CHÚA
NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN, năm C
Lc 11,
1-13
KINH
LẠY CHA
LỜI
KINH TUYỆT VỜI
Cuộc
đời của Chúa Giêsu là một bài ca tuyệt vời “ Tình
Thương Chúa đời đời con ca ngợi “ (Tv 88 ). Cả đời sống của
Chúa Giêsu là một lời kinh liên lỉ, lời kinh không dứt, không ngừng. Bất cứ làm công việc gì, đi đâu hay phải quyết định những gì quan
trọng, Chúa Giêsu đều cầu nguyện và tham khảo ý Chúa Cha. Trong những năm đi giảng, Chúa Giêsu chỉ dạy cho các tông đồ một
kinh duy nhất là kinh Lạy Cha.
Chúa
Giêsu đã dạy cho các tông đồ và cho nhân loại kinh Lạy Cha để nói cho mọi người
hay cầu nguyện không có nghĩa là chỉ xin ơn và cũng chẳng có nghĩa là liệt kê
những ước muốn, những kỳ vọng, những điều mà mình muốn xin. Cầu
nguyện là tôn thờ, thống hối, tạ ơn và xin ơn. Chúa dạy mọi người qua
kinh Lạy Cha phải có bốn tâm tình rõ ràng như thế.” Lạy Cha, xin làm cho Danh
Thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến “ ( Lc 11,2
). Đây là câu chúc tụng, tôn vinh của kinh Lạy Cha.
Rồi mọi người chúng ta tỏ lòng ăn năn sám hối, thống hối lỗi mình bằng lời xin lỗi :” Xin tha tội cho chúng con, như cũng con cũng tha kẻ
có tội mắc lỗi với chúng con “ ( Lc 11, 4). Sau đó, chúng ta cảm tạ những hồng ân Chúa đã tuôn đổ trên chúng ta. Và rồi, tâm tình cầu xin
của chúng ta được biểu lộ trong câu :” Xin Cha chúng
con hôm nay lương thực hằng ngày “ ( Lc 11, 3 ), và “ xin chớ để chúng con sa
chước cám dỗ “ Lc 11, 4 ). Lời kinh Lạy Cha là lời kinh của Chúa Giêsu. Đây là lời kinh tuyệt vời, hoàn hảo Chúa Giêsu đã dạy cho các môn
đệ của Ngài. Chúa không dạy các môn đệ, không dạy nhân
loại, loài người nhiều kinh, Ngài chỉ dạy có một kinh Lạy Cha nhưng bao gồm tất
cả lời cầu nguyện của Ngài. Do đó, lời kinh Lạy Cha là lời kinh hoàn hảo
nhất, tuyệt vời nhất.Chúa Giêsu gọi Thiên Chúa là Cha, là Abba “ Cha ơi “. Chúng ta là con của Chúa, chúng ta cũng gọi Cha
Ngài là Cha của chúng ta. Xưa Abraham là Cha của các kẻ tin, nhưng cầu của Abraham
và của Chúa Giêsu hoàn toàn khác nhau.Abraham đã yêu thương dân của Chúa, Ông
đã dám đến gần Thiên Chúa để nài van Ngài tha thứ cho dân thành Sođoma và
Gomora. Abraham đã không ngại ngùng trả giá với Thiên Chúa.Nhưng Ông đã không
dám gọi Thiên Chúa là Cha một cách thật thân thương và thân mật như Chúa Giêsu
đã gọi Thiên Chúa là Cha của Ngài. Chính vì thế, chúng ta chưa thấy một người
nào dám gọi Thiên Chúa là Abba “ Cha ơi “ như Chúa
Giêsu đã làm.
Chúa Giêsu sau khi đã dạy các môn đệ và mọi người kinh Lạy Cha,
Ngài lại còn khuyên mọi người và chúng ta hãy kiên nhẫn và cậy trông để cầu
nguyện. Phải kiên nhẫn cầu nguyện vì có những điều chúng ta cầu xin
chúng ta không được đáp ứng, như thế, không phải vì
Chúa không muốn cho chúng ta những ơn ấy nhưng vì có lẽ đối với Chúa, ơn ấy
không cần thiết cho linh hồn chúng ta, Ngài muốn dành cho chúng ta ơn khác lớn
hơn, cần hơn. Chúa luôn yêu thương và tỏ lòng nhân hậu với
chúng ta như một người cha đầy lòng nhân hậu. Chúng ta phải trông cậy vì
Chúa đã hứa :” Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì
sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mở cho “ ( Lc 11, 9)
Tất cả mọi Kitô hữu đều được mời gọi thưa với Thiên Chúa là Cha.
Bởi vì chúng ta được hiệp thông trong mầu nhiệm Thiên Chúa Ba
Ngôi, sự sống mới mà chúng ta lãnh nhận khi chúng ta được rửa tội. Qua Bí tích rửa tội chúng ta được trở nên chi thể của Hội Thánh,
thuộc về gia đình của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Lời thân thưa của Chúa Giêsu với Thiên Chúa là
Cha “ Abba” luôn phải là lời thưa của mỗi người chúng
ta hằng ngày vì mỗi lần đọc kinh Lạy Cha, chúng ta luôn được diễm phúc thưa với
Thiên Chúa “ Abba “, Cha ơi.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết siêng năng dùng kinh Lạy Cha để cầu
nguyện và xin cho chúng con luôn biết cầu nguyện như Chúa Giêsu. Amen.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT