Ngày 1 tháng 11
Lễ Các Thánh
Giặt áo mình trong Máu Chiên Con
(Kh 7,2-4.9-14; 1Yn 3,1-3; Mt 5,1-12a)
Phúc Âm: Mt 5, 1-12a
"Phúc cho những
ai có tinh thần nghèo khó".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ
đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:
"Phúc cho những
ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. - Phúc cho những ai hiền
lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. - Phúc cho những ai đau buồn, vì họ
sẽ được ủi an. - Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no
thoả. - Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. -
Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. - Phúc
cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. - Phúc cho
những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.
"Phúc cho các
con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho
các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các
con sẽ trọng đại ở trên trời".
Suy Niệm:
Ngày 1 Tháng 11
Lễ Các Thánh
(Kh 7,2-4.9-14; 1Yn
3,1-3; Mt 5,1-12a)
Việc dùng một ngày để
kính nhớ chung mọi thánh đã khởi sự từ thế kỷ IV. Dĩ nhiên thời đó người ta mới
chỉ nói đến các thánh tử đạo. Thoạt đầu người ta mừng vào ngày Chúa nhật đầu
tiên sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, coi đó là kết quả của việc các Tông đồ
được sai đi giảng đạo. Ở Rôma ngày lễ ấy lúc đầu được cử hành vào ngày 13/5 -
ngày cung hiến điện Pantheon, tức là điện chư thần của dân ngoại, thành một
vương cung thánh đường - Thay vào chỗ các tượng thần của các dân tộc mà đoàn
quân chiến thắng Lamã đã đem về Rôma, người ta kiệu xương các Tử đạo về đó để
tôn kính. Ðiện Pantheon, trở thành nhà thờ các Tử đạo và ngày thay đổi ấy trở
thành ngày lễ các Tử đạo. Về sau vì lý do hành hương muốn tạo điều kiện dễ dàng
cho các khách ở xa, Rôma đã dời lễ đó vào ngày 1 tháng 11. Và thay vì kính
riêng các Tử đạo, người ta mừng chung tất cả các thánh nam nữ.
Dù sao, ngày nay mừng
lễ này vào khoảng cuối năm Phụng vụ cũng là điều hợp lý: các thánh không phải
là kết quả của Lịch sử ơn cứu độ sao? Kế hoạch của Thiên Chúa khởi sự từ mùa
Vọng phải đưa chúng ta tới thiên cung đầy các thánh, để chúng ta tham dự Tiệc
cưới của Chiên Con... Và như vậy, việc chọn sách Khải huyền làm bài đọc I hôm
nay cũng là điều dễ hiểu.
A. Thế Giới Của Các
Thánh
Yoan được thị kiến.
Ông thấy trời mở ra. Và này ông thấy bốn thần sứ đang ở tứ phương giữa bốn
luồng gió lại; chờ lệnh thả ra quét sạch mặt đất. Nhưng rồi lại có một thần sứ
khác hiện ra ở phương Ðông, tay cầm ấn ngọc của Thiên Chúa, bảo bốn thần sứ kia
rằng: không được thả gió ra cho tới khi người đóng ấn xong vào trán các kẻ được
chọn.
Bằng những lời mạc
khải trên, Yoan ngụ ý muốn nói rằng: mặt đất này có ngày sẽ bị quét sạch. Nhưng
trước khi ngày ấy xảy đến, thần sứ của Chúa sẽ làm việc để chọn những người
được cứu độ. Người sẽ ghi ấn tích của Thiên Chúa trên trán họ như ngày xưa
người ta quen đóng ấn trên trán những người nô lệ. Và như thế, những người được
chọn chính là những người tôi tớ của Thiên Chúa. Còn ấn tín kia, chúng ta có
thể hiểu là ấn tín của phép Rửa làm cho người ta thuộc về Thiên Chúa và trở nên
Dân Thánh của Người. Thế nên, cho đến ngày chung thẩm, lịch sử loài người chỉ
có một nhiệm vụ: đào tạo những tôi tớ Thiên Chúa, tập họp những kẻ được chọn hoàn
thành số các thánh nam nữ ở trên trời.
Theo Yoan, con số này
lớn lắm, nên phải là con số "tròn", con số lý tưởng. Ông tựa vào số
12 chi tộc
Chúng ta biết dân
Các người là Dân đông
đảo của Thiên Chúa. Là dân toàn thiện, phát xuất từ 12 chi tộc
Lập tức các thiên
thần, các trưởng lão và bốn con vật đã đứng sẵn ở chung quanh ngai tòa Thiên
Chúa, liền sấp mình thờ lạy. Thánh Yoan không muốn nói dài về các chi tiết này.
Người ta có thể đưa ra những ý kiến khác nhau về các nhân vật kia. Nhưng tất cả
đều đồng ý rằng ở đây thánh Yoan chỉ muốn nói đến thụ tạo, tức là thế giới tạo
vật có thiên thần, loài người và động vật. Và ý của người là: tuy tạo vật vẫn
thờ phượng Chúa, nhưng phải chờ đến khi có phụng vụ của các thánh và của Dân
thánh Chúa, thì những lời tung hô thờ lạy của tạo vật mới được hoàn toàn. Tạo
vật đang chờ đợi ngày xuất hiện của con cái Thiên Chúa để niềm hân hoan của
chúng được trọn vẹn. "Phụng vụ tự nhiên" phải chờ đợi phụng vụ của
các thánh để được phong phú. Thế giới các thánh sẽ hoàn thành thế giới tạo vật
vậy.
Nhưng làm thế nào để
có thế giới các thánh đó? Các thánh đó được đào tạo từ đâu? Các người từ đâu
đến? Thưa họ đều đến từ đau khổ lớn lao, từ mặt đất nhiều thử thách. Họ đã giặt
áo cho trắng ở trong Máu Chiên, tức là đã phải đi qua mầu nhiệm thập giá Ðức
Kitô để có áo ân sủng và tư tế. Chính cuộc sống kết hợp với Ðức Kitô đã tôi
luyện họ thành những tâm hồn trong trắng thánh thiện. Và như vậy họ thật là các
Tử đạo và là các thánh mà chúng ta mừng lễ hôm nay. Phụng vụ không thể dùng
đoạn Thánh Kinh nào thích hợp hơn để giúp chúng ta hiểu về thế giới các thánh.
Nhưng khi dừng lại ở điểm nói về nguồn gốc của các ngài, phụng vụ lại muốn đưa
chúng ta trở về thế giới ở mặt đất này, để xem chúng ta phải làm gì hầu mai
ngày đạt tới quê hương các thánh.
B. Tin Mừng Cho Những
Người Muốn Vào Nước Trời
Chúng ta không gặp
khó khăn nào khi muốn biết con đường dẫn đến thế giới các thánh. Bài Tin Mừng
hôm nay cho chúng ta thấy Ðức Yêsu đang dạy dỗ những ai muốn vào Nước Trời.
Người trèo lên núi để có thể đứng trên nơi cao nói với tất cả các dân tộc và
các thời đại. Các môn đồ ngồi ở gần Người để cho mọi người thấy phải trở thành
môn đệ. Người lên tiếng một cách trịnh trọng khi dùng lối văn khôn ngoan của
thời bấy giờ, bắt đầu bằng hai chữ "phúc thay" hay "phúc
cho", để nói rằng ai muốn được hạnh phúc trường cửu phải nghe theo lời Người.
Rồi theo thánh
Matthêô, Người kể ra tám hạng người hạnh phúc, vì câu hạnh phúc thứ chín cũng
chỉ nói về hạng người bị bắt bớ như câu thứ tám, nhưng ở thể văn cụ thể và trực
tiếp hơn. Ðứng đầu tám hạng người được phúc là những người nghèo khó, mà
Matthêô gọi là những người có lòng nghèo khó hoặc nghèo khó thật ở trong lòng
hoặc có tinh thần nghèo khó. Người muốn chúng ta hiểu rằng: đây không phải là
vấn đề nghèo khó về của cải, nhưng là nghèo khó tại lòng mình và nơi tâm hồn,
thấy mình cô thế cô phương, không biết cậy dựa vào đâu trong cuộc đời đầy những
thiếu thốn bất lực và hiểm nguy về mọi mặt, đến nỗi chỉ còn biết trông cậy vào
ơn Chúa cứu độ. Chính họ là những người khao khát Thiên Chúa hơn hết, vì họ
thấy mình nghèo nàn, hèn mọn hoàn toàn. Họ không có gì để tựa hoặc không thấy
gì đáng tựa trong cuộc đời đầy phấn đấu nên đặt tất cả tin tưởng vào Chúa. Họ
là những người nghèo khó ở trước mặt Chúa. Họ là "dân nghèo của Yavê"
như từ ngữ Kinh Thánh thường nói.
Tổ phụ của họ là
Abraham, một người đã từ bỏ tất cả những sự đáng cậy dựa ở đời này để trở thành
con người vô gia cư, vô địa táng, lang thang hết nơi này qua nơi khác, gặp rất
nhiều khó khăn phấn đấu, nhưng đặt tất cả niềm tin vào Lời Chúa và sống từng
ngày, từng phút tựa vào sự quan phòng của Chúa. Chính ông đã được hứa ban có
đất làm gia nghiệp, có xứ sở làm quê hương, thì những người nghèo khó của Yavê
cũng sẽ được Nước Trời làm sản nghiệp.
Chúng ta tưởng danh
từ Nước Trời không cụ thể như hứa địa đã được dành cho Abraham. Nhưng nếu chúng
ta biết rằng quan niệm Nước Trời đã bắt nguồn từ quan niệm Hứa địa và đã được
các thế hệ tiên tri làm thêm phong phú, thì chúng ta phải hiểu rằng trong quan
niệm Nước Trời có tất cả mọi lời hứa dành cho Abraham và cho tất cả Dân Chúa
trải qua mọi thời đại. Nước Trời là danh từ tổng quát gồm hết thảy mọi sự lành
mà Thiên Chúa có thể ban cho loài người và cuối cùng là chính sự sống và hạnh
phúc của Thiên Chúa. Nếu thế thì phúc thật thứ I này đã bao hàm 7 mối phúc thật
sau, khiến chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như thế này:
* Con người hiền lành
ở phúc thứ II là con người khó nghèo bình tĩnh trước lối sống phù vân của người
khác vì vẫn tin tưởng vào Chúa. Họ nghèo nhưng vẫn êm ái đang khi kẻ giàu lại
hay nổi nóng. Họ được hứa sẽ có đất làm cơ nghiệp. Như vậy họ thật là người
nghèo khó.
* Con người ưu phiền
khóc lóc cũng vậy. Họ được hứa sẽ được an ủi, khiến chúng ta phải khẳng định họ
là thành phần những người đang chờ đợi sự "an ủi của
* Con người đói khát
mà Ðức Yêsu bảo sẽ được no đầy, thoạt tiên là con người thiếu ăn thiếu mặc. Họ
sẽ được no đầy ở trong bàn tiệc Nước Trời. Và như vậy họ cũng là những con
người nghèo khó. Nhưng khi thánh Matthêô viết bản Phúc Âm này, người thấy Chúa
Yêsu đã mở tiệc trong Hội Thánh rồi. Kẻ muốn được no đầy trong bàn tiệc của
Chúa phải có sự thánh thiện, công chính. Do đó thánh Matthêô đã thêm hai chữ
"công chính" vào sau chữ "đói khát" để hàm ý rằng người
nghèo của Ðức Yavê là người phải lấy việc đói khát sự công chính thánh thiện
làm cơ sở. Nhưng dù đói khát thứ gì người ta cũng là thành phần nghèo khó.
* Và khi có kinh
nghiệm về nếp sống khó nghèo, người ta mới dễ có lòng thương xót; và có xót
thương kẻ khác người ta mới được Chúa xót thương. Phúc thật thứ V vì thế cũng
chỉ dành cho người có căn bản nghèo khó.
* Chúng ta biết Do
thái giáo ngày xưa chú trọng nhiều đến vấn đề sạch và không sạch. Nhưng ai chú
trọng đến vấn đề ấy, nếu không phải là hạng giàu sang, trưởng giả; như tục ngữ
viết: phú quý sinh lễ nghĩa. Các tiên tri cực lực phản đối thứ lễ nghĩa này và
hô hào phải có sự trong sạch đạo đức trong lòng mới được xem thấy Chúa, tức là
được vào Ðền thờ để xem thấy Người, tức là được vào Nước Chúa vậy. Do đó câu
phúc thật thứ VI cũng phản đối kẻ giàu sang, và đề cao kẻ khó nghèo.
* Người nghèo khó lại
là người hay bị bóc lội, bắt bớ; nên phúc thật thứ VIII cũng dành cho họ. Thánh
Matthêô trong cả bài Tin Mừng hôm nay muốn nhấn mạnh đến tính cách tinh thần
đạo đức của người nghèo khó, nên ở đây người cũng nói đến kẻ bị bắt bớ vì sự
công chính, tức là vì Chúa, vì Ðức Kitô và giáo lý của Người. Nhưng ai bị bóc
lột một cách bất công mà không phải là nạn nhân của sức mạnh thù địch với Thiên
Chúa là Ðấng công chính? Họ trở nên nghèo khó; và như vậy họ được hứa ban Nước
Trời.
C. Nối Liền Ðất Với
Trời
Chúng ta hết thảy đều
là những thành phần nghèo khó. Chúa Yêsu đã rao giảng Tin Mừng của Người cho
chúng ta. Người hứa ban các phúc thật cho chúng ta. Chúng ta cứ ngồi yên như
thế này rồi sẽ được hạnh phúc sao?
Chắc chắn không thể
như vậy! Thế nên thánh Matthêô đã muốn giúp đỡ các tín hữu là những thành phần
khó nghèo biết sống thân phận của mình thế nào cho được phúc. Người thêm chữ
"tinh thần" vào câu "phúc cho người nghèo khó" và viết:
"phúc cho người có tinh thần (hay có lòng) nghèo khó" để nhấn mạnh
rằng người ta phải có tinh thần những người nghèo của Ðức Yavê. Ðó là tinh thần
của những người thiếu thốn, đau khổ, bị bắt bớ mà vẫn không mất niềm tin, không
trở nên gây hấn, không bớt tình người. Ngược lại, vì tin tưởng ở Chúa và tuân
giữ Lời Người, họ luôn hòa dịu, xót thương và gieo rắc bình an. Thái độ nhân
đạo hoàn toàn của họ tựa vào niềm tin đạo đức sâu xa. Nó đòi hỏi một nhân cách
mạnh mẽ. Và vì thế nó cũng chỉ có thể gặp được ở nơi những tâm hồn cương nghị,
không bao giờ chịu khuất phục trước bất công bóc lột.
Cứ xem các tiên tri
của Chúa thì rõ. Các ngài thuộc thành phần những người nghèo của Ðức Yavê hơn
ai hết. Nhưng ai mạnh mẽ chống bất công bóc lột bằng các ngài. Ngay lúc chết,
và chính cái chết của các ngài cũng còn nói lên tinh thần ấy. Và đó là tinh
thần của những người nghèo của Ðức Yavê, tinh thần của những người đã thấm đầy
Thần trí của Thiên Chúa. Cương quyết tiêu diệt sự dữ cho đến cùng, mặc dầu biết
mình yếu đuối nhưng hoàn toàn tin tưởng vào Chúa, đó là tinh thần nghèo khó
Phúc Âm. Ði vào con đường ấy là giặt áo mình trong Máu Chiên Con, tức là phó sự
sống mình trong mầu nhiệm phấn đấu của Chúa Kitô, và như vậy sẽ đạt tới thế
giới các thánh mà chúng ta mừng lễ hôm nay.
Sống cuộc đời như
chúng ta vừa nói có thể không xuất sắc. Nhưng lời thư Yoan hôm nay viết khi nào
đến lúc tỏ hiện thì bấy giờ mới rõ được hết nếp sống của con cái Chúa. Bấy giờ
mới thấy hàng ngũ những người nghèo của Ðức Yavê như là hàng ngũ những chiến sĩ
vô danh. Hôm nay Hội Thánh tưởng niệm họ và kêu gọi chúng ta hãy nối liền đất
với trời bằng nếp sống theo tinh thần nghèo khó Phúc Âm.
Chúng ta hãy tham dự
thánh lễ này như được vây quanh bởi hàng ngũ đông đảo các thánh. Các ngài không
những hiện diện với chúng ta hôm nay ở nơi bàn thờ này, nhưng còn muốn ở bên
chúng ta hầu thôi thúc chúng ta hãy cùng với các ngài tham dự vào Tiệc của
Chiên Con. Các ngài đã giặt áo mình trong Máu Chiên Con, tức là đã đi vào đường
lối của Ðức Kitô tử nạn - phục sinh, thể hiện hình ảnh người tôi tớ khó nghèo
của Thiên Chúa. Các ngài khuyến khích chúng ta luôn giữ tinh thần nghèo khó
nhưng phải phấn đấu không ngừng chống sự dữ nơi đời sống của mình. Có như vậy
áo của chúng ta mới được giặt trong Máu Chiên Con và trở nên trắng sạch hầu
được nhập đoàn cùng các thánh nam nữ trong Nước Trời vinh phúc.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)