Chúa Nhật 15 Thường niên, C
2010
Lắng nghe
sứ điệp của bài Tin Mừng (Lu-ca 10:25-37)
Để
trả lời câu hỏi “Ai là người thân cận của tôi”, Chúa Giê-su kể một câu truyện,
vì nếu trả lời cách bình thường, có lẽ khó trình bày vấn đề một cách sâu sắc mà
lại đơn sơ được. Vậy
Chúa kể câu truyện gì?
Đây là một câu truyện
thời sự, có thể đã xảy ra nhiều lần rồi. Truyện kể về một người bộ hành gặp nạn cướp trên đường từ
Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô. Chắc chắn đây là một người Giu-đê, vì ông ta khởi hành từ Giê-ru-sa-lem. Đoạn đường hai mươi lăm cây số này là nơi làm
ăn của bọn cướp.
Không biết bao nhiêu người đã rơi vào tay bọn
chúng. Người bộ hành trong câu truyện
hôm nay cũng chung một số phận. Ông ta bị chúng đánh gần chết
và bỏ mặc bên vệ đường. Người thứ
nhất đi ngang qua là một tư tế, nhưng vị tư tế nghĩ bổn phận phục vụ tại Đền Thờ
không cho phép ông đụng tới người sắp chết nên ông tránh qua bên kia đường và đi thẳng, mặc cho người gần chết kêu cứu. Người thứ nhì đi tới cũng
là một chức sắc, một thầy Lê-vi. Nhưng ông ta làm như không thấy nạn nhân và cũng “tránh qua bên kia
đường mà đi”.
Nạn nhân may mắn gặp được
một người Sa-ma-ri dừng lại và tận tình săn sóc. Người Sa-ma-ri này gạt bỏ mọi
trở ngại để cứu giúp nạn nhân. Người ấy đã vượt hàng rào ngăn
cách chủng tộc mà đến với người Giu-đê. Ông đã không ngần ngại mất thì giờ để dừng lại, dành thời gian chăm
sóc nạn nhân. Ông đã không quan
tâm tới tiền bạc, tốn phí, miễn là
tính mạng và sự an toàn của nạn nhân được bảo đảm. Sau hết ông còn đề ra cả một
kế hoạch lâu dài để thực hiện việc chăm sóc cho nạn nhân đến cùng, bằng cách
kéo thêm người khác tham gia vào công
cuộc bác ái.
Chúa Giê-su đã diễn tả
dung mạo người thân cận của chúng ta qua hình ảnh vô cùng sống động người
Sa-ma-ri nhân hậu. Câu
truyện này giúp chúng ta khám phá những đặc tính của một người chúng ta gọi là
“người thân cận”. Người thân cận
không dựa trên những phân biệt chủng tộc, giai cấp xã hội, nhưng dựa trên mẫu số
chung là tương quan giữa những con cái có cùng một Cha
trên trời. Người thân
cận là người thực sự sống mối tương quan ấy, không chỉ qua xã giao bề ngoài hay
tình cảm, mà qua đời sống bác ái biết chăm sóc cho nhau về mọi phương diện. Người thông luật trong câu truyện cũng cho
chúng ta một định nghĩa cụ thể về người thân cận: “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót”.
Sống sứ
điệp Tin Mừng
Kết
thúc câu truyện Tin Mừng, Chúa Giê-su nói với nhà thông luật: “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy”. Chúa đã giúp chúng ta nhận
diện người anh chị em được gọi là “người thân cận”. Xã hội hôm nay là môi trường
của “những người thân cận”. Những người khác mầu da chủng tộc và ngôn ngữ sống bên cạnh nhau. Những người có lý lịch và
văn hóa khác nhau ở cùng trong một khu phố. Chính chúng ta cũng đang sống
trong môi trường những người thân cận đó. Vậy mà nhiều khi chúng ta chẳng phải là người
thân cận của họ, hay ngược lại họ cũng không phải là những người thân cận của
chúng ta! Vì thế, chúng ta hãy đáp lời
Chúa Giê-su dạy: “Hãy đi và cũng hãy làm
như vậy”. Chúng ta hãy đi băng bó vết
thương cho anh chị em, không hẳn vết thương thể xác, nhưng hầu hết là những vết
thương tâm lý, những nỗi đau, nỗi buồn, nỗi cô đơn… của họ. Chúng ta hãy lấy “dầu, rượu”
là biểu tượng của tình yêu thương, lòng cảm thông, sự tha thứ để hàn gắn những
sứt mẻ, mất mát của anh chị em. Nếu cần, chúng ta cũng
phải hy sinh cả tiền bạc, thì giờ để sống như người Sa-ma-ri nhân hậu đã sống.
Lm. Dominic TTL