Chúa Nhật 3 Mùa Thường Niên Năm C
Ðức Giêsu rao giảng Tin Mừng trong nguyện đường ở Nadarét
(Nêhêmya 8,1-4a.5-6.8-10; 1Côrintô 12,12-30; Luca 1,1-4; 4,14)
Phúc Âm: Lc 1, 1-4; 4, 14-21
"Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh
này".
Vì có nhiều người khởi công chép lại những biến
cố đã xảy ra giữa chúng ta, theo như các kẻ từ đầu đã chứng kiến và phục vụ lời
Chúa, đã truyền lại cho chúng ta, phần tôi, thưa ngài Thêophilê, sau khi tìm
hỏi cẩn thận mọi sự từ đầu, tôi quyết định viết cho ngài bài tường thuật sau
đây, để ngài hiểu chân lý các giáo huấn ngài đã lãnh nhận.
Bấy giờ Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền lực
Thánh Thần, và danh tiếng Người lan tràn khắp cả miền chung quanh. Người giảng
dạy trong các hội đường và được mọi người ca tụng. Người đến Nadarét, nơi Người
sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày nghỉ lễ, Người vào hội
đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia.
Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng:
"Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức
dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa
những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người
mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và
ngày khen thưởng".
Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và
ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu
nói với họ: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa
nghe".
Suy Niệm:
Trọng tâm của bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe cũng
là đề tài chính của toàn thể Lời Chúa hôm nay: chúng ta thấy Ðức Giêsu đứng
công bố Tin Mừng trong nguyện đường ở Nadarét. Như vậy, câu chuyện Ezra đứng
đọc luật pháp Môsê ở trước mặt con cái Israen như bài đọc I hôm nay kể lại, chỉ
là hình ảnh báo trước việc Chúa Kitô sẽ rao giảng Tin Mừng cứu độ cho muôn dân.
Và như thế sinh hoạt của Hội Thánh hiện nay như thư Côrintô kể, cũng chỉ là
hiệu quả của việc công bố Tin Mừng này. Chúng ta hãy suy nghĩ về cả ba bài đọc
để hiểu rõ Lời Chúa muốn nhắn nhủ chúng ta những gì chung quanh việc công bố
Tin Mừng.
1. Công Bố Tin Mừng Ðể Triệu Tập Dân Chúa
Bài sách Nêhêmya đưa chúng ta trở về thời sau lưu
đày trong lịch sử Israen, vào khoảng thế kỷ thứ 6 trước Ðức Giêsu giáng sinh...
Nhà cầm quyền Ba Tư bấy giờ cho phép các dân bị trị được phục hồi các truyền
thống của dân tộc mình. Con cái Israen được khuyến khích bỏ đất Babylon để trở
về quên quán. Họ dựng lại đền thờ và tái thiết Giêrusalem. Công việc gặp nhiều
khó khăn.
Trước hết phần lớn những người Do Thái làm ăn
được ở đất khách, không muốn trở về. Những người yêu nước và tha thiết với quê
cha đất tổ, muốn trở về nhưng lại ít phương tiện. Rồi về đến nơi, họ lại gặp
thái độ thù địch của dân đã đến sinh sống tại Giêrusalem trong thời gian lưu
đày. Do đó việc trùng tu thánh điện tiến hành rất chậm. May có Ezra và Nêhêmya.
Hai người có uy tín với triều đình Ba Tư. Ezra là
tư tế. Nhưng ở đất lưu đày không có nơi phụng thờ Giavê, ông đã chuyên khảo và
suy niệm luật pháp Môsê. Ðang khi ấy Nêhêmya được giữ chức tiến rượu trong đền
Vua, nhưng lòng vẫn hướng về Giêrusalem. Khi được tin công việc phục hưng xứ sở
gặp nhiều khó khăn, ông đã xin phép hồi hương và được nhà vua phong làm Tổng
đốc Giêrusalem. Nhờ sắc phong này ông đã giúp đồng bào xây dựng lại được tường
thành để có thể sống yên ổn đối với dân đã đến lập cư tại Giêrusalem trong thời
gian lưu đày. Nhưng thành quách chỉ là giới hạn bên ngoài. Muốn củng cố tinh thần
của đồng bào ông và xây dựng lại cộng đồng con cái Israen, cần phải có luật
pháp. Và đây là phần đóng góp của Ezra.
Bài đọc I hôm nay giới thiệu ông trong vai trò
luật sĩ hơn là tư tế. Và rõ ràng con cái Israen đã cử hành phụng vụ Lời Chúa
chứ không phải là phụng vụ tế lễ.
Ðó là đặc điểm của Do Thái giáo sau lưu đày. Toàn
dân tập họp lại đủ mọi thành phần già trẻ, trai gái. Và trăm người như một. Tất
cả đều chăm chú nhìn vào thầy Ezra đang "kiệu" sách Luật lên đứng
trên một bục gỗ cao, kê quay xuống quần chúng... chung quanh thầy có các phụ
tế, tăng thêm vẻ trang trọng cho việc công bố Lời Chúa sắp cử hành. Thầy Ezra
bắt đầu bằng mấy lời chúc tụng danh Chúa. Cộng đoàn sốt sắng đáp lại bằng những
chữ "Amen, Amen", kèm theo lễ nghi phủ phục thờ lạy. Rồi Thầy Ezra
bắt đầu đọc Lời Chúa trong sách Luật. Thầy đọc dễ dàng, trang trọng. Nhưng sách
viết bằng chữ Hipri. Rất nhiều người trong dân chúng không hiểu thứ tiếng ấy
một cách dễ dàng nữa. Ít ra họ cũng thấy có nhiều điều khó hiểu khiến Nêhêmya
và các phụ tế phải giúp thầy Ezra giải nghĩa cho dân. Càng nghe con cái Israen
càng bùi ngùi xót xa. Họ thấy Chúa thương dân đến như vậy mà cha ông họ đã
không nghe tiếng Người. họ thấm thía những hình phạt mà Người đã buộc lòng phải
gửi đến. Nước mắt họ trào ra... Cả Nêhêmya và Ezra phải vội vàng tuyên bố: Hôm
nay là ngày thánh, không được khóc như vậy... Ðúng hơn phải biến những giọt lệ
xót xa vì tội lỗi nên niềm tin và ơn Chúa cứu độ. Nên hãy ăn uống và chia phần
cho mọi kẻ đang túng thiếu.
Rõ ràng buổi phụng vụ Lời Chúa theo sách Nêhêmya
chúng ta vừa đọc có những nét rất gần với nghi thức công bố Lời Chúa trong các
buổi phụng vụ của chúng ta ngày nay. Ðó là khởi nguyên để chúng ta hoàn thành.
Chúng ta nhất định phải làm tốt hơn con cái Israen ngày xưa. Họ đã tập họp đầy
đủ, các thành phần già trẻ, trai gái. Gia đình chúng ta có thể làm được như vậy
chứ! Họ đã nghiêm chỉnh, chăm chú nhìn vào người đọc và lắng nghe Lời Chúa. Họ
lại chẳng chịu để lời nào nghe mà không hiểu, nhưng đã đòi được giải thích.
Chúng ta có làm như vậy không? Nhất là họ để cho Lời Chúa, lương tâm khiến họ
có thái độ thống hối ăn năn và quyết tâm sửa mình. Chúng ta cũng cần biến việc
đọc và nghe Lời Chúa nên như cơ hội để thực hiện mầu nhiệm tử nạn phục sinh hầu
tìm thấy ơn cứu độ của Chúa trong việc đọc và nghe Lời sách thánh.
Ước gì Lời Chúa từ nay trở thành sức mạnh tập họp
và thánh hóa gia đình chúng ta và giáo xứ chúng ta. Có như vậy chúng ta mới hơn
được con cái Israen ngày xưa.
Tuy nhiên chúng ta phải dành cho việc công bố Lời
Chúa trong nhà thờ một địa vị quan trọng hơn. Và cho được như thế chúng ta hãy
xem bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Ðức Giêsu rao giảng Tin Mừng trong
nguyện đường ở Nadarét.
2. Dân Chúa Hiểu Tin Mừng Theo Ðức Giêsu
Chúng ta hãy tạm không nói đến những lời đầu tiên
trong bài Tin Mừng hôm nay. Ðó cũng là những lời mở đầu của sách Tin Mừng theo
thánh Luca. Rồi đây, chúng ta sẽ thấy rất ý nghĩa. Nhưng chúng ta hãy nhìn
thẳng vào trọng tâm của bài Tin Mừng này.
Luca tóm tắt cho chúng ta thấy, Ðức Giêsu bấy giờ
đầy Thánh Thần. Người ra khỏi sa mạc hẻo lánh sau 40 ngày đêm chay tịnh. Người
trở về Galilê. Chắc chắn đi đến đâu Người cũng rao giảng Tin Mừng và chữa nhiều
bệnh tật. Thế nên tiếng tăm Người đã đồn ra khắp nơi. Người ta đã nhiều lần
hoan hô Người khi Người lên tiếng giảng dạy trong các hội đường. Vậy, Người đến
Nadarét nơi Người sinh trưởng. Và theo tục lệ, người ta trao sách Thánh cho
Người đọc... Người mở ra gặp trúng đoạn Isaia nói về người tôi tớ. Ðọc xong,
Người gấp sách lại. Và trước mắt của trăm người như một đang hướng về Người.
Người đã khởi sự giải thích Lời Chúa bằng những lời dễ dàng sau đây: "Lời
Kinh Thánh quý vị vừa nghe đọc, nay đang diễn ra".
Là vì người Tôi Tớ mà Thiên Chúa đã xức dầu Thánh
Thần trong sách Isaia, không ai khác chính Người đang nói trước cử tọa trong
nguyện đường ở Nadarét. Có lẽ khi viết những lời này, tác giả Isaia chỉ muốn
chép quan niệm của các tiên tri về ơn gọi và sứ mạng của những người được Thiên
Chúa cử làm ngôn sứ cho Người. Hết mọi người được trao phó sứ mạng rao truyền
Lời Chúa đều được Người đổ Thần Linh của Người trong nghi lễ xức dầu mà sách
các Vua I còn kể lại (19,16). Và sứ điệp mà họ phải tuyên bố chính là tin mừng
cứu độ dành cho người khó nghèo, tù đày, để mọi nơi như được hân hoan cử hành
những năm hồng ân đại xá mà nhân dân hằng mong ước. Những lời Isaia ấy hợp cho
mọi ơn gọi ngôn sứ. Nhưng chắc chắn phải được dành riêng để nói về Người Tôi Tớ
Ðức Giavê, một nhân vật mầu nhiệm trong sách Isaia mà chắc chắn chính là hình
ảnh về Ðức Giêsu Kitô cứu thế.
Quả thật, ai đã được xức dầu Thánh Thần rõ ràng
và dồi dào phong phú như chính Người sau khi chịu phép rửa ở sông Hòa Giang? Và
vị tiên tri nào đã giảng dạy mà gây được niềm vui cứu độ như Người đã làm khi
bỏ sa mạc trở về Galiêa? Nhiều bệnh nhân đã khỏi. Có những kẻ mù được trông
thấy. Con người khó nghèo, tù đàuytrong cảnh lầm than không đang được giải
thoát đó sao? Và khắp nơi đang nổi lên bầu khí hân hoan của những năm hồng ân
đại xá. Ðức Giêsu thật có lý để tuyên bố: những lời tiên tri đang được thực hiện...
và được thực hiện nhờ Người, do Người. Và người ta phải công nhận như vậy.
Có điều người ta chưa nhận ra đủ là Ðức Giêsu còn
muốn đồng hóa mình với Người Tôi Tớ của Thiên Chúa mà Isaia muốn nói đến trong
đoạn tiên tri này. Người không phải chỉ là tiên tri nhưng còn hơn tiên tri.
Người đến không phải để chỉ công bố năm hồng ân, nhưng còn để thực hiện ơn cứu
độ. Bà con thân thuộc của Người ở Nadarét chưa nhận ra điều ấy và sẽ không chấp
nhận như chúng ta sẽ thấy trong ngày Chúa nhật sau. Họ không bằng lòng khi vừa
nghe Người khẳng định Người là Ðấng Thiên Chúa sai đến vì trong thâm tâm, họ
chỉ chờ được hưởng thụ những phép lạ mà Isaia đã loan báo và nghe rằng Người đã
làm ở những nơi khác.
Luca viết đoạn Tin Mừng này không nhằm vào chúng
ta đó sao? Lòng tin của chúng ta vào Chúa Giêsu Kitô dường như chưa thật vững
chắc vì âm thầm có lẽ chúng ta cũng đang tiếc xót việc người không làm nhiều
phép lạ ở giữa chúng ta. Người đã làm ở đất thánh ngày xưa, cho những người
thời bấy giờ. Còn ngày nay đối với chúng ta, dường như Người không làm gì cả
nhưng chỉ đòi chúng ta tuyên xưng Người là Ðấng Thiên Chúa xức dầu và sai
đến...
Chính vì vậy Luca đã viết đoạn Tin Mừng này.
Người viết cả quyển Tin Mừng thứ ba để, như trong lời mở đầu, chúng ta được am
tường rằng giáo huấn chúng ta thụ lĩnh thực là đích xác. Và cho được như vậy
Luca đã phải truy tầm gốc ngọn về mọi sự một cách tường tận rồi theo thứ tự đầu
đuôi mà viết lại theo như các kẻ từ đầu đã được chứng kiến và phục vụ Lời Chúa
đã truyền lại. Luca đã muốn cho tác phẩm của Người có giá trị đích xác để giúp
chúng ta tin.
Nhưng thiết tưởng Người cũng đã làm gương để
những ai muốn tin Chúa Giêsu Kitô cũng phải đào sâu giáo lý đã thụ lãnh. Không
có sự truy tầm và suy niệm này, đức tin sẽ không chắc chắn và đích xác. Chúa Giêsu
Kitô sẽ không rõ rệt ở trước mắt chúng ta. Người sẽ trở thành một nhân vật
thuộc quá khứ hơn là hiện tại. Chúng ta sẽ thấy Người sống với dân Do Thái hơn
là sống với chúng ta. Là vì chúng ta không thấy lời tiên tri đang thực hiện ở
giữa chúng ta. Chúng ta đọc Kinh Thánh như những sự việc đã xảy ra mà đồng thời
không thấy chúng diễn tả mầu nhiệm Ðức Kitô đang muốn ban ơn cứu độ cho mọi
người. Nghĩa là không những chúng ta phải biết cử hành phụng vụ Lời Chúa như
bài đọc I hôm nay đã cho chúng ta thấy. Nhưng chúng ta còn phải biết cử hành
mầu nhiệm Ðức Kitô để Lời Chúa trở nên bánh nuôi tinh thần nữa. Và chúng ta chỉ
làm được công việc này nhờ Hội Thánh và trong Hội Thánh vì chỉ ở đây mới có
phụng vụ Lời Chúa. Nhưng phải làm thế nào để có thể ở trong Hội Thánh?
3. Chúa Giêsu Kết Hợp Chúng Ta Trong Hội Thánh
Bài thư Phaolô hôm nay viết về Hội Thánh một cách
đơn sơ nhưng không kém phần sâu xa, và nhất là có giá trị rất thực tiễn. Tất cả
chúng ta ở trong Chúa Giêsu như các chi thể khác nhau ở trong cùng một thân
thể. Thế thì cũng như các chi thể của một thân thể không phủ nhận và từ chối
nhau, thì chúng ta cũng phải chấp nhận và mật thiết kết hợp với nhau ở trong
Chúa Giêsu. Các phận vụ ở trong Hội Thánh rất khác nhau, vì Người được ơn gọi
làm tông đồ, kẻ được Chúa gọi làm tiên tri... nhưng đó là để ai theo phận nấy
mà làm bộ phận cho thân thể. Không do một thân thể con người? Chẳng bao giờ mắt
muốn mọi bộ phận khác trong con người phải như mình... vì như vậy chỉ có ngàn
mắt mà không có thân thể.
Cũng thế muốn có thân thể mầu nhiệm của Ðức Kitô,
mỗi người phải chấp nhận cho người khác đóng vai trò của họ và hơn nữa phải
biết đau với bộ phận đau, vinh dự với bộ phận cinh dự. Nói cách khác, theo kiểu
so sánh này, muốn thấy Chúa Giêsu Kitô còn tiếp tục hoạt động trong Hội Thánh
để chúng ta được kết hợp với Người, ai ai cũng phải tôn trọng người khác và
liên kết cộng tá với họ như các bộ phận trong một thân thể.
Hơn nữa, như lời Phaolô ám chỉ trong bài thư hôm
nay mọi người phải chiếu cố hơn đến những bộ phận được coi như yếu hơn và không
trang nhã mấy.
Ðó chẳng phải là thái độ và sứ mệnh của chính Ðức
Kitô sao? Người được sai đến như người tôi tớ được xức dầu Thánh Thần để đem
Tin Mừng đến cho người nghèo khó, kẻ tù đày... Bài Tin Mừng Luca đã cho chúng
ta thấy rõ Người đến thực hiện mọi lời Tiên Tri. Người thật là vị được tuyển
chọn để công bố lời cứu độ mà Ezra xưa chỉ là hình bóng xa xôi. Người còn tiếp
tục sứ mạng ấy trong Hội Thánh là thân thể có đầy đủ mọi bộ phận khác nhau
nhưng bổ túc cho nhau. Chính khi kết hiệp với nhau mà các phần tử trong Hội
Thánh thấy mình đang được thần trí của Chúa Giêsu Kitô làm cho sống động và mới
thấy Người dang sống động trong Hội Thánh.
Thế nên chúng ta họp nhau lại để nghe Lời Chúa
như con cái Israen xưa, thì chưa đủ. Chúng ta cùng nhau tham dự vào Mình Máu
Chúa Giêsu để kết hợp với Người, như Người đã ở giữa cử tọa hội đường Nadarét
xưa cũng chưa đủ. Nhận lãnh thần trí của Người rồi, chúng ta còn phải tôn trọng
và muốn hợp tác với anh em, trong các công việc chung nữa, thì mới hiện đại hóa
mầu nhiệm Chúa Giêsu đang cứu độ và cứu thế.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)