KHỦNG HOẢNG
Chúa Nhật 25 C Thường Niên
Công bình vô cùng cần thiết cho cuộc sống. Chính
sự bất công đã kéo sập cơ quan Thương Mại Quốc Tế tại Nữu Ước ngày 11/9/2001 vừa
qua. Khủng bố chỉ là hệ lụy bất công. Tin Mừng hôm nay muốn trình bày bộ mặt thật
của bất công và những giải pháp chấm dứt cảnh bất công đó.
MA LỰC KIM TIỀN
Tất cả chủ đề Tin Mừng hôm nay đều xoay quanh
tiền bạc vật chất. Đây là một vấn đề lớn không thể không đề cập đến trong cuộc
sống. Bởi vậy, Đức Giêsu phải dùng một dụ ngôn để rút ra những kết luận cụ thể
cho những môn đệ trên bước đường theo Chúa. Chính lúc túng quẫn nhất, sự thật mới
được phơi bày. Cháy nhà ra mặt chuột. Cũng như người con thứ trong Tin Mừng tuần
trước, người quản gia tự bàn tính : "Mình phải làm gì đây ?"(Lc
16:3), sau khi nghe tiếng sét đánh mang tai :
"Từ nay anh không được làm quản gia nữa
!" (Lc 16:2) Sau nhiều ngày theo dõi và nghe ngóng, ông chủ mới đi đến quyết
định đó. Quyết định đó đã thay đổi đời
anh. Nhìn vào cuộc sống, anh thấy nghề nào cũng không thích hợp. Chỉ còn mỗi cách
cứu vãn là lấy lòng những "con nợ của chủ" (Lc 16:5). Những tính toán
nhanh chóng của anh vừa chứng tỏ anh đã "hành động khôn khéo" (Lc
16:8), vừa phơi bày bộ mặt "quản gia bất lương" (Lc 16:8) của anh. Anh
nắm vai trò trung gian giữa chủ và con nợ. Thực tế, nếu mua thẳng từ chủ, khách
hàng đã không phải chịu một khoản nợ lớn lao như thế. Rõ ràng anh đã lợi dụng
vai trò trung gian đó để chém con nợ khi thì năm mươi phần trăm, khi thì hai mươi
phần trăm (xc. Lc 16:5-7). Cuối cùng anh không phải là người phục vụ chủ hay khách
hàng. Trái lại anh lợi dụng cả hai bên đểø chỉ phục vụ chính cái tôi của mình !
Anh đã chém con nợ tối đa và đã gian manh trong việc sổ sách để bớt xén cho
vinh thân phì da. Bởi vậy, chủ mới nói :"Công việc quản lý của anh, anh
tính sổ đi."; (Lc 16:2) Anh đã đánh mất chữ tín đối với chủ và tạo một bất
công quá lớn đối với khách hàng. Đồng tiền đã làm anh tối tăm mắt mũi.
Tự bản chất, đồng tiền không xấu. Bằng chứng chính Chúa cho biết có thể "dùng
Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước
anh em vào nơi ở vĩnh cửu."(Lc 16:9) Nghĩa là tiền bạc cũng có thể là một
phương tiện phục vụ hữu hiệu cho tình liên đới nhân loại và ý nghĩa cuộc đời. Tiền
bạc chính là một cái thước đo lòng người. Trung thành cũng từ đó ! Phản bội cũng
từ đó ! Số lượng không quan trọng. Quan trọng là lòng người trong những cảnh huống
lớn nhỏ (x. Lc 16:10) Không phải đợi chuyện đại sự mới thấy rõ lòng người. Nhưng
cuộc sống hằng ngày càng phơi bầy tất cả ngóc ngách trong lòng dạ con người dễ
dàng hơn.
Chính "từ lòng người, phát xuất những ý định xấu"(Mc 7:21) như bất công,
khủng bố, phá thai v.v. Bao nhiêu tiền của đã đổ vào đó. Tiền của đã trở nên xấu
xa vì lòng dạ tăm tối. Tiền của có thể trở thành phương tiện cho "những ai
đàn áp người cùng khổ và tiêu diệt kẻ nghèo hèn trong xứ." (Am 8:4) Họ tôn
thờ tiền bạc. Họ lợi dụng tất cả : "ta sẽ lấy tiền bạc mua đứa cơ bần, đem
đôi dép đổi lấy tên cùng khổ; cả lúa nát gạo mục, ta cũng đem ra bán."(Am
8:6) Hành động đã phơi bày tất cả lòng dạ xấu xa. Họ tiêu tan cùng với những của
cải bất chính, vì Thiên Chúa "sẽ chẳng bao giờ quên một hành vi nào của chúng.:
(Am 8:7) Ngược lại, Người để ý đến những người biết kính sợ Chúa và tôn trọng
tha nhân, những người biết vận dụng tiền của để tạo nên ý nghĩa đích thực cho
cuộc đời.
Ýù nghĩa đích thực đó chỉ đến vơi những con người
thiện chí. Quả thực, nếu có ý tốt, người ta có thể dùng "tiền của bất
chính" (Lc 16: 9.11) "tạo lấy bạn bè" (Lc 16:9) và "của cải
chân thật" (Lc 16:11) Chỉ có của cải chân thật, tức là hồng ân Thiên Chúa,
mới đem lại hạnh phúc đích thực mà thôi. Tiền của bất chính sẽ có ngày tiêu hao
lụn bại. Nhưng của cải chân thật không thể bị mối mọt và trộm cướp đe dọa. Sống
trên đời, con người chỉ là quản gia trên những của cải trong một thời gian ngắn.
Nghĩa là con người không phải là sở hữu chủ tuyệt đối. Trái lại, họ chỉ có quyền
"sử dụng của cải của người khác." (Lc 16:12) Người khác đây chính là
Thiên Chúa, Đấng sẽ ban "của cải dành riêng cho anh em." (Lc 16:12)
Quá lo cho mình, con người sẽ mất tất cả. Trái lại, nếu biết vận dụng tất cả tài
năng, tiền của phục vụ Thiên Chúa, họ tìm lại được trọn vẹn bản thân. Trần gian
chỉ là nơi để học hỏi cách phục vụ Thiên Chúa nơi tha nhân. Nên nhớ : "Anh
em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được." (Lc
16:13) Đó là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất phải nắm vững khi sống giữa
những "tiền của bất chính"
Thực tế, biết bao người đang rời xa nguyên tắc quan trọng đó. Họ là những quản
gia nhưng đã lấn lướt cả ông chủ và khách hàng. Nắm quyền sinh sát trong tay, họ
lạm dụng tiền của và quyền bính để tác oai tác quái. Bởi thế, thánh Phaolô
"khuyên ai nấy dâng lời cầu xin khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi
người, cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc
nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh." (1 Tm 2:1-2) Quyền bính cũng
như tiền của chỉ để phục vụ chứ không phải đàn áp con người. Bởi vậy mới cần cầu
nguyện để những người cầm quyền xử dụng những tiền của và quyền bính cách khôn
ngoan để "mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý" (1 Tm 2:4) là Đức
Giêsu như cao điểm cuộc sống.
Đạt tới cao điểm đó rất khó khăn! Nhưng "cái gì cũng có thể, đối với người
có lòng tin"(Mc 9:23) vào "Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người
: đó là một con người, Đức Kitô Giêsu, Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người."
(1 Tm 2:5-6) Nhờ thế, tình yêu Thiên Chúa và giá trị con người được mạc khải.
Nhưng trong khi Thiên Chúa vận dụng mọi cách để nâng cao con người, thì chính
con người lại tìm cách chà đạp con người. Tiền của là phương tiện hữu hiệu để
thực hiện mưu đồ đó. Bất công tràn ngập. Tiền bạc có thể tạo nên kẻ thù. Bởi vậy,
ngày tận cùng chẳng có ai đón mời vào nơi vĩnh cửu. Bất công sẽ tạo nên thế bất
quân bình cho cả hiện tại và tương lai. Ngược lại, nếu biết dùng tiền của tạo
liên đới giữa người với người, ảnh hưởng còn lâu dài tới thiên thu. Muốn thế,
phải lấy con người làm trung tâm và cứu cánh mọi sinh hoạt xã hội và kinh tế. Nói
khác, "con người phải kiểm soát được vận mạng đời mình và có quyền kiếm công
ăn việc làm cho mình." (ĐGH Gioan Phaolô II, CWNews 14/9/2001) Bất cứ những
gì không phục vụ con người đều phải bị loại bỏ, dù điều đó có đem lại những lợi
nhuận lớn lao và những khám phá mới lạ. Có những người muốn đổi mới tận nền tảng.
Nhưng ĐGH nhận xét : "trong khi những hình thức lịch sử lao động thay đổi,
những vấn đề nền tảng vẫn bất di bất dịch." Người kêu gọi mọi người cố gắng
hình thành những hình thức "kinh tế mới" để cổ động "liên đới mới"
bảo vệ môi sinh, và tạo những cơ hội mới cho mọi người. (ĐGH Gioan Phaolô II,
CWNews 14/9/2001)
Muốn thực hiện được những điều tốt đẹp ấy, dĩ nhiên cần phải đổ rất nhiều tiền
của vào những dự án lớn lao. Nhất là đừng ngại vận dụng tất cả mọi phương tiện để
làm cho mọi người lớn lên trong việc tôn trọng và liên đới với những người bị tổn
thương vì hành động bất công của người khác (xc ĐHY Murphy- O" Connor và
TGM Kelly, CWNews 20/9/2001) Bất công chính là kẻ thù của hòa bình. Bởi thế, Thượng
Hội Đồng Giám Mục Thế Giới 1971 mới nói việc cổ động công lý là một "yếu tố
tạo nên việc phúc âm hóa" và đem lại hòa bình cho nhân loại. Để thực hiện
lý tưởng đó, hơn ai hết, "người Kitô hữu phải trung thành với giới răn
tình yêu lớn lao: yêu Thiên Chúa, tha nhân và "kẻ thù mình." (Murphy- O" Connor và Kelly, CWNews 20/9/2001)