Lễ Hiển Linh, Năm C
Đến Bái Lạy Người
Mt 2,1-12: 1 Khi Đức Giêsu được sinh
ra tại Bêlem, miền Giuđê trong thời vua Hêrôđê, có mấy nhà chiêm tinh từ phương
đông đến Giêrusa-lem, 2 và hỏi: “Đức Vua dân Do thái mới sinh hiện ở đâu? Vì chúng
tôi đã thấy vì sao của Người bên phương Đông, và chúng tôi đến bái lạy Người.” 3
Nghe thế, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem với ông. 4 Triệu tập tất
cả các thượng tế và kinh sư của dân lại, ông hỏi họ Đấng Kitô phải sinh ra ở
đâu. 5 Họ trả lời ông: “Tại Bêlem trong miền Giuđê, vì đã được các ngôn sứ viết
rằng: 6 “Phần ngươi, hỡi Bêlem, hỡi đất miền Giuđa, ngươi chẳng nhỏ bé nhất
giữa các lãnh tụ của Giuđa; vì tự ngươi sẽ xuất phát một lãnh tụ chăn dắt Israel
dân của Ta.” 7 Bấy giờ Hêrôđê bí mật gọi
các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ họ về thời giờ ngôi sao đã xuất hiện. 8 Rồi
phái họ đi Bêlem và dặn rằng: “Xin quý ngài đi và dò hỏi tường tận về Hài Nhi,
và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” 9 Nghe
nhà vua nói thế, họ ra đi và nầy ngôi sao họ đã thấy ở phương đông, đi trước họ
đến khi nó dừng lại trên nơi Hài Nhi ở. 10 Khi trông thấy ngôi sao bên phương đông,
họ mừng rỡ vô cùng. 11 Khi đến nhà, họ thấy Hài Nhi với Maria, thân mẫu của
Người, họ sấp mình thờ lạy Người. Rồi mở bảo tráp của họ, họ dâng Người lễ vật vàng,
nhũ hương và mộc dược. 12 Sau đó được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê
nữa, họ đã đi lối khác mà về xứ mình.
Đoạn
2:1-12 nằm trong trình thuật lớn về sự giáng sinh và thời thơ ấu của Chúa Giêsu
(1:1-2:23). Trước đoạn nầy là câu chuyện giáng sinh (1:18-25) và sau đó là chuyện
trốn chạy sang Ai cập (2:19-23). Đoạn 2:1-12 được đóng khung bởi sự kiện các nhà
chiêm tinh tìm đến Giêrusalem (2:1) và các ông đi khỏi đó (2:12). Đoạn 2:1-12 có
thể phân chia như sau: 1- Bối cảnh và câu hỏi nhập đề của các nhà chiêm tinh
(2:1-2); 2- Gặp gỡ Hêrôđê tại Giêrusalem (2:3-9a); 3- Gặp gỡ Hài Nhi ở Bêthlehem
(2:9b-12). Cách phân đoạn nầy dựa trên sự phân bố của chữ “sấp mình thờ lạy Người” (2:2.8.11).
Câu nhập đề về việc giáng sinh của Chúa Giêsu (2:1) liên
kết đoạn nầy với đoạn trước, mặc dù Matthêô không mô tả chi tiết về việc ấy (x.
1:18-25; Lc 2:1-7). Sau khi giới thiệu tên “Giêsu”, Matthêô sẽ xác định ngay
trong câu hỏi mở đầu của các nhà chiêm tinh là: “vua của người Do thái mới sinh”,
để đối lại với “vua Hêrôđê” được nhắc qua như làm nền lịch sử cho sự xuất hiện
của Người (2:1b). Matthêô còn ghi nhận cách đặc biệt là “Bêthlêhem trong miền
Giuđa” (x. 2:1.5.6), để ám chỉ Hài Nhi mới sinh ra tại đó mới là vua thật của dân
Israel, chứ không phải là Hêrôđê đang trị vì trên đó. Đối chọi với Bêthlêhem bé
nhỏ (2:1.5.6.8) là Giêrusalem rộng lớn, nhưng đứng về phía Hêrôđê (2:1.3). Hành
động bắt đầu với sự xuất hiện của ba nhà chiêm tinh và câu hỏi của các ông ấy
(2:2b). “Magos” là những người khôn ngoan, chuyên nghiên cứu tinh tú, sự xuất
hiện và vận động của các hành tinh để giải thích những chuyện ảnh hưởng trên thế
giới con người. Ở đây, họ đã khám phá “vua dân Do thái mới sinh ra” nhờ nhận ra
một vì sao đáng chú ý xuất hiện. Do đó, “magos” có thể dịch là nhà chiêm tinh,
thay vì “ba vua” hay “đạo sĩ”.
Khung cảnh của đoạn 2:3-9a là tại Giêrusalem. Tất cả tập
trung chú ý vào phản ứng và hành động của Hêrôđê khi ông đứng trước câu hỏi của
các nhà chiêm tinh. Hành động của ông đi từ thái độ bối rối (2:3) đến âm mưu giết
vị vua mới sinh (2:8), sẽ được trình bày trong đoạn kế tiếp (2: 13-18). “Cả thành
Giêrusalem” cùng đứng về phía ông mà sợ hãi và chống lại Hài Nhi. Điều nầy cho
thấy sự trầm trọng của vấn đề. Giêrusalem là nơi Người sẽ gặp phải sự chống đối
(15:1) và là nơi mà “vua dân Do thái” phải chết (x. 16:21; 20:17). “Họp lại” là
động từ thường dùng cho giới lãnh đạo Do thái: thượng tế, kỳ lão, các Pharisêô,
luật sĩ. Họ thường họp nhau lại để bàn tính chuyện chống lại Chúa Giêsu (x.
22:34.41; 26:3.57; 27:62; 28:12). Còn dân chúng ở Giêrusalem thì sẽ tuyên bố chịu
trách nhiệm việc đổ máu Người trên họ và trên con cháu của họ (27:25). Như thế,
Matthêô cho một dấu hiệu tiên báo cuộc tử nạn của Người. Câu trích dẫn của
Matthêô có những thay đổi đáng kể theo ý định của ông (x. Mic 5:1 và 2 Sam 5:2):
- dùng “miền đất Giuđa” để liên kết Hài Nhi với tổ phụ Giuđa, từ đó dòng tộc Đavít
phát sinh (1:1-2); - dùng thể phủ định “ngươi chẳng nhỏ bé nhất giữa các lãnh
tụ của Giuđa” để khẳng định sự trổi vượt của thủ lãnh phát xuất từ đó, thay vì
sự so sánh về kích thước và dân số; - liên kết với câu trích dẫn 2 Sam 5:2 để
chỉ vị thủ lãnh xuất phát từ Bêthlêhem cũng là người chăn dắt dân Israel. Hêrôđê
tính tuổi của Hài Nhi bằng cách cặn kẽ hỏi các nhà chiêm tinh về thời gian ngôi
sao xuất hiện (2:7.16). Bởi đó, ông đã quyết định cho hạ sát trẻ con từ hai tuổi
trở xuống (2:16). Đến lúc nầy, chân dung của Chúa Giêsu đã được xác định khá rõ
ràng. Từ “Giêsu” được nêu lên cách khách quan ngay từ đầu (2:1), được xác định
thêm là “vua dân Do thái” (2:2), rồi “Đức Kitô”. Tiếp theo đó là “thủ lãnh”, rồi
là “mục tử của dân Israel” (2:6). Và hơn hết, chính sự sấp mình bái lạy của các
nhà chiêm tinh cho biết Người chính là Chúa của mọi dân (2:11). Vậy, nhờ tra cứu
Sách Thánh các nhà chiêm tinh đã được sáng tỏ về Đấng các ông đang tìm kiếm;
trong khi Hêrôđê sợ hãi về sự thật nầy và âm mưu tiêu diệt nó.
Ánh
sao lại xuất hiện và dẫn đường các nhà chiêm tinh trong phần thứ hai của hành
trình tìm Hài Nhi (2:9b-12). Điều đáng chú ý là điểm đến tương ứng với điểm khởi
hành: cùng một “ánh sao bên phương đông” (2:2.9b) dẫn đi và dẫn đến dừng lại trên
nhà của Hài Nhi; tuy nhiên, điểm đến gặp Hài Nhi mới là điểm khởi đầu của các
nhà chiêm tinh. Niềm vui lớn lao vô cùng của các nhà chiêm tinh được diễn tả
trong cách nói theo từng chữ là “Họ vui mừng trong niềm vui lớn lao quá chừng”.
Niềm vui nầy được nhắc đến nhiều trong những trình thuật giáng sinh (x. Lc
1:14. 44. 46; 2:10.14. 20); đồng thời đó cũng là niềm vui của những người tìm được
kho tàng ẩn dấu (13:44) và ơn cứu độ (5:12; 25:21.23). Các nhà chiêm tinh đã đạt
đến đích. Ba hành vi diễn ra liên tục: họ thấy, bái mình và dâng lễ vật (2:11).
Sấp mình bái lạy Hài Nhi và dâng Người lễ vật (x. Is 60:6) là bày tỏ sự lệ thuộc
và nhận biết Người là Chúa của họ (4:10; 14:33), cũng là Đấng Kitô (1:1; 2:5). Kết
thúc, lần nữa Thiên Chúa hướng dẫn hành trình của họ về xứ sở của họ và âm mưu
của Hêrôđê bị đổ vỡ.
Con
Thiên Chúa sinh ra cho mọi người. Có người thành tâm đi tìm kiếm Người, mà cũng
có người chối bỏ và tìm cách tiêu diệt Người. Tuy nhiên, vì Người là Vua, nên mọi
người đều phải sấp mình bái lạy Người.
Lm. Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến