CHÚA NHẬT IX
THƯỜNG NIÊN C
LỄ MÌNH MÁU CHÚA
St 14,18-20; 1 Cr
11,23-26; Lc 9,11b-17
BỮA TIỆC THÁNH
YÊU THƯƠNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Lc
9,11b-17
(11b) Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng về Nước
Thiên Chúa và chữa lành những kẻ cần được chữa. (12) Ngày đã bắt
đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giê-su thưa Người rằng: “Xin Thầy
cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây tìm chỗ
trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng”. (13)
Đức Giê-su bảo: “Chính anh em hãy cho họ ăn”. Các ông đáp: “Chúng con
chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá. Trừ phi chính chúng con
phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này”. (14) Quả thật có tới chừng
năm ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Anh em hãy bảo họ
ngả mình thành từng nhóm khỏang năm mươi người một”. (15) Các môn đệ
làm y như vậy, và bảo mọi người ngả mình xuống. (16) Bấy giờ Đức
Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng
lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, để các ông dọn ra cho
đám đông. (17) Mọi người đều ăn và ai nấy được no nê. Những miếng vụn
còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.
2. Ý CHÍNH:
Thánh Luca thuật lại phép lạ Đức Giê-su
nhân bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng. Trước nhu cầu của đám
đông, các môn đệ đề nghị giải tán để mỗi người tự lo liệu việc ăn
nghỉ cho mình. Nhưng Đức Giê-su lại truyền cho các ông rằng: “Anh em
hãy liệu cho họ ăn đi”. Sau đó, dù các ông chỉ kiếm được năm cái
bánh và hai con cá, nhưng Đức Giê-su đã sử dụng số lượng ít oi này
để nhân ra nhiều gấp bội mà cho dân chúng được ăn no. Số bánh dư thu
lại được mười hai thúng. Số người ăn hôm ấy khoảng chừng 5000 đàn
ông.
3. CHÚ THÍCH:
- C 11b-12: + Đức Giê-su nói với dân chúng về Nước
Thiên Chúa: Nước Thiên Chúa hay Nước Trời là trọng tâm các bài giảng
của Đức Giê-su. Lu-ca cho thấy Đức Giê-su đã giảng trước khi làm phép
lạ nhân bánh. Đây cũng là khuôn mẫu của thánh lễ sẽ được Hội thánh
cử hành sau này. Thánh lễ cũng gồm hai phần chính là Phụng vụ Lời
Chúa và Phụng vụ Thánh Thể. +
Chữa lành những kẻ cần được chữa: Lời giảng luôn được
kèm theo phép lạ chữa bệnh. Đó là đặc điểm về cách thức truyền
giảng Tin mừng của Đức Giê-su và là khuôn mẫu cho việc truyền giáo
sau này. + Xin Thầy cho đám đông
về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây tìm chỗ trọ và kiếm
thức ăn: Câu nói của các môn đệ cho thấy: Tuy có quan tâm
đến nhu cầu ăn uống ngủ nghỉ của dân chúng, nhưng các ông lại không
thấy trách nhiệm phải phục vụ để đáp ứng các nhu cầu này của họ.
- C 13-14: + “Chính anh em hãy cho họ
ăn”: Đức Giê-su trao trách nhiệm cho các môn đệ phải lo
phục vụ dân chúng cả về thể xác nữa. Sau này kinh “Thương người có
mười bốn mối” cũng đề cập đến các việc bác ái cụ thể mà người
tín hữu phải chu tòan như: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ
rách rưới ăn mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, cho khách đỗ nhà,
chuộc kẻ làm tôi, chôn xác kẻ chết. + “Chúng con chỉ có vỏn
vẹn năm cái bánh và hai con cá”: Bánh và cá là thức ăn
thường ngày của dân chúng miền biển Ga-li-lê. Năm chiếc bánh và hai
con cá ở đây là của một bé trai (x. Ga 6,9). Tuy nhiên số thức ăn này
chẳng thấm vào đâu so với đám đông dân chúng. Điều này nói lên khả
năng hữu hạn của các môn đệ. Nhưng Đức Giê-su lại muốn các ông cộng
tác bằng việc góp phần nhỏ bé ấy vào phép lạ lớn lao mà Người
sắp làm. + Anh em hãy bảo họ ngả mình: Thời xưa người
miền Cận Đông thường ăn trong tư thế nằm nghiêng từng giường. +
thành từng nhóm khoảng 50 người một: Họp thành từng nhóm gợi
lại kỷ niệm việc Mô-sê tổ chức dân Do-thái trong sa mạc thời Xuất
hành. Đây đuợc coi là cách tổ chức lý tưởng của dân Chúa (x, Xh
18,21.25). Đức Giê-su muốn các môn đệ tổ chức đám đông ô hợp thành
từng cộng đoàn. Các ông trở nên những “Thừa tác viên” phục vụ cho cộng
đoàn ấy.
- C 15-17: + Các môn đệ làm y như vậy: Các
môn đệ mau mắn làm theo Lời Đức Giê-su dạy, dù lúc ấy các ông chưa
biết Người sắp làm gì. + Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai
con cá...: theo phong tục của người Do thái thì trước bữa ăn,
gia trưởng thường đọc một kinh cảm tạ Thiên Chúa. Ở đây Đức Giêsu
cũng cầu nguyện bằng một nghi thức có tính phung vụ như Lu-ca viết: “cầm
lấy bánh, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho
môn đệ”. Những cử chỉ này giống như khi người lập bí tích Thánh Thể tại nhà Tiệc ly (x. Lc
22,19), và trong bữa ăn tối với hai môn đệ tại làng Em-mau (x.Lc 24,30).
+ Trao cho các môn đệ, để các ông dọn ra cho đám đông: Đức
Giê-su không trực tiếp trao bánh, nhưng Người trao qua trung gian là các
môn đệ. Ngày nay vai trò của các linh mục và phó tế cũng giống như
vậy trong các cộng đoàn và các xứ đạo. + Mọi người đều ăn, và
ai nấy được no nê... Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được
mười hai thúng: no nê và dư thừa nói lên đồ ăn dồi dào. Điều
này đã ứng nghiệm về bữa tiệc Thiên Sai mà Isai-a đã báo trước:
“Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một
bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon” (Is 25,6), 12 thúng đầy tương
ứng với 12 môn đệ phục vụ dân chúng hôm ấy. Việc các môn đệ thu nhặt
lại số bánh và cá dư cho thấy bữa ăn này sẽ còn tiếp tục kéo dài
để đón thêm những thực khách đông đảo hơn sau này.
4. CÂU HỎI:
1-Thánh lễ gồm có hai phần chính là những phần
nào? 2-Câu nào cho thấy Đức Giê-su muốn các môn đệ của Người phải
góp phần phục vụ dân chúng cả về phương diện thể xác? 3-Tại sao Đức
Giê-su lại bảo môn đệ cho dân chúng ngả mình nằm thành từng nhóm 50
người? 4-Tại sao Đức Giê-su lại xử dụng 5 chiếc bánh và hai con cá do
môn đệ góp để nhân ra nhiều? 5-Ngày nay những cử chỉ của Đức Giê-su
làm trong phép lạ nhân bánh ra nhiều được Hội thánh lặp lại trong lễ
nghi nào? 6-Trong Thánh lễ khi nào bánh rượu trở thành Mình Máu
Thánh Chúa? 7-Trường hợp bánh rượu đã được truyền phép bị hư hỏng
không ăn uống được, thì bấy giờ có còn là Mình Máu Thánh Chúa
Giê-su nữa không? 8-Ta phải có thái độ nào đối với những mụn Bánh
Thánh đã được truyền phép rơi xuống đất? 9-Mỗi ngày các tín hữu
được rước lễ mấy lần? 10-Tại sao các tín hữu nên năng rước lễ mỗi
ngày?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Bấy giờ Đức Giêsu cầm lấy năm cái
bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và
trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông” (Lc 9,16).
2. CÂU CHUYỆN: “MÌNH THÁNH Ở TRONG LÒNG TÔI”
Thời kỳ cách mạng
Pháp, có một cha xứ miền Bờ-ta-nhờ (
3. SUY NIỆM:
+ THÁNH LỄ BỮA TIỆC
THÁNH YÊU THƯƠNG: Đức Giê-su đã thiết lập bí tích này trong bữa ăn
tối cuối cùng với các môn đệ trước khi chịu khổ nạn. Đang khi ăn,
Người cầm lấy tấm bánh không men mà nói: “Này là Mình Thầy... Hãy
cầm lấy mà ăn”. Rồi Người cầm lấy chén rượu nho mà nói: “Này là
chén Máu Thầy... Hãy cầm lấy mà uống”. Cuối cùng Người truyền cho
các ông: “Anh em hãy làm việc này để tưởng nhớ Thầy”. Từ đó, Hội
thánh đã vâng lời Chúa cử hành bí tích Thánh Thể. Thánh lễ chính
là bữa tiệc thánh trong đó Chúa dọn ra hai của ăn nuôi dưỡng đức tin
của các tín hữu là Lời Chúa và Mình Thánh Chúa.
+ THÁNH LỄ TÁI DIỄN
LỄ HY SINH THÁNH GIÁ: Đức Giê-su đã nói với các môn đệ khi thiết lập
bí tích Thánh Thể như sau: “Đây là Mình Thầy sắp bị nộp vì anh em...
Đây là chén Máu Thầy sắp đổ ra vì anh em”. Do đó khi rước lễ là
chúng ta đã đón rước chính Đức Giê-su và được hiệp thông với Đấng
đã chịu chết vì tội lỗi chúng ta và đã sống lại để phục hồi sự
sống thiêng liêng cho chúng ta.
+ THÁNH LỄ TRONG
CUỘC SỐNG HÔM NAY: Mỗi phút giây qua đi, có biết bao tấm bánh vật
chất được bẻ ra để nuôi sống thân xác con người. Trong mỗi tấm bánh
ấy cũng có bóng dáng của bánh Thánh Thể của Chúa Giê-su. Nếu ta
siêng năng đến nhà thờ lãnh nhận Mình Thánh Chúa, thì trong đời
thường chúng ta cũng sẽ dễ dàng chia sẻ tấm bánh vật chất cho tha
nhân. Mỗi lần tham dự thánh lễ, chúng ta hãy kết hiệp với lễ vật
là bánh rượu trên bàn thờ để dâng lên Thiên Chúa những nỗi lo toan
vất vả, những đau khổ thể xác cũng như tâm hồn, cùng những người
thân yêu và cả những kẻ bệnh tật nghèo đói... như những lễ vật đẹp
lòng Thiên Chúa. Để sẽ được biến hóa nên Bánh Thánh nuôi dưỡng đức
tin. Nhờ đó chúng ta sẽ dễ dàng thực thi bác ái là chia sẻ cơm bánh
cho tha nhân, như Đức Giê-su đã truyền cho các môn đệ: “Các con hãy cho
họ ăn đi”.
4. THẢO LUẬN:
1) Khi tham dự Thánh lễ, ta cần ăn mặc thế nào cho
xứng đáng? Phải đến sớm hay trễ? Nên ngồi trong nhà thờ hay ngồi ở
ngoài sân để hút thuốc và nói chuyện? 2) Ta cần đi dự lễ với thái
độ thế nào? 3) Làm sao để việc rước lễ được sốt sắng và tránh mang
tính hình thức bề ngòai? 4) Ta cần dọn mình trước và cám ơn sau khi
rước lễ thế nào?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊSU
THÁNH THỂ. Chúa đã tự hiến để trở thành của ăn của uống thiêng
liêng nuôi dưỡng đức tin của chúng con. Mỗi lần lên rước Chúa trong
phần hiệp lễ, có những lúc chúng con cảm nhận Chúa thật ngọt ngào
và êm ái biết bao! Thế nhưng cũng có những lúc tâm hồn chúng con lại
khô khan nguội lạnh. Xin giúp chúng con siêng năng rước lễ cách sốt
sắng, nhờ đó chúng con sẽ được Chúa bổ sức và sẽ tìm được sự
bình an trong tâm hồn.
- LẠY CHÚA GIÊSU
THÁNH THỂ. Chúa muốn chúng con kết hiệp mật thiết để được nên một
với Chúa. Đòi hỏi đó làm cho chúng con cảm thấy lúng túng, vì cho
tới nay chúng con vẫn chưa dứt bỏ được những thói hư tật xấu cùng
những đam mê tội lỗi. Xin cho chúng con sẵn sàng nói không với những
gì gian ác xấu xa thuộc về ma quỷ và năng đón rước Chúa mỗi ngày, để
chúng con được sống và sống dồi dào trong ơn nghĩa Chúa, và sau này
cùng được sống hạnh phúc mãi mãi với Chúa trên quê trời.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A. -Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM