CHÚA NHẬT LỄ LÁ C
Lc 19,28-40 ; Is 50,4-7
; Pl 2,6-11 ; Lc 22,14-23,56
QUA ĐAU KHỔ VÀO TRONG
VINH QUANG
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 19,28-40
(28) Đức Giê-su nói
những lời ấy xong, Người đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem. (29) Khi đến
gần làng Bết-pha-ghê và làng Bê-ta-ni-a, bên triền núi gọi là núi
Ô-liu, Người sai hai môn đệ và bảo: (30) “Các anh đi vào làng trước
mặt kia. Khi vào sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột
sẵn đó. Các anh tháo dây ra và dắt nó đi. (31) Và nếu có ai hỏi:
“Tại sao các anh tháo lừa người ta ra”, thì cứ nói: “Chúa cần đến
nó”. (32) Hai người được sai ấy ra đi và thấy y như Người đã nói. (33)
Các ông đang tháo dây lừa, thì những người chủ con lừa nói với các
ông: “Tại sao các anh lại tháo con lừa ra?” (34) Hai ông đáp: “Chúa cần
đến nó”. (35) Các ông dắt lừa về cho Đức Giê-su, rồi lấy áo choàng
của mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức Giê-su lên. (36) Người tới đâu,
người ta cũng lấy áo mình trải xuống đường. (37) Khi Người đến gần
chỗ dốc xuống núi Ô-liu, tất cả đoàn môn đệ vui mừng bắt đầu lớn
tiếng ca tụng Thiên Chúa, vì các phép lạ họ đã được thấy. (38) Họ
hô lên: “Chúc tụng Đức vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình an trên
cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời!”(39) Trong đám đông có vài
người thuộc nhóm Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, Thầy quở
trách môn đệ Thầy đi chứ!” (40) Người đáp: “Tôi bảo các ông: Họ mà
làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên!”.
2. Ý CHÍNH:
Hai bài Tin mừng Chúa
Nhật Lễ Lá hôm nay gồm hai phần:
- Phần thứ nhất (Lc
19,28-40): Tường thuật việc Đức Giê-su khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem
để làm vua Thiên Sai.
- Phần thứ hai (Lc
22,14-23,56): Tường thuật việc Đức Giê-su thi hành sứ vụ Thiên Sai bằng con
đường “Qua đau khổ vào trong vinh quang”. Bài Thương Khó quá dài nên sẽ được đọc trong sách Tân Ước hay trong
Bài Tin Mừng CN Lễ Lá năm C.
3. CHÚ THÍCH:
- C 28-34: + Người đi
đầu: Với tư cách là Vua Mê-si-a, Đức Giê-su can đảm đi đầu
như một mục tử đi trước dẫn đường cho đoàn chiên theo sau (x. Ga 10,4). +
Tiến lên Giê-ru-sa-lem: Đức Giê-su từ thành Giê-ri-cô tiến lên thủ
đô Giê-ru-sa-lem. Giê-ru-sa-lem nằm trên đỉnh núi cao hơn mặt biển 700 mét,
nơi Đức Giê-su sẽ hoàn tất sứ vụ cứu độ bằng việc chịu chết và sống lại. +
Làng Bê-ta-ni-a: Tên một ngôi làng nhỏ nằm trên triền núi
Ô-liu về hướng Đông, cách Giê-ru-sa-lem khoảng 5 cây số. Làng này có
nhà của ba chị em là Mát-ta, Ma-ri-a và La-da-rô. Đức Giê-su và các môn
đệ thường nghỉ lại đây mỗi lần hành hương về Giê-ru-sa-lem (x. Mt
21,17). + Con lừa: Theo quan niệm của Cựu ước, lừa là một
con vật giống như con ngựa, dành cho đức vua và các nhà quý tộc cưỡi.
Áp-sa-lôm là con trai vua Đa-vít cũng đã cưỡi lừa trong cuộc nổi loạn
chống lại vua cha Đa-vít (x. 2 Sm 18,9). + Chưa ai cưỡi bao giờ:
Nghĩa là đang còn tinh tuyền chưa bị mang ách trên cổ (x. Ds 19,2), nên
xứng đáng cho Vua Thiên Sai sử dụng (x.1 Sm 6,7). + Vì “Chúa” cần
đến nó: Dưới ánh sáng mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su được
môn đệ gọi là “Chúa” hay “Chủ”. Đây là tước hiệu được gán cho Đức
Giê-su từ thời Giáo hội sơ khai. Từ ngữ này diễn tả mầu nhiệm Đức
Giê-su vừa là Con Người vừa là Con Thiên Chúa (x. Rm 10,9 ; Pl 2,10-11).
- C 35-38: + Các ông
dắt lừa về, lấy áo choàng của mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức
Giê-su lên: Những chi tiết này gợi lại cuộc đăng quang lên làm vua
của nhà vua Sa-lo-mon do vua cha là Đa-vít đã chuẩn bị trước (x. 1V
1,33.38.40). Việc Đức Giê-su ngồi trên mình lừa thay vì ngựa chiến nhằm
diễn tả sứ vụ của Người là vua Thiên Sai hòa bình, chinh phục lòng người
bằng tình yêu thương thay vì bằng bạo lực chiến tranh. + “Chúc
tụng Đức Vua.”..: là lời Thánh vịnh 117,25-26 được hát ca tụng
Đức Chúa trong các buổi lễ long trọng khi đòan rước tiến vào Đền thờ.
- C 39-40: + Thưa
Thầy, Thầy quở mắng môn đệ Thầy đi chứ: những người Pharisêu nhắc
Đức Giê-su cấm môn đệ hò hét tôn vinh Người, vì họ không tin Người là Vua
Thiên Sai. + “Họ mà làm thinh thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên”: Không
gì có thể ngăn cản thành Giê-ru-sa-lem nghênh đón Đức Giê-su vào Thành
đăng quang như một Đấng Thiên Sai. Số phận của Thành Giê-ru-sa-lem là sẽ bị
tàn phá bình địa vì tội đã từ chối đón nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai
(x. Lc 19,44).
4. MẤY GỢI Y SUY NIỆM TIN MỪNG LUCA (Lc
22,14-23,56) :
+ Đức Giê-su tình
nguyện chịu chết để cho tội nhân được sống: Theo Lu-ca, thập giá
là dấu chỉ của lòng thương xót của Chúa, thể hiện qua cuộc khổ nạn
của Người: Cuộc khổ nạn chính là “Giờ của kẻ thù và của quyền lực
tối tăm” (x. Lc 22,53). Chính khi đón nhận chén đắng thập giá, Đức
Giê-su đã biểu lộ tình thương đối với các tội nhân khi chữa tên đầy tớ
thầy cả thượng phẩm bị các môn đệ chém đứt tai (x. Lc 22,51), khi nhìn ông Phê-rô
để nhắc ông về tội vừa chối Thầy ba lần (x. Lc 22,61), khi xin Chúa Cha
tha tội cho những kẻ giết hại mình (x. Lc 23,34), khi hứa ban phần
thưởng thiên đàng cho kr3 trộm lành có lòng hối cải (x. Lc 23,43)… Như
vậy: Đức Giê-su đã tình nguyện chịu chết trên thập giá để đền tội thay
và sống lại để ban sự sống cho lòai người chúng ta.
+ Đức Giê-su là
“Chúa”: Trong khu vườn tại núi Ô-liu, các môn đệ đã gọi Đức
Giê-su là Chúa khi hỏi: “Lạy Chúa, chúng con tuốt gươm chém được không?” (x.
Lc 22,49); Tại phiên tòa của Thượng Hội đồng Do thái, các quan tòa
cũng hỏi Đức Giê-su về tước vị Con Thiên Chúa như sau: “Vậy ông là Con
Thiên Chúa sao ?” (x. Lc 22,70).
+ Đức Giê-su giữ im
lặng trước Hê-rô-đê: Hê-rô-đê nghe đồn về tài làm phép lạ của Đức
Giê-su và muốn gặp Người, hy vọng được xem Người làm phép lạ. Nhưng
Người đã giữ im lặng khiến nhà vua tức giận và truyền mặc áo trắng
cho Người (x. Lc 23,8-9). Trong suốt cuộc sống, Đức Giê-su thường không
thỏa mãn những đòi hỏi Người làm phép lạ như vậy (x.Lc 4,9-12).
+ Đức Giê-su nêu
gương cầu nguyện và vâng phục thánh ý Chúa Cha: Trước khi bị
bắt, Người đã cầu nguyện và trải qua cơn đau khổ tột cùng (x. Lc
22,39-46). Cuộc khổ nạn của Đức Giê-su nằm trong chương trình cứu độ
của Thiên Chúa (x. Lc 22,46). Trước khi tắt thở, Người đã cầu nguyện
phó dâng linh hồn vào trong tay Chúa Cha (x. Lc 23,46). Người luôn vâng
phục thánh ý Chúa Cha qua lời cầu nguyện: “Xin đừng theo ý con, mà xin
theo ý Cha” (x. Lc 22,42).
+ Đức Giê-su muốn mọi
người đều được gia nhập vào Nước Trời để được hưởng ơn cứu độ: Chỉ
những kẻ bất tín, và làm tay sai cho ma quỷ như các đầu mục dân Do
thái mới bị loại ra khỏi Nước Trời (x. Lc 11,40-54). Họ đã đòi quan tổng
trấn Phi-la-tô kết án tử hình cho Người cách bất công (x. Lc 23,2), đang khi
ông “không tìm ra một tội nào đáng phải chết” và muốn tha cho Người. Khi
chứng kiến các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng Rô-ma đã phải thốt lên
rằng: “Đây thật là một người công chính!” (Lc 23,47); Còn dân chúng Do
thái thì bỏ ra về, vừa đi vừa đấm ngực ăn năn vì đã trót vào hùa với
những kẻ gian ác để giết hại một người công chính (x. Lc 23,48).
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Sau khi ăn miếng bánh,Giu-đa liền đi ra.
Lúc đó trời đã tối”(Ga 13,30).
2. CÂU CHUYỆN: MỘT CUỘC
SĂN ĐÊM
Tuần báo THIS WEEK đã đăng
bài giới thiệu với độc giả một vườn bách thú nổi tiếng tên là Nai
Hăng Tinh (Night Hunting)- “Cuộc săn đêm”. Đây là một vườn bách thú duy
nhất trên thế giới mở cửa vào mỗi buổi tối từ 19g30 đến 24g00. Vườn
tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 40 mẫu tây. Vườn bách thú này
hiện có trên 1000 con thú thuộc 100 chủng loại khác nhau,. Chúng đến
từ khắp các quốc gia trên thế giới. Trong số này có khoảng 40 con
thuộc lọai thú quý hiếm. Mỗi đêm có khỏang 3000 du khách đến tham
quan cảnh sống của các thú vật về đêm. Dưới ánh sáng mờ ảo, thú
vật xem ra đang chìm đắm trong giấc ngủ thư thái và bình an.
Tuy nhiên ông giám đốc
vườn bách thú lại cho biết suy nghĩ của ông như sau: “Một trong những
điều đáng lo ngại của chúng tôi là hành động nghịch phá của một số
du khách. Chẳng hạn: Một số người thì đập mạnh vào chuồng của thú
dữ, số khác thì la lối om sòm phá tan sự thinh lặng cần cho việc
thưởng lãm vẻ đẹp tự nhiên”. Và tờ báo bình luận bằng một câu đáng
cho chúng ta suy nghĩ, và cũng phù hợp với tâm tình người tín hữu phải
có trong Tuần Thánh này: “Bóng đêm làm cho nhiều loài thú hoang thiếp
ngủ, nhưng lại làm cho thú tính trong lòng một số người thức dậy !”.
3. SUY NIỆM:
1) Ý nghĩa của Lễ Lá: Phụng vụ Lễ Lá gợi lên cho chúng ta ba
ý nghĩa như sau.
-Một là “Giờ đã đến”: Lễ Lá tưởng niệm cuộc khải hòan của Đức
Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem trước khi chịu khổ nạn, là dấu chỉ “giờ” đã đến:
Đức Giê-su biết mình phải làm gì và đã chấp nhận đi con đường Chúa Cha đã định
là “qua đau khổ thập giá để vào vinh quang phục sinh”, như hạt lúa mì rơi xuống
đất có chết đi mới sinh nhiều bông hạt.
-Hai là tôn vinh Vua hòa bình. Ðây là lần đầu tiên Đức
Giê-su để cho dân chúng tung hô Người: "Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà
đến. Hoan hô trên các tầng trời". Người ngồi trên lừa khải hòan vào thành
Giê-ru-sa-lem. Cũng vì việc này mà sau đó Người đã bị xét xử và bị kết án tử
hình thập giá. Bản án của Người được viết bằng ba thứ tiếng: Do thái, La tinh
và Hy lạp như sau: "Giê-su Na-da-rét Vua dân Do Thái". khai mào một
vương quốc của sự thật và sự sống, vương quốc của yêu thương và an bình như
Người đã nói với Phi-la-tô: "Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là để
làm chứng cho sự thật. Ai tôn trọng sự thật thì nghe tiếng tôi".
-Ba là suy niệm về cuộc khổ nạn của Đức Giê-su: Qua bài Thương Khó, Hội
Thánh nhắc nhở các tín hữu hãy liên kết sự đau khổ gặp phải trong cuộc sống
hằng ngày với sự đau khổ của Đức Giê-su trên cây thập giá. Khi chấp nhận chịu đựng các điều trái ý gặp phải hằng ngày là
chúng ta cùng chia sẻ gánh nặng của Đức Giê-su. Từ nay đau khổ và sự chết không
làm cho con gười thất vọng, nhưng là đường dẫn đưa vào trong vinh quang phục
sinh.
2) Chúng ta phải làm gì?:
-Kết hiệp với cuộc tử nạn của Đức Giê-su: Chấp nhận đi theo Đức
Giê-su trên đường thánh giá là chúng ta sẵn sàng đón nhận mọi nỗi đau khổ do
bệnh tật cũng như các tai nạn và những điều trái ý gặp phải trong cuộc sống hằng
ngày, liên kết với sự đau khổ của Đức Giê-su trong cuộc khổ nạn. Hãy năng cầu
nguyện với Chúa Cha noi gương Chúa Giê-su trong vườn Cây Dầu: "Lạy Cha,
nếu có thể được, xin cất chén đắng này xa Con, nhưng xin đừng theo ý Con một
theo ý Cha mà thôi".
-Tỉnh thức và cầu nguyện luôn: Chúa Giê-su đã kêu
gọi các môn đệ “Phải tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ!
Vì tinh thần thì mau lẹ, nhưng xác thịt lại yếu hèn !” Tỉnh thức và
cầu nguyện đồng nghĩa với bước đi trong ánh sáng của Chúa Giê-su là
Mặt Trời Công Chính. Ánh sáng đó chính là Lời Chúa. Chỉ có Chúa
Giê-su mới “là con đường, là sự thật và là sự sống”. Bước đi trong
ánh sáng của Người, vâng nghe Lời Người, chắc chắn chúng ta sẽ không bị
lạc lối, sẽ chiến thắng được các cơn cám dỗ của ma quỷ và sẽ đạt tới quê
trời hạnh phúc muôn đời.
-Quyết tâm sống tình yêu thương cụ thể: bằng việc giúp đỡ một
người đang gặp khó khăn hoặc người đang đau khổ tinh thần lấy lại niềm vui và hy
vọng. Tập nhìn những người đau khổ bệnh tật không được chăm sóc như Chúa Giê-su
bị bỏ rơi trên cây thập gía, và nhiệt tình phục vụ họ như phục vụ chính Chúa
Giê-su, để sau này được Người ban thưởng hạnh phúc Nước Trời (x Mt 25,40).
4. THẢO LUẬN: Trong những ngày mùa Chay này, mỗi
người chúng ta nên làm những việc cụ thể nào để xua trừ bóng tối
tội lỗi ra khỏi con người của chúng ta?
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU,
Vì Chúa đã lập phép
Thánh Thể để làm của ăn nuôi dưỡng chúng con, xin cho những người
nghèo luôn có cơm ăn áo mặc hằng ngày.
Vì Chúa đã xao xuyến
trong vườn cây Dầu, xin cho chúng con đủ sức đương đầu với những khó
khăn gặp phải trong cuộc sống.
Vì Chúa đã bị kết án
bất công, xin cho chúng con biết can đảm bênh vực công lý.
Vì Chúa đã bị xỉ nhục
và nhạo báng, xin cho các người bé mọn được tôn trọng nhân phẩm.
Vì Chúa đã chịu vác
thập giá nặng nề, xin cho những ai đang đau khổ trên giường bệnh, nhận
được sự nâng đỡ ủi an.
Vì Chúa đã bị lột áo
và bị đóng đinh vào thập giá, xin cho sự hiền hòa nhân ái luôn chiến
thắng bạo lực hung tàn.
Vì Chúa đã giang tay
chịu chết trên thập giá, xin cho các đôi vợ chồng đang xa lìa được nối
lại tình yêu ban đầu.
Vì Chúa đã phục sinh
trong niềm vui hân hoan, xin cho chúng con biết vui vẻ đón nhận mọi sự khó
xảy đến và phó thác cậy trông vào tình thương quan phòng của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH
www.hiephoithanhmau.com