Lễ Nửa
Ðêm Giáng Sinh Năm C
Ðấng Cứu
Thế Ðã Ra Ðời
(Isaia
9,1-6; Titô 2,11-14; Luca 2,1-14)
Phúc Âm: Lc 2, 1-14
"Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng
sinh cho chúng ta".
Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê
Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra
đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường
trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về
quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng
Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.
Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở
đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu
lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà
không tìm được chỗ trong hàng quán.
Bấy giờ trong miền đó có những mục tử
đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần
Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh
họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các
ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là
tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho
các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết
Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm
trong máng cỏ".
Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần,
có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng:
"Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người
thiện tâm".
Suy Niệm:
Hết thảy chúng ta hãy mở lòng đón nhận
lời chúc mừng lễ Chúa Giáng Sinh, mà Thiên Chúa vừa gửi đến trong câu cuối cùng
bài Tin Mừng. Phải có sự bình an của Chúa mới hiểu được ngày lễ hôm nay; và
nhất là mới nhận được nhiều ơn của Chúa Giáng Sinh.
Thật vậy, chúng ta muốn mừng lễ này
thật long trọng, nhưng vẫn phải đứng trước một máng cỏ nghèo nàn; Chúng ta muốn
trang hoàng hang đá này thật lộng lẫy, nhưng vẫn thấy Chúa sinh ra thật đơn sơ.
Dường như có một sự nghịch thường sâu sắc trong việc Chúa Giáng sinh và trong
thánh lễ này. Và nếu không nhận được sự bình an của Chúa, lòng chúng ta không thể
nào thấm thía được mầu nhiệm Giáng sinh.
Tuy nhiên cũng phải nói ngược lại, có
hiểu được ý nghĩa của ngày lễ hôm nay, chúng ta mới đón nhận được lời chúc bình
an quý hóa của Thiên Thần. Là vì đối với tất cả những việc có hệ đến Thiên Chúa
phải có ơn Người giúp đỡ thì người ta mới hiểu được! Và khi hiểu được, người ta
mới nhận được đầy đủ ơn của Người.
Thế nên chúng ta cầu xin ơn bình an của
Chúa để nhờ các bài đọc Thánh Kinh tìm hiểu việc Chúa Giáng sinh; để rồi nhờ đó
chúng ta được thêm ơn bình an là nguồn mọi ơn cao cả khác mà Chúa Giáng sinh
muốn ban cho tất cả chúng ta trong dịp này.
1. Một Trẻ Ðã Sinh Ra
Chúng ta tự nhiên muốn nhìn thẳng vào
hang đá máng cỏ để tìm hiểu việc Chúa Giáng sinh. Nhưng nếu làm như vậy, chúng
ta sẽ liều chẳng nhìn thấy gì cả, hay chẳng nhìn được bao nhiêu. Cùng lắm, như
một cái máy vô hình, mắt chúng ta sẽ thấy một hài nhi vừa sinh, được bọc trong
khăn và nơi máng cỏ, có hai ông bà ở gần mà người ta nghĩ là cha mẹ hài nhi.
Rồi có may mắn nhất thì người ta cũng chỉ còn xem thấy một đám mục đồng đến ngó
xem cảnh tượng đản sinh khác thường này.
Phải, nếu không được hướng dẫn trước,
người ta chỉ nhìn thấy có bấy nhiêu. Và cảnh tượng xem thấy sẽ gợi lên nhiều
nhất vài cảm nghĩ tự nhiên hoặc thương hại một gia đình khó nghèo, hoặc có cảm
tình với em bé vừa sinh. Chẳng có gì độc đáo và quan trọng lắm trong tất cả
những điều đã mắt thấy, tai nghe và cảm nghĩ như vậy.
Nhưng nếu nhìn quang cảnh đản sinh kia
trong tất cả lịch sử cứu độ, nếu đọc chuyện Ðức Giêsu giáng sinh trong toàn bộ Cựu
và Tân Ước, chúng ta sẽ thấy mọi sự trở nên khác hẳn. Ðây vừa là kết quả của
nhiều nghìn năm lịch sử chuẩn bị, vừa là khởi sự của nhiều thời đại về sau.
Phụng vụ chọn lúc nửa đêm để cử hành thánh lễ này cũng có ý nói lên niềm tin
ấy. Việc Ðức Giêsu Giáng sinh kết thúc đạo cũ và khai mạc đạo mới.
Thế nên chúng ta phải nhờ tiếng nói của
đạo cũ dẫn tới hang đá máng cỏ và nhờ tiếng nói của đạo mới để nhận ra ý nghĩa
của cuộc đản sinh này.
Hôm nay, tiếng nói của đạo cũ là một
bài sách Isaia. Nhà tiên tri này sống trước sự kiện lịch sử chúng ta kính nhớ
hôm nay những 600 năm. Thế mà lời của ông có vẻ rất thích hợp với việc đản sinh
của hài nhi thành Bêlem. Sự thật, bấy giờ ông đang sống ở một thời đại rất bấp
bênh của lịch sử dân Chúa. Nhiều tỉnh trong nước Do Thái đã bị đế quốc Assyri
xâm chiếm và tàn phá. Dân chúng như phải đi trong tối tăm. Ở các tỉnh còn lại
người ta lo sợ như đang sống trong sự hãi hùng của tử thần. Và triều đình Do
Thái lúng túng cãi cọ chẳng biết nên cầu viện và liên minh với lực lượng ngoại
bang nào.
Chính lúc đen tối sợ hãi ấy, nhà tiên
tri đã lên tiếng. Ông chẳng nói gì khác niềm tin, niềm tin cổ truyền vào lòng
trung tín của Thiên Chúa sẽ giữ lời giao ước. Người sẽ chẳng bỏ dân cho dù dân
bất nghĩa. Tình trạng hiện nay cho thấy Người đang phạt họ, nhưng rồi Người sẽ
thương, sẽ cứu. Bấy giờ, dân đi trong tăm tối đã nhìn thấy một ánh sáng lớn.
Trên những kẻ ở xứ âm u, một ánh sáng đã rạng ngời.
Ðức tin của nhà tiên tri vững vàng đến
nỗi, sự việc sẽ xảy đến trong tương lai mà ông như đã nhìn thấy rồi. Ông thấy
ơn cứu độ đã đến cho dân Chúa đang tối tăm mặt mũi vì hoạn nạn đau khổ và đang
hãi hùng trong tình hình âm u. Ơn cứu độ ấy như một ánh sáng lớn đến xua đuổi
tối tăm và âm u. Hơn nữa đó là một Hoàng đế cứu tinh vĩ đại, vì người Ðông phương
vẫn quen ví bậc vua chúa như mặt trời và ánh sáng.
Với sự xuất hiện của ánh sáng ấy và của
vị Hoàng đế ấy, Chúa ban cho dân được niềm vui lớn, như khi được mùa và như khi
đại thắng.
Biết rằng dân đang khao khát một cuộc
chiến thắng, nhà tiên tri dừng lại ở đây để quảng diễn ơn Chúa cứu độ như một
cuộc thắng trận chưa từng thấy. Không những mọi ách xâm lược, mọi thồ trên vai,
một roi đốc công sẽ bị đập tan tành, mà giầy trận chiến bào sẽ bị đốt tàn rụi,
để không bao giờ còn chinh chiến đổ máu nữa. Isaia đã dùng hình ảnh ngày chiến
thắng quân Mađian kể trong sách Thẩm phán (c. 7-8) để so sánh vừa để nói lên
tính cách đại thắng, vừa để khẳng định đó là việc do quyền năng Chúa làm cho kẻ
yếu đuối khiêm cung. Hơn nữa, chiến thắng ở Mađian đã dẫn đến ý kiến muốn có
một triều đại, một vị hoàng đế thay thế chế độ thẩm phán. Isaia hẳn đã muốn gợi
lại câu chuyện này để giới thiệu vị Hoàng đế cứu tinh mà Thiên Chúa sẽ gởi đến
cho dân, như trên kia ông đã dùng hình ảnh ánh sáng để nói đến nhà Vua sắp xuất
hiện.
Là vì theo Isaia, Thiên Chúa sẽ giải
cứu dân lần này nhờ một vị hoàng đế mới. Lời văn có vẻ mô tả việc đản sinh của
Ngài vì tác giả viết: Một trẻ đã sinh ra cho ta... Vai Ngài, đỡ lấy quyền bính.
Nhưng thật sự Isaia muốn nói đến ngày Ngài lên Ngôi, mà các dân Ðông phương vẫn
coi là ngày sinh ra một triều đại, một vị vua mới. Và cũng chính trong ngày lên
ngôi báu mà nhà Vua công bố tước hiệu Ngài đã chọn. Ở đây, Isaia gán cho vị
hoàng đế cứu tinh mọi danh xưng quý hóa nhất đối với lòng người dân Chúa. Ngài
là Mưu sư kỳ lạ, vì có khôn ngoan siêu việt như Salômon; Ngài là Thần anh hùng
vì có sức mạnh siêu phàm như Ðavít; Ngài là Cha đời đời, như chính Thiên Chúa.
Ngài là Vua bình an như Ðấng Thiên Sai muôn dân trông đợi.
Chúng ta có thể tự hỏi: sao Isaia không
nói thêm một danh xưng nữa cho đủ năm danh xưng theo kiểu các Hoàng đế Ai Cập
thời bấy giờ? Hay là ông muốn nhắc chúng ta nhớ lại điều ông đã viết trước đây
trong chương 7. Trẻ đã sinh ra cho ta đó có tên là Emmanuen, nghĩa là Thiên
Chúa ở cùng chúng ta. Dù sao những điều ông viết tiếp theo về vị hoàng đế cứu
tinh có quyền bính bao la và bình an vô tận trên ngai Ðavít, cũng như làm cho
đất nước được kiên cố nhờ công minh đức nghĩa đến muôn đời, làm chúng ta nghĩ
rằng vị hoàng đế phải siêu phàm, gần như, nếu không phải là giống như Thiên
Chúa.
Như vậy, bài tiên tri Isaia hôm nay ít
nhất đã loan báo cho chúng ta biết: trẻ sinh ra cứu đời sẽ là một vị hoàng đế
mới, đến chấm dứt chiến tranh đau khổ và thiết lập thời đại hòa bình đức nghĩa.
Chắc chắn chẳng một vị vua Do Thái nào đã tỏ ra xứng đáng với lời tiên tri ấy.
Và do đó, dân Cựu Ước đã đặt tất cả hy vọng vào Ðấng Thiên Sai cứu thế sau này.
Hôm nay, Hội Thánh chúng ta nói rằng Ngài đã đến nơi hài nhi thành Bêlem. Có
thể như vậy được không. Trẻ mới sinh được bọc trong khăn đặt nằm nơi máng ăn
của súc vật là hoàng đế cứu tinh ư? Bề ngoài không thể như vậy, nhưng thật sự
lại là thế. Ðó là điều mà bài Tin Mừng Luca hôm nay muốn khẳng định với chúng
ta. Chúng ta hãy tìm hiểu.
2. Ðấng Cứu Thế Ðã Ra Ðời
Bản văn được cấu tạo với hai phần rõ
rệt. Phần đầu như mô tả một cách chân thực việc sinh ra khó nghèo của hài nhi;
còn phần sau nói đến vinh quang cao cả của Ngài. Những ai quen đọc Thánh Kinh
có thể thấy ngay đó cũng là một lối trình bày mầu nhiệm Tử nạn và phục sinh. Và
nhà thần học thâm thúy có thể nói rằng tác giả Luca đã muốn diễn tả bản tính
nhân loại và bản tính Thiên Chúa nơi hài nhi vừa sinh.
Câu mở đầu rất ý nghĩa: "Trong
những ngày ấy, Hoàng đế Augustô ra sắc chỉ ban hành lệnh kiểm tra toàn thể
thiên hạ". Dĩ nhiên Luca muốn tỏ ra mình là một sử gia, viết chuyện có
niên hiệu chắc chắn. Nhưng không phải vô cớ mà ông đã không viết đích danh
Hoàng đế là Octavô, mà chỉ ghi tước hiệu của Ngài là Augustô, một danh xưng xực
mùi tự phụ coi mình là thiên tử. Luca muốn nói rằng bấy giờ thiên hạ chỉ biết
Hoàng đế là nhất, không còn ai trên Ngài nữa. Ngài đang ra lệnh cho toàn thể
thiên hạ. Luca quá biết, đế quốc La Mã cho dù rất lớn vẫn không phải là cả
thiên hạ. Và lệnh kiểm tra cũng chỉ hạn chế trong một số tỉnh nào thôi. Nhưng
Luca muốn cho chúng ta một ấn tượng: thế giới bấy giờ đang ở dưới quyền một
người. Quyền bính của ông thật lớn, đến nỗi ông tưởng mình là Augustô (thiên
hoàng). Và như vậy hài nhi sắp sinh sẽ là gì ở trong thế giới và ở trước mặt vị
hoàng đế ấy?
Trẻ mới sinh chẳng là gì cả, chúng ta
có thể nói được như vậy. Ðến như cha mẹ hài nhi cũng thế. Giuse bấy giờ chỉ là
người thuộc xứ Galilê ở Nazaret, là những địa danh chỉ gợi lên lòng khinh bỉ
của người Do Thái vì đó là những nơi đầy dân ngoại khác hẳn với xứ Giuđê thành
Giêrusalem là các trung tâm của tôn giáo mạc khải. Còn ai biết Giuse là dòng họ
Ðavit và có gốc gác ở Bêlem nữa? Maira chỉ là một bà đang thai nghén trên đường
về quê khai lý lịch. Hai người đã không tìm được chỗ trọ trong quán; mà buổi
lâm bồn của Maria thì đã đến. Họ phải đưa nhau ra một hang súc vật ngoài đồng
vắng. Và sinh con rồi, Maria bọc trẻ đem đặt nơi máng ăn của súc vật, báo trước
sau này lớn lên Ðức Giêsu sẽ chẳng có nơi gối đầu.
Chúng ta chẳng cần đi thêm vào chi
tiết. Rõ ràng hài nhi đã sinh ra rất khó nghèo. Chưa ai đã sinh ra trong một
hoàn cảnh như thế. Gioan Tẩy Giả vị tiền hô của Chúa, đã ra đời trong cảnh
"trướng rũ màn che" hạnh phúc hơn nhiều. Ấy là chưa kể cái lịnh kiểm
tra của Hoàng đế, diễn tả uy quyền của ông, như đang đè xuống nơi máng cỏ nghèo
hèn này.
Tuy nhiên trên nền ảnh mờ tối kia của
cảnh hang đá máng cỏ, Luca cũng đã điểm những chấm sáng không thể bỏ qua. Ðó là
dòng máu Ðavit trong con người Giuse; là tư cách "đính hôn" của
Maria, tức là sự cưu mang đồng trinh của Người; và là điểm Con đầu lòng nói về
hài nhi. Luca quá biết hài nhi là Con Một của Maria; nhưng từ ngữ "Con
Một" đã có một công dụng khác trong ngữ vựng Kitô giáo. Nó dùng để nói
Chúa Giêsu là Con Một của Thiên Chúa. Ở đây Luca dùng kiểu nói "Con đầu lòng"
để làm âm vang truyền thống đạo đức của Thánh Kinh, bởi vì nơi dân Do Thái, mọi
con đầu lòng đều thuộc về Chúa để nhớ ơn Người đã cứu con cái Israen khi các
con đầu lòng của người Ai Cập bị sát hại. Ðàng khác từ ngữ "Con đầu
lòng" còn dùng để nói về toàn thể dân Chúa là con đầu lòng giữa mọi dân
nước mà Chúa đã dựng nên. Nó cũng gợi đến mầu nhiệm phục sinh sau này vì Chúa
sống lại là "trưởng tử" giữa các vong nhân.
Và như vậy trong cuộc đản sinh khó
nghèo nơi máng cỏ, đã có những điểm sáng lớn chờ ngày rực lên át hẳn vẻ huy
hoàng của thế gian, biểu hiện nơi uy quyền của hoàng đế Augustô trong câu
chuyện này.
Tác giả Luca hôm nay muốn báo trước
thời đại rực rỡ của Hài nhi trong phần sau của bài tường thuật. Thiên Thần Chúa
bỗng đã hiện đến bên đám mục đồng đang canh giữ chiên lúc đêm khuya. Lập tức họ
được bọc trong ánh sáng của vinh quang Chúa. Sự cao cả của Người đã
"chụp" lấy họ khiến họ hãi hùng, không phải sự hãi hùng làm họ có thể
chết đi, nhưng là sự hãi hùng kéo họ ra khỏi nếp sống tầm thường và đưa họ lên
thế giới siêu việt. Thế nên họ đã được trấn an tức khắc: "Ðừng sợ, này ta
đem tin vui cho các ngươi về một niềm vui to lớn, tức là niềm vui cho toàn
dân..." Trong ngôn ngữ của Thánh Kinh, những lời này chỉ được dùng để loan
báo ơn cứu độ.
Quả vậy, niềm vui cho toàn dân chỉ có
thể là sự giải cứu mà các tiên tri từng loan báo, là lời hứa mà bài sách Isaia
trên kia chẳng hạn khẳng định rằng sẽ thực hiện trong ngày Chúa viếng thăm dân
Người. Hôm nay, niềm vui ấy đã đến vì Cứu Chúa đã sinh ra. Ngài là Ðức Kitô
Chúa. Ngài vừa sinh trong thành của Ðavít.
Ðám mục đồng có hiểu được những lời ấy
không? Hài nhi được giới thiệu không những là Cứu thế và là Kitô, những danh
xưng đã quen thuộc trong Cựu Ước; nhưng còn là Chúa nữa. Danh xưng này phải đợi
sau mầu nhiệm Phục sinh - Lên trời - Hiện xuống mới gặp thấy nơi các tín hữu
của Chúa Giêsu. Họ chúc tụng Ngài là Kitô và là Chúa. Họ tuyên xưng Ðức Kitô
bây giờ là Chúa ở bên hữu Thiên Chúa Cha. Và với danh hiệu này, Ngài vượt trên
hết mọi loài dưới đất và trên trời. Tước hiệu Augustô bấy giờ còn có nghĩa gì
nữa đâu!
Sự cao cả của Hài nhi là ở chỗ đó. Ngài là Chúa, tức là Thiên Chúa. Thiên Thần đã
công bố tước hiệu của Ngài ngay hôm nay khi Ngài sinh ra; chứ không như Octavô
phải đợi đến khi chinh phục được cả thiên hạ rồi lên ngôi hoàng đế và bắt người
ta phải xưng tụng mình là Augustô cũng có nghĩa là chúa. Ông lạm quyền, vì ông
cũng chỉ là phàm nhân. Ðang khi hài nhi thành Bêlem, tuy quấn trong khăn, nằm
nơi máng cỏ đã là Chúa từ bẩm sinh và từ bản tính. Tước hiệu hoàng đế chỉ theo
sau xa xa vậy, khi người ta hiểu theo nghĩa thông thường Ngài thuộc dòng Ðavít.
Trái lại, vì là
Chúa và chia sẻ quyền Thiên hoàng của Chúa Cha, Ngài được các thiên thần hợp
đoàn đông đảo chúc tụng.
"Vinh quang
Thiên Chúa trên trời cao thẳm. Và dưới đất bình an cho kẻ Ngài thương".
Ngài đến ban bình
an cho mọi người dưới đất để ứng nghiệm sách Isaia chúng ta đã nghe đọc.
Như vậy, bài Tin Mừng Luca nói lên niềm
tin sâu xa của cả Hội Thánh khi đứng trước hang đá máng cỏ. Bề ngoài mọi sự thật
bình dị, khó nghèo và khổ sở nữa dưới sức mạnh của thế gian; nhưng rõ ràng đây
là trẻ thánh mà Isaia đã tiên báo sẽ đem bình an đến cho mọi người. Các Tông đồ
của Người không bao giờ phải sợ rao giảng Mầu nhiệm Thập giá; vì cũng như Luca
hôm nay đã thấy vinh quang cao cả của Thiên Chúa đến ngay sau cảnh tượng đản
sinh khó nghèo, thì sức mạnh của Chúa Phục sinh sẽ tỏ hiện trong sứ điệp thập
giá. Luca đã dùng chữ "hôm nay" để nói rằng lúc này Chúa Cứu Thế còn
đến với chúng ta và việc Giáng sinh của Ngài hiện tại vẫn có sức mạnh cho những
ai đón nhận Ngài.
Vậy, làm thế nào để hằng ngày vẫn nhận
được ơn Ngài giáng sinh? Có lẽ bài thư gởi Titô có thể đem lại cho chúng ta một
câu trả lời.
3. Chúng Ta Phải Ngóng Ðợi Cuộc Hiển
Linh Của Chúa
Thánh Phaolô tác giả bài thơ đã quá
biết: Ân sủng cứu độ của Thiên Chúa đã hiển linh cho mọi người rồi trong cuộc
đản sinh và trong cuộc đời của Ðức Giêsu Kitô. Nhưng Người cũng biết rõ: Cuộc
hiển linh ấy mới chỉ khởi sự. Nó còn phải đi tới chỗ vinh quang lớn lao trong
ngày Chúa trở lại. Bây giờ chúng ta mới biết Ðức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa
đã sinh ra làm người và đã thí mình vì ta để cứu chuộc ta khỏi mọi tội ác và
tẩy rửa lấy cho mình một dân làm sở hữu là Hội Thánh; nhưng chúng ta chưa được
thấy Ngài trong vinh quang Chúa Cha. Thế nên chúng ta phải ngóng đợi... Không
phải một cách thụ động nhưng tích cực. Chúng ta phải nhìn vào cuộc đời của Ðức
Giêsu Kitô để có thái độ đẹp lòng Ngài lúc Ngài lại đến. Thế mà Ngài đã dạy
chúng ta từ bỏ lối sống vô đạo thất nghĩa với Thiên Chúa và lối sống chạy theo
các đam mê trần tục, để sống điềm đạm, công chính và đạo đức nơi đời này. Do
đó, chúng ta hãy biết chế ngự các đam mê để được điềm đạm; sống bác ái để nên
công chính và thi hành đạo đức để đẹp lòng Chúa. Có như vậy chúng ta mới khỏi
tội lỗi và được ở trong dân thánh sở hữu của Ngài để có ngày nhận được hy vọng
hồng phúc Ngài hứa ban là nhìn thấy vinh quang lớn lao của Ngài mà ánh sáng đêm
nay mới khởi sự...
Như vậy, chiêm ngưỡng Chúa Giáng sinh
hôm nay, chỉ là để nhìn thấy nếp sống và đường lối của Người mà đi theo. Hơn
nữa tham dự thánh lễ này là để rước Người vào giáng sinh ở nơi tâm hồn và đời
sống chúng ta, nhờ đó chúng ta sẽ biết sống như Người. Và như thế để sau cuộc
đời trần gian, bề ngoài có vẻ khó nghèo và khổ đau nhưng có ơn Người làm sức
mạnh, chúng ta sẽ đi tới ngày hiển linh, vinh quang lớn lao của Người và của
chúng ta. Bởi vì hôm nay Người đã giáng sinh là để kết hợp với những ai đón
nhận Người và đưa họ tới vinh quang cao cả của Người đã có từ muôn thuở với
Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Lễ Giáng sinh hôm nay vì thế chỉ là khởi
đầu... Chúng ta hy vọng sẽ được cùng nhau đạt tới lễ rực rỡ huy hoàng vô tận
sau này.
Đức Cố GM. Barthôlômêô Nguyễn Sơn Lâm