HÃY CẦU NGUYỆN CHO
CÁC LINH HỒN
(LỄ CÁC LINH HỒN 2013)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
Người Á Đông chúng ta
nói chung và người Việt nam nói riêng, rất coi trọng chữ hiếu. Nhiều nước còn
đưa chữ hiếu lên thành đạo. Nói về lòng biết ơn, người ta thường nhắc con cháu ngược
dòng lịch sử để nhớ về cội nguồn: “Con người có cố có ông, như cây có cội như
sông có nguồn”. Hay: “con ai chẳng là con cha, cháu ai là chẳng cháu bà cháu
ông” (ca dao tục ngữ Việt
Người Tây phương, họ không
nâng lên thành đạo, nhưng họ lại không dừng lại ở chữ hiếu, mà con dành riêng ra
hai ngày để nói lên lòng biết ơn đối với bậc sinh thành, đó là ngày của mẹ
(mother’s. day) vào ngày Chúa nhật thứ hai trong tháng năm và ngày của cha
(father’s. day) vào ngày Chúa Nhật thứ ba trong tháng sáu.
Còn với Đạo Phật, người
ta dành ngày rằm tháng 07 âm lịch và Mùa Vu Lan báo hiếu để nói lên lòng biết
ơn Tam Bảo và hiếu nghĩa với mẹ cha.
Với đạo Công Giáo, trong
vai trò Giáo Huấn của mình, Giáo Hội luôn nhắc con cái của mình hãy nhớ công
sơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên: “Con ơi giữ lấy lời cha, chớ quên lời mẹ,
nhớ mà ghi tâm. Đèn soi trong chốn tối tăm, ấy là chính những lời răn, lệnh
truyền.Nhớ cầu cho bậc tổ tiên, khắc ghi công đức một niềm tri ân”(Cn 6,20,23).
Vì thế, Giáo Hội Công Giáo, đã dành trọn tháng 11 hằng năm, để cầu nguyện cho
các linh hồn. Trong tháng 11 này, nhiều hoạt động mang tính hiếu nghĩa được
thực hiện như: xin lễ cầu cho ông bà tổ tiên, viếng nghĩa địa (vườn thánh),
chỉnh trang những ngôi mộ cho mới hơn và nếu thuận tiện thì nhiều gia đình cũng
tảo mộ nữa....
Thánh Công Đồng Vatican
II cũng nói trong hiến chế về Mầu Nhiệm Giáo Hội như sau: "Giáo Hội lữ
hành hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã chết, vì cầu nguyện cho
họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh..."; "Khi được
về quê Trời và hiện diện trước nhan Chúa, nhờ Người, với Người và trong Người,
các thánh lại không ngừng cầu bàu cho chúng ta bên Chúa Cha...". Sự trao
đi nhận lại này nói lên tinh thần hiệp thông, bổn phận và đức ái.
Hôm nay, Giáo Hội hoàn
vũ dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn, tại Việt
Khi sống mầu nhiệm hiệp
thông này, có lẽ không gì quý hơn là chúng ta cầu nguyện cho các ngài, bởi vì các
ngài chưa được về cùng Chúa, nên các ngài còn bị giam cầm trong luyện ngục để
thanh luyện cho tinh ròng trước khi được diện kiến tôn nhan Chúa cách trọn vẹn.
Các linh hồn chính là
những người trước đó đã từng sống với chúng ta. Các ngài là cha mẹ, ông bà, tổ
tiên, là những người ân nhân, thân nhân, là ông hàng xóm, là bà bán rau, là
cháu học sinh... Các ngài là những người đã ra đi trước chúng ta để trở về với
nơi mà từ bụi đất mình đã là khởi điểm kiếp người. Khi cầu nguyện cho các linh hồn, chúng ta thể
hiện lòng biết ơn, là sống tinh thần hiệp thông, liên đới trong đức ái. Không
lẽ chúng ta bỏ mặc các ngài trong khi các ngài không thể làm gì hơn được nữa để
cứu lấy chính mình?.
Cầu nguyện cho các linh
hồn còn là một bổn phận mà xét theo sự liên đới đây thì đây chính là lẽ công
bằng, bởi vì biết bao điều tốt đẹp các ngài đã làm cho chúng ta khi còn sống,
đôi khi vì chúng ta, mà các ngài phải chịu liên lụy và phải đền bù trong luyện
ngục. Như vậy, trong thiếu xót, bất toàn của các ngài, chúng ta một phần có
trách nhiệm, nên việc cầu nguyện cho các linh hồn chính là lẽ công bằng buộc
chúng ta phải làm vì lòng biết ơn các ngài... Sự hy sinh của các ngài thật lớn
lao, không bút nào viết cho hết, không miệng nào kể cho xuể. Quả thật, chúng ta
được lớn khôn và nên người là nhờ vào sự vất vả một nắng hai sương, suốt ngày
bán mặt cho đất, bán lưng cho trời của cha mẹ, ông bà.... Từ những đêm thức
trắng lo toan, ' Gió mùa thu mẹ ru con ngủ - Năm canh chày thức đủ trọn năm''
đến những ngày ngược xuôi bươn trải để kiếm cho con cháu chén cơm ăn cho ấm
lòng, chiếc áo ấm che thân khi trời lạnh, mấy đồng xu cho ta học hành, thuốc
thang... Cha mẹ chấp nhận tất cả để miễn sao cho con cái có tiếng cười, được
hạnh phúc và bình an. Như vậy trong sự sung túc, niềm vui của chúng ta có đau
khổ (sự chết) của đấng sinh thành.
Hãy cầu nguyện cho các
linh hồn vì đây là việc làm có giá trị hơn hết, bởi vì trong Giáo Hội, chúng ta
sống mầu nhiệm hiệp thông. Hôm nay chúng ta dâng lễ, những hy sinh, lời cầu
nguyện cho các linh hồn sớm được siêu thoát, để các ngài trở nên những vị thánh
trước tòa Chúa, các ngài lại cầu nguyện cho chúng ta.
Và mỗi khi đứng trước
nghĩa địa, trước các phần mộ của người thân, hay chứng kiến một đám tang nào
đó, ta hãy nhớ rằng một ngày nào đó tôi cũng sẽ phải chết như họ. Nghĩ được như
thế, ấy là dịp chúng ta nghĩ đến thân phận mong manh của kiếp người. Nghĩ được
như thế, là ta chuẩn bị cho hành trang về với Chúa qua những cái giấy thông
hành được kết tinh từ những những việc lành phúc đức, những hy sinh... Nghĩ
được như vậy, là ta đang tiến dần đến sự sống. Nói như thánh Phaolô thì: “Mỗi ngày tôi phải đối diện với cái chết”. Đối
diện với nó để ta chuẩn bị cho ngày cái chết đến rước chúng ta về với Chúa
trong thanh thản và bình an.
Lạy Chúa, mỗi khi chúng
con đứng trước nấm mộ của người thân, xin cho chúng con biết nhớ đến các linh
hồn để cầu nguyện cho các ngài, và xin cũng cho chúng con ý thức được thân phận
mỏng manh của kiếp người để sám hối và chuẩn bị cho cuộc ra đi của mình có ý
nghĩa. Ước gì mai sau chúng con cũng được hợp cùng các bậc tổ tiên để ca ngợi
Chúa không ngừng trên Thiên Quốc. Amen.