo trước đó khoảng 450-550 năm (tương
đương với thời của các vị giáo chủ các tôn giáo châu Á): «Này Ta sai
sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta» (Ml 3,1), «Có tiếng
người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Ðức Chúa, sửa
lối cho thẳng để Người đi» (x. Is 40,3).
Phần
chúng ta, khởi đầu năm phụng vụ mới, chúng ta cũng cần chuẩn bị đón
mừng kỷ niệm Ðức Giê-su đến trong nhân loại, đồng thời đón mừng
Ngài đến trong tâm hồn mỗi người. Vì thế, thiết tưởng bản thân mỗi
người cũng như toàn Giáo Hội hãy dọn đường đón mừng Ngài. Dọn
đường thế nào thì I-sa-i-a và Gio-an Tẩy Giả đã chỉ cho chúng ta.
2. Dọn đường đón mừng Chúa đến
Ngôn
sứ I-sa-i-a viết: «Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Ðức
Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa
chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt
xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng
đất phẳng phiu» (Is 40,3-4). Như vậy, theo ngôn sứ I-sa-i-a,
để đón Chúa đến, việc đầu tiên là phải mở một con đường. Muốn
thế, phải bạt núi, san đồi, lấp thung lũng, đổ đầy các hố rãnh. Ðó
là nói theo ngôn ngữ hình tượng. Còn trong thực tế thì phải làm gì?
a) Phải
mở một con đường = muốn và quyết gặp gỡ Chúa
Chúa đến để gặp gỡ và đem lại cho chúng ta sự cứu độ, không chỉ ở đời sau mà còn ở ngay đời này: một sự bình an và hạnh phúc siêu nhiên, tuyệt vời, không phải thứ bình an hạnh phúc kiểu thế gian vốn bị lệ thuộc vào những điều kiện trần tục (x. Ga 14,27). Nhưng để việc gặp gỡ đó thành hiện thực, chính chúng ta cũng phải mong muốn và quyết tâm gặp gỡ Ngài. Ngài không thể đến với ta nếu chính ta không tích cực muốn điều đó. Do đó, trở ngại lớn nhất khiến chúng ta không thể gặp gỡ Ngài chính là chúng ta không thật sự muốn gặp gỡ Ngài. Vì khi gặp gỡ Ngài, Ngài sẽ đòi hỏi chúng ta phải đối diện với sự thật của chính bản thân chúng ta. Nhưng chúng ta thường muốn trốn tránh sự thật, tránh việc phải đối diện với lương tâm mình. Vì điều này đòi buộc ta phải chỉnh đốn lại cách sống của mình, phải từ bỏ những đam mê, những thói xấu, những bất công vốn đem lại cho ta vui thú, lợi lộc, quyền lực, danh vọng là những thứ ta rất ham thích. Như vậy muốn Chúa đến với ta, ta phải khai phá một con đường, con đường ấy chính là tâm trạng sẵn sàng đón Chúa đến, sẵn sàng đến với Ngài, gặp gỡ Ngài với bất cứ giá nào.
b) Con đường thẳng ngay, bằng phẳng = tâm hồn
chính trực
Với
những ai muốn đón Chúa đến, Gio-an Tẩy Giả yêu cầu: «Hãy dọn
sẵn con đường của Ðức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi».
Khi đón một nhân vật quan trọng đến một vùng nào, người vùng đó
phải dọn dẹp đường cho ngay thẳng, bằng phẳng, sạch đẹp. Cũng vậy,
để đón Chúa đến, ta cũng phải sửa lại những con đường trong tâm hồn
ta cho ngay thẳng, bằng phẳng, sạch đẹp. Nghĩa là tâm hồn ta phải
luôn ngay thẳng, chính trực, không quanh co, gian dối, giả tạo.
Ngay
thẳng là một trong những yếu tố chính yếu của sự công chính, thánh
thiện. Thiết tưởng người Ki-tô hữu cần phải tạo cho mình một tư cách
ngay thẳng, chính trực, nói gì hay làm gì cũng phải «công minh chính đại», «đường
đường chính chính», không lén lút, giấu giếm, không làm ai
phải nghi ngờ điều gì. Tư cách của người Ki-tô hữu phải là tư cách
của một người quân tử, tôn trọng sự thật, nghĩ thế nào nói thế
nấy, và nói thế nào làm thế nấy: «Hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không", thêm
thắt điều gì là do ác quỷ» (Mt 5,37). Nghĩ một đằng nói một
nẻo, hay nói một đằng làm một nẻo là tư cách của tiểu nhân, của
phường gian ác, không thể là tư cách của người Ki-tô hữu: «Ðường lối
của kẻ gian ác thì quanh co, hành động của người trong sạch thì ngay
thẳng» (Cn 21,28); «Thiên Chúa ưa điều chính trực, ghét điều gian
ác» (Dt 1,9); «Ngài ghê tởm tâm địa quanh co» (Cn
11,20).
Nguyên
nhân biến con người thành quanh co, giả hình, mưu mô. chính là tâm địa
ích kỷ, lắm tham vọng, muốn phình to bản ngã. Tâm địa này khiến người
ta cố gắng đạt được những điều mình ham muốn - danh vọng, quyền lực,
tiền bạc - với bất cứ phương tiện nào, kể cả phương tiện xấu, và
bằng bất cứ giá nào, kể cả tội ác. Từ đó con người bị tham vọng
và đam mê của mình thu hút, mê hoặc, dẫn đưa mình vào con đường cong
queo của tội ác. Do đó, «sửa lối cho thẳng để Người đi» một
cách căn bản là dần dần diệt bỏ khuynh hướng ích kỷ, thích đặt nặng
«cái
tôi» của mình. Khuynh hướng này gây nên tất cả mọi lồi
lõm, mọi cản trở khiến Chúa khó đến với ta, và ta khó đến với
Chúa. Hãy noi gương Gio-an Tẩy giả, sống thanh đạm: «mặc áo lông lạc đà, thắt lưng
bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng»; không tham
vọng, không ham đề cao «cái tôi» của mình, sẵn sàng nhìn
nhận sự thật hèn kém của mình: «Có Ðấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi,
tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người».
c) Ðường đến với Chúa cũng là con đường đến
với tha nhân
Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa luôn luôn tự đồng hóa với tha nhân của ta. Do đó, người Ki-tô hữu không thể quan niệm Thiên Chúa độc lập với tha nhân của mình, không thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu tha nhân, không thể đến với Thiên Chúa bằng một con đường khác với con đường đến với tha nhân. Ngược lại, con người không thể yêu thương tha nhân mà không yêu mến Thiên Chúa, không thể đến với tha nhân bằng con đường khác với con đường đến với Thiên Chúa. Chủ trương chỉ yêu tha nhân không cần đếm xỉa gì đến Thiên Chúa, hay ngược lại, chỉ yêu Thiên Chúa mà không đếm xỉa gì đến tha nhân đều là những tình yêu giả tạo, không thực tế. Do đó, muốn đến và gặp gỡ với Thiên Chúa không gì tốt đẹp và chắc chắn bằng đến hay gặp gỡ Ngài nơi tha nhân của ta. Và muốn đến và gặp gỡ tha nhân không gì bảo đảm và tạo hạnh phúc cho họ bằng đến và gặp gỡ họ trong Thiên Chúa. Ðối với người Ki-tô hữu, không thể tách rời Thiên Chúa khỏi tha nhân, và tách rời tha nhân khỏi Thiên Chúa.
Vậy,
đón Chúa đến, không gì làm Chúa hài lòng bằng sửa sang lại mọi quan
hệ của ta với tha nhân cho tốt đẹp hơn, tình nghĩa hơn: làm sao để cha
mẹ ta cảm thấy ta thật sự là con hiếu thảo, con cái ta thấy ta thật
sự là cha mẹ tốt, anh chị ta thấy ta là người em tốt, các em ta thấy
ta là người anh tốt, bạn bè ta thấy ta là người bạn tốt, những nhà
chung quanh ta thấy ta là hàng xóm tốt. Hãy sống làm sao để không
mấy ai có thể chê trách ta được, ai cũng cảm nhận được tình thương
của ta.
Cầu nguyện
Lạy
Cha, Cha là một Thiên Chúa luôn luôn đồng hóa với tha nhân của con.
Nhờ đó, con có thể gặp gỡ Cha trong những người sống chung quanh con,
con có thể yêu thương và phục vụ Cha bằng việc yêu thương phục vụ
họ. Vì thế, chuẩn bị đón Cha đến trần gian, không gì tốt đẹp hơn làm
cho môi trường con đang sống biến thành một môi trường yêu thương. Xin
giúp con thực hiện điều Cha mong muốn nhất ấy.
Joan Nguyễn Chính Kết