CHÚA NHẬT III MÙA
CHAY
Sự cần thiết của sám
hối
Lắng nghe sứ điệp của bài Tin Mừng (Lu-ca
13:1-9)
Trước hết chúng ta nêu lên một câu hỏi có lẽ không quan
trọng, nhưng là nút cởi cho câu chuyện Tin Mừng hôm nay. Đó là tại sao mấy người lại đến kể cho Chúa
Giê-su nghe biến cố về những người Ga-li-lê bị Phi-la-tô giết và mười tám người
bị tháp Si-lô-ắc đổ đè chết? Phải chăng những
người kể chuyện muốn bênh vực quan niệm thông thường cho rằng cái chết mấy
người kia phải chịu là do Thiên Chúa trừng phạt vì họ là những kẻ tội lỗi? Rõ ràng Chúa Giê-su chống lại quan điểm
trên. Những cái chết hay đau khổ không
phải là tiêu chuẩn để xét đoán một người là tội lỗi hay không. Nhưng cái chết thể lý không quan trọng bằng
cái chết của linh hồn. Điều này đưa tới
một chân lý: Nếu người ta không sám hối
thì không những họ phải chịu cái chết thể xác là điều tự nhiên, mà còn phải
hứng chịu cái chết đời đời trong hỏa ngục nữa!
Đối phó với một quan niệm đã ăn sâu vào cả tôn giáo lẫn
luân lý xã hội là một khó khăn. Khi cho
rằng Thiên Chúa trừng phạt nhãn tiền những người có tội, vô tình người ta đã
chối bỏ những đặc tính của Thiên Chúa.
Người ta bóp méo hình ảnh của Thiên Chúa nhân lành. Thi hành sứ vụ, Chúa Giê-su cố gắng rao giảng
Tin Mừng cho chúng ta biết những chân lý đích thực về Thiên Chúa yêu thương và
nhân từ. Cha trên trời đã được Chúa
Giê-su mô tả qua hình ảnh Thiên Chúa quan phòng, lo lắng chăm sóc cho chúng ta hơn
cả người cha trần gian (Lu-ca 12:22-31).
Một Thiên Chúa giống như người cha chờ đợi đứa con hoang đàng trở về để
tha thứ thì làm sao lại có thể vô cảm lấy đi mạng sống của “những người
Ga-li-lê” và những người đứng dưới chân tháp Si-lô-ắc? Hoặc nói theo suy tư của thánh sử Gio-an, nếu
“Thiên Chúa là Tình Yêu” thì Người không thể hành xử phản tình yêu như thế
được! Chính Chúa Giê-su đã biểu lộ lòng
thương xót của Thiên Chúa, khi Người đón tiếp và ăn uống với “phường tội lỗi và
quân thu thuế” (Lu-ca 15). Người là lòng
nhân từ được nhập thể của Thiên Chúa.
Cùng một câu chuyện và cùng một tai nạn, nhưng những người
kể lại với Chúa và chính Chúa Giê-su lại có những quan điểm và kết luận hoàn
toàn khác nhau. Trong khi họ dễ dàng lên
án kẻ khác thì Chúa Giê-su lại dạy phải khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi mình và
thực tâm sám hối. Chưa chắc những người
Ga-li-lê bị Phi-la-tô giết và những người Giê-ru-sa-lem bị tháp Si-lô-ắc đè
chết đã là những người tội lỗi hơn chúng ta.
Do đó, bài học từ những câu chuyện này là bài học sám hối. Tội lỗi là tình trạng chung của mọi
người. Vấn đề là đứng trước thực tại tội
lỗi của mình, chúng ta có quyết tâm hoán cải để tránh xa cõi chết đời đời mà
trở về với Cha hằng sống đang ưu ái mời gọi chúng ta hay không.
Sống sứ điệp Tin Mừng
Chúa kể dụ ngôn cây vả không giống như mấy người kể lại
chuyện những người Ga-li-lê bị giết và chuyện những người bị tháp đè chết! Dụ ngôn cây vả là một sứ điệp sám hối chứ
không phải là một bản án tử hình. Nếu
xét theo thực trạng thì cây vả rõ ràng phải bị chặt đi vì lý do đầy đủ: không sinh trái. Chỉ là một câu chuyện rất đơn sơ, nhưng ý
nghĩa thật phong phú. Nó có thể áp dụng
cho chúng ta theo những khía cạnh khác nhau.
Cây vả không sinh trái có thể là tình trạng tội lỗi chúng ta. Cây vả cần được vun xới và bón phân là nhu
cầu sám hối của chúng ta. Cũng có thể
một “người làm vườn” nào đó đang âm thầm giúp đỡ chúng ta để khỏi bị chặt
đi. Câu chuyện không cho biết cây vả có
thực sự bị chặt đi hay không, nhưng gần như trăm phần trăm là nó vẫn tồn
tại. Điều này dạy chúng ta về lòng nhân
từ và tha thứ của Thiên Chúa.
Không hiểu khi đọc dụ ngôn này bạn thấy thế nào. Còn tôi thì vừa sợ vừa mừng! Sợ vì biết rõ mình xứng đáng bị chặt đi! Mừng vì xác tín rằng Chúa giàu lòng thương
xót, luôn kiên nhẫn dang tay đón tôi trở về.
Người lúc nào cũng đặt hy vọng vào tôi:
“May ra sang năm nó có trái”. Tôi
cũng mừng vì chắc chắn có “người làm vườn” giúp tôi. Đó là Chúa Thánh Thần, Mẹ Ma-ri-a, một người
thân trong gia đình, một người bạn, thậm chí cả kẻ thù của tôi nữa. Tất cả đều trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đỡ
tôi, bằng lời cầu nguyện, gương sáng, nhắc bảo.
Tôi chỉ còn một việc phải làm:
xác tín cần phải sám hối và quyết tâm trở về!
Lm. Đa-minh Trần đình Nhi