Chúa Nhật XIX Thường Niên
C
Người Sẽ Đến
Lc 12:32-48:
32 "Ðừng sợ! hỡi đàn chiên nhỏ bé! Vì Cha các ngươi đã khấng ban Nước cho
các ngươi!"
33
"Của cải, các ngươi hãy bán đi mà bố thí! Hãy sắm cho mình những ví tiền
sẽ không hề cũ nát, kho tàng không hao vơi trên trời, nơi trộm không lai vãng,
và một không nhấm nát. 34 Vì kho tàng các ngươi ở đâu, thì lòng các ngươi cũng
ở đó".
35 "Các ngươi hãy lo sao: áo xắn đai lưng và đèn chong
sáng, 36 Các ngươi hãy nên giống như những người đợi chủ về, lúc mãn tiệc cưới,
để thoạt chủ về gõ cửa, thì lập tức mở được cho chủ. Phúc cho những tôi tớ nào
chủ đến mà sẽ gặp được đang canh thức! 37 Quả thật, Ta bảo các ngươi, chủ sẽ
thắt lưng, đặt họ nằm xuống giường tiệc; và qua kại, chủ sẽ hầu bàn cho họ. 38
Và giả như ông đến, dù lối canh hai, hay canh ba, mà còn gặp được như thế, thì
họ có phúc thật!"
39 "Hãy biết điều này: Nếu gia chủ đã giết giờ nào
trộm đến, tất ông đã không để nhà mình bị đào ngạch. 40 Các ngươi cũng vậy, hãy
sẵn sàng, vì vào chính giờ các ngươi không ngờ, thì Con người sẽ đến".
41 Phêrô mới nói: "Thưa Ngài, Ngài nói ví dụ đó cho
chúng tôi, hay tất cả mọi người?" 42 Và Chúa nói: "Vậy ai là người
quản lý trung thực, khôn ngoan, chủ sẽ đặt trên nô bộc của ông, để phân phát
phần thực phẩm cho phải thời? 43 Phúc cho tôi tớ đó, chủ đến mà gặp nó đang làm
như thế! 44 Ta bảo thật các ngươi: chủ sẽ đặt người ấy cai quản tất cả của cải
nhà mình. 45 Nhưng nếu tên đầy tớ ấy nghĩ trong lòng: Chủ ta trễ lâu mới về; và
ta tra tay đánh đập tớ trai, tớ gái, và ăn uống say sưa, 46 chủ tên đầy tớ ấy
sẽ đến vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, ông sẽ khai trừ nó, cho nó
đồng phận cùng những kẻ bội tín."
47 "Ðầy tớ nào đã biết ý chủ mình, mà lại không dự bị
sẵn sàng hay không làm theo ý chủ, thì sẽ ăn đòn nhiều hơn. 48 Còn kẻ không
biết, nhưng đã làm điều đáng phải đòn, thì sẽ ăn đòn ít hơn."
"Kẻ được cho nhiều, thì cũng bị hỏi nhiều; và kẻ được
gởi nhiều thì cũng bị đòi hỏi nhiều hơn".
Đoạn tin mừng Chúa nhật
nầy gồm ba câu kết (cc.32-34) của đoạn 12:22-34 và đoạn 12:25-48. Đoạn 12:22-34
là lời Chúa Giêsu căn dặn đừng lo lắng gì
về của cải, và ngay cả những thức cần thiết cho cuộc sống đời nầy. Người nói hãy
bán đi tất cả và cho người nghèo, Nước Trời sẽ đuợc ban cho (c. 32). Đó mới là
kho tàng đích thật phải giữ gìn. Từ loan báo quà tặng Nước Trời, Luca chuyển
sang đề tài sự tỉnh thức và phục vụ trong khi chờ đợi Chúa đến (12:35-48). Chúa
chính là Nước Trời.
Đoạn nầy gồm hai phần lớn:
12:35-40 và 12:41-48. Cấu trúc của phần một (12:35-40) là đối đảo giữa các câu 35-37 và 38-40: Các câu
12:35-40: A. Mời gọi tỉnh thức (c. 35);
B. Giải thích (c.36); C. Phúc cho người tỉnh thức (c.37a); D. Phần thưởng
(c.37b); C’ Phúc cho người tỉnh thức (c. 38); B’ Giải thích (c. 39); A’ Mời gọi
tỉnh thức (c. 40). Các câu 35-37 nhấn mạnh tỉnh thức khi không có mặt chủ;
trong khi các câu 38-40 nói đến sự trở về bất ngờ của chủ. Các câu 12:41-48: Diễn
từ bị cắt ngang bởi câu hỏi của Phêrô (c.41), và đề tài chuyển sang hướng khác,
nói đến việc phục vụ trong khi đợi chủ về. Dụ ngôn trong đoạn nầy (cc. 42-46) có
thể phân thành hai phần song song và đối nhau: 1- Người quản lý khôn ngoan chu
toàn trách nhiệm và được ân thưởng khi chủ trở về (cc.42-44); 2- Người quản lý
không chu toàn trách nhiệm và chịu hình phạt (c.45-46). Hai câu 47-48 là phần
hai của đoạn. Điểm chung nối kết hai đoạn chính nầy là chủ đề việc đến không biết
trước của “chủ” (12:36.37.41.42.43.45.46.47), và những thái độ tỉnh thức của người
tôi tớ (12:37.43.45.46.47).
Tỉnh thức khi chủ chưa về (cc.35-37)
Chúa Giêsu nói với các môn đệ diễn từ nầy
trong quan là Chúa (kyrios) - anh em
(hymeis) (cc.36.40), cũng là chủ (kyrios) - tớ (doulos). Mệnh lệnh đầu tiên cho các môn đệ ngay ở câu đầu tiên là “Thắt
đai lưng” (c.35), nhắc đến câu chuyện đêm ăn chiên vượt qua của người do thái
(Xh 12:11), chỉ thái độ sẵn sàng ra đi đón chủ; và “đèn đốt sáng” cũng chỉ sự sẵn
sàng: thắp sáng đường đón chủ về (x. 8:16;11:33). Việc Chúa đến thường được mô
tả giữa đêm khuya để chỉ sự thình lình (x. 12:38); Mt 25:6.13). Người do thái
ra đi gặp Chúa giữa đêm khuya, trong khi người Ai cập còn mê ngủ. Người tôi tớ
phải thắt đai lưng và đốt đèn đợi cho đến khi chủ về (c. 36). Động từ “chờ đợi”
ở đây, prosdechomai, đồng nghĩa với
“tỉnh thức”, grēgorēo, (c. 37). Cả
hai động từ đều ở thể phân từ, chỉ sự kéo dài, thời hạn. Tương tự như Matthêô
(25:1-13), Luca dùng những yếu tố tiêu biểu: đốt đèn, chờ đợi, tiệc cưới để nói
về sự sẵn sàng đón Chúa. Mối phúc của người tôi tớ tỉnh thức chờ đợi là được thấy
chủ về (x. 10:23), nghe tiếng và mở cửa cho chủ. Việc làm theo ý chủ đưa người
tôi tớ vào trong thông hiệp với chủ. Câu 37 gây kinh ngạc (x. 17:7-10), vì người
chủ đã đổi vai. Ông đứng vào vị trí của người tôi tớ để phục vụ người tôi tớ. Có
thể là Luca nghĩ đến các môn đệ đang ăn uống bàn tiệc của Chúa Giêsu trong Nước
của Người (22:30), và Người ở giữa họ như người phục vụ (22:27). Vậy người môn đệ
tỉnh thức để đón Chúa và được vào dự phần phúc trong bàn tiệc của Người.
Chủ sẽ về bất ngờ (cc.38-40)
Đoạn nầy dùng nhiều từ
ngữ về thời gian: “canh hai, canh ba” (c.38), “giờ” của kẻ trộm (c.39), “giờ” của
chủ (c.40), để nhấn mạnh điều nầy là không ai biết trước cách chắn chắn khi nào
Chúa đến. “Kẻ trộm” (c.39) được dùng thay cho người chủ đi dự tiệc cưới về. Câu
cuối cùng của đoạn (c.40) giải thích cách rõ ràng là việc người chủ hay kẻ trộm
đến, chính là việc Người Con của Nhân Loại đến. Các môn đệ phải biết điều nầy là
họ không biết gì lúc nào Chúa đến. Sự vô tri nầy giúp họ phải tỉnh thức.
Luca dẫn vào đoạn thứ
hai bằng câu hỏi của Phêrô, muốn biết giáo huấn tiếp theo đây sẽ ngỏ đến ai: các
môn đệ hay mọi người (c.41). Câu trả lời cho thấy đó là những người được cắt đặt
để coi sóc cộng đoàn (c.42).
Người quản lý khôn ngoan (cc.42-44)
Người chủ cắt đặt người quản lý, có thể ân thưởng
(c. 44) hoặc trách phạt (c. 46) tùy theo
thái độ và hành động của người quản lý. Đoạn nầy nói đến người quản lý “trung tín”
và “khôn ngoan”, khác với người quản lý “bất lương” trong dụ ngôn sau nầy
(16:1-10). Người quản lý được giao hai trách nhiệm: coi sóc gia nhân và tài sản.
Therapeuō nghĩa trước tiên là “chữa lành”
(x. 9:11); tuy nhiên ở đây có nghĩa là “gia nhân”. “Trung tín” đối nghĩa với bất
trung (x. 16:10). Luca đề cập đến sự trung tín rất cụ thể: trung tín việc nhỏ
trước khi đến việc lớn, trung tín với của cải riêng trước khi đến của cải người
khác. Người quản lý ở đây được giao cho chăm sóc gia nhân của chủ, và ông sẽ được
cắt đặt coi sóc tải sản khi chủ thấy ông nầy đã trung tín với việc trước (c.
43). “Khôn ngoan”, tính từ chỉ được dùng một lần trong Luca. Từ nầy được dùng
nhiều trong Matthêô, đặc biệt trong dụ ngôn năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan
(25:2.4.8.9). Phronimos chỉ người biết
hành xử đúng với qui luật tự nhiên và cả ý của Thiên Chúa (Mt 7:24). Công việc
người quản lý làm là công việc của Thiên Chúa, nên ông phải làm theo thời điểm
Người qui định. Kairos có nghĩa vừa là
“thời điểm”, vừa là “thời hạn”. Kairos
là thời của Thiên Chúa (1:20; 12:56; 19:44; 20:10…). Thời nào Luca không đề cập
đến, ông chỉ nói đến đang lúc người quản lý làm như thế mà chủ đến, thì có phúc
cho người quản lý đó. Động từ “làm” chỉ hành động đang diễn ra (c. 43). Và người
quản lý sẽ được tuyên bố là “có phúc”, makarios,
và được cặt đặt coi sóc gia sản của chủ (c. 44), nếu chủ về và gặp thấy đang làm
như vậy.
Người quản lý bất trung (cc.45-46)
Tình cảnh của người tôi
tớ trong đoạn nầy ngược hẳn với người quản lý trên. So sánh với Matthêô, Luca bỏ
“tính từ “xấu” gán cho người tôi tớ (Mt 18:48), thêm động từ “trở về”. Ý nghĩ
“Chúa đến muộn” (c. 45) có thể rất phổ biến giữa cộng đoàn của Luca. Hai khía cạnh
tiêu biểu của người tôi tớ nầy: đánh đập tớ trai tớ gái thay vì coi sóc họ cách
chu đáo, và ăn uống và say sưa hay vì phân phát phần thực phẫm cho gia nhân. Trường
hợp nầy Luca đặt vào giả thiết “Nếu…” (c. 45), như là một nguy cơ có thể xảy
ra. Hành động của người tôi tớ nầy nhắc nhớ đến người giàu có (12:19). Cả hai đều
không nghĩ là Chúa có thể đến bất cứ lúc nào. Động từ “đến” (c. 46) đặt ở đầu câu,
và ở thì tương lai, muốn nói là chắn chắn Chúa sẽ đến. Chắc chắn là người tôi tớ
không biết lúc nào chủ sẽ về, nhưng lỗi của người nầy là không chờ đợi (động từ
ở thì hiện tại), nghĩa là không tỉnh thức cho đến lúc chủ về (x. 12:36.37).
Về hình phạt, ông chủ sẽ
hai việc cho người nầy “cắt người làn đôi”, và “đặt người nầy vào chung với những
người bất tín” (c. 46). Việc “cắt thành hai”, dichotomeō, là phân mảnh thân xác ra và sự sống không còn nữa; nghĩa
là “giết chết”. Việc xếp chung người nầy với những người bất trung gợi lên hai điều:
người đầy tớ nầy cũng bị kể là người “bất trung”, apisteō; đối nghịch với người quản lý trung tín trên, apisteos; và người nầy không được hưởng
sự hiệp thông với chủ, đối nghịch với người quản lý trung tín (c. 44). Hai hành
động nầy tương đương với việc Thiên Chúa có thể “giết chết” thân xác, và ném cả
con người vào hoả ngục (12:4-5). Thưởng hay phạt sẽ được thực hiện cách dứt khoát
vào thời Người Con của Nhân Loại đến (12:40).
Lời mời gọi tỉnh thức dành
cho mọi người: sẵn sàng nội tâm và chu toàn trách nhiệm.
Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến