CHÚA NHẬT IV PHỤC
SINH
( CHÚA NHẬT CHÚA
CHIÊN LÀNH. NGÀY CẦU NGUYỆN CHO ƠN THIÊN TRIỆU )
Linh mục Giuse Nguyễn
Hưng Lợi DCCT
Ga 10, 27-30
Xưa ở nước Do Thái, người ta vẫn thấy người
chăn chiên dẫn đàn chiên của mình đi ăn cỏ và uống nước nơi những đồi cỏ xanh
rì, nơi những suối nước trong lành.Hình ảnh ấy ở Việt
Thánh Gioan cho chúng ta biết rằng Mục tử tốt
lành thì khác với người chăn thuê. Bởi vì :” Chiên tôi thì nghe tiếng tôi; tôi
biết chúng và chúng theo tôi”. Mục tử nhân lành hy sinh vì đàn chiên khi chúng
bị sói tấn công. Còn kẻ chăn thuê sẽ bỏ chạy khi có thú dữ tấn công đàn chiên,
làm cho đàn chiên bị tan tác. Giáo Hội là đàn chiên. Chúa là Mục tử. Giữa Chúa
Giêsu và đàn chiên nghĩa là Giáo Hội luôn có sự gắn bó thẳm sâu vì giữa chủ và
chiên có sự hiểu biết nhau sâu xa như Chúa Cha biết Chúa Con và ngược lại. Đây
là sự hiểu biết hai chiều. Chủ và chiên nhận ra nhau dễ dàng vì quen tiếng của
nhau. Giữa chủ và chiên có sự tôn trọng sâu xa. Chủ chiên đến cho chiên sống và
sống dồi dào ( Ga 10, 10 ). Chúa Giêsu là Mục tử nhân lành. Do đó, sau khi Chúa
chết và phục sinh, Ngài đã trao quyền lãnh đạo Hội Thánh và chăn dắt đàn chiên
cho Phêrô. Đây là sứ mạng cao cả. Chúa trao phó cho Phêrô và các Tông đồ thay
mặt Chúa chăn dắt và chăm sóc đàn chiên của Ngài. Sứ mạng của thánh Phêrô và
các Tông đồ phát xuất từ tình yêu. Chúa là Tình Yêu. Nên, sứ mạng của thánh
Phêrô và các Tông đồ phát xuất từ tình yêu của Thiên Chúa. Thánh Phêrô và các
Tông đồ yêu mến Chúa, nên cũng yêu mến đàn chiên là Giáo Hội, Chúa đã tin tưởng
trao phó cho các Ngài. Chúa là Mục tử tối cao, Mục tử gương mẫu như tác giả
Thánh Vịnh hát lên:”Đức Chúa là Mục tử của tôi, tôi không hề thiếu chi…Dù phải
đi qua thung lũng tối đen, tôi cũng không hề lo sợ “ ( Tv 23, 1-4 ). Chúa Giêsu
là vị Mục tử mà ngôn sứ Ézékiel tiên báo. Giống như Đavít, người Mục tử nhân
lành, Ngài chăm sóc những con chiên yếu đuối, lạc lõng, bơ vơ, chữa lành những
con bị bệnh hoạn, tật nguyền, yếu đau và đi tìm những con chiên lạc. Chúa Giêsu
còn hơn thế đó nhiều, Ngài gánh tội cho trần gian, hiến thân chịu chết trên
Thập giá để cứu độ nhân loại. Ngài sống lại khải hoàn và chia xẻ đời mới với
đàn chiên của Ngài.
Thánh Phêrô đã minh chứng điều này trong bài
Sách Công vụ tông đồ rằng chính nhờ quyền năng của Đức Kitô phục sinh mà người
tàn tật được chữa lành. Thánh nhân kêu gọi mọi người hãy tin vào Chúa phục sinh
để được chữa lành phần hồn cũng như người tàn tật được Chúa chữa lành về thể
xác. Đây cũng là điều, thánh Gioan đã nói :” Nhờ Chúa Giêsu, Thiên Chúa Cha đã
làm cho chúng ta trở nên con cái riêng của Người “.
Vâng, đáp trả lại tình thương vô biên của Chúa
Giêsu, mỗi người chúng ta hãy cảm tạ tri ân Chúa bởi vì nhờ cái chết và sự sống
lại của Người, chúng ta được Chúa phục sinh ban sự sống vĩnh cửu. Sự sống mà chỉ
có Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô mới có thể trao ban cho chúng ta được.
Chúa Giêsu Phục sinh vẫn luôn ở trong ta, hoạt
động trong mỗi người chúng ta để để tiếp tục cứu rỗi chúng ta. Thánh Gioan đã
viết : “ Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con cái Chúa, nhưng vẫn chưa
biết rõ chúng ta sẽ trở nên thế nào, tuy nhiên chúng ta biết rằng khi Đức Kitô
hiện ra, chúng ta sẽ nên giống như Ngài, bởi vì Ngài thế nào chúng ta cũng nhìn
thấy Ngài như vậy “.
Chúa Giêsu Phục sinh vẫn luôn cư ngụ giữa chúng
ta và tiếp tục thông ban sự sống phục sinh của Ngài cho chúng ta.
Hôm nay, Giáo Hội dành riêng ngày lễ Chúa chiên
lành để cầu nguyện cho ơn gọi tu sĩ nam nữ và linh mục. Chúng ta cầu xin cho có
nhiều tâm hồn nam nữ quảng đại dấn thân cho Chúa trong Hội Thánh, nơi các Dòng
tu, các Tu hội vì “ Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt “.
Lạy Chúa Giêsu là Mục tử nhân lành xin ban thêm
đức tin cho chúng con để càng ngày chúng con càng yêu mến và tôn thờ Chúa.
Amen.
GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :
1.Tại sao Chúa Giêsu lại ví mình là Mục tử tốt
lành ?
2.Ở Việt
3.Mục tử tốt lành là Mục tử thế nào ?
4.Tại sao lại phải cầu nguyện cho có nhiều ơn
gọi ?