Lễ
cầu nguyện cho các linh hồn
(2-11-2003)
ĐỌC LỜI CHÚA
· Is 25,6-9:
(8) Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người,
và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người.
· Rm 6,3-11: (8) Nếu chúng
ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, đó là niềm
tin của chúng ta.
· TIN
MỪNG: Lc
23,33-34.39-43
Đức Giê-su chịu đóng đinh thập giá –
Người gian phi sám hối
(33) Khi đến nơi
gọi là «Đồi Sọ», họ đóng
đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một
tên bên trái. (34) Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: «Lạy Cha, xin
tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm». Rồi họ lấy áo của Người chia ra mà
bắt thăm.
(39) Một trong hai
tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người, «Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi,
và cứu cả chúng tôi với!» (40) Nhưng tên kia mắng nó: «Mày đang
chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! (41) Chúng ta
chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm
điều gì trái!» (42) Rồi anh ta thưa với Đức Giêsu: «Ông Giêsu
ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!» (43) Và Người
nói với anh ta: «Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên
Thiên Đàng».
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý
1. Thiên Chúa không muốn con người đau khổ, tại sao Ngài lại bắt linh
hồn người chết phải thanh luyện cho hoàn hảo mới được vào thiên đàng?
2. Chịu thanh luyện để nên hoàn hảo, Bản chất của sự hoàn hảo này là
gì? Là tình yêu? đức tin? sự trong sạch? hay sự tôn trọng lề luật? hay sự gì
khác?
3. Người gian phi đầy tội lỗi trong bài Tin Mừng, tại sao lại được Đức
Giêsu cho vào thiên đàng ngay? Vậy yếu tố cốt yếu nhất để vào thiên đàng là gì?
Đọc kinh? cầu nguyện? dâng lễ? bố thí? giữ luật? hay tình yêu? lòng vị tha?
Suy tư gợi ý
1. Niềm tin của
người Công giáo về luyện ngục
Hôm nay và suốt tháng 11 này, người Công giáo chúng
ta đặc biệt quan tâm cầu nguyện cho những người quá cố. Chúng ta thường nghĩ họ
đang phải chịu thanh luyện bằng đau khổ để trở nên hoàn hảo. Sự thanh luyện đó
được Giáo Hội định tín: «Linh hồn kẻ chết chưa đền tội hoàn toàn sẽ được thanh
luyện sau khi chết với những hình phạt được gọi là “Thanh Luyện”»
(DS 856/464).
Mục đích của việc thanh luyện là làm cho linh hồn
trở nên hoàn hảo, hoàn toàn vị tha, đầy tình thương, không còn một chút tâm địa
ích kỷ, độc ác, tham lam nào nữa. Thiên Đàng đòi hỏi một sự hoàn hảo như thế
thật là hợp lý, vì đó là một «nơi» hoàn toàn hạnh phúc, hoàn toàn thánh
thiện, là «nơi» chúng
ta sẽ trở về để hưởng hạnh phúc muôn đời. (Gọi là «nơi» thì chỉ là tạm gọi, vì
thật ra, Thiên đàng, luyện ngục hay hỏa ngục không phải là nơi chốn, là không
gian vật lý cho bằng là những tình trạng tâm linh hoặc tâm lý. Chẳng hạn: Thiên Đàng là
tình trạng tâm linh hoàn toàn hạnh phúc, không còn một chút đau khổ, của những
tâm hồn hoàn hảo, thánh thiện. Còn Hỏa Ngục là tình trạng tâm linh hết sức
đau khổ của những tâm hồn độc ác, xấu xa, ích kỷ...)
2. Thiên đàng đòi
hỏi người trong đó phải thật hoàn thiện
Không cần phải xét về phía Thiên Chúa, mà ngay
chính chúng ta cũng đòi hỏi rằng: để vào Thiên Đàng thì phải thật trọn hảo.
Thật vậy, thử hỏi, khi trở về «nơi» lý tưởng đó để hưởng hạnh phúc, ta có
thể hoàn toàn hạnh phúc khi phải sống chung với thân nhân, bạn bè với những
tính nết xấu như họ đang có bây giờ không? Nếu người ở thiên đàng mà còn ích
kỷ, còn ác ý, còn lãnh đạm, còn hẹp hòi, còn hay nghĩ xấu cho người khác, dù
chỉ một chút xíu, thì chính bản thân họ sẽ đau khổ, đồng thời còn gây nên đau khổ
cho người khác nữa. Chưa hoàn hảo mà đã sống ở Thiên Đàng thì ta sẽ làm ô nhiễm
cái hạnh phúc tinh tuyền của Thiên Đàng, và biến Thiên Đàng trở thành một cái
gì không còn là Thiên Đàng nữa. Do đó, Thiên Đàng đòi hỏi những người bước vào
phải hoàn toàn trong sạch, tốt lành, nếu còn chút gì xấu xa thì phải thanh
luyện cho hết. Tình trạng thanh luyện ấy được gọi là «luyện ngục».
3. Tội lỗi hay tính
vị kỷ là đầu mối gây đau khổ
Chắc chắn Thiên Chúa không bao giờ muốn con người
phải đau khổ. Việc Ngài sai Con Một mình xuống chịu chết một cách thảm thương
để cứu nhân loại chứng tỏ điều ấy. Nhưng Ngài không thể trực tiếp cứu chúng ta
khỏi đau khổ, mà chỉ có thể cứu chúng ta khỏi những nguyên nhân gây nên đau khổ
là tội lỗi. Trong sách Khải Huyền, thánh Gioan viết: «Người đã yêu mến chúng ta và lấy máu
mình rửa
sạch tội lỗi chúng ta» (Kh 1,5). Đau khổ chỉ là ngọn, còn
tội lỗi mới là gốc. Muốn tránh khổ thì phải tránh tội lỗi. Diệt khổ thì chỉ là
diệt ngọn, khổ vẫn có thể tiếp tục phát sinh. Diệt tội lỗi mới là diệt khổ tận
gốc. Nhưng con người vì còn u mê nên thường sợ khổ chứ không sợ nguồn gốc phát
sinh ra đau khổ là tội lỗi, là tính ích kỷ. Họ vẫn cứ tiếp tục phạm tội, sống
ích kỷ. Vì thế, dù tìm đủ mọi cách để tránh khổ, con người vẫn cứ rơi vào đau
khổ, hết khổ này đến khổ khác. Trong việc cứu khổ cho người khác, cho các linh
hồn được thanh luyện, con người cũng chỉ nghĩ tới việc cứu họ khỏi đau khổ, chứ
không nghĩ tới việc cứu họ khỏi những nguyên nhân gây đau khổ.
Nguồn gốc của tội lỗi chính là tính ích kỷ, chỉ
biết nghĩ tới đau khổ và hạnh phúc của mình, mà không quan tâm hay biết đến đau
khổ và hạnh phúc của người khác. Vì thế, nguyên nhân sâu xa hơn của đau khổ
chính là tính ích kỷ.
4. Tình yêu hóa giải
đau khổ và đem lại hạnh phúc
Nếu ích kỷ là nguồn gốc phát sinh đau khổ, thì
ngược lại, tính vị tha hay tình yêu chính là nguồn tạo nên hạnh phúc. Do đó,
người ta chỉ có thể vào được thiên đàng khi họ có đầy tràn tình yêu và không
còn chút tính ích kỷ nào nữa. Nắm vững điều này, ta mới hiểu được ý nghĩa sâu xa
câu nói Đức Giêsu, khi có người – vốn đã giữ rất chu đáo các lề luật – hỏi Ngài
về cách đạt được sự sống đời đời: «Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh
có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi»
(Mc 10,21). Điều đó có nghĩa là phải biết yêu thương và thật sự thể hiện tình
yêu ấy thì mới được sự sống đời đời, tức được hạnh phúc đích thực. Kho tàng ở
trên trời mà mọi người muốn lên đó phải sắm cho mình chính là kho tàng tình
yêu.
Người trộm lành trong bài Tin Mừng hôm nay đã thể
hiện được tinh thần vị tha và tình yêu ấy. Trong cảnh khổ như thế mà anh không
hề nghĩ tới đau khổ của bản thân mình, mà chỉ nghĩ tới đau khổ của Đức Giêsu,
thương cho Ngài bị hàm oan: «Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với
việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!». Chính vì thế,
anh đã được Đức Giêsu nói: «Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên
Thiên Đàng». Người trộm lành tuy đầy tội lỗi, nhưng cuối cùng anh đã
phát tâm yêu thương, và tình yêu đã biến anh thành người tốt lành, xứng đáng
với hạnh phúc thiên đàng. Đúng như câu nói của thánh Phaolô: «Tình yêu che
phủ muôn vàn tội lỗi» (1Pr 4,8).
5. Chấp nhận đau khổ
vì tình yêu là bí quyết của hạnh phúc
Câu chuyện về người trộm lành trên làm tôi nghĩ đến
một câu chuyện của Đức Phật. Trong một tiền kiếp nọ của ngài, ngài đã phạm một
trọng tội khiến ngài bị đọa vào địa ngục. Tại đó, ngài cùng nhiều người khác bị
đau khổ ghê gớm. Khi nhìn thấy những người trong đó đang quằn quại với những
cực hình vô cùng đau đớn như mình, ngài thương họ vô cùng. Tình thương ấy khiến
ngài phát tâm nguyện rằng: Tôi nguyện sẵn sàng chịu thay cho mọi người trong
địa ngục này tất cả những đau khổ mà họ đang phải chịu, để họ thoát khỏi những
cực hình ghê gớm này! Vừa nguyện như thế xong thì lập tức ngài tự nhiên thoát
khỏi cảnh đau khổ ấy. Còn những người kia thì vẫn tiếp tục ở lại đấy chịu đau
khổ.
Tôi chỉ coi chuyện trên như một dụ ngôn. Tuy không
có thực, nhưng nó nói lên một chân lý mà chính tôi đã thực nghiệm thấy rất
đúng. Khi tôi chỉ quan tâm chú ý tới những đau khổ tôi đang phải chịu, thì tôi
thấy đau khổ ấy – một cách chủ quan – tăng lên gấp bội. Nhưng khi tôi quan tâm
tới những đau khổ của người khác đang phải chịu, khi tôi muốn làm giảm bớt đau
khổ cho họ, khi tôi chấp nhận chịu đau khổ thay cho họ, hay chịu khổ nhiều hơn
nữa để họ bớt khổ hay để họ được hạnh phúc, thì lập tức tôi cảm thấy tâm hồn
mình mạnh mẽ lên. Lúc ấy những đau khổ tôi đang chịu – tuy dù một cách khách
quan không hề thay đổi, mà có thể còn tăng lên – bỗng nhiên mất đi tính dữ dội
hay thảm khốc của chúng đối với tôi. Chúng không còn làm tôi đau khổ được như
trước.
Áp dụng kinh nghiệm này vào đời sống gia đình, tôi
nhận thấy: khi tôi sẵn sàng chấp nhận mọi vất vả, mọi đau khổ, mọi buồn phiền
để làm những người thân yêu của tôi bớt khổ và được hạnh phúc, thì điều lạ lùng
tôi cảm nghiệm được là tôi không hề đau khổ mà lại thấy hạnh phúc hơn. Tôi hạnh
phúc hơn vì tôi thấy nhờ hành động ấy của tôi mà những người tôi yêu thương
được hạnh phúc hơn. Điều làm họ hạnh phúc nhất là thấy tôi yêu thương họ, hết
mình với họ. Và chính vì thế, họ cũng chẳng để tôi phải vất vả hay chịu đau khổ
thay cho họ, ngược lại họ lại sẵn sàng chịu đau khổ thay cho tôi. Và thế là cả
gia đình tôi – trong đó có tôi – đều cảm thấy hạnh phúc trong bầu khí đầm ấm
yêu thương. Thế là chỉ vì tôi sẵn sàng chấp nhận mọi vất vả, cực nhọc, đau khổ
thay cho những người thân yêu, mà tôi biến gia đình tôi thành một gia đình hạnh
phúc. So với nhiều người chủ gia đình khác, tôi thấy mình hạnh phúc hơn họ
nhiều, xét cả mặt khách quan lẫn chủ quan. Tôi nhận thấy: không phải khi mình
sẵn sàng chịu đau khổ thay cho người khác thì tất nhiên mình sẽ phải chịu đau
khổ nhiều hơn đâu! Mà ngược lại, thái độ quên mình ấy lại đem lại hạnh phúc cho
cả tôi lẫn những người chung quanh tôi. Đó là kinh nghiệm của tôi trong gia
đình. Và tôi đang áp dụng kinh nghiệm này ra ngoài gia đình, trong xã hội… và
tôi vẫn thấy nó đúng. Xin chia sẻ với mọi người kinh nghiệm có thật này để may
ra hữu ích cho ai đó!
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, thánh Gioan nói: «Tình yêu
không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ hãi
gắn liền với hình phạt và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo» (1Ga
4,18). Con cảm thấy chính khi con thật sự có tình yêu thì con không sợ đau khổ,
mà sẵn sàng đón nhận đau khổ để người khác được hạnh phúc. Và khi con không sợ
đau khổ, thì đau khổ không còn tác oai tác quái trên con nữa. Nó không còn khả
năng làm con mất bình an hạnh phúc được nữa. Và con cảm thấy bình an và hạnh phúc
do tình yêu đem lại chính là thiên đàng. Một thiên đàng mà con có thể cảm
nghiệm trước ở ngay trần gian này.
Joan Nguyễn Chính Kết