CHÚA NHẬT KÍNH CHÚA
BA NGÔI
Ba Ngôi là “sự thật
toàn vẹn”
Lắng nghe
sứ điệp của bài Tin Mừng (Gio-an 16:12-15)
Chúa Ba Ngôi liên hệ với chúng ta dưới nhiều khía cạnh khác
nhau, thí dụ như Người đã tạo dựng, cứu độ, thánh hóa chúng ta. Tuy nhiên với
bài Tin Mừng hôm nay, thánh Gio-an đưa chúng ta vào một điều rất hiếu kỳ: Thiên Chúa Ba Ngôi muốn cho chúng ta biết được
sự thật toàn vẹn. Vậy sự thật toàn vẹn
ấy là gì, và tại sao lại phải đợi tới khi Chúa Thánh Thần đến mới được tỏ ra
cho các môn đệ Chúa và chúng ta?
Ngay trong lời mở đầu sách Tin Mừng, thánh Gio-an đã giới
thiệu Chúa Giê-su như là “Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Gio-an
1:14). Qua những dấu lạ được thực hiện
và nhất là qua các cuộc tranh luận với những kẻ không tin vào sứ mệnh cứu độ
của Người, Chúa Giê-su đã cố gắng thuyết phục người ta rằng: sự thật toàn vẹn là chính “Lời” mà Chúa Cha
muốn nói với nhân loại (Gio-an 17:17), hay nói khác đi là Lời Nhập Thể, tức Chúa
Giê-su và sứ mệnh cuỉa Người là nói những điều Thiên Chúa muốn nói với nhân
loại. Trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa phán
dạy nhân loại qua các ngôn sứ, nhưng nay vào thời Tân Ước, Người nói với chúng
ta qua người Con Một (Do-thái 1:1).
Thánh sử Gio-an còn phân biệt thật rõ ràng về điều này: “Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông
Mô-sê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giê-su Ki-tô mà có” (Gio-an 1:17). Như vậy, sự thật không phải là chính thực thể
Thiên Chúa, nhưng là Lời đến từ Chúa Cha để công bố kế hoạch yêu thương của
Người.
Thánh Gio-an cũng nêu lên một điều thật phũ phàng, là Chúa
Giê-su, sự thật của Thiên Chúa, “đã đến nhà mình, nhưng người nhà không chịu
đón nhận” (1:11; 3:19). Dân Do-thái
không nhìn nhận sứ mệnh của Người. Cả
đến các môn đệ cũng đã có những lúc hiểu lầm, mong Chúa Giê-su là đấng ki-tô
giải phóng đất nước họ, chứ không phải Đấng Ki-tô chết và chuộc tội cho nhân
loại. Cho nên sự thật vẫn chưa được hiểu
và đón nhận một cách đầy đủ, hoặc chưa phải là “sự thật toàn vẹn”. Vậy làm sao có thể đạt tới sự thật toàn
vẹn? Đó là vai trò của Chúa Thánh
Thần: Người dẫn đưa các môn đệ Chúa
Giê-su tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ
giúp họ “nhớ lại” mọi điều Chúa Ki-tô đã nói và am hiểu ý nghĩa của những điều
ấy.
Như vậy, cả ba Ngôi Thiên Chúa phối hợp với nhau để đem tới
cho nhân loại chúng ta một “sự thật toàn vẹn” là Tin Mừng cứu độ, Lời mặc khải
của Chúa Cha được thể hiện trong Chúa Giê-su Ki-tô và được Thánh Thần chiếu
soi. Đáp lại thiện chí của Thiên Chúa Ba
Ngôi, chúng ta có bổn phận phải đón nhận và thực hiện sự thật ấy: đón nhận sự thật với lòng tin và thực hiện sự
thật bằng cách đưa nó vào trong chính cuộc sống của riêng mình (Gio-an
3:16,21).
Sống sứ điệp Tin Mừng
Trong bữa Tiệc Ly, trả lời ông Tô-ma, Chúa Giê-su nói: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự
sống” (Gio-an 14:6). Không phải ngẫu
nhiên mà thánh Gio-an đã để thứ tự của ba điều này như vậy, nhưng với chủ ý làm
nổi bật lên vai trò của “sự thật toàn vẹn”.
Sự thật được đặt ở giữa con đường và sự sống, bởi vì Chúa Ki-tô là con
Đường chuyển thông sự Thật của Thiên Chúa đến cho chúng ta, để ban sự Sống của
Thiên Chúa cho chúng ta.
Toàn bộ đức tin Ki-tô giáo nhắm mục đích giúp chúng ta đón
nhận và sống theo “sự thật toàn vẹn” là Chúa Ki-tô. Năm Đức tin kêu gọi chúng ta: “Tuyên xưng niềm tin nơi Chúa Ba Ngôi – Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần – chính là tin vào một Thiên Chúa duy nhất,
Đấng là Tình Yêu (x. 1 Gio-an 4:8): Chúa
Cha, khi đến thời viên mãn, đã sai Con của Người đến cứu độ chúng ta; Chúa Giê-su Ki-tô đã chuộc tội trần gian
trong mầu nhiệm sự chết và phục sinh của Người;
Chúa Thánh Thần dẫn dắt Giáo Hội qua các thời đại, đang khi mong chờ
cuộc quang lâm vinh hiển của Chúa” (Cửa
Đức tin, 1). Vậy chúng ta hãy “ở
trong sự thật” bằng cách “làm cho tương quan của chúng ta với Chúa Ki-tô vững
chắc thêm mãi” (Cửa Đức tin, 15). Chúng ta củng cố tương quan ấy khi học với
Chúa Ki-tô, nhất là học sống yêu thương “trong sự thật”, yêu thương bằng sức
mạnh của tình yêu Thiên Chúa đã tỏ ra cho chúng ta.
Lm.
Đa-minh Trần đình Nhi