Chúa Nhật 29 Thường Niên Năm C
Phải kiên tâm cầu nguyện tức là luôn tín nghĩa với Thiên Chúa
(Xuất hành 17,8-13; 2 Timôthê
3,14-4,2; Tin Mừng Luca 18,1-8)
Phúc Âm: Lc 18, 1-8
"Thiên Chúa sẽ
minh xử cho những kẻ người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người".
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ một dụ ngôn, dạy các ông phải cầu nguyện luôn, đừng ngã
lòng, mà rằng: "Trong thành kia, có một vị thẩm phán không kính sợ Thiên
Chúa, cũng không kiêng nể người ta. Trong thành đó lại có một bà goá đến thưa
ông ấy rằng: 'Xin ông minh oan cho tôi khỏi tay kẻ thù'. Trong một thời gian
lâu dài, ông không chịu, nhưng sau đó ông nghĩ rằng: 'Mặc dầu ta không kính sợ
Thiên Chúa, mà cũng chẳng kính nể người ta, nhưng vì bà goá này cứ quấy rầy ta
mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy, kẻo bà ấy đến mãi làm ta nhức óc'".
Rồi Chúa phán:
"Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương nói đó. Vậy Thiên Chúa lại
không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn, hằng kêu cứu với Người đêm ngày,
mà khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ.
Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?"
Suy Niệm:
Câu chuyện Môsê cầu
nguyện trên núi, dụ ngôn bà góa van xin vị thẩm phán, hối thúc chúng ta dựa vào
Lời Chúa hôm nay để tìm hiểu về việc cầu nguyện. Tại sao phải cầu nguyện? Phải
cầu nguyện thế nào? Cầu nguyện đã đủ chưa hay còn phải hành động nữa? Ý tưởng
của ba bài Kinh Thánh đọc hôm nay dường như muốn trả lời những câu hỏi ấy.
Chúng ta lần lượt tìm hiểu.
1. Tại Sao Phải Cầu
Nguyện
Thật ra, đọc xong bài
sách Xuất hành chúng ta phấn khởi và nhận ra giá trị của lời cầu nguyện. Và
thường khi nhớ đến câu chuyện Môsê cầu nguyện trên núi trong khi Giôsua đánh
giặc, người ta vẫn để ý khía cạnh hiệu năng lạ lùng của việc cầu nguyện. Không
có Môsê cầu nguyện, con cái
Trước hết, chúng ta
hãy ghi lại sự kiện. Con cái
Tiếp theo đó họ đã
gặp Amalek. Chúng ta coi đó là sự tình cờ, như khi người đi trong hoang địa có
thể gặp vật nọ người kia. Chúng ta có thể coi đó cũng là sự tự nhiên, vì có gì
lạ khi gặp cướp trong rừng sâu? Tuy nhiên đối với tác giả Thánh Kinh, chẳng có
gì tình cờ và tự nhiên cả. Con cái
Amalek không phải là
ai khác dòng dõi Cain (Kng 36,3; 26,34; 28,9), kẻ đã nhẫn tâm sát hại em mình.
Nó đã ra khỏi nhan Giavê và đi về phía đông Êđen. Nó đã ăn ở với vợ và sinh ra
con cái. Chúng nó theo gương cha mình, luôn nuôi dưỡng một lòng thù địch đối
với dòng dõi Abel, tức là dòng dõi được Chúa ưu tuyển. Ở đây chúng ta không
thấy sách Xuất hành nói rõ Amalek tấn công con cái
Thế nên Môsê phải nói
với Giôsua: "Hãy lựa lấy người mà ra nghênh chiến với Amalek ngày
mai"; nhưng ông nghĩ số ít những người còn khỏe cũng sẽ chẳng làm gì được
quân địch. Phải nhờ đến Thiên Chúa, cậy vào sức mạnh của Người, phải tin rằng
Thiên Chúa đang ở giữa Dân và gìn giữ Dân, mới có hy vọng thoát được gian nguy.
Thế nên khi sai Giôsua ra trận địa, chính Môsê đã lên núi với Aharôn và Hur.
Tay ông cầm cây gậy thủ lãnh mà ông vẫn mang theo từ ngày được lệnh Chúa đi
giải phóng con cái
Cây gậy ấy là biểu
tượng cho sức mạnh cứu thoát của Giavê và nói lên sự hiện diện của Người. Môsê
cầm cây gậy ấy lên núi. Ông cắm nó nơi cao như cờ lệnh, như doanh trại, làm
chứng sức mạnh của con cái Israel không ở nơi trận địa, nhưng ở chỗ này, nơi có
cây gậy chỉ huy đứng làm cờ trận. Ðược thua không phải ở dưới thung lũng kia,
nơi Giôsua giáp chiến với Amalek, nhưng ở tại trên núi này chỗ Môsê đang cầu
nguyện. Hễ hai cánh tay ông rũ xuống là Giôsua kém thế; còn khi hai người đứng
bên đỡ hai tay ông thì Giôsua tha hồ sát phạt.
Ðiều này không làm
chứng Thiên Chúa đang ở giữa Dân, và bênh vực Dân đó sao? Ðó là chứng cớ hùng
hồn, hiển nhiên. Do đó về sau Môsê đã cho xây một tế đàn ở chỗ núi và gọi tên
nơi ấy là Giavê -Nissi, có nghĩa là Giavê là cờ trận của tôi; tức là chính
Giavê đã chiến đấu cho tôi để chống lại Amalek; không có Người, tôi không thể
nào thắng được tên cừu địch kia.
Và điều này không chỉ
là chân lý của ngày hôm nay, ngày Giôsua xuất trận đánh Amalek ở Rơphiđim.
Amalek là dòng dõi Cain, luôn mang hận thù chống lại dòng dõi Abel. Con cái
Ðó là câu chuyện
trong cuộc đời của chúng ta khi gặp cám dỗ lăm le tiêu diệt Ơn Chúa nơi tâm hồn
và đời sống của chúng ta. Sức chống cự của chúng ta giỏi lắm cũng như của
Giôsua thôi. Chúng ta chẳng làm gì nên thân nếu chúng ta không dựng cờ trận của
Thiên Chúa lên, tức là ý thức Người đang hiện diện, đứng về phe ta, chiến đấu
cho ta, miễn là đôi cánh tay của ta phải không ngừng giơ cao để cầu nguyện.
Và điều này chỉ làm
được khi chúng ta tin ở Chúa, tin Người hằng ở với chúng ta và bênh vực chúng
ta. Chúng ta phải như Môsê mà Thánh Kinh gọi là người trung thành, chứ đừng cư
xử như đại đa số con cái thất tín đến nỗi đã hỏi nhau rằng: Có Thiên Chúa ở với
chúng ta hay không? Những kẻ thất tín sẽ rơi vào tay địch. Và ở trong tay họ có
tin tưởng cầu nguyện mới được cứu thoát.
Bài học của sách Xuất
hành rõ ràng cụ thể và sâu xa. Nó cho thấy đời sống tế nhị và hiểm nguy của
những người con Chúa. Nó cho biết trên đường đi về Hứa Ðịa, chốn chảy sữa và
mật, nơi thiên đàng hạnh phúc, chúng ta cần phải cầu nguyện và cầu nguyện không
ngừng.
Và như vậy, chúng ta
đã bắt gặp câu đầu tiên của bài Tin Mừng hôm nay.
2. Phải Cầu Nguyện
Thế Nào?
Tác giả Luca luôn
trung thành với mình, với thầy mình là Phaolô và nhất là với Chúa Giêsu. Ông
luôn nói và nhấn mạnh đến việc cầu nguyện. Ông dùng ngay cả các công thức của
thầy mình là Phaolô mà nói: Phải cầu nguyện luôn đừng nhàm chán, (Rm 1,10;
12,12; Ep 6,18; Co 13,1...). Ðặc biệt ông trung thành truyền đạt lại cho chúng
ta những gương mẫu và giáo huấn của Chúa Giêsu về việc cầu nguyện. Có thể nói
muốn thấy Chúa Giêsu cầu nguyện và hiểu ý Người về việc này, chúng ta chỉ cần
mở sách Tin Mừng Luca.
Trong đoạn văn hôm
nay, thoạt nhìn chúng ta chưa thấy những tư tưởng đặc sắc. Chúa Giêsu muốn dạy
các môn đệ phải kiên tâm cầu nguyện. Người kể một câu chuyện tầm thường, có thể
gặp ở bất cứ nơi đâu. Nơi đô thị bé nhỏ nào lại không có một viên chức xét xử
các việc kiện tụng? Và càng ở nơi hẻo lánh, các vị thẩm phán ấy lại càng lấy ý
riêng của mình làm pháp luật áp đặt trên quần chúng: họ muốn làm việc lúc nào,
cách nào thì nhân dân thấp cổ bé họng cũng phải chịu. Vậy ở một đô thị kia có
viên thẩm phán ngạo ngược chẳng sợ trời cũng chẳng nể ai. Ông làm việc trì trệ.
Một quả phụ đã từ lâu xin ông xử giúp cho một việc, nhưng ông vẫn chẳng quan
tâm, và cũng chẳng hối hả gì. Có lẽ sự việc mà bà kia thưa chẳng quan trọng bao
nhiêu. Nhưng nhất là vì bà ta là người góa bụa, chẳng đáng kể gì ở trong xã
hội. Nên từ ngày này qua ngày khác ông thẩm phán đó vẫn bỏ ngoài tai lời kêu
xin của bà kia. Tuy nhiên bà này kiên trì, có lẽ chẳng phải vì bà có đức tính
ấy nhưng rất có thể; đối với bà, câu chuyện đem thưa đây rất quan trọng, có thể
là một sống một chết đối với bà. Vậy bà cứ dai dẳng nài xin. Cuối cùng ông thẩm
phán tự nghĩ: Phải xử cho bà ta đi cho rồi kẻo nó cứ quấy rầy mình mãi...
Câu chuyện chỉ có vậy
thôi. Trọng tâm của nó không nằm ở một nội dung độc đáo vì tác giả không nói bà
kia kiện tụng về việc gì. Luca chỉ muốn người ta chú ý đến thái độ dai dẳng của
người cầu xin và sự nhượng bộ rốt cuộc của người phải nghe tiếng van nài. Lấy
những thái độ ấy để nói về quan hệ giữa loài người cầu nguyện và Thiên Chúa
nghe lời, không tầm thường quá sao?
Tác giả Luca khẳng
định nơi việc cầu nguyện của chúng ta không như vậy đâu. Chúng ta không phải
như một góa phụ, ít giá trị trước mặt xã hội. Chúng ta là những người được
Thiên Chúa ưu tuyển. Và Người không giống vị thẩm phán vô tâm; Người rất nhân
hậu đối với con cái loài người. Ở đây Chúa Giêsu dường như muốn nói đến một
"trường hợp cực chẳng đã", một hoàn cảnh tệ hơn cả, để chứng tỏ rằng
những trường hợp và hoàn cảnh bình thường hơn tất nhiên sẽ tốt đẹp hơn nhiều.
Nếu quan hệ giữa người góa phụ và vị thẩm phán cuối cùng còn như vậy, huống nữa
là quan hệ giữa người ta và Thiên Chúa chắc chắn sẽ mỹ mãn vạn phần. Miễn là
người ta phải kiên tâm cầu nguyện, tức là luôn tín nghĩa với Thiên Chúa. Chính
điều kiện tín thành này là khó. Thế nên Chúa Giêsu đã kết thúc bài giáo huấn
hôm nay bằng một câu hỏi có vẻ não nuột nhưng rất chân thành: "Con Người
đến sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa không?". Tức là các con người
ưu tuyển có luôn giữ mãi lòng tín nhiệm với Thiên Chúa không? Thái độ nhàm chán
của họ khi cầu nguyện không phải là dấu chỉ lòng trung tín của họ đã suy giảm
rồi sao? Thế nên chúng ta phải tập kiên tâm cầu nguyện để duy dưỡng lòng tin,
hầu mãi mãi nhận được lòng thương xót của Chúa. Nhưng...
3. Cầu Nguyện Mà Thôi
Ðã Ðủ Chưa?
Bài thư Phaolô hôm
nay không trực tiếp nói đến vấn đề này. Ðấy chỉ là một đoạn trong thư II gửi
cho Timôthê. Chúng ta đã được biết ông này bấy giờ đã rã rời chán nản vì thấy
Phaolô thầy mình bị xiềng xích và giải sang Rôma. Thầy mà như vậy, thì trò sẽ
thế nào? Công việc của thầy rốt cuộc đã đi đến xiềng xích, thì tiếp tục việc
rao giảng Tin Mừng như thầy đã dạy bảo sẽ đi đến đâu? Phaolô gửi thư ngay cho
Timôthê. Và trong đoạn thư hôm nay chúng ta nghe Phaolô nói: Con hãy bền vững
trong các điều con đã học... và hãy cứ rao giảng Lời Chúa!
Thử thách mà Timôthê
gặp phải cũng giống việc con cái
Ðối với Môsê, cây gậy
là biểu tượng, cờ trận của Chúa. Cắm nó lên đối diện với Amalek là dựng doanh
trại của Thiên Chúa thiên binh. Người sẽ bảo vệ, giao chiến cho Dân Người.
Nhưng Môsê mới đã xuất hiện thay thế cho Môsê cũ. Người là Thiên Chúa. Ðức
Giêsu Kitô là Ðấng có lời ban sự sống và cứu độ. Timôthê hãy đọc lời Chúa, như
Môsê đã đặt cây gậy tin tưởng vào quyền phép mà Thiên Chúa đã ban cho ông. Và
chúng ta khi muốn nâng đỡ việc cầu nguyện của mình chống lại sự nhàm chán, cũng
hãy cầm lấy sách Thánh "Ðã được Thần Hứng, và có ích để dạy dỗ, để biện
bác, để tu chỉnh, để giáo huấn trong sự công chính". Ðọc sách Thánh, chúng
ta sẽ biết sửa mình, nuôi dưỡng và phát triển lòng tín nghĩa với Thiên Chúa.
Bây giờ chúng ta sẽ biết cầu nguyện đẹp lòng Chúa hơn và lời cầu nguyện của
chúng ta sẽ được chấp nhận. Thường thì chúng ta chỉ lắm lời xin ơn, và không
muốn nghe Lời Chúa dạy dỗ, khiến cầu nguyện của chúng ta trở thành độc thoại,
khó đẹp lòng Chúa và chúng ta dễ thấy nhàm chán trong việc cầu nguyện.
Những bài Kinh Thánh
hôm nay chỉ dẫn cho chúng ta những thái độ để làm cho lời cầu xin của chúng ta
dễ được kết quả hơn.
Và chính các mầu
nhiệm cử hành nơi bàn thờ bây giờ cũng nói với chúng ta như vậy. Chúa Giêsu
Kitô trong mầu nhiệm thập giá là con người cầu xin được lắng nghe bởi vì Người
có lòng tín nghĩa, thi hành và mạc khải thánh ý của Thiên Chúa Cha. Chúng ta
hãy theo gương Người, thi hành và rao giảng Lời Chúa cho trung tín để được Chúa
chấp nhận mỗi khi cầu nguyện.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)