Chúa
Nhật XIII Thường Niên C
Lc 9,51-62
PHẢI DỨT KHOÁT THEO
CHÚA
I. HOC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 9,51-62
(51) Khi đã tới ngày
Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem. (52) Người
sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn
bị cho Người đến. (53) Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về
hướng Giê-ru-sa-lem. (54) Thấy thế, hai môn đệ Người là Gia-cô-bê và ông Gio-an
nói rằng: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy
chúng nó không? (55) Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông (56) Rồi Thầy
trò đi sang làng khác. Và Người nói với các ông: “Anh em không biết anh em
thuộc loại thần khí nào. Vì Con Người không đến để làm cho người ta mất mạng,
nhưng là để cứu mạng. (56) Rồi Thầy trò đi sang làng khác. (57) Thầy trò còn
đang đi trên đường, thì có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi
cũng xin đi theo”. (58) Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ,
nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”. (59) Đức Giê-su nói với một người khác:
“Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha
tôi trước đã”. (60) Đức Giê-su bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ! Còn
anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa”.
2. Ý CHÍNH: Bài Tin Mừng hôm này gồm hai phần:
Phần thứ nhất thuật lại
câu chuyện Đức Giê-su bị dân làng ở miền Sa-ma-ri từ chối không cho trọ. Hai
anh em Gia-cô-bê và Gio-an tức giận yêu cầu được sai lửa từ trời xuống thiêu
hủy làng đó. Nhưng Đức Giê-su quở mắng các ông và Thầy trò đi sang làng khác.
Phần thứ hai ghi lại ba
trường hợp người ta xin đi theo làm môn đệ Đức Giê-su. Trong mỗi trường hợp Đức
Giê-su đều đòi người ta phải chọn lựa dứt khoát như sau:
+ Đối với kẻ thứ nhất xin theo, Người đòi anh ta phải chấp nhận
cuộc sống thiếu thốn vật chất và không ổn định.
+ Với người thứ hai, Đức Giê-su đòi anh ta phải coi nhẹ bổn phận lo
cho gia đình để ưu tiên lo công việc của Chúa.
+ Còn người thứ ba, Đức Giê-su đòi anh ta một trái tim không san
sẻ, để chỉ lo phục vụ Nước Thiên Chúa mà thôi.
3. CHÚ THÍCH:
- C 51-52): + Được rước lên trời: Đây là thành ngữ ám chỉ
cái chết cũng như cuộc lên trời của Đức Giê-su (Tin Mừng Lu-ca 9,31 chú thích
về cuộc xuất hành của Người). + Nhất
quyết đi lên Giê-ru-sa-lem: Lên Giê-ru-sa-lem để hoàn tất cuộc Vượt
Qua. + Vào một làng người Sa-ma-ri:
Người Do Thái tránh giao thiệp với người Sa-ma-ri và còn khinh dễ họ, vì họ
không còn thuần chủng nữa, và vì niềm tin của họ đã có nhiều dị biệt với người
Do thái. Nhưng Đức Giê-su lại cố ý vào trọ trong một làng người Sa-ma-ri. Điều
này cho thấy Người chính là chủ chiên đến để tìm chiên lạc và đưa về đàn. Về
sau, trước khi lên trời, Đức Giê-su truyền cho các Tông Đồ rao giảng Tin Mừng
cho muôn dân, trong đó có dân Sa-ma-ri (x. Cv 1,8). Các ông đã vâng lời Người: Phi-líp-phê
loan báo Tin Mừng ở Sa-ma-ri (x. Cv 8,5). Các Tông Đồ ở Giê-ru-sa-lem cũng cử
ông Phê-rô và ông Gio-an đến với họ (Cv 8,14).
- C 53-56: + Dân làng không đón tiếp: Người
Sa-ma-ri có ác cảm với người Do thái, đặc biệt những ai đi hành hương lên
Giê-ru-sa-lem. + Thầy có muốn chúng
con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy...?: Hai môn đệ Gia-cô-bê và
Gio-an được gọi là “con của sấm sét” (x. Mc 3,17). Hai ông mới được nhìn thấy
ngôn sứ Ê-li-a trong cuộc biến hình của Đức Giê-su (x. Lc 9,28-36), nên giờ đây
muốn dùng hình phạt mà giáng xuống trên kẻ thù giống như vị ngôn sứ này đã làm
(x. 2V 1,10-12). + Quở mắng các ông:
Đức Giê-su muốn các môn đệ hành xử theo giáo huấn mà Người đã dạy về cách
đối xử với kẻ thù: Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét mình. Hãy chúc lành cho
kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình (x. Lc 6,27-35). + Và Người nói với các ông: “Anh em
không biết anh em thuộc loại thần khí nào. Vì Con Người không đến để làm cho
người ta mất mạng, nhưng là để cứu mạng”: Đức Giê-su dạy cho các môn đệ
biết việc báo thù là việc của tà thần chứ không phải là việc của Thiên Chúa.
Đức Giê-su xuống thế gian để kiện toàn luật Mô-sê là luật cho phép trả thù
những kẻ làm hại mình. Đối với Đức Giê-su: Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa
báo oán, mà là Thiên Chúa của tình thương. Tình thương thay thế hận thù, tha
thứ thay thế báo oán và trừng phạt. Đó chính là tinh thần mà các môn đệ phải
học tập cho bằng được. + Thầy trò đi
sang làng khác: Điều này nói lên sự nhẫn nhịn của Đức Giê-su đối với
những kẻ đối xử không tốt với mình.
- C 57-58: + Thầy trò còn đang đi trên đường, thì
có kẻ thưa Người rằng: Lu-ca ghi lại ở đây ba trường hợp về ơn kêu gọi
theo Chúa. Trong ba trường hợp này thì hai trường hợp được Mát-thêu thuật lại
khi Đức Giê-su bắt đầu đi giảng đạo ở Ga-li-lê (x. Mt 6,19-22). Còn trường hợp
thứ ba chỉ có trong Tin Mừng Lu-ca. Qua ba trường hợp này, Lu-ca muốn trình bày
những đòi hỏi dứt khoát đối với những ai muốn làm môn đệ của Đức Giê-su. + “Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo...
Con chồn có hang...”: Người này tự ý xin theo làm môn đệ và sẽ đi đến
bất cứ nơi nào. Nhưng Đức Giê-su cho anh ta thấy cuộc sống khó nghèo và thiếu
ổn định. “Không có chỗ dựa đầu”, nghĩa là không có sự bảo đảm về vật chất như
một con thú rừng!
- C 59-60: + “Xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước
đã”: Trong Tin Mừng Mát-thêu, người xin làm môn đệ ngỏ lời trước
(x. Mt 8,21-22), còn trong Tin Mừng Lu-ca, chính Đức Giê-su kêu gọi anh ta
trước. Anh ta tỏ thái độ thiếu dứt khoát qua lời cầu xin về nhà phụng dưỡng
cha. Đợi đến khi cha chết và được mai táng, rồi anh ta mới đi theo. Ở đây không
nhất thiết là cha anh ta mới chết sắp đem đi chôn. Vì tại Pa-les-tin việc chôn
cất một người chết phải thực hiện ngay trong ngày, nên khó mà nghĩ rằng Đức
Giê-su lại không đồng ý cho anh ta lưu lại vài giờ để chôn cất cha cho tròn chữ
hiếu. + “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết
của họ”: Chắc chắn Đức Giê-su không cho bổn phận hiếu thảo với cha mẹ
là không đáng kể (x. Mt 15,5-9 ; 1 Tm 5,8). Nhưng khi phải lựa chọn giữa tình
thân gia đình với sứ mệnh rao giảng Tin Mừng, thì Người đòi môn đệ phải ưu tiên
chọn đi theo Chúa.
4. CÂU HỎI: 1) Khi dùng thành ngữ “Được rước lên trời”, tác giả Luca muốn ám chỉ điều gì về cuộc
xuất hành của Người? 2) Đức Giê-su
nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem để làm gì? 3) Tại sao người Do Thái
tránh giao thiệp và còn khinh dể người Sa-ma-ri, trái ngược với Đức Giê-su sẵn
sàng đến với họ? Hãy kể ra một số trường hợp cụ thể Người đã làm? 4) So sánh
phản ứng cua hai môn đệ Gia-cô-bê Gio-an va cua Đức Giê-su trước sự từ chối đón
tiếp của dân làng Sa-ma-ri? Đức Giê-su muốn môn đệ Người phải phản ứng thế nào?
5) Người dạy và hành xử thế nào để nêu gương nhẫn nhịn cho các ông? 6) Hãy kê
ba trường hợp người ta xin đi theo làm môn đệ Đức Giê-su và đòi hỏi của Người
với mỗi người như thế nào?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Cứ để kẻ
chết chôn kẻ chết. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa” (Lc
9,60).
2. CÂU CHUYỆN:
Một vị linh sư Ấn độ
đang ngồi tịnh niệm bên bờ sông thì có một thanh niên ăn mặc bảnh bao đến xin
làm đệ tử. Anh ta rón rén đến bên và đặt dưới chân vị linh sư hai viên ngọc quí
để làm lễ vật ra mắt. Vị linh sư cầm lấy một viên và ném xuống sông. Tiếc của,
anh thanh niên giàu có vội nhảy xuống sông và lặn xuống đáy hồ cố tìm lấy lại
viên ngọc quí giá. Nhưng sau một ngày vất vả tìm kiếm mà viên ngọc vẫn biệt
tăm. Chiếu đến, với vẻ mặt thất vọng, anh thanh niên đến chỗ vị linh sư xin chỉ
đích xác chỗ đã ném viên ngọc. Bấy giờ vị linh sư liền cầm viên ngọc thứ hai,
lại ném xuống sông và nói: “Ta đã ném vào chỗ đó. Anh hãy lặn xuống mà tìm”.
Chàng thanh niên hiểu rằng thầy muốn anh phải bỏ lòng ham mê của cải như một
điều kiện tiên quyết để theo học với thầy.
3. SUY NIỆM:
Qua 3 trường hợp theo
Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đòi hỏi những kẻ muốn theo Người
cũng phải có thái độ từ bỏ dứt khoát như thế:
+ Người thứ nhất xin theo Đức Giê-su đến bất cứ nơi nào. Những
người đòi anh phải chọn lựa: theo Thầy thì phải biết chấp nhận nay đây mai đó,
không có chỗ gối đầu.
+ Người thứ hai được Đức Giê-su kêu gọi đã sẵn sàng đi theo. Nhưng
anh ta xin về nhà phụng dưỡng cha già, đến khi cha chết rồi mới đi theo. Nhưng
Người đòi anh phải dứt khoát chọn đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.
+ Người thứ ba xin đi theo Đức Giê-su, nhưng xin được về nhà từ giã
gia đình trước đã. Nhưng Người đòi anh ta phải chọn lựa, dứt khoát với tình cảm
gia đình: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp
với Nước Thiên Chúa”.
Thực ra, Đức Giê-su rất coi trọng việc hiếu kính cha mẹ (x. Mt
15,4). Nhưng Người cũng dạy chúng ta phải ưu tiên tìm kiếm Nước Thiên Chúa (x.
Lc 14,26).
Nhìn lại mình, chúng ta thường hay chọn mình, chọn theo sở thích
của mình, gia đình của mình... đang khi Đức Giê-su lại dạy: “Trước hết hãy tìm
kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người. Còn tất cả những thứ kia,
Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).
4. THẢO LUẬN: 1) Trong cuộc sống hàng ngày, hãy kể ra ba
điều bạn cho là quan trọng và cần thiết phải làm ngay. Tại sao? 2) Sống đúng
tinh thần khoan dung của Đức Giê-su dễ hay khó? Tại sao? 3) Bạn quyết tâm sẽ
phản ứng thế nào khi bị kẻ khác đối xử không tốt để xứng đáng làm môn đệ Đức
Giê-su?
1) LẠY CHÚA GIÊ-SU. Giàu sang, danh vọng, khoái lạc... là những điều hấp dẫn
chúng con và trói buộc không cho chúng con ngước đầu lên cao. Xin giải thoát
chúng con khỏi sự say mê tìm kiếm kho tàng ở dưới trần gian, để ưu tiên tìm
Nước Thiên Chúa. Lạy Chúa. Ước gì chúng con có thái độ dứt khoát hy sinh những
gì đang có, để mua được viên ngọc quí giá là Nước Trời. Ước gì chúng con không
bao giờ quay lưng trước lời mời gọi của Chúa dành cho chúng con.
2) LẠY
CHÚA. Con cảm thấy Chúa đòi hỏi những ai muốn đi theo làm môn đệ Chúa hơi nhiều:
Vì Chúa không có chỗ dựa đầu, nên Chúa đòi con phải biết hy sinh, sống đơn sơ
và phó thác. Chúa còn muốn con phải tận lực rao truyền Triều Đại Thiên Chúa. Chúa
đòi con phải đặt tình cảm gia đình sau bổn phận theo Chúa. Thật đúng như lời Chúa dạy: “Ai muốn theo
Thầy phải bỏ mình, vác thập giá hàng ngày mà đi theo Thầy. Nếu chỉ dựa vào sức
riêng tự nhiên, chắc là con khó đi theo Chúa. Nhưng nếu có ơn Chúa giúp con tin
mình sẽ làm được mọi sự. Xin giúp con sống quảng đại với Chúa như Chúa đã từng
quảng đại với con. Xin cho con biết noi gương Chúa: luôn quên mình và nghĩ tới
người khác, để con xứng đáng trở nên môn đệ đích thực của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
_____________________
LM ĐAN VINH - HHTM