LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA GIÊ-SU
Thánh ca và lời nguyện mở đầu
Kinh Thánh: Do-thái 9: 11-15
Đoạn
thư hôm nay là tâm điểm của thư gửi tín hữu Do-thái. Mục đích của thư là khích lệ tín hữu hãy tin tưởng và kiên trì
khi bị thử thách, nhìn lên Đức Ki-tô như gương mẫu hy sinh. Người đã đi qua đau khổ và cái chết để trở
nên hy tế có hiệu năng tuyệt đối dâng lên Thiên Chúa. Theo gương Đức Ki-tô và kết hợp với Người, tín hữu phải đưa công
việc thờ phượng vào chính cuộc sống của mình.
Hy tế của tín hữu cần được kết hợp với hy tế ngợi khen của Đức Ki-tô,
biểu lộ qua đức ái và phục vụ tha nhân, nhờ đó họ được tha thứ tội lỗi và đến
cùng Thiên Chúa Cha. Sau khi cho thấy
nhược điểm của Đền Thờ, của giao ước cũ và những hy tế theo luật cũ, đoạn thư
Do-thái trong Phụng vụ Lời Chúa hôm nay hướng về Đức Ki-tô là vị Thượng Tế thập
toàn và là Đấng đã thể hiện mọi lời hứa về việc thờ phượng Thiên Chúa cách hoàn
hảo, để trình bày ý nghĩa và giá trị của máu Đức Ki-tô đã đổ ra vì chúng ta.
a) Sự trổi
vượt của Đức Ki-tô, vị Thượng Tế thập toàn
Để
hiểu sự trổi vượt của Đức Ki-tô, chúng ta cần biết vai trò của vị tư tế thời
Cựu Ước. Tư tế là người thi hành sự
trung gian giữa Thiên Chúa và dân Người qua hai hình thức: phục vụ việc phượng tự và phục vụ Lời
Chúa. Trong việc thờ phượng, tư tế là
người bảo vệ hòm bia giao ước, tiếp đón tín hữu đến nhà Chúa và chủ tọa các
nghi lễ phụng vụ. Tuy nhiên hoạt động
chính yếu của ngài là dâng lễ hy tế.
Trong hoạt động này, ngài biểu lộ trọn vẹn vai trò trung gian: tiến dâng Thiên Chúa lễ vật của tín hữu và
chuyển lại cho họ phúc lành của Thiên Chúa.
Mỗi năm một lần vào ngày lễ Xá tội, vị Thượng tế lãnh đạo hàng tư tế
biểu lộ vai trò trung gian tối cao của mình khi ngài dâng lễ khẩn cầu cho toàn
dân được tha thứ mọi tội.
Sự
trổi vượt của Đức Ki-tô được minh chứng qua một số yếu tố liên quan tới chức vụ
tư tế. Những yếu tố này tại Đền Thờ chỉ
có tính cách tương đối và tạm thời, trong khi cùng những yếu tố ấy nơi Đức
Ki-tô lại là tuyệt đối và vĩnh cửu:
- Nơi chốn để Đức Ki-tô gặp gỡ Thiên Chúa
không còn là Lều Hội Ngộ dệt bằng sợi vải quý, nhưng là chính thân thể phục
sinh của Người.
- Đến dâng hy lễ cho Thiên Chúa, Đức Ki-tô
không dùng đến máu dê bò như vị thượng tế vẫn làm, nhưng Người lấy chính máu
Người đã đổ ra trên thập giá.
- Vị thượng tế năm nào cũng phải vào cung
thánh một lần để dâng lễ xá tội và phải lập đi lập lại hoài, trong khi Đức
Ki-tô vào cung thánh chỉ một lần là đủ.
- Hiệu năng của việc thượng tế dâng hy lễ là
xá tội cho dân trong năm ấy mà thôi, còn hy tế của Đức Ki-tô thì đem lại ơn cứu
chuộc vĩnh viễn.
- Máu dê bò chỉ làm cho thân xác dân chúng
được khỏi nhiễm uế, còn máu Đức Ki-tô thanh tẩy tội lỗi trong tâm hồn chúng
ta. Máu của Đức Ki-tô cao quý và giá
trị hơn mọi thứ máu súc vật đến độ không thể so sánh được, vì Người là Đấng chí
thánh có thể diệt trừ tội lỗi để kết hợp con người với Thiên Chúa.
- Yếu tố quan trọng nhất nói lên sự trổi vượt
của hy tế Đức Ki-tô, đó là sự hiện diện của Thánh Thần. Thánh Thần đã đưa việc tế lễ của Chúa Giê-su
từ cấp độ loài người lên cấp độ của Thiên Chúa. Chỉ ở cấp độ Thiên Chúa, hy tế mới có đủ hiệu lực xóa bỏ tội lỗi
của loài người.
b) Máu Chúa
Ki-tô
Giống
như mọi tôn giáo cổ xưa, Do-giáo cũng nhận máu có tính cách thần thiêng và
tượng trưng cho sự sống. Vì tính cách
thần thiêng và tượng trưng ấy, máu có tầm quan trọng đặc biệt trong phụng vụ xá
tội. Ngày lễ Xá tội, vị thượng tế vào
nơi cực thánh, đem theo máu các hy vật dâng lên Thiên Chúa để xin ơn xá tội cho
mình và cho dân chúng. Theo thư
Do-thái, việc làm của vị thượng tế trong Cựu Ước được coi là hình bóng tiên báo
Đức Ki-tô lên trời với máu mình để cứu chuộc chúng ta.
“Những
việc đưa tới sự chết” đều phát xuất từ cội nguồn là tội lỗi. Tội lỗi đã làm chúng ta “mất máu” hoặc tiêu
diệt từ từ sự sống linh hồn chúng ta.
Những việc làm tội lỗi của chúng ta được máu Chúa Giê-su xóa bỏ và phục
hồi sự sống thiêng liêng nơi chúng ta.
Chúa Giê-su tiếp máu sự sống của Thiên Chúa cho chúng ta, để chúng ta
được sống và sống phong phú mà “xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống.” Người đã lấy hết máu của Người để tiếp máu
cho một nhân loại đang chết lần mòn vì mất máu do tội lỗi. Người đã lấy máu ban sự sống của Thiên Chúa
để tạo thành một nhân loại mới, một dân tộc được cứu chuộc. Tuy Người cũng phải chết vì hết máu, nhưng
Thiên Chúa toàn năng đã cho Người sống lại từ kẻ chết để trở nên “phúc lộc của
thế giới tương lai,” tức là phúc trường sinh đã thể hiện ngay tự bây giờ.
c) Bài đọc
hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm về ý nghĩa cứu chuộc của Bí tích Thánh
Thể
Có lẽ
chúng ta quá quen với ý tưởng “Thánh Thể là của nuôi linh hồn,” nên ít khi nghĩ
tới ý nghĩa cứu chuộc của Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô. Có lẽ việc cho rước Mình Thánh mà không cho rước Máu Thánh cũng
ảnh hưởng tới não trạng ấy. Mặc dù Giáo
Hội đã khẳng định rằng khi chúng ta rước Mình Thánh Chúa thì cũng chứa đựng cả
Máu Thánh Chúa trong đó, chúng ta vẫn ít khi nghĩ tới ý nghĩa của Máu Thánh
Chúa Ki-tô. Máu Đức Ki-tô là máu Tân
Ước. Không có máu dê bò rẩy lên dân
chúng, thì họ không được thanh tẩy;
không có máu Đức Ki-tô đổ ra, thì không có ơn tha thứ. Cho nên máu Đức Ki-tô có hiệu lực xóa tội
con người (Dt 9:18-28) và cho tội nhân được đến gần Thiên Chúa (Dt 10:19). Hơn thế nữa, Máu Thánh Người còn bảo đảm cho
việc thánh hóa (10:29; 13:12) và đem
chúng ta gia nhập vào đàn chiên của Chúa Chiên Lành (13:20).
Khi
lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa một cách xứng hợp là chúng ta để cho hiệu năng
cứu chuộc của Máu Thánh Chúa sinh hiệu quả đích thực: Ai ăn thịt và uống máu Ta thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho
người ấy sống lại vào ngày sau hết (Ga 6:54).
Câu hỏi gợi ý chia sẻ
Xét
lại hiện tượng “mất máu” của tôi để tìm ra nguyên do tại sao sự sống thiêng
liêng của mình cứ èo uột, nếu không nói là chết đến nơi.
Mỗi
khi lãnh nhận Bí tích Hòa giải, tôi có nghĩ tới tầm quan trọng của Máu Đức
Ki-tô đã đổ ra trên thập giá không?
Những suy niệm ấy sẽ giúp tôi những tâm tình nào mỗi khi đi xưng tội?
Thư
Do-thái mời gọi tôi kết hiệp với hy tế của Chúa Giê-su và sống sự kết hiệp ấy
bằng cách thực thi bác ái và phục vụ.
Nói khác đi, việc rước Mình Máu Thánh Chúa phải đưa tôi đến yêu thương
và phục vụ anh chị em. Tôi đã làm như
thế chưa?
Cầu nguyện kết thúc
Sau
cầu nguyện bộc phát, nhóm cùng hát một bài về Thánh Thể.
Lm. Ðaminh Trần Ðình Nhi
21-6-2003