Chúa Nhật
2 Mùa Vọng Năm C
Chúng Ta
Hãy Dọn Ðường
(Barúc
5,1-9; Philip 1,4-6.8-11; Luca 3,1-6)
Phúc Âm:
Lc 3, 1-6
"Mọi
người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".
Ðời hoàng đế
Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền xứ Giuđêa, Hêrôđê làm
thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ Ituria và Tracônitêđê;
Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm thượng tế; có lời Chúa đã
kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa.
Ông liền đi khắp
miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như lời chép trong
sách Tiên tri Isaia rằng: "Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường
Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi
đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho
bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".
Suy Niệm:
Chúa nhật 1 mùa
vọng đã loan báo ngày Chúa đến. Người sẽ trở lại khi thời gian đã mãn. Người sẽ
đến trong vinh quang và lấy vinh quang biến đổi chúng ta nên con cái của sự
trường sinh bất tử. Bài đọc sách Barúc hôm nay còn nói đến việc ấy. Nhưng chủ
yếu của lời Chúa này là việc dọn đường Chúa đến. Chúng ta sẽ được nghe tiếng
nói của Gioan Tẩy Giả. Ông được Phụng vụ mùa Vọng nhắc nhiều, vì ông là tiên
tri cuối cùng của Cực Ước, và sứ mạng của ông là hoàn tất việc Cứu Ước chuẩn bị
ngày Chúa đến.
Hơn nữa, ông còn là
người giới thiệu và trỏ cho mọi người thấy Ðấng Cứu Thế đã đến. Tiếng nói của
ông vì thế có khả năng giúp đỡ chúng ta dọn đường Chúa đến và nhận ra Người.
Nhưng phải nói như thư Phaolô còn trực tiếp hơn nữa vì nhắm thẳng vào ngày Chúa
trở lại trong vinh quang. Chúng ta xin ơn Chúa soi sáng để biết hiểu và thi
hành Lời Chúa hôm nay.
1. Ðây Là Ngày
Thiên Chúa làm Nên
Trước hết, chúng ta
hãy mở sách Barúc. Ðó là một tác phẩm rất ngắn, chỉ gồm tất cả năm chương. Tác
giả tự coi như là "Thư ký" của tiên tri Giêrêmia, nên văn phẩm của
ông được tính vào ngay sau phần "Ai ca" của sách Giêrêmia. Tác giả
còn giới thiệu bản văn của mình như là một bức thư gửi từ Babylon trong buổi
lưu đày về con cái Israen còn ở lại Giêrusalem, để họ thống hối ăn năn, suy nghĩ
lại về đường lối ăn ở, hầu nhận được Lời Hứa cứu độ và giải thoát. Bài đọc hôm
nay loan báo Tin Mừng cứu độ này.
Nhưng dần dần khoa
chú giải Kinh Thánh đã nhận ra sự thật không đơn sơ như thế. Sách Barúc là một
tác phẩm của một cây viết vô danh. Nói đúng hơn, đó là văn phẩm hỗn hợp đã do
một người đạo đức nào đó ở giữa thế kỷ thứ hai ghép thành. Tác giả đã lấy nhiều
bản văn khác nhau để làm nổi bật một lời kinh thú tội thống hối, đọc trong một
buổi lễ xá tội nào đó. Tuy nhiên ý tưởng và lời văn ở mọi chương đều đạo đức
sâu xa và trình bày rất khôn khéo. Chương thứ năm cũng là chương cuối cùng
trong sách Barúc mà chúng ta đọc hôm nay, chứng tỏ điều ấy.
Vậy, muốn hiểu,
chúng ta phải đọc đoạn văn tiên tri này trong bối cảnh "giả định" của
tác giả. Tức là ở đây chúng ta có những lời Chúa muốn an ủi dân Người khi họ
thống hối ăn năn. Người loan báo cho họ về ngày vinh quang sau lưu đày, ngày
cứu độ sau đau thương, ngày ân thưởng sau cuộc đời lao nhọc. Ðối với chúng ta,
đó là ngày Chúa lại đến.
Ngày ấy, chính
Thiên Chúa sẽ làm ra chứ không phải ai khác. Người sẽ lấy vinh quang bất diệt
của Người choàng lên Giêrusalem, tức là trên chúng ta và tất cả tạo vật, sự
vinh quang ấy cũng là sự công chính thánh thiện mà Thiên Chúa sẽ ban cho nhân
loại được cứu độ khiến tên của Giêrusalem mới tức là của nhân loại mới, sẽ là
Hòa bình và vinh quang, Hòa bình vì có sự công bằng của Chúa, và vinh quang nhờ
có lòng thương xót của Người. Tất cả những điều này nói lên rằng chính Chúa là
tác giả của thời đại sau này. Chính Người sẽ làm ra cảnh trời mới, đất mới.
Những nét đẹp, nét tốt của thời đại mai sau hoàn toàn là của Chúa. Do đó Nước
Trời sẽ đến không bao giờ thay đổi và suy vi nữa, vì tất cả sẽ được bao bọc
trong vinh quang thánh thiện đời đời của Thiên Chúa.
Tự nhiên chúng ta
muốn hỏi: như vậy, loài người chúng ta không đóng góp gì được vào ngày Chúa đến
sao? Chắc chắn có phần nào đó mà chúng ta sẽ nói sau. Nhưng cũng chắc chắn,
phần đóng góp của chúng ta sẽ không đáng kể sánh với ơn ban của Chúa. Có thể
nói trời với đất xa nhau bao nhiêu thì phần trao ban của Chúa còn vượt xa phần
lãnh nhận của chúng ta bấy nhiêu và hơn nữa. Chúng ta hãy cứ nói như Barúc:
ngày vinh quang sau này của chúng ta khi Chúa Kitô hiện đến hoàn toàn là công
trình của Chúa. Người đem vinh quang thánh thiện đến biến đổi chúng ta và tất
cả nên thành trì "hòa bình của công bình và vinh quang của thương
xót".
Thành trì ấy được
đứng lên mỏm cao để thấy con cái khắp nơi, nhân loại khắp xứ tuôn về. Khi xưa,
tội lỗi đã làm chúng phiêu bạt ra đi tiều tụy, bây giờ Thiên Chúa công chính
thánh thiện đưa tất cả về vinh quang như trên một ngai vua.
Không những thế,
Thiên Chúa còn cho bạt núi, lấp sông để đường đi của con cái Chúa được vững
chắc trong vinh quang. Ðang khi ấy cỏ cây bên đường sẽ rợp bóng, tỏa hương và
ánh sáng quang vinh phổ... xuống... Ðoàn người trở về với Chúa, đi về nhà Cha,
tuôn về gặp Chúa thật là ngoạn mục và sung sướng...
Chúng ta có thể bảo
đây là những lời thơ. Nhưng cũng là những lời ấp úng trước một cảnh tượng chưa
thể nào tưởng tượng được. Trong ngày ấy, Chúa sẽ thánh hóa dân Người, sẽ quy tụ
dân Người lại, sẽ làm cho cảnh vật thiên nhiên được chia sẻ sự vui mừng tự do
của con cái Thiên Chúa. Bằng ấy ý tưởng đúc nên bài sách Barúc hôm nay. Những ý
tưởng ấy nằm trong nhiều trang Thánh Kinh Cựu Ước và Tân Ước. Ðó là nội dung
Lời Hứa ngàn đời của Chúa về thời đại người viếng thăm, về ngày Chúa trở lại
với Dân Người.
Và Lời Hứa của
Người bền vững trung kiên. Ðã bao lần Chúa thi hành trong lịch sử Do Thái.
Nhưng đó mới chỉ là những lần tập dượt cho ngày Ðức Giêsu Kitô Giáng Sinh làm
người. Và Hội Thánh từ ngày được Ngài sáng lập không mang nhiều màu sắc của
Giêrusalem trong bài sách Barúc đó sao? Nhưng Giêrusalem đích thực mà sách này
muốn loan báo là Giêrusalem thiên quốc, là Hội Thánh sau này trên Trời, là Dân
Chúa trong vinh quang của Ngày Chúa đến. Chúng ta đang vọng ngày đó, đang chờ
Chúa Kitô trở lại. Chúng ta sung sướng hân hoan nghĩ về Ngày Chúa sẽ làm ra,
không phải để mơ mộng, nhưng để cầu xin Chúa ban cho mình được tham dự ngày
vinh quang ấy và nhất là để chuẩn bị. Và muốn làm công việc này, chúng ta hãy
nghe Lời Tin Mừng trong sách Luca.
2. Chúng Ta Hãy Dọn
Ðường
Tác giả khai mạc
cuộc đời hoạt động của Gioan Tẩy Giả một cách rất long trọng. Ðã đành ông muốn
viết sử có đầu có đuôi và một cách khoa học. Ông phải đặt các biến cố vào lịch
sử có các niên hiệu chắc chắn. Nhưng vì sao khi kể việc Ðức Giêsu ra giảng đạo,
ông không viết một cách long trọng như vậy? Thực ra trong những chương đầu tiên
của tác phẩm Tin Mừng mang tên ông, tác giả Luca thuật những chuyện về Gioan
chen lẫn với những chuyện về Ðức Giêsu. Ông viết về Gioan để làm nổi bật Ðức
Giêsu thế nên không phải vì Gioan mà ông viết bản văn long trọng chúng ta đọc
hôm nay. Bản văn này có ý giới thiệu Ðức Giêsu. Nó là tiền đề đưa vào những câu
chuyện về Ðức Giêsu, giống như Gioan chỉ là tiền hô của Ngài.
Vậy chính vì Ðức
Giêsu mà chúng ta có bản văn long trọng hôm nay. Tác giả Luca muốn cho chúng ta
thấy cuộc đời hoạt động của Ngài đã được khai mạc cách trọng thể nhờ việc Gioan
bắt đầu rao giảng phép rửa thống hối. Luca đặt việc này vào khung cảnh Lịch sử
đạo đời để chúng ta có sẵn khung cảnh lịch sử này mà hiểu biết về các hoạt động
của Ðức Giêsu, vì khi Gioan bắt đầu rao giảng, thì Ðức Giêsu cũng đã sẵn sàng
xuất hiện.
Bấy giờ là năm thứ
15 triều hoàng đế Tibêrô cai trị Ðế quốc La Mã, rộng lớn như cả thế giới. Ở đất
Do thái, về đời có Philatô trấn nhiệm xứ Giuđê và Hêrôđê làm quận vương xứ
Galilê. Về đạo có thượng tế Hanna và Caipha. Chúng ta có thể thắc mắc vì sao
lại có hai thương tế, điều chẳng bao giờ thấy trong lịch sử Dân Chúa. Nói đúng
ra, bấy giờ là thời thượng tế Caipha; nhưng thực quyền lại nằm trong tay nhạc
phụ là Hanna. Ông này cũng là Thượng tế. Ông đã từ chức nhượng lại cho con rể,
nhưng thực tế vẫn nắm quyền, ít ra về vấn đề ảnh hưởng. Do đó, không phải vô lý
mà tác giả Luca đã viết: Bấy giờ là thời thượng tế Hanna và Caipha. Ông đã viết
sự thật và là sự thật đau đớn!
Cũng như ông đã hữu
ý khi nói đến những nhà cầm quyền đời lúc bấy giờ. Ông kể tên Philatô và Hêrôđê
cai trị hai vùng đất của Dân Chúa; và ông cũng nói đến Philíp và Lysania, trấn
nhiệm hai phần đất kề cận mà dân cư lại là kẻ ngoại. Phải chăng tác giả Luca đã
không muốn nói rằng: môi trường hoạt động của Chúa Giêsu sẽ là cả Dân Chúa và
cả Dân ngoại? Người sẽ mang ơn cứu độ đến cho mọi người chẳng kỳ là Do Thái hay
Hy Lạp.
Vậy sau khi đã kể
hai tọa độ không gian và thời gian, tác giả bắt đầu viết sử. Người ta thấy
Gioan nhận được lời Chúa. Kiểu nói này làm chứng ông lãnh được sứ mạng tiên tri
từ trời cao. Ông không làm việc tự ý. Khi ông đang ở trong sa mạc thì được gọi;
tức là sứ mạng đã được trao cho ông đang lúc ông sống cho Chúa và tận hiến đời
mình cho Người.
Tác giả Luca nói
rằng ông đến giảng ở miền sông Giođan, trong khi Ðức Giêsu sẽ không hoạt động ở
đây. Phải chăng Luca không muốn phân biệt hoạt động của hai Ðấng, khi viết như
vậy? Ý muốn phân biệt thật rõ khi tác giả nói: phép Rửa của Gioan chỉ để được
tha thứ tội khiên, chứ chưa tha thứ tức thời đâu. Ðó là công việc chuẩn bị, dọn
đường theo lời sách Isaia: tiếng của Người hô trong sa mạc: Hãy dọn đường Chúa,
hãy bạt lối Người đi.
Những lời này có
khác với những lời mà Barúc đã công bố không? Nhà tiên tri ngày xưa nói rằng:
chính Chúa san phẳng đường lối cho dân được cứu độ. Còn ở đây, dường như đó lại
là việc của chúng ta. Sự thật, lời sách Isaia không phải chỉ có bấy nhiêu. Luca
đã có lý để tiếp tục trích dẫn. Bốn câu nữa đã được thêm vào hai câu trên. Và
những câu này cho thấy việc lấp đầy hạ thấp để đường đi được phẳng lỳ sẽ là
công trình của Chúa; nhưng Người đã làm gì khi người ta có thái độ thống hối ăn
năn. Chính Chúa đã làm ra đường lối cứu độ, nhưng con người phải tỏ thiện chí
muốn lãnh nhận. Và đường lối phẳng lỳ mà Chúa làm ra đòi lấp đầy hạ thấp tức là
Chúa vẫn nâng cao những người phận nhỏ và hạ xuống những phường tự cao tự đại.
Ðề tài này luôn được Luca yêu thích. Có lẽ chính nó đã khiến Luca trích hết lời
sách Isaia, đang khi Mátthêu và Marcô đã dừng lại ở hai câu đầu.
Nhưng điều quan
trọng hơn cả mà Luca muốn nhấn mạnh để kết thúc đoạn văn hôm nay, là việc mọi
người sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Không những ông nhấn mạnh tư tưởng
"mọi người" tức là tính cách phổ cập của ơn Ðức Giêsu dành cho hết
thảy chúng ta; Nhưng ông cũng muốn nhắc đó là công trình của Thiên Chúa chứ
không phải của chúng ta. Và như vậy Luca cũng như Barúc muốn nói với chúng ta
hãy trông đợi ngày Chúa đến như là ơn cao cả. Người sẽ làm cho những ai có thái
độ thống hối ăn năn và khiêm nhường khó nghèo. Tác giả Tân Ước chỉ khác nhà
tiên tri Cựu Ước ở chỗ trỏ cho chúng ta thấy Ngày ấy đã đến trong lịch sử rõ
rệt, nơi Ðức Giêsu Kitô. Nhưng ngay trong đoạn văn này, Luca còn mượn lời của
Gioan để bảo chúng ta phải chờ đợi nữa, vì tuy Ðức Giêsu đã đến, nhưng chưa
phải mọi người đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta còn phải vọng
đến ngày ấy nữa. Và chúng ta phải nghe lời thư Phaolô để dọn đường cho Chúa.
3 Và Tiếp Tục Cho
Ðến Hoàn Thành
Trong đoạn thư này,
Phaolô nói rằng luôn luôn Người cầu nguyện cho giá dân Philíp một cách vui
sướng.
Chúng ta hãy chú
trọng đến sự hân hoan toát ra từ những lời thư này. Phaolô không có gì phải lo
cho giáo dân Philip cả. Từ ngày nhận được Tin Mừng đến nay, họ vẫn tốt, không
những họ đã thông phần vào việc rao giảng Tin Mừng khi họ đón nhận ơn Chúa kêu
gọi; mà họ còn phấn đấu sống Tin Mưng ấy và giúp đỡ Phaolô cũng như các giảng
viên Tin Mừng. Nghĩ đến họ, Phaolô như rộn lòng trìu mến lên. Giống như Thiên
Chúa và Chúa Giêsu Kitô luôn rộn lòng yêu mến cứu chuộc chúng ta.
Vậy Phaolô luôn cầu
nguyện cho giáo dân Philip, không phải vì họ đang gặp những khó khăn nào, mà
chỉ vì Người vui sướng thấy giáo đoàn đó tốt lành, cần được cầu nguyện để
"một công trình thiện hảo như vậy sẽ tiếp tục cho đến hoàn thành trong
ngày của Ðức Giêsu Kitô". Tức là dù nếp sống đạo đã tốt lành đến đâu, cũng
vẫn còn phải tiến bộ để được kiện toàn trong Ngày Chúa trở lại. Chính vì vậy mà
Phaolô phải cầu nguyện cho giáo dân Philip được lòng mến dẫy tràn nhiều hơn mãi
mãi về trí tri và thông hiểu để biết biện phân ra điều ưu hảo mà ăn ở cho vô
phương trách cứ, hầu dư đầy hoa quả công chính nhờ Ðức Giêsu Kitô.
Những lời súc tích
này rõ ràng có tính cách khuyên nhủ và dạy dỗ, Ðó là cả một chương trình sống
đạo phải đi đôi với việc cầu nguyện cho mình được ơn cứu độ trong ngày Chúa
đến. Ðành rằng đời sống mai sau là việc Chúa làm mà chúng ta phải cầu xin để
Người ban cho chúng ta. Nhưng Người đã khởi sự ban khi cho chúng ta được đón
nhận Tin Mừng. Bây giờ hằng ngày cho đến khi Chúa trở lại chúng ta phải cầu
nguyện để luôn được thêm lòng mến, lòng tin, để biết ăn ở một cách ưu hảo hầu
sau này sẽ vô phương trách cứ và dư đầy hoa quả thánh thiện. Chúng ta không thể
làm được những việc ấy nếu không khiêm nhường và cố gắng.
Thánh lễ này là nơi
để chúng ta khiêm nhường đón nhận ơn Chúa. Chúng ta phải thấy mình còn tội lỗi
và yếu ớt. Chính Mình Máu Thánh Chúa sẽ vừa tẩy sạch tâm hồn và củng cố sự
sống. Nhờ Chúa Giêsu Kitô chúng ta có thể bước đi trên đường, tuy nhiều gồ ghề
nhưng có thể vẫn cảm thấy phẳng lì khi chúng ta nhiều lòng mến trông đợi ngày
Chúa đến.
Cố Giám Mục Barthôlômêô Nguyễn Sơn
Lâm