CÁI THUỞ
BAN ĐẦU
Chúa Nhật 5C Thường Niên
1 Cr 15:1-11
Lc 5:1-11
Is 6:1-2a.3-8
ƠN GỌI ĐẦU ĐỜI.
Quang cảnh buổi sáng hôm đó thật rạng rỡ. Nhưng cơn thất vọng đêm qua vẫn đè nặng tâm
hồn các ngư phủ bờ hồ Ghennexarét. Không
một con cá lọt lưới. Sau khi thi hành
xong sứ mạng giảng dạy quần chúng, Đức Giêsu nói với ông Simôn : “Chèo ra chỗ nước
sâu mà thả lưới bắt cá.” (Lc 5:4) Xuất
thân từ ngành mộc, làm sao Đức Giêsu có thể kinh nghiệm nghề đánh cá bằng Simon
? Bởi vậy, Simon mới phản ứng : “ThưaThầy,
chúng tôi đã vất vả suốt đem mà không bắt được gì cả.” (Lc 5:5) Trên bình diện tự nhiên, ông không thể nghe
lời một người không chuyên môn như thế. Nhưng tương quan Thầy trò đã tạo được sức
mạnh khiến ông có thể vượt trên bình diện tự nhiên ấy. Oâng đã mạnh mẽ nói : “Nhưng vâng lời Thầy,
tôi sẽ thả lưới.” (Lc 5:5) Sự vâng phục
của ông đã được đáp ứng ngoạn mục: “họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần
chìm.” (Lc 5:7) Những tính toán tự nhiên
không còn là tiêu chuẩn tối hậu để tìm thấy sự thật nữa.
Từ mẻ cá lạ lùng đó, ông Simon Phêrô đã
nhận thức được một khoảng cách vô cùng giữa siêu nhiên và tự nhiên, giữa Thiên
Chúa và con người. Oâng thưa với Chúa : “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là
kẻ tội lỗi !” (Lc 5:8) Tội lỗi khiến ông
nhìn nhận mình chỉ là hư vô trước Đấng Tạo Hóa. Tất cả “đều kinh ngạc” (Lc 5:9,10) Người ta chỉ kinh ngạc khi thấy mâu thuẫn nơi
hai thực tại kề cận nhau. Mâu thuẫn tới
mức tuyệt đối. Một bên Thiên Chúa chí
thánh. Một bên con người tội lỗi đang đi
tới biên giới hư vô. Nỗi kinh ngạc diễn
tả một khoảng cách vô cùng to lớn giữa hai cực tuyệt đối. Một bên hiện hữu vô cùng sung mãn. Một bên vô cùng hữu hạn và hư không. Thiên Chúa tạo dựng vạn vật từ hư vô. Người cũng sẽ cứu độ con người một cách vô điều
kiện. Đúng hơn, tất cả công cuộc tạo dựng
và cứu độ đều phát xuất từ tình yêu Thiên Chúa. Bởi dó, Đức Giêsu trấn an ông Simon : “Đừng
sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” (Lc 5:10) Đừng sợ, vì khoảng cách vô cùng đó sẽ được lấp
đầy bằng tình yêu vô biên của Thiên Chúa.
Đừng sợ, mặc dù tội lỗi đã đẩy Phêrô tới bờ vực thẳm, nhưng Thiên Chúa vẫn
cương quyết trao cho ông sứ mệnh cao cả nhất.
Thiên Chúa là thung lũng tình yêu sẽ nuốt trọn con người biết phó thác
hoàn toàn nơi Chúa.
Cảm phục trước tấm lòng vô bờ bến đó, các
môn đệ đầy phấn khởi và vô cùng mạnh mẽ.
Họ đã dám “bỏ hết mọi sự mà theo Người.” (Lc 5:11) Thật là một quyết định táo bạo. Tấm lòng quả cảm đó chính là thái độ sẵn sàng
đáp ứng lời mời gọi của Thiên Chúa. Ngày
xưa Chúa cũng lên tiếng kêu mời Isaia : “Ta sẽ sai ai đây ?” Tức khắc ông đáp lại : “Dạ, con đây, xin sai
con đi.” (Is 6:8) Lời Chúa đã tác động đến
toàn thể cuộc sống và con người. Chính
lời Chúa đã lôi cuốn đám đông đến với Chúa : “Dân chúng chen lấn nhau đến gần
Người để nghe lời Thiên Chúa.” (Lc 5: 1)
Không những lời Chúa có sức qui tụ, nhưng còn biến đổi con người. Đức Giêsu chính là Ngôi Lời đã lôi cuốn mọi
người đến với Thiên Chúa. Từ nay, Người cũng cho các môn đệ trở thành điểm thu
hút muôn dân vào Nước Thiên Chúa.
Chính ông Phêrô và các môn đệ được trao
một sứ mệnh cao cả : thu phục muôn dân bằng sức mạnh lời Chúa. Lời Chúa đã được trao vào tay các ông để xây
dựng một Giáo Hội mà “quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” (Mt 16:18) Tại sao những con người yếu đuối và tội lỗi
lại có một sức mạnh như vậy ? Chính nhờ
lời cầu nguyện sâu thẳm, Giáo Hội đã chiến thắng ác thần. Sở dĩ lời cầu nguyện có một sức mạnh khủng
khiếp, vì noi gương thày chí thánh, ông
Phêrô đã biết khiêm tốn nhìn nhận sự thật về chính mình và Thiên Chúa. Càng khiêm tốn, càng đi sâu vào tương quan với
Thiên Chúa và càng nhận ra sự lệ thuộc hoàn toàn vào Người. Càng đi sâu vào tương quan với Người, càng
thấy rõ sưcù mạnh Thiên Chúa trong những yếu đuối con người (2 Cr 12:9).
GIÁO HỘI : ĐIỂM QUI TỤ
MUÔN DÂN
Giáo Hội đã vấp phải bao lỗi lầm quá khứ. Nhưng không một sức mạnh tà thần nào có thể
ngăn cản Giáo Hội trở thành điểm thu hút muôn dân. Chính
nhờ lời hứa của Đức Giêsu, Giáo Hội đã làm cho muôn dân “chen lấn nhau đến gần
Người để nghe lời Thiên Chúa.” (Lc 5:1)
Lời Thiên Chúa là sức mạnh qui tụ mọi người thuộc mọi sắc tộc và ngôn ngữ,
thuộc mọi nước mọi dân. Mọi nền văn hóa
có thể tìm thấy chỗ đứng trong Nước Thiên Chúa. Ngược lại, Nước Thiên Chúa không biết đến bất
cứ thứ biên giới nào docác nền văn hóa, kể cả văn hóa của dân tộc Do thái hay
Aâu Mỹ, dựng nên.
Thế nên, nếu muốn xây dựng Nước Thiên Chúa
ở trần gian, phải biết vượt trên ranh giới của sắc tộc, ngôn ngữ, văn hóa,
chính trị. Tự cho mình có sứ mạng rao
truyền lời Chúa mà còn hoạt động trên nền tảng văn hóa là đánh mất chính căn
tính và sức mạnh của mình. Nếu chỉ dừng
lại ở bình diện tự nhiên, ông Phêrô không thể đến với Chúa, không thể chứng kiến
phép lạ lớn lao và không được trao sứ mệnh qui tụ muôn dân vào Nước Chúa. Đã đến lúc những não trạng cục bộ phải mở rộng
cái nhìn vào miền đất vô biên của Nước Chúa.
Không vượt qua biên giới tự nhiên của văn hóa, chủng tộc, xã hội, chính
trị, không thể hoàn thành sứ mệnh Chúa trao phó và không thể thực hiện một Giáo
Hội phổ quát cho muôn dân. Hôm nay, Giáo
Hội còn bị khựng lại nhiều nơi chỉ vì còn đầy dẫy những con người có óc cục bộ. Nếu không “bỏ hết mọi sự mà theo Đức Giêsu”,
họ sẽ giống như “gà mù ăn quẩn cối xay” mà thôi.
Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP