Chúa Nhật II mùa Vọng
Thiên
Chúa dự định thực hiện một việc tốt lành cho dân Người, đó là ban ơn cứu
độ. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay khai triển
đề tài ấy qua đoạn sách ngôn sứ Ba-rúc, đồng thời qua sứ điệp của ông Gio-an
Tiền hô và lời khuyên của thánh Phao-lô gửi tín hữu Phi-líp-phê, đưa ra một
chương trình sám hối giúp ta tiếp nhận ơn cứu độ.
1. Giê-ru-sa-lem
được khôi phục là hình bóng nói lên ơn cứu độ (bài đọc
Cựu Ước – Ba-rúc 5:1-9)
Sách
ngôn sứ Ba-rúc nói về cuộc lưu đày của Ít-ra-en tại Ba-by-lon và về viễn tượng
dân được giải phóng rồi trở về Giê-ru-sa-lem.
Tuy nhiên viễn tượng giải phóng ấy không chỉ mang tính cách lịch sử
Ít-ra-en, mà còn ám chỉ về thời cứu độ Thiên Chúa thực hiện qua Chúa Ki-tô. Giê-ru-sa-lem đã trở nên điêu tàn sau khi dân
Ít-ra-en bị phát lưu. Giờ đây, ngôn sứ
Ba-rúc nhìn thấy một Giê-ru-sa-lem được phục hồi còn vinh quang rực rỡ hơn cả
trước kia. Đức cha Êu-xê-bi-ô, giám mục
Xê-da-rê, trong bài chú giải sách I-sai-a đã nói về vai trò của
Giê-ru-sa-lem: “Quả thật, Xi-on đây cũng
chính là Giê-ru-sa-lem, đã nhận được ơn cứu độ của Thiên Chúa, là thành được
xây ở trên cao, trên núi của Thiên Chúa, nghĩa là trên Ngôi Lời, Con Một của
Người”.
Vậy
cái nhìn của ngôn sứ Ba-rúc về Giê-ru-sa-lem được cứu độ như thế nào? Hình ảnh đầu tiên về Giê-ru-sa-lem được cứu
độ là “cởi bỏ áo tang khổ nhục để khoác vào mình áo choàng công chính của Thiên
Chúa” (Br 5:1). Cứu độ là được thay đổi
từ tình trạng xấu tới tình trạng tốt, hoặc từ cái mất đến cái tìm lại được. Giê-ru-sa-lem đã trải qua một thời kỳ đen
tối, mất đi tất cả và nằm trong bàn tay kìm kẹp của dân ngoại. Một thành lừng danh nay đã hoang tàn vì không
còn dân chúng và sức sống nữa, khác gì một thành phố chết. Tình trạng chết ấy đúng là “áo tang khổ nhục”
bao trùm Giê-ru-sa-lem. Bị ngoại bang
xâm chiếm, Giê-ru-sa-lem nhục nhã vì Đền Thờ trở thành ô uế, các đồ dùng thờ
phượng bị tục hóa, việc thờ phượng Thiên Chúa bị thay thế bằng việc cúng tế các
thần ngoại, vinh quang và công chính của Thiên Chúa nhường chỗ cho đồi trụy và
thấp hèn của thế gian.
Giữa
tình trạng buồn thảm và thất vọng ấy, ngôn sứ Ba-rúc mang đến sứ điệp giải
phóng của Thiên Chúa: “Vùng lên,
Giê-ru-sa-lem hỡi, hãy đứng ở nơi cao và hướng nhìn về phía đông” (Br 5:5). Phía đông là phía mặt trời, mặt trời công
chính, biểu tượng của Thiên Chúa, sẽ mọc lên và phá tan u tối. Phía đông cũng là hướng Ba-by-lon, nơi con
cái Ít-ra-en bị lưu đày sẽ lên đường trở về quê cha đất tổ. Con đường xưa đem dân Ít-ra-en đi lưu đày là
con đường khổ cực, khó khăn và nhục nhã nay được dọn dẹp lại theo lệnh Thiên
Chúa. “Thiên Chúa đã ra lệnh phải bạt
thấp núi cao và gò nổng có tự lâu đời, phải lấp đầy thung lũng cho mặt đất
phẳng phiu, để Ít-ra-en tiến bước an toàn” (Br 5:7).
Tuy
nhiên, điểm quan trọng nhất trong sứ điệp giải phóng này phải là sự can thiệp
của Thiên Chúa. Vai trò chủ động của
Thiên Chúa được đề cao: Thiên Chúa “ban
vinh quang vĩnh cửu, khoác áo choàng công chính cho Ít-ra-en, truyền dạy con
cái Ít-ra-en tụ họp về, ra lệnh dọn đường để Ít-ra-en tiến bước an toàn, cho
quế trầm tỏa bóng che rợp Ít-ra-en, dẫn Ít-ra-en đi trong hoan lạc”.
Những
gì Thiên Chúa đã làm cho Giê-ru-sa-lem thì Người cũng làm cho ta để cứu độ ta. Thiên Chúa đã khôi phục Giê-ru-sa-lem và xây
thành “trên Con của Người”, nghĩa là Người cứu độ ta nhờ công nghiệp Chúa
Ki-tô. Chúa sẽ dẫn ta “đi trong hoan
lạc, dưới ánh sáng vinh quang của Chúa, cùng với lòng từ bi và sự công chính
của Người” (Br 5:9). Nhưng ta cũng có
bổn phận phải theo sự dẫn dắt của Chúa, nhất là trong công việc dọn đường cho
ơn cứu độ, theo lệnh Chúa mà dẹp bỏ những núi cao, gò nổng và thung lũng “có tự
lâu đời” trong ta, tức những tính hư tật xấu đã ăn rễ sâu trong lối sống của
ta.
2. “Hết
mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (bài
Tin Mừng – Lu-ca 3:1-6)
Trong
Cựu Ước, ngôn sứ Ba-rúc loan báo Thiên Chúa cứu độ Giê-ru-sa-lem. Lời tiên tri ấy nay đã ứng nghiệm khi Con
Thiên Chúa xuống thế làm người. Chúa
Giê-su bắt đầu sứ mệnh cứu thế sau những năm sống ẩn dật tại Na-da-rét. Nhưng trước khi Người xuất hiện, có ông
Gio-an “đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa
tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (Lc 3:3).
Trước
khi giới thiệu con người và sứ vụ của ông Gio-an Tiền hô cũng như của Chúa
Giê-su, thánh sử Lu-ca đã không quên nói đến khung cảnh thời gian và không gian
đạo đời. Ngài muốn trình bày một bối
cảnh lịch sử để giúp ta nhận ra tính cách phổ quát của ơn cứu độ, là: “Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của
Thiên Chúa” (Lc 3:6). Sứ điệp về ơn cứu
độ phổ quát ấy phải là cốt lõi lời rao giảng của ông Gio-an. Tuy nhiên, kèm theo lời rao giảng trọng đại
này, ông Gio-an muốn có một nghi thức dễ khiến cho người ta cảm động và nghiêm
túc tiếp nhận tin mừng cứu độ. Đó là làm
phép rửa. Mục đích phép rửa của ông
không phải là tha thứ tội lỗi dân chúng, mà chỉ là giúp họ “tỏ lòng sám hối để
được ơn tha tội”, bởi vì việc tha tội thuộc quyền của “Con Chiên Thiên Chúa,
Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1:29).
Thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa thì ai cũng có khả năng thấy được, vì ơn cứu độ có
tính cách phổ quát. Nhưng tiếp nhận ơn
cứu độ lại là chuyện khác, cần phải có đáp trả và nỗ lực của mỗi người. Vì thế, đối với ông Gio-an, muốn kêu gọi
người ta chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn cứu độ, không gì tốt hơn là mượn lời ngôn
sứ I-sai-a để kêu gọi dân chúng: “Hãy
dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Lc 3:4). Đường lối là hình ảnh dễ dàng nhất để mô tả
một chuyển động, có điểm đi điểm tới.
Mọi ngăn cản, khó khăn cần phải được dẹp bỏ. Hình ảnh con đường với thung lũng, núi đồi,
khúc quanh co, chỗ lồi lõm thật là thích đáng giúp ta hiểu thế nào là một tâm
hồn có những trở ngại khiến cho việc di chuyển giữa họ với Chúa thật khó khăn,
hoặc có thể nói là không thể vượt qua nổi.
Khó khăn trở ngại không phải về phía Thiên Chúa, mà hoàn toàn về phía
con người. Làm sao Chúa đến với ta khi
ta cứ theo con đường của ta là con đường tội lỗi và chống lại Chúa? Những thung lũng tham lam, núi đồi kiêu căng,
khúc quanh co gian dối và lồi lõm bất trung đã dựng lên những chướng ngại vật
cản đường Chúa đến. Do đó, dọn đường cho
sẵn và sửa lối cho ngay là việc của ta, còn việc Chúa cứu độ chỉ được thể hiện
nếu ta cộng tác với Chúa bằng cách chuẩn bị sẵn sàng.
3. Thánh
Phao-lô nói gì về việc chuẩn bị đón nhận ơn cứu độ? (bài
đọc Tân Ước – Phi-líp-phê 1:4-6.8-11)
Ngôn
sứ Ba-rúc và thánh Gio-an Tiền hô đã loan báo ơn cứu độ và việc chuẩn bị qua
những hình ảnh cụ thể về Giê-ru-sa-lem và việc dọn đường lối. Còn thánh Phao-lô Tông đồ thì đề cập đến việc
chuẩn bị tâm hồn khi ngài “khẩn khoản nài xin” anh chị em tín hữu hãy làm sao
“cho lòng mến ngày thêm dồi dào” và “được nên tinh tuyền và không làm gì đáng
trách” trong thời gian họ chờ đợi Chúa đến vào phút cuối đời. “Sống một đời công chính nhờ Đức Giê-su
Ki-tô”, đó là châm ngôn của mọi tín hữu muốn lãnh nhận được ơn cứu độ.
Trước
hết ta thấy hết sức cảm động vì tấm lòng yêu thương của người cha nơi thánh
Phao-lô. Tình thắm thiết của ngài dành
cho tín hữu Phi-líp-phê cũng là tình ngài dành cho ta. Ngài chia sẻ những gì ngài đã sống, đó là
sống “nhờ Đức Giê-su Ki-tô”. Cuộc sống
đầy tràn tinh thần Chúa Ki-tô đã làm cho lòng mến của ngài ngày thêm dồi dào và
được nên tinh tuyền. Ngài đã chạy hết
quãng đường trong cuộc đua và đã chiến thắng trong cuộc thi đấu (2 Tm
4:7). Những lời ngài tâm sự với
Ti-mô-thê phải là những lời khích lệ ta thực thi việc chuẩn bị dọn đường đón
nhận Đấng Cứu Độ. Một trong những cách
chuẩn bị mà thánh Phao-lô chú trọng nhất, đó là “góp phần vào việc rao giảng
Tin Mừng”, bởi vì nếu muốn rao giảng Tin Mừng thì chính mình phải sống Tin Mừng
ấy trước. Cả cuộc đời ta là những tháng
năm rao giảng Tin Mừng bằng đời sống.
Thánh Phao-lô còn cho ta thấy tương lai chắc chắn của việc sống và rao
giảng Tin Mừng, là: “Đấng đã bắt đầu
thực hiện nơi anh em một công việc tốt lành như thế, cũng sẽ đưa công việc đó
tới chỗ hoàn thành cho đến ngày Đức Ki-tô Giê-su quang lâm” (Pl 1:6). Nói khác đi, nếu Chúa đã giúp ta làm công
việc dọn đường lúc ban đầu khi ta sống trên trần gian này, thì Người cũng giúp
ta hoàn tất công việc dọn đường ấy khi Chúa Ki-tô trở lại trần gian ngày cuối
đời của ta.
4.
Sống Lời Chúa
Ngôn
sứ Ba-rúc giúp ta xác tín vào ơn cứu độ Thiên Chúa ban cho mọi người. Thánh Gio-an Tiền hô lập lại lời ngôn sứ
I-sai-a để loan báo ơn cứu độ phổ quát và việc chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn cứu
độ. Còn thánh Phao-lô Tông đồ thì chia
sẻ tâm tình yêu thương và khích lệ ta hãy “sống đời công chính nhờ Đức Giê-su
Ki-tô”. Nếu tuần thứ nhất mùa Vọng chú
trọng loan báo việc Chúa đến cứu độ, thì Phụng vụ Lời Chúa tuần này nhấn mạnh
hơn đến việc ta hãy chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn cứu độ. Chuẩn bị không phải chỉ trong mấy tuần lễ
trước ngày lễ Giáng Sinh, nhưng là chuẩn bị cho cả một đời để sẵn sàng đón Chúa
trở lại với ta.
Suy nghĩ:
Con đường để Chúa đến với tôi và tôi đến với Chúa là con đường nào? Tôi có nhận ra những chướng ngại nào không,
và tôi phải dẹp bỏ chúng thế nào?
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa toàn năng ái tuất, xin đừng để chúng con mải mê thế sự,
chẳng còn hăm hở đi đón mừng Con Chúa, nhưng xin dạy chúng con biết ham thích
những sự trên trời, hầu được cùng Người vui hưởng phúc trường sinh. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị
cuàng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. A-men.
(Lời nguyện Nhập lễ, Chúa Nhật II
mùa Vọng).
Lm. Đaminh Trần Đình Nhi