Chúa Nhật 4 Mùa Vọng Năm C
Xin Vâng Ý Chúa
(Mica 5,1-4a; Hipri 10,5-10; Luca 1,39-45)
Phúc Âm:
Lc 1, 39-45
"Bởi
đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi".
Ngày ấy, Maria chỗi
dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông
Dacaria và chào bà Isave. Và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi
nhảy mừng trong lòng bà, và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng
rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc
phúc! Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này, tai tôi vừa nghe
lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin
rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Suy Niệm:
Chúa nhật I mùa
Vọng báo tin ngày Chúa đến. Chúa nhật II cho thấy Gioan đến dọn đường. Chúa
nhật III nói về niềm vui nổi lên vì Chúa đến gần. Còn Chúa nhật IV mùa Vọng hôm
nay, chúng ta biết nói gì khi thấy Mẹ Chúa đến viếng thăm? Chắc chắn Phụng vụ,
muốn chúng ta gọi Chúa nhật này là Chúa nhật của Ðức Mẹ. Và các bài Kinh Thánh
hôm nay, sâu xa đều vẫn muốn nói về Người. Chúng ta nhìn thấy hình ảnh bài Tin
Mừng; Và trong bài Thánh thư nói đến tâm tình của Chúa Kitô khi nhập thể chúng
ta có thể thấy chính lòng của Ðức Mẹ.
Và điều này đúng,
nghĩa là nếu tâm tình của Chúa Giêsu cũng là tâm lý của Ðức Mẹ thì Chúa nhật
hôm nay của Ðức Mẹ cũng là Chúa nhật của chính Ðức Giêsu Kitô, chúng ta thấy cả
hai đấng. Chúng ta thấy Ðức Mẹ mang Chúa Giêsu và Chúa Giêsu ở nơi Ðức Mẹ.
Chúng ta thấy Chúa Giêsu đang đến với chúng ta nơi Ðức Mẹ, khiến chúng ta trong
đời sống chờ ngày Chúa đến, phải biết mến yêu Ðức Maria và bắt chước Người.
1. Một
Người Nữ Thụ Thai
Bài sách Mica hôm
nay rất thời danh. Nó được coi như lời tiên tri rất sáng sủa về Ðức Giêsu Kitô
cứu thế. Nó nói Người xuất thân từ Belem, sinh bởi một người nữ "đồng
trinh" và mang uy quyền của Thiên Chúa. Nhưng đọc ở thời Cựu ước, ý nghĩa
của nó không rõ rệt như thế đâu.
Trước hết, ở thời
xưa không chắc nhiều người đã để ý đến lời tiên tri này. Chính Mica cũng là một
nhân vật ít được chú trọng. Ông là một tiên tri nhỏ, sống ở thế kỷ thứ VIII
trước Chúa Giêsu Giáng Sinh. Ông hoạt động ở Giuđa, tức là miền Nam. Và chắc
ông cũng chỉ tuyên sấm chung chung như mọi ngôn sứ khác. Ðại khái ông tố giác
đời sống tội lỗi ở Giêrusalem, tiên báo hình phạt sẽ đến, nhưng khuyên nhủ tin
cậy vào thời Phục hưng. Tác phẩm của ông chia làm ba phần rõ rệt như thế, nên
người ta có lý để nghĩ rằng nó đã được một bàn tay nào sắp đặt, chứ khi ông rao
giảng các tư tưởng không cách nhau như vậy đâu. Nhất là khi nhìn vào đoạn văn
trích đọc hôm nay, người ta tưởng đã có một nhà thần học, sống sau ông rất
nhiều và đã đào sâu tư tưởng của ông mới có thể viết ra được những lời tiên tri
giá trị như vậy. Dù sao chúng ta cũng rất mừng được một bản văn như thế. Và khi
đem đọc nó dưới ánh sáng của Tân ước, chúng ta càng thấm thía ý nghĩa của chính
tên tác giả. Là vì trong tiếng Do Thái, Mica có nghĩa là: Ai như Thiên Chúa?
Ðọc sách Mica, chúng ta sẽ thấy không ai như Thiên Chúa chúng ta. Người thật lạ
lùng và công việc của Người thật kỳ diệu.
Quả vậy, ai có thể
nghĩ như người? Ðang khi Israen đang bị chà đạp dưới gót giày của các đế quốc
khổng lồ, Người tuyên sấm sẽ cứu đoàn dân nhỏ bé của Người. Người sẽ chọn một
mục tử để chăn dắt, không những các chiên của Israen mà cả thế giới cũng chỉ là
chiên của Người. Ý tưởng Ðấng Thiên Sai cứu thế sẽ là một mục tử, là một ý
tưởng rất phổ thông trong sách Cựu Ước. Người ta còn được biết Người thuộc dòng
dõi Ðavít nữa. Có lẽ góp hai quan niệm ấy lại, tác giả bài sách Mica hôm nay đã
dám bạo viết rằng:
Phần ngươi hỡi Bêlem Ephrata nhỏ bé nhất trong
hàng các bộ tộc Giuđa.
Chính tự nơi ngươi sẽ xuất hiện cho Ta, vị có
định mệnh thống lĩnh Israen.
Nhà tiên tri đã
được linh ứng để thấy trước việc Ðấng Thiên Sai sẽ xuất thân từ Bêlem, một làng
rất nhỏ trong đất Giuđa, hay vì theo lời giao ước Ngài thuộc dòng Ðavít và sẽ
là mục tử, nên ở đây nhà tiên tri muốn diễn tả Ngài như một Ðavít mới thật sự
và do đó phải xuất từ Bêlem cũng như sẽ phải là một mục tử, như sẽ viết sau
này?
Dù sao ý tưởng tác
giả muốn nhấn mạnh ở đây không phải là chính Bêlem cho rằng tính cách nhỏ bé
nhất của nơi này. Ông muốn nói rằng xét theo lai lịch xác thịt, Ðấng Cứu Thế
không có gì đáng kể, nhưng như lời viết sau đây: Nguồn gốc của Ngài lên tới
những ngày thuở xưa. Ngài là Con Người mầu nhiệm. Ngài có vẻ sinh ra từ một nơi
tối tăm, không có danh tiếng gì; nhưng thật sự Ngài đã hiện diện từ xa xưa, từ
thời có những lời hứa đầu tiên và trước cả đó nữa. Ðề cập đến Ngài như vậy Mica
còn tỏ ra đáng phục hơn là khi ông nói Ðấng thống lĩnh Israen sẽ xuất thân từ
Bêlem. Biết quê hương một người đâu quan trọng bằng biết bản chất con người ấy?
Thế mà Mica không
dừng lại ở điểm này. Những lời ông viết tiếp đã được giải thích nhiều cách.
Thông thường thì
người ta hiểu rằng: Chúa còn bỏ rơi dân Người cho đến ngày một người nữ sẽ sinh
con và khi ấy con cái Israen sẽ được đoàn tụ. Tức là ở trên nhà tiên tri đã nói
đến quê quán Ðấng Thiên Sai, giờ đây ông bàn đến thời đại Ngài ra đời cũng như
dòng họ của Ngài. Ngài sẽ sinh ra sau thời gian Chúa thử thách dân Người và
việc Ngài đản sinh là dấu Chúa đã đoái thương, muốn cứu lại dân và cho họ về
đoàn tụ. Còn ai sẽ sinh ra Ngài? Isaia đã nói về một trinh nữ sẽ thụ thai và
sinh một con trai. Lời tiên tri ấy mầu nhiệm đến nỗi đã ám ảnh tâm trí mọi
người. Mica ở đấy chỉ lặp lại... Nhưng dường như ông nghĩ rằng người nữ sinh
con kia không là ai khác chính dân Chúa, và chính số dân sót còn lại sau thử
thách, số dân nghèo đạo đức còn lại sau nhiều phấn đấu cam go. Ðấng Thiên Sai
sẽ sinh ra từ dòng dõi những người này. Ngài sẽ là mục tử dùng sức mạnh và
quyền năng của Thiên Chúa để cai trị cả thế giới và ban hòa bình cho muôn dân.
Và như vậy, ở đây
chúng ta lại thấy tính cách mầu nhiệm nghịch thường của con người Ðấng Thiên
Sai. Ngài sẽ sinh ra từ dòng dõi khó nghèo, nhưng sức mạnh và quyền lực Ngài có
lại là của Thiên Chúa.
Do đó toàn bài
sách Mica hôm nay đã nói về Ðấng Thiên Sai cứu thế. Tác giả nhấn mạnh đến con
người mầu nhiệm của Ngài. Bề ngoài Ngài nghèo khó hèn mọn nhưng thật sự Ngài
cao cả quyền uy. Ðấng cứu độ là Thiên Chúa ở trong dân khó nghèo...
Tuy nhiên chúng ta
cũng được phép đọc câu "Một người nữ sẽ sinh con" và dừng lại để nghĩ
đến Ðức Mẹ. Người cũng bình dị nhưng cao cả vì Người sẽ sinh Ðấng thống lĩnh
nhà Israen. Và Ðức Mẹ cũng chính là Dân Chúa, là bông hoa kết tinh của Cựu Ước
và là gương mẫu của Hội Thánh ngày nay bắt chước. Chúng ta hiểu lời tiên tri ấy
về Người, thì cũng phải hiểu về Hội Thánh và về chính chúng ta, như Mica đã làm
cho thế gian thấy Chúa cứu thế đến cứu đời. Và chúng ta sẽ làm được việc ấy nếu
biết chiêm ngưỡng Ðức Mẹ và bắt chước Người. Do đó chúng ta hãy nhìn Người
trong bài Tin Mừng hôm nay.
2. Bà Là
Mẹ Thiên Chúa
Chúng ta hết thảy
đều biết: Buổi đầu khi các Tông đồ khởi sự truyền giáo, các ngài đã rao giảng
về Ðức Giêsu cho người ta, theo một dàn bài rõ rệt, tức là khởi sự từ ngày
Người chịu Gioan rửa cho tới khi Người chịu chết - sống lại - lên trời - và sai
Thánh Thần xuống. Nhưng bên cạnh công thức huấn giáo Tông đồ ấy, dần dà đã có
những câu chuyện truyền tai nhau về thời thơ ấu và niên thiếu của Ðức Giêsu.
Thánh Luca, khi viết tác phẩm Tin Mừng, đã nhặt một số các câu chuyện này và
đem viết thành những chương đầu tiên. Người chẳng làm công việc này nếu những
câu chuyện kia không ăn khớp với những chương sau trình bày giáo huấn chính
thức của các tông đồ. Nói cách khác, Người đã quan niệm những chương nói về
cuộc đời niên thiếu của Chúa phải như tiền đề dẫn vào những chương nói về cuộc
đời công khai của Ngài. Do đó chúng ta có thể tìm thấy mầm mống những chương
sau đã nằm nơi những chương đầu tiên rồi. Và chúng ta chỉ hiểu được những
chương này dưới ánh sáng của mầu nhiệm Chúa Kitô sẽ phát huy trong việc Ngài tử
nạn phục sinh.
Ðoạn văn hôm nay
nằm trong những chương đầu tiên này. Tác giả Luca thuật những chuyện về Ðức
Giêsu với những chuyện về Gioan Tẩy Giả để làm nổi bật sự mật thiết cũng như sự
khác biệt giữa vị tiền hô và vị cứu thế, giữa Cựu Ước và Tân Ước, giữa luật
pháp và ân sủng. Ở đây chúng ta thấy Ðức Maria đi thăm bà Isave.
Người lên đường
sau ngày được sứ thần truyền tin. Nên cuộc viếng thăm ngày hôm nay gắn liền với
sự việc ngày hôm trước. Theo như Kinh Thánh luôn cho biết, Thiên Chúa nói sao
là có vậy. Thế mà sứ thần đã bảo Ðức Maria thụ thai Con Thiên Chúa để Ngài sẽ
được gọi là Giêsu tức là cứu thế. Ðồng thời sứ thần cũng loan tin bà Isave đã
thụ thai trong tuổi già được 6 tháng rồi. Có cái gì ở giữa hai sự việc này đây?
Maria cứ lên đường và sẽ biết. Người đon đả ra đi là vì lẽ đó. Vậy khi Người
vừa vào nhà và chào bà Isave, thì lập tức bà này đã lớn tiếng kêu lên:
"Trong nữ giới có Người là diễm phúc. Và đáng chúc tụng thay hoa quả lòng
Người". Làm sao Isave có thể nói lên được những lời ấy; và nếu bà không
giải thích thì ai mà hiểu được? Hơn nữa bà còn nói về Maira là Mẹ Thiên Chúa
tôi đến với tôi. Làm sao bà biết được Maria đã cưu mang Chúa Cứu Thế? Nỗi vui
của bà quả thật là niềm vui cứu độ mà các tiên tri đã từng hứa cho thiếu nữ
Giêrusalem; và Mica đã loan báo sẽ xảy đến cho Bêlem nhỏ nhất trong xứ Giuđa.
Chúng ta hãy nghe và giải thích: "Vì này thoạt tiếng Người chào vừa đến
tai tôi, thì hài nhi trong dạ tôi nhảy mừng".
Như vậy Gioan đã
bắt đầu đóng vai trò "tiền hô của ông". Ngay từ trong bụng mẹ, Gioan
đã báo tin Chúa đến. Nhờ sự vui mừng của ông, mẹ ông đã được chỉ cho biết ân
sủng đã đến trong con người Ðức Maria. Và nhờ việc ông nhảy mừng chúng ta thấy
rõ Lời Chúa phán với Ðức Maria đã công hiệu. Chúa nói là Chúa làm. Ngài sẽ được
gọi là Giêsu vì Ngài đã cứu thế. Ngài đã cho Gioan được sự vui mừng cứu độ. Và
Gioan đã được chia sẻ niềm vui ấy; để rồi Ðức Maria không thể nào dấu được nữa
những ơn cao cả Người đã được và đang mang trong mình.
Do đó, câu chuyện
đi viếng hôm nay là để xác nhận việc Con thiên Chúa đã đến để cứu đời. Vị tiền
hô còn nằm trong dạ mẹ đã loan báo điều ấy. Và Mẹ Chúa hôm nay xuất hiện là để
chúng ta biết ơn cứu độ đã gần.
Thiên Chúa đã
không dùng những hành vi và khung cảnh thật nhỏ mọn để bày tỏ quyền năng cao cả
của Người đó sao? Nếu Bêlem nhỏ bé nhất trong hàng các bộ tộc Giuđa, như lời
sách Mica viết, thì câu chuyện thăm viếng xảy đến trong nhà bà Isave ở một làng
không tên tuổi nào đó lại còn nhỏ bé hơn nữa. Nhưng tất cả những gì có vẻ nhỏ
bé trong câu chuyện lại đều hết sức lớn lao. Nhờ sự nhảy mừng của Gioan trong
bụng mẹ, chúng ta được biết chúc tụng hoa quả của lòng Người. Tác giả thư Hipri
là một trong những người sớm biết làm công việc này. Chúng ta hãy nghe lời ông
trong đoạn trích hôm nay.
3. Bà Ðã
Thưa: Xin Vâng Ý Chúa
Tác giả muốn diễn
tả tâm trạng của Chúa Kitô "lúc vào trần gian", tức là lúc nhập thể
cứu đời. Do đó, đoạn văn này hợp với Phụng vụ hôm nay, vì bài Tin Mừng cũng vừa
nói đến "Hoa quả của lòng Ðức Trinh Nữ".
Nhưng làm sao tác
giả có thể biết được cảm nghĩ của Chúa khi nhập thể? Ông chỉ có thể tìm thấy
những ý nghĩ ấy trong chính cuộc đời trần gian của Người. Thế mà khi còn tại
thế và trong lúc giảng dạy, Chúa Giêsu vẫn không ngớt nhấn mạnh rằng: Ngài đến
không để làm theo ý mình nhưng để thi hành ý của Chúa Cha. Và tất cả các sách
Tân Ước đều khẳng định cuộc khổ nạn cứu thế của Chúa Kitô là một sự vâng lời
cho đến chết và chết trên thập giá.
Do đó tác giả thư
Hipri có lý để viết về Chúa Kitô lúc vào trần gian rằng: Người nói: Này con đến
để thi hành ý muốn của Chúa. Tác giả có vẻ muốn căn cứ vào lời trong một cuốn
sách đã viết về Ngài. Nhưng cuốn sách nói đây không phải là một cuốn sách nào
đó trong bộ Kinh Thánh mà là toàn bộ Kinh Thánh, kể từ "Môsê cho đến hết
các tiên tri", như lời Chúa Phục sinh nói với hai môn đệ trên đường Emmaus
và với các tông đồ.
Nhưng điều đáng để
ý ở đây là mạch văn của tất cả đoạn thư này. Tác giả đang nói rằng tất cả các
lễ dâng đạo cũ đều không có sức tẩy rửa tâm hồn và làm đẹp lòng Thiên Chúa, vì
lẽ "các điều ấy được hiến dâng chiếu theo lề luật". Bấy giờ, lúc vào
trần gian, Chúa Kitô đã nói: Này con đến để thi hành ý muốn Chúa. Chính trong ý
muốn ấy, tức là trong thánh ý của Thiên Chúa mà chúng ta đã được tác thành, nhờ
việc tự nguyện hiến thân vâng lời của Chúa Kitô.
Nói cách khác, ơn
cứu độ chúng ta nằm nơi thánh ý Chúa đã xót thương thí ban Con Một của Người
cho chúng ta và sự vâng lời của Chúa Con đã hiến thân như ý Chúa Cha đã định. Và
nơi đang thực hiện những điều này là chính lòng Trinh Nữ Maria, người mà bà
Isave hôm nay đã nhận ra là "kẻ đã tin rằng viên thành sẽ đến cho mọi điều
Chúa truyền phán dạy cho Người!" Với câu này, rõ ràng tác giả Luca có ý
gợi lại thái độ và lời "xin vâng" của Ðức Maria khi được thiên thần
đến truyền tin.
Và như vậy, chúng
ta có thể hiểu cả ba bài đọc Thánh Kinh hôm nay về Ðức Maria cũng như về Chúa
Giêsu, về Ðức Maria cưu mang Ðức Giêsu cứu thế trong thân phận nhỏ bé và vâng
lời, và về Chúa Giêsu đang đến với chúng ta nơi cung lòng Ðức Trinh Nữ cũng
trong thái độ nhỏ bé và vâng lời. Phải chăng phụng vụ chẳng muốn cho chúng ta
nghĩ rằng khó nghèo và vâng lời là môi trường và điều kiện để ơn cứu độ của
Chúa thể hiện? Và gần đến lễ Giáng sinh, cũng như để chuẩn bị ngày Chúa đến
trong vinh quang, thái độ của chúng ta há chẳng phải là khiêm nhường trước mặt
Chúa và tuân giữ các giới răn của Người? Việc nhìn nhận tội lỗi của mình rồi
đến với Chúa trong tòa cáo giải là cách dọn mình để đón nhận ơn Chúa Giáng
Sinh. Cũng như khiêm cung thi hành các đỏi hỏi của Tin Mừng trong đời sống là
con đường chắc chắn nhất làm cho ơn cứu độ của Chúa tỏ hiện một cách vinh
quang.
Thánh lễ này cho chúng ta được tiếp xúc với Chúa trong
mầu nhiệm cứu thế, là mầu nhiệm thật cao cả nhưng diễn ra trong khung cảnh đơn
sơ khó nghèo biết bao! Ước chi chúng ta được niềm tin như tiên tri Mica để
khẳng định có ơn cứu độ. Niềm tin ấy sẽ giúp chúng ta được như Ðức Maria, đón
nhận Chúa Cứu Thế vào lòng. Rồi như Người, chúng ta sẽ khiêm tốn ra về để đến
với anh em. Chúa sẽ làm cho anh em biết ơn Người cứu độ nếu niềm tin của chúng
ta được thể hiện trong đời sống phục vụ khiêm tốn.
Đức Cố Giám Mục Batholomeo Nguyễn Sơn Lâm